#Tet19: Những hạng mục cần kiểm tra trước khi lấy xe đi xa
Vua Lười
4 năm trướcBình luận: 218Lượt xem: 73.910
#Tet19: Những hạng mục cần kiểm tra trước khi lấy xe đi xa
Những chuyến đi xa luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và những trục trặc không ai ngờ đến. Để loại trừ những điều đó thì cách tốt nhất là luôn có sự chuẩn bị tốt. Xe chính là người bạn đồng hành và nếu xe không được chuẩn bị tốt thì việc nó phản chủ là điều hiển nhiên. Mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm kiểm tra xe trước những hành trình xa, đây là một thói quen vô cùng quan trọng. Nếu xe được kiểm tra kỹ lưỡng thì chúng ta sẽ loại trừ được những tình huống khó chịu mà xe có thể gặp phải trên đường.



Những hạng mục cần kiểm tra bao gồm:
  • Áp suất lốp
  • Độ chặt của ốc
  • Nhông sên dĩa
  • Hệ thống phanh
  • Nước làm mát
  • Nhớt
cbxe (8 of 10).jpg cbxe (9 of 10).jpg

Áp suất lốp thường các bạn rất hay quên kiểm tra. Nếu áp suất lốp quá cứng thì đi xa sẽ bị tưng, các bạn sẽ mau mệt và bị rần tay và trơn trượt, giảm độ bám. Còn nếu áp suất lốp quá mềm thì xe sẽ hao xăng, nặng xe, dễ bị ăn đinh. Chính vì vậy áp suất lốp các bạn phải kiểm tra ngay trước khi đi xa. Mình thì thường bơm bánh trước 2kg/cm3, bánh sau thì 2.2kg/cm3 cho cả xe nhỏ và xe moto. Nhiều bạn có cách chạy hơi khác chút thì có thể gia giảm thêm chút, nhiều bạn thường có thói quen bơm bánh thật căng cho nhẹ xe hoặc chỉ ghé vào tiệm sửa xe bơm căng mà không thể ý đến áp suất lốp. Đây là thói quen không tốt, các bạn cần có sự quan tâm nhiều hơn đến chi tiết quan trọng này.

cbxe (7 of 10).jpg

Xe đi lâu ngày thì thường hay có tình trạng bị lỏng ốc. Điều này tuy đơn giản nhưng nhiều khi có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng. Hãy tưởng tượng một con ốc nào đó chịu lực trên xe bị rớt ra thì có thể gây nguy hiểm cho các bạn. Hoặc nghĩ theo thuyết âm mưu thì nếu xui con ốc đó rơi ra đường xe nào đó cán trúng nổ lốp ở tốc độ cao, hậu quả sẽ còn trầm trọng hơn nhiều. Trong chuyến đi vừa rồi của mình, ốc của tay nắm sau bị lỏng và rơi mất 1 con, còn lại 3 con kia thì đang lỏng dần, rất may mình phát hiện kịp thời nếu không thì đã tốn tiền mua cái tay nắm khác rồi. Các bạn có thể lấy chìa khoá vặn lại cái chi tiết ốc trên xe, dùng tay lắc những chi tiết thường bị rung động. Ngoài ra thì cũng có thể đứng tại chỗ vặn ga nhẹ để cảm nhận âm thanh lỏng ốc và các chi tiết bị rơ vào nhau.

cbxe (6 of 10).jpg
cbxe (4 of 10).jpg

Những bạn nào đang đi xe tay ga thì có thể bỏ qua bước kiểm tra sên này. Còn những bạn đang đi xe số thì nên nhớ rằng đây là chi tiết hao mòn hàng ngày và rất quan trọng. Sên chùng thì sẽ có nhiều tiếng kêu, có thể gây trật sên khỏi nhông dĩa nếu quá chùng. Còn nếu sên quá căng thì lại khiến nhiều tiếng kêu hơn nữa, rủi ro mang lại đó là đứt sên, chuyên vô cùng khủng khiếp nếu đi đường xa và nếu xe bạn đang đi là loại khó kiếm sên. Nhông dĩa và sên cần được bôi trơn bằng chai xịt hoặc nếu không có thì các bạn có thể sử dụng nhớt cũ. Nếu quên bôi trơn thì rất mau thay bộ nhông sên dĩa mới.

cbxe (5 of 10).jpg

Hệ thống phanh thì lại liên can trực tiếp đến tính mạng của các bạn. Hãy tưởng tượng đến một lúc nào đó, đang ở tốc độ cao, bạn bóp phanh...và xe vẫn cứ tiếp tục, không hề dừng lại...hãy tưởng tượng đó là đang trên đèo...

Thật khủng khiếp đúng không? Bạn có thể loại trừ bớt rủi ro đó bằng cách kiểm tra hệ thống phanh, châm dầu phanh nếu quá cạn. Hoặc tiến hành vệ sinh phanh đĩa như mình đã từng có bài hướng dẫn. Hệ thống phanh sẽ cứu mạng các bạn, cho nên đừng quên nó.

cbxe (10 of 10).jpg

Xăng để xe chạy, nhớt để bôi trơn, và nước làm mát thì giống như mồ hôi sẽ giúp động cơ hoạt động ở nhiệt độ giới hạn, không bị quá nhiệt. Các bạn nếu kỹ thì có thể thay nhớt trước chặng đi xa, tuỳ vào bạn đã thay nhớt lâu chưa. Còn nước làm mát thì các bạn có thể kiểm tra sơ xem có bị thiếu hay không. Thường hệ thống này kín và ít phải bảo dưỡng, tuy nhiên không sự cẩn thận nào là thừa, nếu xe bị trục trặc hệ thống làm mát thì chi phí sửa chữa rất rất cao!
cbxe (3 of 10).jpg
cbxe (2 of 10).jpg
cbxe (1 of 10).jpg
mình có thắc mắc là nếu lỡ đang đi đoạn đường vắng hoặc ban đêm mà bể bánh thì làm sao nhỉ?

// thấy cũng có gió mà sao bác review đổ mồ hôi ước nhẹp vậy 😁
@#JK Đối với lốp lớn không ruột bác hoàn toàn có thể tiếp tục chạy với tốc độ 20-30km/h mà ko sợ hỏng mâm, đủ để đi tìm nơi sửa chữa
@huy_tranngoc Ông bị ngáo keo chó ah,vào góp ý thì chẳng thấy đâu toàn thấy đá xoáy rồi chứng tỏ này nọ. Ông đi xe giỏi thì góp ý kiến tích cực vào cho hội kém kinh nguyệt bọn tôi tham khảo. Nói thêm 1 câu tốt tiếc lắm ah? Đi giỏi, nhiều kinh nghiệm mà ăn nói chẳng đâu vào đâu. Đúng là 1 cái nhìn cù lần và phiến diện từ 1 biker giỏi kỹ năng, nhưng ý thức như l**
@huy_tranngoc Sân si vcl
@biahoi5ngan Sửa lề đường kiểu gì cũng bảo thay vỏ 😆
khổ, bài viết chia sẻ kinh nghiệm nói chung thôi nhưng mà mod dùng hình ảnh Winner minh họa r thế nào cũng bị các "thánh PR" vào ném đá 😕
cứ tính bao nhiêu km thì đem theo bao nhiêu triệu, có tiền là an toàn nhất
maxresdefault.jpg
@ngo Nhut Truong nên mang tiền mặt hay ATM vậy bác, nếu đi xuyên việt thì chở TM hơi nặng., như xem em chắc phải làm thêm cặp phuộc nữa mất
@ngo Nhut Truong Hỏng xe chỗ đường đồi núi vắng người qua lại mà đi tầm 3km mới đến chỗ sửa xe thì có tiền cũng khóc.
@ngo Nhut Truong Chưa chắc an toàn bác ạ. Theo thuyết âm mưu thì có thể gặp đạo tặc bất cứ lúc nào nếu trong người nồng nặc mùi tiền.. 😆
@hoangthanh1994 ĐI PHƯỢT LÀ ĐI ĐÂU BẠN ?
Độ thêm vài thứ luôn cho an tâm 😁
http://buivn.com/nhung-thu-can-do-cho-xe-may-di-phuot/
mấy cái này mua ở đau ta?
nhìn cái phong cách bác này thì chắc đó giờ cứ nghĩ xách xe đi xa là phượt :v
chắc k biết trecking là gì đâu :v
@huy_tranngoc Không biết bạn có tư thù gì với bạn Mod ko mà cmt nào cũng sặc mùi đá đểu nhỉ? Phong cách như thế nào thì đó là quyền cá nhân, đem cái đó ra chỉ trích chỉ chứng minh là bạn hơi "trẻ con" thôi, tìm lý do khác hợp lý hơn đi. 😁
Kiểu này chắc ra đường thấy đặc nhiệm đi bắt buôn lậu, phán ngay :"Bắt buôn lậu bày đặt mặc chống đạn, thua cả mấy anh hình sự". :D
@huy_tranngoc Tùy theo cách hiểu bố trẻ nhé, với tôi phượt đơn giản là đi và trải nghiệm vùng đất mới bằng phương tiện xe máy ....
Còn cách nc của ông mà mở mồm là đi đến đâu ng dân bản địa cũng quý thì cá nhân thôi thấy đ** tin .
@ptpa =]] ủa cứ đi du lịch bằng xe máy thì là phượt thôi,phải ngủ liều ngủ bụi các thứ hả bạn
@huy_tranngoc Vcl phượt là gì v hahâ xàm vcl
Vỏ trc 2kg còn vỏ sau 2.5kgs là chuẩn roài đó Mod. :0
Em cũng áp dụng như Mod..
Có điều e ngu phần căng xên xe ~.~
@baotam2101 thì cứ căn vừa cảm thấy ổn là oke rồi, chứ căng quá thì cũng ko đc, chùn quá cũng ko luôn
@baotam2101 1.áp suất lốp ko cố định ở 2-2.5kg {~30psi } mà phụ thuộc thông số kĩ thuật của nsx .có thể thêm bớt tùy vào nhiệt độ với phong cách lái .đảm bảo hơn nữa thì chơi nitơ khi đi xa

2.sên xích thì biên độ tầm 6cm là vừa .<5cm là đứt bóng : ))) .bạn có thể tham khảo tinhte.vn/threads/huong-dan-kiem-tra-xich-va-tang-xich-cho-xe-may.2325476/
Xe 110cc wave S đời 2009 có nên gắn sên d.i.d ko mấy bác, em nghe nói sên đó bền mà hơi nặng, loại khoảng 300k thôi
"Nhông dĩa và sên cần được bôi trơn bằng chai xịt hoặc nếu không có thì các bạn có thể sử dụng nhớt cũ. Nếu quên bôi trơn thì rất mau thay bộ nhông sên dĩa mới."
Tuyệt đối không dùng Nhớt Cũ nhé Mod ( nhớt máy thay ra ? ),
1/ Vì bản thân nhớt cũ là nhớt đã hết độ bôi trơn, có bám mụi bẩn trong máy..cho vào xích thì chỉ hại thêm.
2/ Nhớt máy thải ra hoặc chưa dùng: là loại nhớt chịu nhiệt độ cao, nó sử dụng tốt khi ở môi trường nhiệt độ cao, tức dùng trong máy xe. Dùng nhỏ vào sên tức là môi trường không chịu nhiệt thì nhớt sẽ hay đóng cục, cứng...vậy thì sên sẽ mau bị giãn hơn, bẩn lốc máy, bẩn nhông dĩa...
@IdolPC Ý mình ko phải đúng và sai mà mình nhấn mạnh cái từ " tuyệt đối không", thực ra tra dầu đã qua sử dụng cũng ko khác nhiều so với dầu mới .
@IdolPC Nhớt cũ là tiết kiệm nhất...không thì nhớt láp mà châm sên,,hay nhớt mới còn dư khi thay nhớt máy,,,mua chi chai xịt xịt tốn kém

Sent from my Redmi Note 3 using Tapatalk
@IdolPC Nhiều tiền thích tiện lợi thì chơi bình chuyên dụng. Ít tiền thì chịu khó chạy ra cây xăng bảo nó bán cho 1l nhớt cầu xe oto về tra cả năm không hết mà lại rẻ, ít bị văng nhớt bẩn xe như xài nhớt 40-50. Còn mấy thầy kêu xài nhớt cũ bẩn xe chả lẽ một tháng mấy ông ko rửa đc cái xe một lần hay sao.
@IdolPC Thực tế thì yêu cầu về độ sạch của máy so với sên thì nhớt bôi sên cũng không cần sạch lắm. Vì chính sên trần, đi đường cũng sẽ bám bụi bẩn, thậm chí là sình, chắc chắn không nhất thiết sạch bong như máy. Nhưng mình đồng ý với bác ở việc tái sử dụng nhớt cũ là không nên, nhất là nhớt xe số, độ bám kém, thậm chí chưa chạy tới đã bay hết. Có thể thay thế bằng nhớt láp mới hoặc xài loại bôi trơn chuyên dụng. Cái kia chữa cháy thì được, tra cửa tra quạt cũng ok chứ tra sên thì không mấy tác dụng mà còn làm bẩn xe nữa.
Sắp có bài viết những vật dụng cần thiết khi đi xa ahihi
Hạng mục chứ không phải hạn mục
Đơn vị áp suất là kg/cm2 (bar) chứ không phải cm3.
Dù sao cũng là tâm huyết người ta viết ra chia sẻ kinh nghiệm , có gì cùng chia sẻ , góp ý , các bác chưa gì đã dìm ng ta thế 😃
Mình thì chả quan tâm đến xe cộ nên cũng chả dám phán gì 😃
@dahakka thực ra là kgf/cm2.
1 kgf/cm2 = 98 066 Pa.
còn 1 bar = 100 000 Pa nha bạn!
Xe nhìn ngon nhỉ , ăn đứt mấy em siêu nhiên to xác
😔( anh Lười menly đẹp trai quá à, em ước có anh chồng như anh, mạnh mẽ, chăm sóc,lo lắng cho vợ. Chúc anh hạnh phúc nha
@ruaconbaccuc 😕
@ruaconbaccuc Gừng càng già càng cay
Trai càng gay càng đẹp
Cá càng kho càng khét
Gái càng les càng xinh.
quan trọng nhất là xăng 😆
Sponsore by...
Đồng ý diễn đàn cần tài trợ nhưng nên viết bài có tâm hơn tý
@lehman1 Ko liên quan nhưng chào người anh em, lúc đầu hơn giật mình @@
Hạng mục chứ ko phải là hạn mục
[​IMG]
Dụng cụ tương tự mua ở nơi nào tại SG vậy các bro?
@Sao_Cung_Duoc Cùng câu hỏi.
@Sao_Cung_Duoc Mình thì thường dùng chân đạp vào để kiểm tra....
@haihiep có cùng cách làm với bác,hôm bữa chống xe ở nền đất nhũn , mới sút 2 cái xém đổ xe, giờ chỉ dám đặt lòng má trong nhè nhẹ
@haihiep Cha nội này chắc nhái nick cuhiep đây
Lol, mấy cái bài thay nhớt hay ktra sơ sơ này cũng vui.
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019