Thách thức cho ô tô điện tại Việt Nam

Duy Luân
19/11/2021 0:58Phản hồi: 179
Thách thức cho ô tô điện tại Việt Nam
VinFast đã chuẩn bị bán những mẫu xe điện mới VF e35 và e36 ở Mỹ rồi, trong khi mẫu nhỏ gọn VF e34 cũng sắp giao tại Việt Nam. Và chúng ta lại bàn với nhau tiếp về chuyện xe điện ở nước mình.

Trạm sạc trên các tuyến đường nối tỉnh thành với nhau


Xe điện chạy trong thành phố sẽ không là vấn đề. Một chiếc xe điện khi đó sẽ giống điện thoại, sáng rút sạc đi làm, tối về nhà cắm sạc, đơn giản. Với công nghệ sạc nhanh của đa số hãng xe điện hiện nay đều có khả năng nạp đầy vài chục phần trăm pin chỉ với vài chục phút sạc, việc vận hành ô tô điện khi đi nội thành sẽ không gây khó khăn. Thậm chí các bãi đỗ xe trong tương lai cũng dễ dàng lắp thêm các trạm sạc để khách hàng sử dụng.

Nhưng mạng lưới trạm sạc trên những tuyến đường quốc lộ, các tuyến đường đi tỉnh, thành mới là vấn đề. Hiện tại không có nhiều động lực để các hãng xe điện đầu tư làm trạm sạc trên những tuyến này, nên những ai sở hữu xe điện mà muốn đi du lịch xa sẽ là vấn đề. Không chỉ ở Việt Nam, ở Mỹ trước đây các chủ xe Tesla cũng từng gặp vấn đề tương tự khi họ muốn đi từ thành phố này sang thành phố khác. Ở hai đầu thành phố thì có đầy trạm sạc, nhưng để nạp điện giữa đường thì họ sẽ phải tìm nhiều, thậm chí không có.

Theo mình, ở thời gian đầu xe điện sẽ hiếm khi được sử dụng để đi chơi xa, đi tỉnh mà sẽ tập trung ở những đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… Khi mà lượng xe điện trong người dân đủ nhiều thì từ từ mạng lưới trạm sạc trên các tuyến đường xa mới có động lực để xuất hiện.

tram_sac_xe_dien.jpg


Trạm sạc tại các chung cư và nhà phố


Đa số chung cư hiện nay đều không có trạm sạc, vì chúng được thiết kế ở thời mà xe điện vẫn còn xa lạ, thậm chí chưa tồn tại. Ngay cả nhà phố ở Việt Nam chúng ta cũng thế, nó không được làm ra ngay từ đầu cho xe điện. Không có ổ cắm điện, không có đủ giải pháp che chắn mưa gió, hay đỗ xe tại lề đường thì cũng khó mà tìm được nơi sạc. Đây sẽ là rào cản lớn khiến việc chuyển (adopt) xe điện diễn ra chậm.

Tình trạng này đã từng diễn ra ở Anh, nơi mà người dân cũng đổ xe nhiều ở lề đường như Việt Nam chứ không phải như kiểu nhà ở Mỹ có garage ô tô riêng. Để giải quyết chuyện đó, chính phủ Anh đã bắt đầu bắt buộc những ngôi nhà mới và các tòa nhà văn phòng mới xây phải có chỗ để sạc điện cho xe. Để xe điện phát triển được ở Việt Nam sẽ cần những quy định tương tự như thế này.

Chính sách trợ giá từ chính phủ


Hiện tại nước ta chưa có chính sách nào hỗ trợ riêng cho việc mua xe điện. Để thúc đẩy người dân mua xe điện, sẽ cần một số chính sách rộng rãi chứ nếu chỉ trông chờ vào những người mua đầu tiên, người mua về trải nghiệm hay người yêu thích công nghệ dạng early bird thì thị trường không đủ sức kéo để phát triển theo đó những dịch vụ hỗ trợ cho xe điện. Đặc biệt việc chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe chạy điện cũng sẽ cần chính sách hỗ trợ. Phần này nhiều nước khác, đặc biệt là Trung Quốc và Châu Âu đang làm khá tốt, Việt Nam có thể học hỏi.

Phải đi nhanh để đón làn sóng mua ô tô mới


Giá ô tô ngày càng rẻ, và giới trẻ ngày càng kiếm được nhiều tiền hơn, mức sống tăng lên nên nhu cầu mua sắm ô tô cũng xuất hiện nhiều hơn. Nhưng một khi người ta đã mua xe ô tô chạy xăng rồi thì sẽ cần nhiều năm nữa họ mới có nhu cầu đổi xe mới, khiến việc chuyển sang xe điện kéo dài hơn. Các hãng làm xe điện nên tận dụng làn sóng này để dụ những người mua đầu tiên mua thẳng luôn xe điện. Vấn đề là hiện nay chỉ có mỗi VinFast là đang tích cực quảng bá về xe điện ở nước ta, chưa thấy các hãng khác có động thái gì đáng kể. Một mình VinFast thì chơi game này hơi khó, sẽ cần thêm nhiều hãng nữa thì mới chơi đông và chơi vui.

Vin có tiền, có quyền và có đủ năng lực để phát triển mạng lưới trạm sạc nhanh tại các đô thị lớn, mà xe Vin cũng dùng chuẩn sạc chung CCS2 nên nhiều hãng khác có thể dùng chung. Các hãng có thể lập liên minh, có thể thuê trạm sạc, có thể chia sẻ doanh thu sạc… Nên về mạng lưới trạm sạc tại đô thị ở nước ta sẽ không là vấn đề quá lớn đâu. Thậm chí các cây xăng trong tương lai cũng được nâng cấp để bổ sung thêm các ô sạc cho xe điện nữa mà.
179 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ha1510
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cây xăng truyền thống cũng có thể lắp dc 1 hoặc 2 sạc điện là cũng có thể giải quyết dc vde
@Kyle.D Không dậm chân, nhưng thời gian thay đổi có khi sẽ là 1 đời người
@vitaminmi Mình đoán với mật độ đó ko đủ. Phải ít nhất cách 100km thậm chí 50km có 1 trạm, và phải có nhiều địa điểm. Ví dụ mang xe lên Đà Lạt đi chơi tới ngày về trạm sạc cao tốc bị gì rồi sao. Vì rang e34 quá nhỏ 280km (so với mấy con khác toàn 400km). Bản thân xe xăng mình đi còn nửa bình (tương đương số kia) là đã lo đổ xăng rồi
kienlion
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ha1510 HN với SG tấc đất tấc vàng ông nghĩ là thừa chỗ cho ông đỗ xe vài tiếng xạc điện đấy 😃 Giá xạc ở các chỗ ko phải là bãi đỗ xe hiện tại sẽ cao khủng khiếp luôn để bù vào suất sử dụng đất, cái đó có phải bàn cãi nữa ko?
kienlion
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Kyle.D Muốn đổi pin thì đến Tesla còn đi sau chú Nio của Tàu nhé 😃
tien dio
TÍCH CỰC
2 năm
Quan trọng là hệ sinh thái, trạm sạc, sữa chữa. Cả về vấn đề thương hiệu và độ bền nữa : hai yếu tố này người Việt Nam đặc biệt quan tâm.
tien dio
TÍCH CỰC
2 năm
@toivaem986 Cái này chắc sẽ sớm có á. Có thể sạc ko nhanh như trạm thôi. Nhưng cái này hợp lí nè
@tien dio tầm 5 năm nữa cố gắng cày quốc để sắm thêm e xe điện nữa, mà dịch dã này nghe chừng có vẻ khó khăn quá, m làm dv, cứ có tý dịch là lại đóng cửa @@
tien dio
TÍCH CỰC
2 năm
@toivaem986 Mình cũng làm dịch vụ và kinh doanh. H phải nghiên cứu hướng đi mới sống chung với lũ
@tien dio hi, khó thật, của m toàn dv ko thiết yếu, ăn uống, vui chơi giải trí ấy
Phần ngọn là chính sách của chính phủ có ủng hộ ko , bỏ thuế chước bạ đi 1 cái là hot ngay

Phần gốc là hạ tầng điện có đáp ứng được ko , điện VN vẫn phụ thuộc quá nhiều vào điện than
ồ ạt phát triển xe điện liệu có dẫn đến tình sạng khủng hoảng điện như TQ ?
@voldemot Yên tâm là nhà máy điện than phục vụ xe điện sạch hơn rất nhiều so với xe xăng.
@voldemot phần gốc là hạ tầng trạm sạc, chuỗi cung ứng cho xe điện quan trọng hơn là hạ tầng nguồn điện bác ạ. Phụ tải điện lớn vẫn là các nhà máy, khu công nghiệp chứ phương tiện giao thông thì không bao nhiêu.
paulfrank
ĐẠI BÀNG
2 năm
@voldemot Phụ thuộc vào sản xuất điện là 1 chuyện, cái thứ 2 là điện lưới truyền tải còn kém lắm. Chính vì thế nên điện mặt trời ở miền trung mới đang bị tắc vì ko giải quyết dc đầu ra
paulfrank
ĐẠI BÀNG
2 năm
@voldemot bỏ thuế trước bạ là 1 chuyện, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với có thêm ưu đãi do bảo vệ môi trường nữa thì mới ăn thua
chủ yếu là trạm sạc và công nghệ sạc nhanh thui. nhưng đi rồi cũng sẽ tới.
Trong thành phố vừa và lớn thì may ra có trạm sạc chứ mình thấy cứ mua xe xăng lai điện là tốt nhất
iSoft
TÍCH CỰC
2 năm
Một bản Fadil chạy điện là tuyệt, chứ xe 5-7 chỗ đi xa có vẻ không hợp lý với điều kiện và thời điểm hiện nay.
@iSoft vin chuẩn bị có 2 bản e32.e33 như fadil và vios nhé
Vấn đề cần giải quyết là trạm sạc nếu pin chưa thể đạt 500 dặm ( 800km)
Mình vẫn chưa nghĩ là nên mua xe điện để đi xa vì chắc chắn sẽ mất nhiều thồi gian chờ sạc .. chẳng lẽ phải chở theo cái máy điện 😃
mỗi chuyến đi khoảng 300 dặm cho dù sạc một lần nhưng nếu trên đường gặp sự cố nghẽn đường, ùn tắc vài tiếng thì có nguy cơ gọi xe cứu hộ hộ 😃
Hybrid là lựa chọn đúng nhất ở thòi điểm này ...😃
bluewolf
TÍCH CỰC
2 năm
@TsanHoang Nếu bạn ở VN thì kiểu như bạn là tài xế chuyên nghiệp hoặc chạy đua cá độ chứ dân du lịch chẳng ai chạy điên cuồng như thế, 1600km bằng từ HN vào Vũng Tàu rồi.
@bluewolf 😃 bạn tính thử từ Houston Tx đẻn Orlando Florida bao xa mà không lái từ sáng đến chiều?
Nhièu thanh niên còn lái thông tàm đi Cali hay New York nữa mà 😃
adsene
TÍCH CỰC
2 năm
@LongNguyen2002 Thực tế mình thấy mỗi ông tesla mới chứng minh dc . Các ông kia phòng thì nghiệm này nọ , đấy k phải trải nghiệm thực tế ng dân . Các xe điện đi ít nhất 5-7năm khi đó thực tế mới chuẩn xác nhất
@adsene Bạn có thể tìm thêm dòng Nissan Leaf để xem review về battery sau 10 năm nhé.
câu chuyện còn dài
KhiBungTo
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có thể đặt bài toán trong tương lai Việt Nam đáp ứng đủ cả 4 yếu tố trong bài viết nhưng điện tại Việt Nam vẫn sản xuất từ nhiệt điện đốt than là chủ yếu thì việc sử dụng xe điện có thực sự là bảo vệ môi trường hay không?
thaingocj
ĐẠI BÀNG
2 năm
@KhiBungTo giờ vẫn còn sợ sệt môi trường. tỷ trọng điện tái tạo ngày càng cao hơn điện than, với đốt than tập trung 1 chỗ hiệu suất cao hơn động cơ đốt trong thì hơn hẳn hàng triệu cái xe đốt trong chứ.
hajikami
ĐẠI BÀNG
2 năm
@KhiBungTo Nhiệt điện than đang được giảm dần qua các năm, gần đây nhất là 3x% sản lượng. Bạn có thể xem các bản báo cáo của evn qua các năm để biết thêm chi tiết
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
Bạn quên phần quan trọng nhất, tái chế & phân loại
Bản chất xe điện vẫn có một phần là đồ điện tử. Việc tái chế (chí ít cũng là pin) là nghĩa vụ chứ không còn là nghĩa cử cao đẹp gì. Các nước Âu Mỹ với mục tiêu phát triển xe điện đều đã có chuẩn bị trước trong cơ sở pháp lý từ trước cả thế kỷ.
Nếu quên đi, bài học nhãn tiền Quảng Đông TQ bỏ xe máy, dân dùng xe đạp và xe điện của thập kỉ trước vẫn còn đó.
Tham khảo thêm: https://thesaigontimes.vn/got-chan-a-sin-cua-xe-dien-pin/
Đi xe điện được cái là hầu như không cần bảo tri vì không cần thay nhớt, lọc nhớt, lọc gió, nước làm mát.... nên chi phí hàng năm sẽ thấp
TanNguyenLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
@khoailangchien chi phí thay cục pin mỗi 2 năm chắc gấp 10 lần thay mấy cái trên 😁
Eldimio
CAO CẤP
2 năm
@TanNguyenLe Pin xe điện 10 năm vẫn tốt. Nó không như điện thoại đâu.
capu151186
ĐẠI BÀNG
2 năm
@TanNguyenLe Xe vin nó bảo hành cho mà . Dưới 70% là thay . Cụ đọc chính sách của vin chưa ? Trên cũng thấy cụ cmt như vậy 😃
hajikami
ĐẠI BÀNG
2 năm
@TanNguyenLe 2 năm 😏😏😏😏, lại vẫn cái tư tưởng của ắc quy acid chì thì sao bàn chuyện lithium được. Không nói đến chính sách thay pin mỗi khi còn dưới 70% dung lượng thực của Vin thì pin lithium nó ko dễ để mà "được" thay đâu. Ít nhất cũng phải từ 3-4 NĂM thì mới bắt đầu NHẬN THẤY RÕ QUÃNG ĐƯỜNG DI CHUYỂN GIẢM XUỐNG, sau đó NÓ VẪN CÓ THỂ ĐI TIẾP ĐƯỢC CHỨ KHÔNG CÓ LĂN ĐÙNG RA CHẾT đâu mà 2 NĂM THAY PIN 1 LẦN, NHÀ GIÀU HAY GÌ.
TanNguyenLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hajikami Ko thay thì chắc chỉ loanh quanh thành phố. 😃
jealings
TÍCH CỰC
2 năm
Mới ra mắt trong sự kiện về xe cộ nói chung thôi chứ nào đã sắp bán mà bác Luân chém kinh thế 😁 riêng cái khoản thông số toàn thấy đi trên 500Km/ lần sạc là thấy hơi chém, lại còn toàn là thông số dự kiến thì còn lâu lắm mới bán ra.
Ở VN thực ra với hạ tầng của Vin để làm đc trạm sạc khắp nơi ko khó, chỉ mong bác Vượng ko đem con bỏ chợ như xe máy điện là đc rồi.
Mình có mua ủng hộ VF chiếc Klara S mà giờ các trạm sạc ở siêu thị gần như phế bỏ, trạm đổi pin cũng giảm hẳn từ lúc Vinmart về Masan, pin đổi thì chất lượng rất thấp, nhiều lúc đổi phải toàn pin hỏng, dùng đc vài hôm là sạc ko vô.
Mong sự hỗ trợ từ chính phủ để các nhà phân phối sản xuất như VF, hay các trạm sạc được phổ biến khắp nơi, chờ mong tương lai ra đường xe điện phổ biến chạy đầy đường :D
hajikami
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hieu ngoduc Bỏ????, Sắp ra tempest và vento mà kêu bỏ???? 3 năm ra đến 10 mẫu xe và bản nâng cấp mà kêu bỏ, nói chuyện có thấy gượng không
hajikami
ĐẠI BÀNG
2 năm
@jealings Đoạn cuối bác nói đúng rồi, chính phủ vẫn phải là gốc để tạo tiền đề để xe điện phát triển, trước mắt là giảm thuế trước bạ 3 năm 100% và 2 năm sau đó là 50%. Sau này còn phải đánh thuế xe xăng và giảm các loại thuế khác cho xe điện thì mới mong xe điện đi đầy đường được 😞
jealings
TÍCH CỰC
2 năm
@hajikami Seeder của Vin vào bênh thì đọc kỹ dùm và trả lời đúng những gì người khác viết nhé, ko thì chỉ gây phản cảm và khó chịu với Vin hơn thôi, tác dụng ngược đấy bạn.
hajikami
ĐẠI BÀNG
2 năm
@jealings bạn bảo mình seeder của Vin 🤣🤣🤣🤣🤣🤣🤣. Thật nực cười, ok sao cũng được. Vào tường mình mà xem mình đăng bài như thế nào lại bảo seeder của Vin, lần đầu bị gọi như thế cảm giác thật lạ
Đây là cơ hội làm ăn mới! Các đối tác sẽ tự tìm đến Vin… theo em chắc mấy chị quán cóc chuẩn bị chỗ cắm sạc và võng, nước uống vừa rồi
dinhchi27
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vin duy trì được 5 năm nữa mình hy vọng hệ thống sạc và trạm sạc ổn định hơn. Lúc đó mình nghĩ sẽ có nhiều xe điện hơn
NinjaVN
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình nghĩ ngược lại với topic
Xe điện sạc ở nhà đủ vivu nội thành 2-3 ngày mỗi lần sạc. Cũng ko ai muốn ra đường mà cứ phải ghé sạc, tối về cắm pin sạc xong sáng đi làm thoải mái. Vì vậy ko cần tập trung đầu tư trạm sạc trong nội thành. Ngược lại nếu đi đường xa thì cứ 200km dừng chân cafe cà pháo ăn ước sạc xe một lần lại hay hơn. Lợi cả đôi đường cho chủ đầu tư lẫn người dùng. Chủ đầu tư ko cần tốn kém nhiều tiền mặt bằng trong nội thành, và người dùng cũng thuận tiện khi đi gần và đi xa.
bluewolf
TÍCH CỰC
2 năm
@hieu ngoduc nhà méo có gara phải gửi xe bãi thì đắt hơn bình thường chứ sao, kiểu đâu đòi khôn hơn thiên hạ vừa rẻ vừa ngon 😁
bluewolf
TÍCH CỰC
2 năm
@vqt907 ai bảo bạn nó lắp trạm sạc nhanh, nó ròng dây diện riêng ra cho mà cắm xạc ấy 😁
bluewolf
TÍCH CỰC
2 năm
@hieu ngoduc tư duy thấp nên chỉ ngồi cười, còn người ta khác người ta nghĩ ra cách kiếm tiền 😁
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bluewolf càng nói t lại càng cười ko nhặt được mồm. làm lại nhớ lại thời sinh viên làm mô hình khởi nghiệp này nọ đồ 😆))

vâng tư duy em thấp nên 5 năm làm phó phòng quản lý xuất nhập nguyên vật liệu cho tập đoàn nước ngoài ở Vn. và hiện tại đang làm chủ cơ sở kinh doanh vài năm nay thôi anh zai ơi. tư duy anh cao quá.
cần phân tích sơ sơ cái mô hình mà anh nghĩ hái ra cmn tiền này ko 😃))))))
Bò kho
TÍCH CỰC
2 năm
Một hãng xe thành công mình nghĩ yếu tố quan trọng nhất là chăm sóc sau bán hàng. Cái đẹp cái hào nhoáng ban đầu sẽ nhanh chóng qua đi để nhường lại cho sự yên tâm, thoái mái trong suốt quá trình sử dụng hàng chục năm sau này. Có những so sánh giữa xe Toyota với những mẫu xe cùng phân khúc của những hãng khác, đôi khi rõ ràng nếu bóc 2 xe mới cóng ra, toy yếu thế hơn hẳn về kiểu dáng cũng như tính năng thế nhưng rồi khi thật sự xuống tiền người ta lại chọn mẫu xe của Toy dù thất sự rất luyến tiếc mẫu kia, tầm hơn 500 tất nhiên vios không có vé nào với Su xl7 … mình ở Bến Tre và Bến Tre không hề có trạm vảo hành sửa chữa nào của Su cả… vậy đó. Xe ô tô thật sự là một tài sản lớn đối với đa số mọi người, có nói thế nào cũng không thể trách người mua là lối mòn, kém thông minh, hay nặng hơn là mua xe theo kiểu bầy đàn bla bla … Mỗi người sẽ có những lựa chọn cho mình
Xe điện sẽ thành công nếu chứng minh cũng như bảo đảm được sự thoải mái lâu dài của người sử dụng sẽ thành công.
TTris
TÍCH CỰC
2 năm
Lý do lý trấu gì.
Đơn giản là đụng tới nhà Petro thì dẹp hết.
Gì thì gì, điện vẫn lời ít hơn xăng dầu với cả đống thuế trong đấy.
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
2 năm
@TTris Tư duy này nói cũ mèm rồi, bác nên cập nhật lên phiên bản mới nhất để hiểu đc chính phủ hiện tại của nhà nước Việt Nam
hajikami
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bmw_m3vn 👍
Mặt bằng làm trạm sạc trong thành phố rất mắc, khó bảo quản vì thiếu nhân viên ... chưa kể bị phá hư hỏng vì táy máy 😔
GDis
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bối cảnh của VN khác Âu Mỹ. Ở Âu Mỹ, người ta có thể vác xe về nhà để sạc qua đêm. Trong khi, ở VN, thì một phần không nhỏ là xe gửi ngoài bãi vì nhà riêng không có chỗ để. Lúc đó thì giải pháp cắm sạc chậm qua đêm cũng khó khả thi.
GDis
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Duy Luân Cũng là một giải pháp nhưng bản thân mình thấy khó, ít nhất là với hằng hà sa số thủ tục pháp lý nếu muốn lắp đặt trạm sạc tại bãi xe (dưới hầm) hiện hữu thuộc phạm vi chung cư (quy hoạch, đấu nối điện, an toàn PCCC...)
Hy vọng là Vin sẽ có kế hoạch cho bên thứ 3 vào chia sẻ đầu tư trạm sạc. Khi đó thì mới phủ rộng được
sptit_145
TÍCH CỰC
2 năm
@Duy Luân Thế mua xe xăng mẹ cho rồi, gửi xe + tiền sạc dịch vụ ai chịu cho nổi lại ko đi xa dc
hajikami
ĐẠI BÀNG
2 năm
@GDis Cục pin xe nó lớn lắm, nó ko phải như cục ắc quy acid chì đâu, mà nó chỉ vận hành camera 360° giám sát và các tính năng thông minh thì không đến nỗi bị kiệt bình đâu, mua xe về chả lẽ 1 2 tuần không đụng tới nó nên việc đó không phải là vấn đề
hajikami
ĐẠI BÀNG
2 năm
@sptit_145 Nhà có gara thì xin mời để ở nhà, còn không có thì định vứt xe ở ngoài đường hay gì mà + cả tiền gửi xe lẫn tiền sạc vậy. Muốn vứt xe ở ngoài đường đơn giản lắm, ra trụ sạc, sạc cho đầy pin rồi vứt ngoài đường 😏

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019