Tesla trả tiền dàn xếp vụ kiện chế độ tự lái Autopilot gây tai nạn thương vong

P.W
10/4/2024 9:21Phản hồi: 38
Tesla trả tiền dàn xếp vụ kiện chế độ tự lái Autopilot gây tai nạn thương vong
Năm 2018, gia đình của Walter Huang đệ đơn kiện Tesla sau khi chiếc xe ô tô điện gặp tai nạn, khiến Huang tử vong. Ngày 23/3/2018, Huang lái xe đi làm, nhưng chiếc xe tự tông thẳng vào dải phân cách chuyển làn của đường cao tốc 101 ở California, Mỹ. Khi ấy, điều tra của ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho thấy, hệ thống tự lái bán tự động Autopilot trên chiếc Model X này đã và đang được kích hoạt khi tai nạn xảy ra. Huang tin tưởng hệ thống này nên đã ngồi chơi điện tử trên điện thoại, bất chấp việc đã để ý hệ thống Autopilot đã khiến chiếc xe bị bối rối ở vài giao lộ trước đó.

Ủy ban NTSB đã điều tra tai nạn này, năm 2020 công bố kết quả điều tra, với vài lý do dẫn tới tai nạn thương tâm. Thứ nhất là Tesla đã quảng cáo sai sự thật khả năng của Autopilot. Có những lần CEO Tesla, Elon Musk đã quay video ghi lại hình ảnh trình diễn hệ thống Autopilot mà không đặt tay lên vô lăng, mắt không quan sát đường. Có một đoạn video được dàn dựng, thứ đã khiến Huang tin tưởng sai lầm hệ thống tự hành của xe điện Tesla.

Thứ hai, cách thiết kế vận hành lỏng lẻo của Tesla là một nguyên nhân nữa. Tesla khi ấy sử dụng phần cứng phục vụ cho hệ thống Autopilot theo tiêu chuẩn của ngành xe hơi, nhưng phần mềm và cách Autopilot hoạt động thì yêu cầu sức mạnh xử lý của hệ thống lớn hơn nhiều. Hệ quả là nhà cung cấp công nghệ cho Tesla, Mobileye đã phải chấm dứt thỏa thuận hợp tác vì không thể đảm bảo an toàn cho xe khi Autopilot vận hành.

Screenshot-2024-04-09-at-8.59.40 AM-800x522.png

Thứ ba, CalTrans, đơn vị quản lý đường cao tốc của bang California cũng nắm một phần trách nhiệm. Nếu dải phân cách chuyển làn có những thùng giảm tốc đặt trước dải phân cách bê tông, để giảm chấn khi va chạm xảy ra, thì theo NTSB, có lẽ Huang đã không mất mạng.


Báo cáo điều tra của NTSB cũng đi kèm một số khuyến nghị dành cho những cơ quan quản lý an toàn giao thông, giúp ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra sau này. Một trong số đó là yêu cầu cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ phải đánh giá cẩn trọng những công nghệ xe tự hành mới do Tesla hay bất kỳ hãng xe nào khác tung ra thị trường, để xác định mức độ an toàn có giống như hãng khẳng định hay không. Cùng với đó, giao diện người dùng của phần mềm hệ thống cũng phải được đánh giá. UI chính là nguyên nhân dẫn tới tai nạn của Joshua Brown vào năm 2016.

NTSB cũng đề cập tới trách nhiệm của cơ quan quản lý an toàn và sức khỏe lao động Mỹ, cần có những cảnh báo về việc vừa chạy xe vừa dùng điện thoại di động. Một chi tiết từng được đề cập ít ngày trước, Huang là một nhân viên của Apple, gặp tai nạn khi đang test game trên iPhone để review ứng dụng trước khi nó được phân phối trên App Store.

Suýt chút nữa nhân chứng của Apple cũng đã phải ra tòa làm chứng trong vụ kiện này. Nhưng cuối cùng, Tesla đã chọn cách dùng tiền để dàn xếp, đạt thỏa thuận với gia đình nạn nhân.

teslacrash-800x462.jpg

Điều đó đưa chúng ta đến với những dự đoán, nếu Tesla phải ra tòa, liệu cơ hội thắng kiện của họ có cao hay không. Vụ kiện giữa gia đình anh Huang với Tesla là vụ kiện thứ 3 chỉ trong vòng 1 năm liên quan tới lỗi của hệ thống Autopilot, xét riêng ở phạm vi bang California.

Tháng 4 năm ngoái, bồi thẩm đoàn ở tòa án đã tuyên Tesla không phải chịu trách nhiệm với một vụ tai nạn khiến tài xế bị chấn thương nghiêm trọng, sau khi chiếc xe điện mất lái và đâm vào chướng ngại vật trước khi kịp phản ứng. Theo bồi thẩm đoàn khi ấy, túi khí có bung đồng nghĩa với việc xe vận hành an toàn.

Rồi đến tháng 10/2023, Tesla cũng có một chiến thắng nữa tại tòa án, khi bồi thẩm đoàn tòa án bang California tuyên Tesla trắng án trong vụ kiện liên quan tới vụ tai nạn xảy ra năm 2019. Khi ấy một chiếc Model 3 đã mất lái khỏi làn đường cao tốc, đâm vào cây và khiến tài xế tử vong, vợ con thì bị thương nặng. Ở vụ này, Tesla bào chữa rằng tài xế đã sử dụng rượu bia, và đã thuyết phục được bồi thẩm đoàn.

Hai trường hợp ấy khiến nhiều nhà phân tích cảm thấy bất ngờ khi Tesla quyết định dàn xếp với gia đình anh Huang. Dữ liệu từ thiết bị di động mà Apple cấp cho anh này chứng tỏ rõ ràng thói quen để xe tự chạy bằng Autopilot, rồi lờ đi những lần xe mất lái hoặc hệ thống bị bối rối trước một giao lộ, dù nhiều lần xe suýt gây ra va chạm và tai nạn, nhưng tài xế vẫn mặc kệ cho xe tự vận hành. Theo các chuyên gia, chỉ riêng chi tiết này thôi đã đủ để phía nguyên đơn, gia đình anh Huang gặp bất lợi trong việc kiện tụng trước tòa.

Quảng cáo

38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Báo conan Mỹ bắt bỏ tù chứ mắc gì bỏ tiền dàn xếp. Ko biết học tập hãng xe Annam gì cả
@para-hạ-sốt Kiểu éo gì thì hãng xe An Nam cũng bị dân An Nam vùi dập cho chết
@tuanquang_caxc Không riêng hãng xe, hãng gì mà lớn mạnh sẽ bị vùi dập cho chết vì dám giỏi hơn nó.
Chắc có lí do nào đó mà người ngoài ko biết thôi
@henryduc96 cẩn thận 2025 mà lái tesla cybertruck là ăn chuối khi nào không biết luôn đó nha
Tôi không ngờ bên Mỹ lại có kiểu dùng tiền để dàn xếp mạng người như này. Không sao người ta vẫn mong ước đc làm công dân hạng 4 của Mỹ
bita95
TÍCH CỰC
2 tháng
@Ngoknc Cứ làm như thằng Tesla nó cho người ám sát khách hàng ấy mà không dàn xếp được. Chưa kể người mất kia còn chơi game trong lúc lái xe là đã phạm luật rồi. Lo bọn tư bản cường quốc làm gì lo nước mình tự tử trong đồn công an rồi coi như ko có chuyện gì xảy ra kia kìa.
@bita95 Ở Mỹ là nó bắn chết tại chỗ luôn chứ chưa cần về đồn luôn.
VNXQ
ĐẠI BÀNG
một tháng
@Ngoknc VN cũng có thể dùng tiền dàn xếp nhé. Nếu phía gia đình nạn nhân rút đơn thì phía gáy tai nạn chỉ phải chịu các hình phạt sai khi tham gia giao thông từ phía Công An
@VNXQ Ok
Cmt phát cho đỡ vắng
Chỉ có ở xứ tư bản, bạn chơi game khi lái xe và chết vì tai nạn, bạn đi kiện và bạn được tiền.
@Tui_ten_Huy còn xứ nẫu là ở tù
Hdepchai
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Tui_ten_Huy cái ngta kiện vì hệ thống tự lái hiểu chưa thag não ngắn. quảng cáo cho lắm r éo như sự thật thì ăn l đó.
@Hdepchai Ủa ai không biết cái đó? Chứ tao nói gì khác hả thằng mỏ chu
Cái hay của Tesla ở đây là chiếm thế thượng phong nhưng rồi ra thỏa thuận. Sẽ phải trả ít tiền hơn nếu lằng nhằng lâu ở tòa khi chưa chắc 100% thắng
Buồn cười, mấy báo cứ bảo Tesla đâm làm Apple engineer chết. Ông này gốc việt chắc VTV có bài.
nescafes
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Bài này thì chắc ít tương tác rồi :v còm cái cho xôm vậy
@nescafes Viết tiêu đề "dàn xếp" là cũng hiểu clickbait rồi. Rõ ràng có kiện cũng đết có ăn được. Ông này chơi game lúc lái mà.
Nghe cái tên thằng lái xe sặc mùi tàu. Chỉ có bọn tàu phá hoại mới bị thôi
Ở nước ngoài họ dùng tiền để dàn xếp sinh mạng là một hành động văn minh, thể hiện tôn trọng sự đàm phán giữa những người dân. Không như ở Đông Lào có hãng gì đó dùng tiền để đàm phán gỡ video chê xe trông rất kỳ cục và lạc hậu.
@Nguyễn_Văn_Triệu Thì qua đó mà ở. Ai cấm. Đi đâu cũng gặp. Đc trả lương bao nhiêu 1 tháng?
@tuanokvt Đúng là đi đâu cũng gặp cái thằng này cứ ở nước ngoài như này như nọ... dell biết là nó đang sống ở nước ngoài nào hay chỉ đi du lịch online rồi phán.
romero
TÍCH CỰC
2 tháng
Vn trả tiền để ko lên báo nha!
thỏa thuận dưới sự giám sát của tòa án ko?
@trungmum nếu thỏa thuận ok thì không ra tòa thì tòa giám sát làm gì? ai trả tiền giám sát của tòa. gia đình nó sẽ rút lại đơn kiện và trả phí rút đơn cho tòa (phí cũng tính luôn vào chi phí mà testla phải bồi thường)
@thinhbk11 chắc tùy theo luật từng nước khác nhau
xe điện sao dùng tính năng quét virus của Bitdefender chi
Cười vô mặt
Gặp con vin là nó bắt đền nữa🤣
@Guest345 Vin ko dám quảng cáo auto pilot như vậy đâu bác ơi, mình chưa đủ trình làm chuyện đó.
Nước ngoài điều tra và đưa ra kết luận hay thật, kể cả lỗi của ông làm đường cũng có trách nhiệm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019