CB150R của Honda giờ đây có lẽ đã không còn cô đơn khi mà trong phân khúc này, đối thủ của nó là XS155R đã được phân phối chính hãng. Honda CB150R và Yamaha XS155R sẽ cạnh tranh trực tiếp với nhau ở phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ sở hữu ngoại hình theo phong cách hoài cổ xen lẫn hiện đại.
Nếu mang lên bàn cân thì có thể dễ dàng nhận thấy XS155R sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn về mặt ngoại hình, theo như cảm nhận của mình, đặc biệt là đối với anh em thích sự cổ điển nhiều hơn. Yamaha XS155R sở hữu thiết kết thừa hưởng từ XSR 900 rất đẹp. Anh em thích dòng xe classic sẽ cảm thấy cực kỳ phấn khích khi nhìn chiếc xe thực tế ngoài đời.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/01/6300631_yamaha_xs155r_chinh_hang_viet_nam_tinhte-4.jpg)
Thiết kế
Nếu mang lên bàn cân thì có thể dễ dàng nhận thấy XS155R sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn về mặt ngoại hình, theo như cảm nhận của mình, đặc biệt là đối với anh em thích sự cổ điển nhiều hơn. Yamaha XS155R sở hữu thiết kết thừa hưởng từ XSR 900 rất đẹp. Anh em thích dòng xe classic sẽ cảm thấy cực kỳ phấn khích khi nhìn chiếc xe thực tế ngoài đời.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/01/6300631_yamaha_xs155r_chinh_hang_viet_nam_tinhte-4.jpg)

Quảng cáo
Thiết kế hoài cổ thì chắc chắn sẽ không bị lỗi mốt theo thời gian và bạn đi chiếc xe này 2-3 hay thậm chí là 5 năm nữa thì nó vẫn đẹp. Xe tất nhiên cũng pha lẫn nét hiện đại, hệ thống đèn chiếu sáng LED tròn phía trước, đèn hậu tròn với dải LED đỏ bắt mắt. Tiếc là xi nhan nếu làm theo bóng hình tròn LED thì trông sẽ cổ điển hơn. Yên liền là lợi thế, anh em chở theo bạn gái dễ dàng hơn rất nhiều. Có thể nói ngoại hình chính là điểm ăn tiền lớn nhất của XS155R.


Còn đối với CB150R, có thể nói là nó tiểu Honda CB1000R với ngôn ngữ thiết kế Neo Sports Café mặc dù cũng xây dựng dựa trên phong cách cổ điển, thế nhưng nó có nhiều chi tiết góc cạnh hơn và trông hiện đại hơn hẳn. Xe cũng có đèn LED tròn 2 tầng phía trước, đèn xinhan thì LED hiện đại. Yên xe thì được làm 2 tầng, mặc dù ở phía sau không bị vuốt cao lên quá nhiều nhưng sự thỏa mái thì chắc chắn là không thể bằng yên liền và phẳng như trên XS155R.


Ống xả của XS155R nhìn thực tế thì không được ấn tượng lắm, trông nó hài hòa với xe chứ không quá cổ điển. Trong khi ống xả của Honda CB150R là dạng dút gầm trông khá gọn gàng.


Quảng cáo
Về mặt đồng hồ, Yamaha XS155R có LCD dạng tròn được đặt ngay trung tâm, mình nghĩ để lệch như trên Ducati Scrambler thì vui vẻ hơn. Phần hiển thị thực khá nhỏ, bên trong sẽ bao gồm phần báo tốc độ, nhiên liệu, vồng tua, số đang gài,…điều chỉnh thông qua 2 nút bấm tròn ở 2 bên. Đồng hồ tốc độ của CB150R thì theo style khác với hình chữ nhật, cũng hiện đại hơn.


Nói về kích thước 1 xíu thì có 2 thông số quan trọng là chiều cao yên và cân nặng. XSR 155 sở hữu chiều cao yên 810 mm và trọng lượng 134 kg. Còn đối với CB150R, với trọng lượng 126 kg và chiều cao yên 802 mm, xe phù hợp với đại đa số thể trạng của người Việt Nam.
Trang bị vận hành và an toàn


Đối với XS155R, phuộc trước của xe là loại hành trình ngược đường kính 37mm. Động cơ của xe tích hợp công nghệ van biến thiên VVA và bộ ly hợp chống trượt Slipper Clutch. VVA nói đơn giản đó là hệ thống trục cam biến thiên, nhằm thay đổi độ nâng hạ van nạp xả khác nhau tương ứng với điều kiện vận hành. Lợi ích của công nghệ này chính là giúp tiết kiêm nhiên liệu ở vòng tua thấp nhưng lại cho hiệu năng tốt khi động cơ làm việc ở dải vòng tua cao.
Quảng cáo


Trong khi đó, Slipper Clutch là công nghệ giúp chống bó bánh và dẫn đến trượt bánh khi dồn số gấp, một điều cực kì nguy hiểm khi anh em đang chạy với tốc độ cao hay đang vào cua. Đây là trang bị an toàn khá cần thiết với anh em chạy xe hay có thói quen hãm bằng động cơ. XS155R phanh đĩa đơn trước với kẹp 2 piston và piston đơn ở phía sau. Mặc dù vậy, sự thiếu vắng của ABS có lẽ là điều đáng tiếc nhất đối với mẫu xe này.


Trong khi đó, CB150R cũng được trang bị phuộc trước hành trình ngược. Về an toàn thì xe có phanh trước dạng đĩa đơn 296mm, cùm phanh Nissin 4 piston sơn đỏ nổi bật tương tự như các mẫu xe phân khối lớn. Đặc biệt, hệ thống phanh này tích hợp luôn công nghệ chống bó cứng ABS, một trong những trang bị an toàn đáng giá nhất trên xe. Trên thực tế thì trong phân khúc này, hiếm có một chiếc xe nào sở hữu cùm phanh trước tận 4 piston. Phanh sau đĩa đơn, 2 piston và cũng tích hợp ABS.


Đó cũng là những gì mà CB150R có về mặt công nghệ. Dù gì, mình cũng đánh giá cao ABS hơn và cảm thấy nó cần thiết hơn. Không có Slipper Clutch thật sự làm giảm đi phần nào hứng phấn khi lái xe, đặc biệt với anh em thích kiểu dồn số để hãm tốc. Nhưng dù gì ABS 2 kênh vẫn giúp cho việc chạy xe tự tin hơn khá nhiều theo quan điểm của mình.
Sức mạnh động cơ

Yamaha XS155R sử dụng động cơ SOHC dung tích 155c được làm mát bằng chất lỏng, cho công suất cực đại 19 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/phút, momen xoắn tối đa đạt 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Trong khi đó, Honda CB150R sở hữu động cơ DOHC 4 van, dung tích 149,2cc với xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch và kết hợp cùng hộp số 6 cấp. Khối động cơ này giúp xe đạt công suất tối đa 16,09 mã lực ở 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,6 Nm tại 8.000 vòng/phút.

Với dung tích xy lanh lớn hơn, thật sự không quá ngạc nhiên khi công suất và mô-men xoắn tối đa của XS155R có phần nhỉn hơn so với Honda CB150R. Dù vậy, khả năng bức tốc, sức mạnh thực tế của xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà có lẽ khi chạy thử thì mới có thể cảm nhận được.
Giá bán

Cả Honda CB150R và Yamaha XS155R đều đang được bán ra chỉ với 1 phiên bản trang bị (XS155R thì có 2 tuỳ chọn màu sắc). Nếu như trước đây CB150R có 2 tùy chọn màu sắc là đen và đỏ thì giơ chỉ còn 1 bản CB150R The Streetster với màu đen phủ khắp thân xe, lộ ra khung màu đỏ. Giá bán của CB150R lên tới 105,5 triệu, đắt hơn khá nhiều so với XS155R với giá chỉ 77 triệu. Nếu như Yamaha nhập XS155R từ thị trường Indo thì Honda nhập CB150R từ thị trường Thái Lan.
Chênh nhau một khoản kha khá có lẽ cũng là nhiều yếu tố khiến anh em băn khoăn khi phân vân giữa 2 mẫu xe này. XS155R thì thiên về hướng cổ điển, đẹp mắt. Trong khi CB150R thì đáp ứng yêu cầu về an toàn tốt hơn, là hàng “nhập Thái” nên niềm tin về chất lượng sẽ cao hơn so với xe nhập Indo. Anh em nghĩ sao về 2 lựa chọn này? Hay “cố tí” làm 1 em 300cc nào đó cho đáng? Để lại bình luận bên dưới nhé.