Tham quan hầm gió lớn nhất thế giới chuyên dùng cho xe hơi của GM

bk9sw
7/8/2010 8:41Phản hồi: 32
Tham quan hầm gió lớn nhất thế giới chuyên dùng cho xe hơi của GM
Trong suốt nhiều năm qua, các kỹ sư thuộc phòng thí nghiệm khí động lực học của General Motor (GM) đã không ngừng cải tiến để những chiếc xe của hãng vận hành hiệu quả hơn nhờ vào thiết bị này và hôm nay, nhân dịp kỉ niệm 30 năm ngày chính thức đưa vào hoạt động, chúng ta hãy làm một vòng tham quan bên trong chiếc hầm gió lớn nhất thế giới chuyên dùng cho xe hơi của GM.


Được xây dựng tại Warren, bang Michigan và bắt đầu hoạt động từ tháng 8 năm 1980, chiếc hầm gió của GM có kích thước và quy mô lớn nhất so với các hầm khác đồng nhiệm. Hầm gồm một chiếc quạt khổng lồ vận hành bằng động cơ 4500 mã lực. Cánh quạt được chế tạo từ gỗ thông dát mỏng và bọc kim loại ở mỗi đầu cánh. Vách hầm làm bằng bê tông, chỉ riêng nền khu vực thử nghiệm được lát bằng các tấm kim loại sáng. Vì vậy, khi vật mẫu được đặt tại đây, không gian xung quanh hầm chuyển tối sẽ làm tăng hiệu ứng kì ảo. Mọi hoạt động của hầm đều được điều khiển qua một phòng giám sát. Trước khi tiến hành thử nghiệm một vật mẫu, các kỹ sư phải chuẩn bị nhiều bước và thực hiện nhiều thủ tục khác nhau. Quá trình thử nghiệm thường diễn ra trong khoảng 30 phút và trong suốt quá trình, các kỹ sư phải đảm bảo không để bất cứ mảnh vỡ hay vật thể nào rơi ra từ vật mẫu bởi chỉ 1 vật thể nhỏ cũng có thể làm hỏng cánh quạt.


Nhờ chiếc hầm này mà hơn 3 thập kỉ qua, các kỹ sư của GM đã giảm bớt hệ số ma sát của xe xuống tỉ lệ CD (0,20) - một tỉ lệ lý tưởng mà các nhà sản xuất xe hơi khác như Toyota hay Audi đều hướng đến. GM cho biết việc giảm hệ số ma sát sẽ khiến phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn. Với mỗi gallon nhiên liệu (3,8l), xe sẽ đi được nhiều hơn từ 1 đến 3 dặm (1,6 đến 4,8km), tương đương với việc tiết kiệm được từ 100 đến 300USD mỗi năm khi giá mỗi gallon nhiên liệu hiện nay vào khoảng 3USD.


Giám đốc mảng nghiên cứu trọng lượng, năng lượng và khí động học của GM - ông Charlie Klein cho biết: "Có 3 cách để nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe: 1 là giảm trọng lượng xe, 2 là cải tiến hiệu suất truyền động và 3 là nâng cấp hình dáng khí động học. Trong 3 cách này, cải tiến hình dáng khí động học là phương thức tốn ít chi phí nhất."

Tuy nhiên, tác dụng phụ của việc thay đổi hình dáng khí động học là dễ biến một chiếc sedan 4 cửa thành dạng một quả trứng bị bổ dọc và đây cũng là thiết kế phổ biến của dòng xe sedan hiện nay. Như chúng ta đã biết, hình dáng khí động học sẽ chi phối các dòng khí tác động lên xe. Các dòng khí thổi xung quanh phương tiện ảnh hưởng đến gia tốc, khả năng ôm cua, làm mát, tầm quan sát và đặc biệt là mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo tổ chức bảo vệ môi trường Hoa Kì (EPA), tác động của không khí chiếm đến 13% mức tiêu thụ nhiên liệu của xe hơi và đối với các mẫu SUV cỡ lớn, tác động này còn rõ rệt hơn với 22%.


Những chỉ số trên mang nhiều ý nghĩa và là điều mà GM cũng như các nhà sản xuất xe hơi khác muốn giảm bớt. Hình ảnh và Video dưới đây sẽ cho chúng ta thấy mẫu xe Chevrolet Cruze được thử nghiệm khí động học như thế nào với sức gió từ nhẹ đến 201,168km/h. Ở tốc độ gió này thì không ai được phép vào hầm nhưng anh chàng phóng viên Jeff Flock trong video là một ngoại lệ:

Quảng cáo


Nguồn: Jalonik; DeansGarage
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ai tóm tắt hộ em đc không :S
hpdaigia
ĐẠI BÀNG
14 năm
con người tạo ra những vật thể khổng lồ rồi đứng trước nó chúng ta lại thấy mình nhỏ bé.
hay .....chắc BMW hay MER chắc cũng dị hehe .... nhìn người ta thấy thèm ,...nghiên cứu ..tạo điều kiện ...
còn Việt Nam ...đất nước của sự nghịch lý
đến giờ chiếc xe máy còn chưa làm được
Đừng quá thất vọng bác ạ, mặc dù ta chẳng có cái gì để tự hào.

- Đúng là Mỹ, cái gì cũng đầu tư nghiên cứu ra trò.
umumti
CAO CẤP
14 năm
Đừng lo lắng như thế bác àh, chắc chừng 20 chục năm nửa chúng ta sẽ nội địa hóa được 100% chiếc...xe máy thôi mà. Hãy yên lòng!
mhung7182
ĐẠI BÀNG
14 năm
bạn biết được bao nhiêu về đất nước Việt Nam chúng ta....?
Hóng ......................................... tí 😆
Nhìn cái hình luồng khí di chuyển xung quanh chiếc oto lại làm mình nhớ về môn Lý hồi cấp 3 . khó mà dễ và đầy thực tế :X
dinh1903
ĐẠI BÀNG
14 năm
Hay cho câu Đất nước của sự nghịch lý!
Đừng chê Việt Nam, hãy chê những người " ăn bòn uống rút" khi xây dựng Việt Nam.
bác nói rất chuẩn .
Thông tin thêm: Ở Việt Nam cũng có 2 hầm gió, tuy nhiên quy mô nhỏ hơn. Một dùng để thí nghiệm các máy bay quân sự và một để thí nghiệm các công trình xây dựng rất cao. Còn ở Nhật Bản thì có đến vài chục cái hầm gió kiểu này.
Ở đâu vậy bạn chỉ mình với , có mỗi cái hầm Đèo Hải Vân mà còn làm thông gió ko tốt xe cháy tùm lum kia kìa
hjx, công nghệ nước ngoài ghê thật, đầu tư gớm thật
VN thì chắc cũng có xây! Nhưng khi khởi động không may hầm gió lên dĩa😃
mayden1790
ĐẠI BÀNG
14 năm
cũng phải thôi, việt nam mình có tiền thì xính đồ ngoại xịn, còn họ thì có tiền thì đầu tư để kiếm được nhiều tiền hơn, rồi cuối cùng lại chê ỏng chê ẹo là việt nam mình thế này, việt nam mình thế kia. nhưng chẳng ai chịu nhìn lại xem mình đã làm được cái gì cho việt nam chưa mà lại chê người khác không làm được gì cho việt nam.
cái nghịch lý của con người việt nam mới tạo ra những thứ nghịch lý ở việt nam. mọi người đừng chê chứ người việt nam mình coi thường nhân tài lắm. khi họ còn đang học, muốn tìm nhà tài trợ cho đề tài của mình thì không có ai. để rồi khi họ đủ lông đủ cánh rồi, họ ra nước ngoài thì lại chửi họ không yêu nước, thế này, thế nọ. buồn cười.
lordship
ĐẠI BÀNG
14 năm
chế tạo ra cái xe máy và cái kim khâu đều ko khó, cái khó là công nghệ luyện kim của chúng ta ko đáp ứng được. Công nghệ luyện kim là tuyệt mật mà mỗi nước luôn giữ riêng cho mình. Nên hãy hi vọng ngày nào đó gang thép thái nguyên phát triển đã
giống như lúc trước thằng Apple khoe cái khu thử nghiệm sóng nhỉ, chắc là trào lưu mới
tqastyle
ĐẠI BÀNG
14 năm
Hix, ko biết thế nào chứ em thích con này từ lúc nó man mác Daewoo Lacetti CDX, nhìn sang mà sắc sảo ghê. Bây giờ GM chính thức nhập về mang tên Cruize, option có khá hơn tí, ngang tầm giá thì em thấy nó 5-5 với Civic 2.0, hơn Kia Cerato, riêng Mazda 3 2010 mới thì option 1 tí nhưng giá M3 cao hơn tới gần 7000. Nhưng mà ai cũng bảo máy Daewoo, GM bây giừ bèo hơn Huyndai, Kia. Nói chung trong 5 năm tới có tiền em lượm em nó vì thời buổi này là ăn ngon mặc đẹp chứ ai thèm ăn chắc mặc bền nữa (bền thì tán Ford). Cơ mà mới U26, chắc để kế hoạch 1 năm quá, lúc đó chưa biết chọn em nào, hehe 😁
Công nhận cái quạt này khổng lồ thật...nhìn con người đứng trong đó, y như con kiến đeo trên thành ly các bác nhỉ
Nhìn bác MC thật tội nghiệp...lỡ mà đứt dây chắc nát bét luôn quá...
VN chắc không sử dụng loại này đâu, muốn thủ nghiệm xe thì đem xe ra ngoài xa lộ "đạp" để kiểm tra (cho đỡ tốn phí xây dựng"
Ôi trời, nhìn hoành tráng quá đi mất thôi!
chạy vô cánh quát thì sao các bác?


theo mình thì hư quạt, hihi
Mấy bác này vui tính quá, lên mạng đọc tin tức thấy những công trình của các nước phát triển xong rồi quay ra chê trách bêu xấu đất nước của chính mình (lấy nước phát triển so sánh với một nước đang phát triển haizz). Việc làm của các bác giống như 1 đứa con nhà nghèo buồn tại sao mấy biệt thự có hồ bơi còn nhà mình sao không có. Đất nước ta chậm phát triển vì có nhiều người không có lòng tự tôn, tự trọng dân tộc, chỉ biết tự ti.
Những hãng oto danh tiếng của thế giới đa số là của các cá nhân tài giỏi thành lập và phát triển. Bác nào có tài thì hãy làm như họ chứ đừng trách nhà nước không xây dựng 1 hãng oto cho đất nước.
Hầm gió dùng để xác định hệ số khi động, không liên quan đến việc thông gió bạn ạ. Tôi gửi kèm ở đây một ảnh hầm gió của Việt Nam.

---------- Post added at 09:03 AM ---------- Previous post was at 09:02 AM ----------

http://www.flickr.com/photos/12025106@N05/4873635083/#/photos/12025106@N05/4873635083/lightbox/
Cái này cũng không rõ ràng lắm, nhưng giống mấy cái nhà gió của nhà máy điện chạy khí, nếu đúng là cái đấy thì nước mình có đầy
Mình có cách hiểu nôm na thế này, thay vì cho mô hình xe chạy ở vận tốc thực, người ta cho nó đứng yên và môi trường "chạy" ngược lại. Các thông số cần kiểm tra mô hình xe sẽ bao gồm sức cản, sức nâng, lực ép xuống mặt đường các xung động, cộng hưởng, nhiễu động và lực xô ngang, ...
- Sức cản đương nhiên là yếu tố cần kiểm tra đầu tiên, ảnh hưởng rất lớn đến việc hoàn thiện hình dáng của xe. Cái vòi phun mà bác đang đứng đưa luồng khói vào trong hầm kia là một phương pháp chỉ thị (để đánh dấu luồng không khí vô hình), rất phổ biến vì tính trực quan của nó. Hệ thống camera sẽ ghi lại hình dáng của các dòng khí này, so sánh với mô hình trên máy tính để đánh giá và "vuốt" lại mô hình. Nôm na là, các dòng khí càng đẹp và gần song song thì mô hình càng ít bị cản, ngược lại sẽ thấy các dòng chảy rối loạn.
- Khi vận tốc tương đối cao, sẽ phát sinh 2 thành phần đáng kể: lực ép xuống và lực nâng. Lực nâng làm giảm sức bám của bánh xe xuống mặt đường, không an toàn, lực ép xuống làm cho xe đầm hơn, tăng sức bám, nhưng gây hao phí cũng nhiều hơn. Lực xô ngang tác động rõ rệt nhất trong lúc đi trên đường vòng, khi sức cản bên ngoài tạo thành góc với xe. Người ta sẽ cần kiểm tra lại các hốc gió, hốc bánh xe, các gờ trước và sau. Ở dòng xe thể thao người ta còn thiết kế thêm các cánh nâng phía sau để thay đổi độ bám đường. Cánh gió đứng cũng được gắn cùng với cánh nâng để tăng tính ổn định của dòng khí dọc xe, từ đó giảm hiện tượng lắc ngang.
- Đồng thời, ở vận tốc cao sẽ bắt đầu có các dao động, cộng hưởng, gây rung lắc: cần kiểm tra các mối liên kết, hệ treo, gá trên khung và vỏ.
Các bác có cùng sở thích vào trao đổi giúp tớ mở mang thêm với nhé, xin cảm ơn.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019