Với sự trợ giúp của các bạn bên Castrol Việt Nam, mình đã có cơ hội vào tham quan khu vực gara của đội đua Go&Fun Honda Gresini. Đây là đội đua MotoGP do Castrol tài trợ phần dầu nhớt động cơ. Trong một khu vực rộng hơn 40 m2, có tổng cộng 40 kỹ sư, thợ máy và những người khác cùng làm việc cật lực để chuẩn bị cho 2 tay đua nhằm mang lại kết quả tốt nhất.
Theo chia sẻ của đại diện đội đua Go&Fun Honda Gresini thì trong mỗi chuyến đi đến những đường đua khác nhau, đội sẽ phải đóng gói và mang đi rất nhiều đồ đạc, bao gồm xe, các thiết bị kỹ thuật, đồ dùng…
Ở chặng đua Sepang, Honda Gresini đã mang theo tổng cộng 26 kiện hàng với tổng trọng lượng là 11 tấn. Tất cả đều được vận chuyển bằng đường hàng không và chi phí là khoảng 5-6$/kg.
Không nhiều người được phép vào tham quan khu vực gara của đội đua.
Bước vào khu vực gara các bạn sẽ nhận thấy một sự hối hả nhưng khá là nhộn nhịp. Khách tham quan được dặn dò là có thể đi tới lui để quan sát, nhưng không nên làm phiền đến những người đang làm việc ở đó.
Ngay cửa ra vào là nơi đặt các thùng chứa xe đua, cũng như phụ tùng, phụ kiện mà đội đua mang theo.
Bên tay trái là một máy pha cà phê được mang theo từ Italia. Đại diện đội đua cho biết cà phê là thứ không thể thiếu ở bất cứ chặng đua MotoGP nào.
Kế bên máy pha cà phê là căn phòng nhỏ, nơi làm việc của các tay đua cũng như kỹ sư.
Quảng cáo
Đối diện máy pha cà phê là nơi đặt các thùng nhiên liệu, dầu nhớt. Loại xăng dùng cho xe đua MotoGP cũng khá giống với loại xăng thông thường mà chúng ta hay dùng. Chúng chỉ khác ở các chất phụ gia thêm vào để giảm ma sát hay oxy hoá. Tuy nhiên thì xăng phải được Liên đoàn ô tô quốc tế (FIM) thông qua.
Dầu nhớt mà đội Go&Fun Honda Gresini sử dụng là do hãng Castrol cung cấp. Hãng này đã nghiên cứu và tạo ra một loại nhớt đặc biệt phù hợp với điều kiện vận hành khắc nghiệt của một giải đua MotoGP. Đáng nói là Castrol cũng là hãng duy nhất mang công nghệ nhớt trên đường đua MotoGP lên các sản phẩm thương mại với loại nhớt Castrol Power 1.
Tất nhiên, các hãng nhớt khác cũng cạnh tranh rất khốc liệt và cũng tài trợ cho những đội đua nổi tiếng như Repsol Honda Team…
Tiến vào một chút nữa ở bên tay trái là nơi đặt những bộ lốp xe đua. Trung bình mỗi chặng thì các tay đua có khoảng 10 cặp lốp, gồm 4 cặp trước và 6 cặp sau.
Quảng cáo
Tất cả các lốp xe đua ở MotoGP đều do hãng Bridgestone độc quyền cung cấp. Các lốp xe đua được bọc trong một lớp phủ nhằm giữ nhiệt. Ngay cả lúc các tay đua đã ra vị trí xuất phát thì việc hâm nóng lốp vẫn phải duy trì để đảm báo chúng ở trạng thất tốt nhất khi họ bắt đầu cuộc đua.
Quanh vị trí lốp các bạn có thể tìm thấy nơi đặt những món đồ quen thuộc như má phanh, heo dầu, cũng như khu vực chứa đồ nghề…
Ở bên phải là nơi để các kỹ sư làm những công việc với các chi tiết nhỏ hơn.
Tuy nhiên, quan trọng nhất chính là phần không gian trống ở phía sau, nơi để 4 chiếc xe đua của 2 tay đua Scott Redding và Alvaro Bautista.
Sau mỗi lần các tay đua sử dụng xe chạy trên đường đua thì các thợ máy và kỹ sư phải lập tức kiểm tra xe và gần như rã xe ra hết để tinh chỉnh lại cho nó ở trạng thái hoàn thiện nhất.
Đội đua Go&Fun Honda Gresini sử dụng 2 chiếc xe đua Honda RC213V và Honda RCV1000R. Đây là những mẫu xe đua mớt và tốt nhất hiện nay.
Việc tham quan gara của đội đua diễn ra khá nhanh, chỉ khoảng 10-15’ và mọi người phải rời đi để các thợ máy, kỹ sư tiếp tục công việc của họ. Những công nghệ bí mật cũng được họ giữ kín vì đó chính là thứ giúp họ thành công trên đường đua.
Các hình ảnh khác được chụp ở gara của đội đua Go&Fun Honda Gresini:
- Hai chiếc xe đua Honda RC213V, gồm một xe chính và một xe phụ của tay đua Alvaro Bautista đội Go&Fun Honda Gresini.
- Các kỹ sư đang tinh chỉnh lại chiếc xe trước lượt đua chính thức.
- Xe gần như bị rã ra toàn bộ.
- Cận cảnh xe đua MotoGP của Alvaro Bautista.
- Phần đuôi của chiếc xe đua thuộc đội Go&Fun Honda Gresini.
- Xe có hệ thống 2 ống xả, gồm một ở ngay dưới đuôi và một ở vị trí bên hông phải xe như thông thường.
- Các thợ máy làm việc nghiêm túc và cật lực để chuẩn bị cho ngày đua.
- Lốp xe được bọc trong những tấm phủ để làm nóng.
- Phanh đĩa thép trên lốp xe sử dụng trong điều kiện đường ướt.
- Các mâm xe trước và sau.
- Một kỹ thuật viên đang tiến hành việc giữ nhiệt cho lốp xe.
- Khu vực bên tay phải gara, nơi các kỹ sư làm các công việc lặt vặt.
- Một bộ quần áo của tay đua được phơi ngay trước gara.
- Các lốp xe sử dụng trong điều kiện thời tiết bình thường.
- Đây là lốp xe mới chưa qua sử dụng.
- Cận cảnh chiếc xe đua khi nó đã được rã ra.
- Phần khung sườn khá là ấn tượng.
- Anh em nào rành về xe đua xin mời chia sẻ những gì mà anh em thấy được.
- Hai chiếc xe đua của Alvaro Bautista đang được làm lại.
- Cận cảnh mâm và lốp của xe đua GP sau khi đã chạy.
- Bề mặt lốp trơn nhẵn, được phủ một lớp cao su mềm để giúp tăng độ bám đường.
- Xe đua MotoGP sử dụng bánh mâm 16,5" và hoàn toàn không có trên thị trường thương mại.
- Lốp cao su mềm sau khi bị ma sát liên tục giống như bị chảy ra.
- Khu vực xịt rửa các chi tiết sau khi 2 tay đua chạy xong.
- Bắt gặp Alvaro Bautista ngay trước lối vào của gara đội Go&Fun Honda Gresini.
- Còn Scott Redding đang dùng quạt hong khô bộ quần áo đua của mình.