Thảm kịch của TWA 800 cách đây 25 năm: 230 người thiệt mạng, 4 năm điều tra và đầy thuyết âm mưu
Rất hay và hữu ích!/20 người
bk9sw
3 thángBình luận: 55
Thảm kịch của TWA 800 cách đây 25 năm: 230 người thiệt mạng, 4 năm điều tra và đầy thuyết âm mưu
Ảnh trên là những gì còn lại của chiếc Boeing 747 của Trans World Airlines (TWA), chuyến bay 800. Những mảnh vỡ chi chít đã được Ủy ban an toàn vận tải quốc gia (NTSB) thu thập và dựng lại để điều tra nguyên nhân khiến chiếc Jumbo rơi làm 230 người thiệt mạng cách đây 25 năm. Hiện trường này cũng đã được dùng để đào tạo nghiệp vụ cho các chuyên gia điều tra tai nạn hàng không trong hơn 2 thập niên qua và sắp tới đây người ta sẽ dở bỏ nó vì hợp đồng thuê nhà kho đã hết hạn và để giữ lời hứa với gia đình các nạn nhân. TWA 800 vẫn là một dấu ấn lớn trong lịch sử an toàn hàng không với cuộc điều tra kéo dài hơn 4 năm, tiêu tốn hơn 40 triệu đô và hàng loạt những thuyết âm mưu.

TWA 800 747-131 N93119.jpg
Chiếc Boeing 747 trong thảm kịch TWA 800. (Ảnh chụp bởi John Allan, tháng 5 năm 1990).

Ngày 17 tháng 7 năm 1996, chuyến bay mang số hiệu 800 của hãng hàng không Trans World Airlines (từng là một trong những hàng hàng không lớn nhất của Mỹ, sau bị American Airlines thâu tóm) khởi hành từ sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York City đến sân bay Leonardo da Vinci, Rome, Ý. Chuyến bay mang theo 230 người gồm 212 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn. Theo lộ trình thì chiếc Boeing 747-100 mang số đuôi N93119 (ảnh trên) sẽ dừng một chặng tại sân bay Charles de Gaulle, Paris trước khi đến Ý, dự kiến cất cánh vào 7:00 tối nhưng bị hoãn đến 8:02.


Quảng cáo


8:31 tối, chiếc máy bay mất tín hiệu radar và phi công trên một chiếc Boeing 737 của Eastwind Airlines bay sau TWA 800 báo với trạm kiểm soát không lưu Boston rằng anh "vừa trông thấy một vụ nổ ngay trước mặt, độ cao khoảng 4900 m và nó đang rơi xuống nước". Nhiều trung tâm kiểm soát không lưu tại khu vực New York, Long Island cũng nhận được các thông báo tương tự về vụ nổ từ các phi công khác trong khu vực. Nhiều nhân chứng trên mặt đất cũng báo thấy vụ nổ hoặc nghe thấy tiếng nổ lớn cùng với một quả cầu hoặc nhiều quả cầu lửa rơi xuống biển. Một chiếc trực thăng của lực lượng cảnh vệ không quân quốc gia đang bay huấn luyện ngay bên dưới cũng chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng của chuyến bay TWA 800. Phi công Dennis Richardson kể lại rằng: "nó giống như một bức màn lửa rũ xuống, giống như bom napalm." Những mảnh vỡ bốc cháy rơi ngay trên đầu chiếc trực thăng và các phi công trên trực thăng lập tức rời khỏi cơn mưa mảnh vỡ bởi họ cũng có thể trở thành nạn nhân nếu mảnh vỡ va phải rotor.

TWA 800 747 debris.jpg
Hàng loạt tàu dân sự, quân sự và cảnh sát đã được triển khai đến địa điểm máy bay rơi chỉ vài phút sau khi nhận thông báo. Thi thể, mảnh vỡ máy bay được các thợ lặn và tàu lặn không người lái trục vớt. Đây cũng là chiến dịch trục vớt có thợ lặn lớn nhất từng được triển khai. Sau cùng hơn 95% mảnh vỡ máy bay đã được thu hồi. Các mảnh vỡ được vận chuyển vào bờ sau đó đưa đến một nhà chứa máy bay cũ của Grumman Aircraft tại Calverton, New York để giám định và phục vụ cho công tác điều tra của NTSB và FBI.

Là hành động khủng bố?


Hoạt động điều tra rất căng thẳng bởi FBI ngay từ đầu cho rằng đây là một hành động khủng bố. Chuyến bay TWA 800 khởi hành trễ do phải đợi một hành khách, người này đã gởi hành lý, túi hành lý đã được đưa lên máy bay nhưng chủ nhân vẫn chưa xuất hiện. Kể từ thảm kịch Lockerbie năm 1988 khi chiếc 747 của Pan Am nổ tung trên bầu trời do một quả bom được khách gởi trong hành lý nhưng không lên máy bay, an ninh đã được siết chặt và tổ bay trên TWA 800 đã mất thời gian đi tìm người hành khách vắng mặt này. Thêm vào đó, phi trường JFK cũng là điểm nóng, là mục tiêu tấn công khủng bố và dư luận lúc đó đang đổ dồn về một tên khủng bố khét tiếng người Pakistan - Ramzi Yousef.

Ramzi Yousef.jpg
Vào cùng thời điểm của chuyến bay TWA 800, Ramzi Yousef cùng các đồng phạm đang bị xét xử tại Tòa án liên bang tại New York sau khi chủ mưu đánh bom World Trade Center năm 1993 bằng 600 kg thuốc nổ nhồi trên xe tải làm 6 người chết hơn 1000 bị thương. Ramzi cũng là kẻ đã trực tiếp đặt bom chuyến bay 434 của Philippine Airlines năm 1994 bằng một loại bom hẹn giờ tự chế bằng nitroglycerin lỏng nhưng chỉ khiến một người thiệt mạng, chiếc máy bay không nổ tung trên không và phi công vẫn có thể đưa nó hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Naha, đảo Okinawa, Nhật Bản.

Bị bắn nhầm bởi tàu chiến của Hải quân Mỹ


NTSB lại không vội đưa ra kết luận, bác bỏ mọi suy đoán về nguyên nhân. Hoạt động điều tra gặp khó khăn vì thông tin nhiễu loạn. Có hơn 600 nhân chứng cho biết họ thấy vệt khói lạ trước khi vụ nổ xảy ra, có người gởi cả ảnh chụp chứng minh. Tin đồn nối tiếp tin đồn, các nhà điều tra phải mở nhiều hướng điều tra khác nhau xoay quanh giả thuyết "tên lửa đã bắn rơi TWA 800". Thông tin không xác thực được đăng tải tràn lan trên Internet và các kênh truyền thông cho rằng TWA 800 bị tàu chiến Mỹ "bắn nhầm" thay vì khủng bố.

USS Normandy.jpg
FBI cũng nắm được thông tin có 8 tàu chiến, 8 tàu ngầm và 5 máy bay chiến đấu hiện diện trong vòng bán kính 550 km quanh khu vực máy bay rơi. Một máy bay cảnh báo sớm P-3 Orion và một tàu ngầm lúc đó cũng đang tiến hành tập luyện. Tuy nhiên, giả thuyết này sớm bị loại trừ sau khi FBI cho kiểm tra lịch sử hoạt động của các phương tiện quân sự trong khu vực. Không có tên lửa nào được bắn lên và vệt khói trông giống như tên lửa trong hình được nhân chứng gởi đến cũng được xác nhận là vết bẩn trong cuộn phim.

Quảng cáo





Thế nhưng giả thuyết bị bắn nhầm lại được nhen nhóm bởi cựu thư ký truyền thông Nhà Trắng của tổng thống John F. Kennedy là Pierre Salinger. Ông tuyên bố có bằng chứng rằng Hải quân Mỹ đã bắn rơi TWA 800 và vụ việc đã bị che giấu. Ông đã trưng ra một đoạn băng hình ghi màn hình radar cho thấy có một vật thể không xác định bay đến vị trí của TWA 800 trước khi máy bay rơi và những ai nghi ngờ về vụ tai nạn của TWA 800 cũng ủng hộ giả thuyết của Salinger. Thậm chí đến nay vẫn còn nhiều người tin rằng TWA 800 bị bắn rơi.

Mọi ánh mắt được đổ dồn về tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Normandy và FBI một lần nữa lật hồ sơ hoạt động của chiến hạm lớp Ticonderoga này để kiểm tra. Kết quả chiếc tàu được xác định hoạt động ở cách vị trí máy bay rơi ít nhất 160 km, vượt ngoài tầm bắn của tên lửa mà nó mang theo. Thêm vào đó, hình ảnh radar được Salinger đưa ra làm bằng chứng cũng được các nhà khoa học phân tích. Họ sau cùng xác định tín hiệu của vật thể được cho là tên lửa kia thực ra là một nhiễu động hay vệt dư âm radar của một chuyến bay khác là Jet Express 18 bay gần TWA 800.

Một vụ nổ trên máy bay




FBI sau cùng đã phải tuyên bố loại trừ giả thuyết bắn nhầm của Hải quân Mỹ. Tuy nhiên, giả thuyết đánh bom khủng bố vẫn còn và FBI vẫn phối hợp cùng NTSB điều tra. Ngày thứ 7 của hoạt động trục vớt, các người nhái đã tìm được 2 hộp đen CVR và FDR của TWA 800. Chúng được đưa về phòng thí nghiệm của NTSB để trích xuất dữ liệu. Dữ liệu của 2 hộp đen dừng đột ngột vào 8:31:12 tối. Cuối đoạn ghi âm có một tiếng ồn lớn, một dấu hiệu cho thấy có gì đó đã xảy ra đột ngột với TWA 800 mà các phi công không kịp phản ứng.

Quảng cáo


Dựa trên tiếng ồn lớn được ghi lại trong vài phần mười giây cuối đoạn ghi âm, các nhà điều tra đã có hướng điều tra mới - điều gì khiến chiếc máy bay vỡ thành từng mảnh trên không? Có rất nhiều nguyên nhân chẳng hạn như hỏng hóc về cấu trúc do mỏi kim loại, mất áp suất đột ngột hay một vụ nổ năng lượng cao gây ra bởi các thiết bị nổ như bom trên máy bay, tên lửa hoặc hay nổ thùng nhiên liệu.

TWA 800 debris 1.jpg
FBI và NTSB chia ra nhiều mũi điều tra, phía FBI đã sớm phát hiện ra dấu hiệu của chất nổ trên mảnh vỡ của TWA 800 được vớt lên từ độ sâu 37 m dưới mặt nước. 2 hóa chất được FBI xác định là RDX và PETN (pentaerythritol tetranitrate), cả 2 đều là các hợp chất hữu cơ thường dùng trong chất nổ nhựa. PETN cùng họ với nitroglycerin - loại chất nổ mà tên khủng bố Ramzi Yousef từng sử dụng để đánh bom chuyến bay của Philippine Airlines năm 1994.

Rốt cuộc, dấu vết về chất nổ phát hiện trên TWA 800 lại không đến từ một quả bom mà là … từ một hoạt động tập huấn an ninh sân bay. Chiếc Boeing 747 của TWA cách đó một tháng đã được sở cảnh sát St. Louis thuê để huấn luyện chó nghiệp vụ. Cảnh sát đã sử dụng đúng 2 loại hóa chất là RDX và PETN, đặt trong các vali giả và một trong số những vali đạo cụ này đã bị thủng gây rò rỉ hóa chất.



Với hàng ngàn mảnh vỡ, NTSB đã cho 30 công nhân làm việc liên tục trong 4 tháng, họ tỉ mỉ xây dựng lại thân máy bay tại một nhà kho ở Long Island - một nỗ lực tái tạo cực kỳ kỳ công, được họ ví là "jetosaurus rex" - khủng long bạo chúa phản lực.

Chuyên gia về vật liệu - Jim Widley đến từ phòng thí nghiệm của NTSB đã xác định được vị trí vụ nổ là từ thùng nhiên liệu trung tâm giữa 2 cánh (center wing tank). Vụ nổ xé toạc bụng máy bay, gây ra đứt gãy cấu trúc khiến phần đầu máy bay trước cánh tách rời, thân máy bay tiếp tục leo cao do động cơ vẫn còn hoạt động trước khi lao xuống biển tạo thành quả cầu lửa như các nhân chứng thông báo.

Center_Wing_Fuel_Tank.jpg
Thùng nhiên liệu trung tâm của Boeing 747 có kích cỡ bằng một cái garage chứa được 2 xe hơi. Bên trong có các vách bằng nhôm (spanwise beam), có chức năng là dầm gia cường cho cấu trúc thân, phần sàn phía trên và phân chia không gian trong thùng nhiên liệu. Jim Widley phát hiện ra các vết móp, gãy tại khu vực phía trước thùng nhiên liệu, các vách bằng nhôm đã bị ép va vào nhau, gây ra bởi một vụ nổ phát sinh từ bên trong.

Xăng JET-A không dễ cháy nhưng hơi cháy dữ dội


JET-A.jpeg
Xăng máy bay là xăng JET-A và nó có đặc tính rất đặc biệt đó là ở dạng lỏng, nó khó cháy nhưng khi nằm trong không gian kín như thùng xăng và được làm nóng, xăng JET-A bay hơi và hơi xăng lại rất dễ cháy. NTSB đã điều tra về khả năng nhiên liệu trong thùng xăng của chiếc 747 bị đun đến nhiệt độ gây cháy và họ lập tức tìm đến hệ thống điều hòa không khí được đặt ngay bên dưới thùng xăng. Các nhà điều tra phát hiện ra ngưỡng nhiệt độ chớp cháy của xăng JET-A trong thùng nhiên liệu trung tâm rất thấp, chỉ 35,8 độ C. Vào thời điểm trước khi cất cánh, thời tiết nóng và hệ thống điều hòa đã vận hành tối đa công suất để các hành khách thoải mái khi chuyến bay bị hoãn trong hơn 1 giờ đồng hồ.

747 Air conditioning.jpg
Từ đây, NTSB và các nhà khoa học tại FAA đã cho thử nghiệm trên một chiếc 747 thật, mô phỏng lại các điều kiện mà TWA 800 đã trải qua trước khi phát nổ trên không. Họ cho bơm 189 lít nhiên liệu vào một chiếc 747, trong thùng xăng gắn 90 cảm biến nhiệt độ. Chiếc máy bay này cũng được cho nằm phơi nắng trên mặt đất, hệ thống điều hòa bật trong 2 tiếng 45 phút. Tiếp theo, chiếc máy bay được cho cất cánh với các thông số tương tự TWA 800 từ tốc độ đến độ cao, tốc độ leo và đường bay. Khi chiếc máy bay đạt độ cao 4200 m, độ cao mà TWA 800 phát nổ, các nhà điều tra xác định nhiệt độ trong thùng xăng lên đến 53 độ C - cao hơn 17 độ C so với ngưỡng nhiệt độ chớp cháy của JET-A.

Tuy nhiên để xác định liệu một vụ cháy bên trong thùng xăng có thể khiếc chiếc Boeing 747 vỡ trên không, các nhà điều tra tại NTSB đã xây dựng một mô hình thùng xăng của 747 ở tỉ lệ 1/4, cho bơm hơi xăng JET-A vào và kích cháy. Kết quả thùng xăng nổ lớn, phá hỏng cấu trúc thùng xăng và chắc chắn thiệt hại sẽ khiến chiếc máy bay bị xé toạc. Như vậy đã rõ, hơi xăng JET-A chỉ cần một tia lửa nhỏ là có thể khiến hỗn hợp xăng khí cháy dữ dội. NSTB tiếp tục tìm kiếm nguồn phát ra tia lửa.

Truy tìm mồi lửa


fuel indication sensor.jpg
Mỗi lửa phải bắt nguồn bên trong thùng nhiên liệu và nhà điều tra Robert Swaim đến từ NTSB cho biết sau khi loại bỏ nhiều nguyên nhân, ông phát hiện ra hệ thống dây điện dành cho cảm biến đo mức nhiên liệu bên rất có thể là nguồn sinh tia lửa. Điểm nối dây trên cảm biến đo nhiên liệu có kẹp giữ bằng thép với cạnh sắc và đủ sắc để khiến dây điện bị tơi, để lộ lõi đồng.

chafed wire.jpg
Tuy nhiên, điện đi vào cảm biến trong thùng nhiên liệu có điện áp rất thấp, không đủ để gây ra tia lửa. Robert Swaim đã lần theo đường dây điện của cảm biến nhiên liệu và phát hiện nó được bó chung với những sợi dây điện khác dành cho hệ thống như đèn cabin. Những sợi dây điện được bó thành những bó lớn chạy dọc theo sàn của chiếc máy bay. Dựa trên manh mối này, Robert Swaim cho rà soát hệ thống dây điện của những chiếc 747 khác có cùng tuổi đời 25 năm như chiếc trong vụ tai nạn của TWA 800 và phát hiện những bó dây điện bị tơi, vỏ cao su bị nứt, một số còn lòi lõi đồng ra và được quấn lại bằng băng keo. Bob Swain cho rằng dòng điện điện áp cao đã có thể được truyền sang dây điện điện áp thấp đi vào thùng nhiên liệu, từ đó gây đoản mạch và phát ra tia lửa, kích nổ hỗn hợp xăng khí JET-A.

Đoản mạch


Vậy làm sao để chứng minh sự cố đoản mạch đã xảy ra trên chiếc Boeing 747 của TWA 800 từ đó kích nổ thùng nhiên liệu? Đoản mạch thường không để lại dấu vết vật lý trên dây điện. Các nhà điều tra đã quay lại với đoạn ghi âm từ CVR và dữ liệu chuyến bay từ FDR. Đoạn ghi âm dài 13 phút từ CVR không cho thấy nhiều dấu hiệu bất thường nhưng sau khi soi kỹ, họ phát hiện ra chỉ ngay trước khi đoạn ghi âm dừng lại, sóng âm thanh cho thấy 2 khoảng dừng rất nhỏ, mỗi đoạn dừng chỉ dài 2 micro giây nhưng bấy nhiêu đã đủ để củng cố cho giả thuyết đoản mạch.

micro pause.jpg
2 khoảng dừng là dấu hiệu cho thấy điện bị ngắt bất chợt khiến hộp đen CVR tạm thời ngưng ghi âm. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy có hiện tượng đoản mạch trên chuyến bay 800 của TWA.

Sau 4 năm 1 tháng, tiêu tốn 40 triệu đô la, NTSB đã đưa ra kết luận cuối cùng về thảm kịch của TWA 800 - một vụ nổ thùng nhiên liệu gây ra bởi một tia lửa điện do đoản mạch. Kết luận này cũng gạt bỏ tất cả những thuyết âm mưu như bị bắn nhầm bởi tàu chiến hay tấn công khủng bố.

Sau vụ tai nạn của TWA 800, FAA đã ban hành hơn 70 hướng dẫn, sửa đổi về an toàn bay nhằm loại bỏ các nguồn có thể gây cháy và cải tiến việc lắp đặt hệ thống dây điện vào thùng xăng. Boeing cũng đã tuân thủ các chỉ dẫn của FAA và cho lắp đặt một hệ thống gọi là bơm khí trơ bên trong thùng xăng. Hệ thống này tự động bơm ni-tơ vào thùng xăng từ đó ngăn nhiên liệu bắt lửa.

TWA 800 debris 2.jpg
NTSB sau đó quyết định giữ lại phần thân được phục dựng của TWA 800 để phục vụ cho công tác đào tạo trong tương lai. Họ chuyển nó đến một trung tâm đào tạo ở Ashburn, Virginia. NTSB cũng đã cam kết với các gia đình nạn nhân của vụ tai nạn rằng sẽ không bao giờ đem phần thân của TWA 800 ra trưng bày trước công chúng nếu không sử dụng nữa. Vì vậy, sau hơn 20 năm nằm ở nhà kho ở Virginia, hợp đồng thuê nhà kho sắp hết hạn, NTSB sẽ phá hủy phần còn lại của TWA 800 để giữ đúng lời hứa với gia đình các nạn nhân.

Nguồn: Tổng hợp
Rất hay và hữu ích!/20 người
Nhiều vụ tai nạn máy bay bí ẩn thật. Giờ thông tin liên lạc, giám xát hiện đại hơn bao nhiêu lần mà ví như MH370 vẫn tốn bao nhiêu thời gian giấy mực vẫn không ra
@WXYZ Vụ MH370 có thể nói một câu là " chỉ có con người mới có thể che dấu con người thôi ". Cũng không phải thuyết âm mưu gì, nhưng rõ ràng là có một thế lực nào đó cố tình che dấu vụ tai nạn đó bằng nhiều cách.
Tìm thấy hộp đen mà còn mất bao nhiêu năm, bao nhiêu tiền mới cho ra kết quả, Mh370 mất xác luôn thì thua rồi.
@Cu Cứng Hồi e tìm đọc loạt bài về thông tin điều tra, họ phân tích đa chiều lắm, đủ mọi giả thuyết từ tai nạn thực sự đến tâm linh.
@WXYZ Thật sự tới giờ vụ MH370 vẫn ko thể hiểu đc. Cái máy bay bự vậy mà như là bốc hơi vậy. Hộp đen tìm cũng ko ra luôn
Nhìn ớn thiệt, nó nát bấy luôn.
Gagarose
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Điều tra quá công phu. 10 điểm
jingnatsu
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Mỹ có khác, điều tra công phu. Còn vụ bên malay hay indo thì vẫn chưa bik thông tin gì? Tai nạn kỹ thuật hay khủng bố?
@jingnatsu trên bài điều tra tận 4 năm mà máy bay 2 vụ kia thì mới đây, nên chắc chưa soi xét kĩ nên chưa cho kết quả thôi
@jingnatsu Những vụ tai nạn máy bay ntn thường liên quan đến chính trị, an ninh quốc phòng quốc gia nữa, nên họ ít khi công bố chi tiết lắm.
quana75
TÍCH CỰC
3 tháng
@Phạm Đoàn Hổ Chính trị gì ở đây. NTSB họ công bố đầy đủ hết.
Vụ trong bài đây: https://www.ntsb.gov/investigations/AccidentReports/Reports/AAR0003.pdf
@quana75 Nhìn cái rp chi tiết dễ sợ, đọc hết đuối mà nếu ko am hiểu kĩ thuật cũng ko hiểu dc gì
@jingnatsu Malay vẫn mỹ điều tra nhé. Quan trọng hợp tác hay không
Nên luồn các dây điện vô ống ruột gà để đảm bảo an toàn.
@From Team B With Love Ko đợi đến bác nghĩ cách thô sơ này làm gì, tiêu chuẩn họ xài chất liệu còn cao hơi
Cũng chẳng có kết luận cụ thể nào. Nhưng ít ra còn hơn MH 370
@Jackie Lee 1981 Không đọc bài à thím. Chập điện do quấn băng keo kìa. Vờ nờ chỗ nào cháy cũng do chập điện.
@hackieuhay Theo mình cũng chỉ là suy đoán thôi. Chưa thấy cái nào có căn cứ chắc chắn cả
@Jackie Lee 1981 bác có đọc kĩ bài không mà chỉ bảo là suy đoán thế =))))) lều bạn đọc ah
Hồi cấp 3 học ở LongIsland, 90% mọi người nói là do tên lửa bắn.
Bài dài nhưng hấp dẫn. Mới thấy làm việc khoa học thật là tỉ mỉ và kiên nhẫn. Thanks Mod.
Cần thêm nhiều bài như thế này , tuy nhiều chữ nhưng đọc cuốn thật sự 10đ 😙
dellusa
TÍCH CỰC
3 tháng
công nhận điều tra giỏi
có những vụ án cả trăm năm mới ra mà, nhìn kinh thật
ducnhan31
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Với Mỹ thì
1. Bắn nhầm thì đổ lỗi, che giấu
2. Phải có thằng chịu trách nhiệm thay cho quân đội hay một tổ chức nào đó
3. Không rõ nguyên nhân đổ lỗi điện tử
😆) xứ thiên đường mà đụng tí khủng bố thì sợ lớm 😃))
@ducnhan31 Thùng xăng đã chịu trách nhiệm
Cười vô mặt
@ducnhan31 Nói đúng thì nói nhỏ thôi =))))
Hồi trước trên vtv2 có chương trình: Lần theo dấu vết những thảm hoạ. Xem ly kỳ và cuốn thực sự
Một số thanh niên học học viện hàng không lại bảo đây là phương tiện tỷ lệ tai nạn thấp nhất. Khổ cái tai nạn là chết còn các phương tiện khác tai nạn lại có tỷ lệ tử vong hành khách (khách hàng) thấp hơn máy bay. An toàn nhất vẫn là xe lửa pk anh em?
@Hồ Lừng Tìm hiểu vụ lật xe lửa ở Đồng Nai thập niên 80 đi bạn. Chết mấy trăm người đó.
@hackieuhay Đang nói phương tiện chứ nói quãng đường đâu ông.
@quanghieu2008 Đang nói tỷ lệ tai nạn sống sót. Nói thế tôi bảo xe máy là cao nhất. Quan trọng là hành khách trên đó. 3 vụ tai nạn máy bay chết cả 3. vậy là tỷ lệ chết là 100%. Còn các phương tiện khác có rơi sác xuất chứ.
@Lưu Di Dân 1980 Việt Nam hồi đó như Ấn Độ, Bangladesh bây giờ, toàn các thanh niên bám tàu, tàu lật thì hiểu số phận rồi. Bây giờ tàu đâm Lật nhiều đấy mà có sao đâu. Toa tàu vững như xe tank.
Điều tra thực sự công phu, tỉ mỉ, cẩn trọng, đáng nể.
thảm kịch không ai muốn đối với người đi trước, lại là kinh nghiệm cho người đi sau
Thật ly kỳ và hấp dẫn. Quá công phu
bonydc
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Bài báo hay ghê, đọc như truyện trinh thám


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019