Một trong nhiều hạng mục cần kiểm tra, cân chỉnh thường xuyên cho xe ô tô đó là cân chỉnh góc đặt bánh xe, trong đó chủ yếu là việc cân chỉnh góc camber, góc caster và góc Toe. Việc bảo trì hạng mục này có thể cần làm sau 10.000km, hoặc trung bình thì 30.000km cần kiểm tra một lần. Vì đây là một hạng mục mà đối với những xe ô sau thời gian lăn bánh thì 4 bánh xe sẽ bị sai lệch so với thông số của nhà sản xuất.
Tóm tắt sơ qua một chút thì, các bánh xe được liên kết với xe qua hệ thống treo và tất cả đều được nhà sản xuất tính toán và cân chỉnh sao cho xe vận hành tối ưu nhất theo thiết kế, điều này ảnh hưởng đến khả năng đánh lái chính xác, ảnh hưởng đến độ bám đường của bánh xe..... Nhưng theo thời gian vận hành, do nhiều yếu tố tác tộng đến mà góc đặt bánh xe không còn chính xác theo thông số ban đầu nữa, vì vậy cần phải cân chỉnh hạng mục này theo thời gian di chuyển.
Sẽ có 3 bên gọi chính cho hệ thống bánh xe phía trước/sau đó là Góc Toe, Góc Caster, Góc Camber, mình xin tạm gọi tất cả là góc đặt bánh xe. Và bên dưới là phần tóm tắt nhanh về 3 góc này nếu như sai lệch thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe như thế nào.
Hãy tưởng tượng 2 bánh xe giống như hai bàn chân của bạn, khi bạn nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy 2 gót chân gần nhau, còn 2 mũi chân có hướng đi ra ngoài, nếu như trên bánh trước của ô tô cũng vậy, thì đó là độ chụm âm, ngược lại là dương, còn khi 2 bánh xe song song với nhau thì góc tính là bằng 0. Nếu như góc TOE này không còn chính xác theo thiết kế, hiện tượng xảy ra mà có thể bạn sẽ nhận thấy đó là xe bị rần nhẹ (hoặc rất nhẹ), vô lăng rung nhẹ (tuỳ cấp độ lệch). Bánh xe lâu ngày sẽ suất hiện vết mòn không đều dạng có ngấn ở 2 bên, nếu nặng thì có thể phát ra tiếng kêu khi bạn đi trên nền bóng, nền nhà được sơn bóng (dù đi thẳng không đánh lái). Nhưng nhiều những chủ xe do quen xe đi dài ngày nên có thể không phát hiện ra được hiện tượng trên, thế nên không nhất thiết khi thấy có hiện tượng thì mới đi kiểm tra và cân chỉnh, cứ định kỳ 30.000km đi kiểm tra căn chỉnh cho tình trạng luôn tốt.
Tóm tắt sơ qua một chút thì, các bánh xe được liên kết với xe qua hệ thống treo và tất cả đều được nhà sản xuất tính toán và cân chỉnh sao cho xe vận hành tối ưu nhất theo thiết kế, điều này ảnh hưởng đến khả năng đánh lái chính xác, ảnh hưởng đến độ bám đường của bánh xe..... Nhưng theo thời gian vận hành, do nhiều yếu tố tác tộng đến mà góc đặt bánh xe không còn chính xác theo thông số ban đầu nữa, vì vậy cần phải cân chỉnh hạng mục này theo thời gian di chuyển.
Sẽ có 3 bên gọi chính cho hệ thống bánh xe phía trước/sau đó là Góc Toe, Góc Caster, Góc Camber, mình xin tạm gọi tất cả là góc đặt bánh xe. Và bên dưới là phần tóm tắt nhanh về 3 góc này nếu như sai lệch thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe như thế nào.
Độ chụm - Góc Toe

Góc Caster

Góc Camber


Cân chỉnh góc Camber, Caster, góc TOE như thế nào
Việc cân chỉnh góc đặt bánh xe trước khi phổ biến máy móc hiện đại được làm bằng tay, với kỹ năng cân bằng dây và lái thử thực tế. Tuy nhiện hiện tại thì có máy móc kỹ thuật chính xác cao, tiết kiệm thời gian làm việc nhiều hơn. Phổ biến trên thị trường đó là máy cân chỉnh của Hunter.


Ngoài lề một chút nếu như các bạn nào có thắc mắc về hệ thống máy cân chỉnh này, mà ở đây mình đang đề cập 1 loại khá phổ biến đó là Hunter. Do trước đây có được nghe “đồn” rằng trong hãng BMW hay Mercedes có máy cân chuẩn và tốt hơn, thì mình cũng hỏi và tìm hiểu cụ thể và tóm gọn lại rằng. Hiện tại thị trường phổ biến với 3 loại máy Hunter, phân biệt chúng dựa trên màu sắc (còn giữa các đời-thế hệ nâng cấp tạm không nhắc đến). Máy Hunter màu trắng là loại mà Hunter cung cấp cho hãng xe BMW ở Việt Nam, gần như là sở hữu độc quyền, máy Hunter màu đen là dành cho hãng Mercedes-Benz tại Việt Nam, và màu đỏ là loại phổ biến cho toàn thị trường (universal). Khác biệt ở đây, đó chính là hệ thống phần mềm hỗ trợ cân chỉnh, cũng như hệ thống phần mềm nhận Profile của 2 dòng xe được nhiều dòng xe, và các dòng xe mới nhất cũng sớm được cập nhật hệ thống Profile này, ngoài ra, 2 hãng xe sang nêu trên với hệ thống dàn treo thường là hãng tuỳ biến, ví dụ cũng là hệ thống treo đa liên kết, nhưng xe BMW được tuỳ biến có khác biệt so với truyền thống, nhờ vào hệ thống Profile được ưu ái nêu trên, tài liệu hướng dẫn sẵn có thì sẽ giúp trợ người thợ dễ dàng cân chỉnh hệ thống của những chiếc xe hơn.
Tóm lại là, máy Hunter đỏ bên ngoài cũng hoàn toàn có thể cân chỉnh nhiều loại xe khác một cách chính xác như nhau, khác biệt hay không chỉ ở chỗ người thợ có chỉnh cho chiếc xe chuẩn thật sự hay không, và thời gian của người thợ phải bỏ ra để cân chỉnh một chiếc xe mà thôi.