Như vậy là Triển lãm ô tô Việt Nam lần 10 năm 2014 đã kết thúc thành công. Đúng như nhận định ban đầu, kỳ triển lãm năm nay thực sự sôi động với nhiều mẫu xe mới ấn tượng và thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới đam mê xe cũng như người tiêu dùng.
18 thương hiệu đã mang tới tổng cộng 103 xe để trưng bày và đến ngày kết thúc, VMS 2014 đã thu hút được hơn 161.000 lượt khách tham quan. So với năm ngoái có mức tăng khá lớn, với hơn 11.000 lượt. Đặc biệt trong ngày cuối cùng 23/11, đã có gần 60.000 lượt khách tham quan đến xem xe. Theo thông tin tổng hợp từ các hãng xe thì đã có khoảng 560 hợp đồng bán xe được ký kết, tăng gấp đôi so với VMS 2013.
Năm nay xe lắp ráp nội địa đã thể hiện được ưu thế khi chiếm đến gần 60% số xe trưng bày. Trong đó, Mercedes-Benz Việt Nam mang đến VMS 2014 tới 20 xe, với tổng giá trị 56 tỷ đồng, và đặc biệt có những mẫu xe ấn tượng như S500 Coupe.
Tất nhiên các đối thủ khác cũng không thể kém cạnh, kế bên khu vực trưng bày của Mercedes-Benz Việt Nam là khu vực của BMW (Euro Auto) và MINI với hơn 11 xe tổng cộng, trong đó điểm nhấn là chiếc M4 Sedan đầy hấp dẫn.
Audi ra mắt tới 3 mẫu xe mới tại VMS 2014 gồm A3 Sportback, A7 Sportback và TT Coupe 2.0 TFSI. Ngoài ra còn có đầy đủ các mẫu xe khác mà họ đang phân phối tại thị trường Việt Nam.
Xe ý tưởng cũng là một điểm thu hút khách tham quan, trong đó nổi bật là chiếc NSX Concept trưng bày ở khu vực của Honda, kế đó là Lexus LF-LF, Porsche 919 Hybrid và Toyota FT-Bh.
Bên cạnh khu vực trưng bày xe, tại VMS 2014 khách tham quan còn có cơ hội ghé thăm các gian hành trưng bày linh kiện, phụ tùng, đồ chơi xe hơi… và cũng có thể đăng ký lái thử xe ở ngay phía bên ngoài sân của trung tâm SECC.
Quảng cáo
Có thể nói VMS 2014 thực sự là một lễ hội cho những ai đam mê xe ô tô và nó là một cú hích quan trọng cho thị trường ngay trước thời điểm mua sắm cuối năm. Thành công là điều có thể thấy được, nhưng nhìn xa hơn một chút thì khó khăn và thách thức vẫn còn khá nhiều, các nhà tổ chức cần vượt qua để tiếp tục có thể thành công hơn nữa.
Đầu tiên là việc thiếu một địa điểm tổ chức đủ lớn, đủ tốt để tất cả các thương hiệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam cùng tham gia. Sự vắng mặt của những cái tên như Mazda, Hyundai hay KIA thực sự là một điều đáng tiếc. Ngoài ra thì khu vực trưng bày chật hẹp khiến cho trải nghiệm của người dùng giảm đi. Sự chen chúc ở các khu vực trưng bày của các hãng xe là phổ biến trong hầu như tất cả các ngày diễn ra triển lãm.
Một vấn đề khác là Triển lãm Ô tô Việt Nam đúng ra được tổ chức luân phiên ở 2 thành phố Hà Nội và TPHCM. Nhưng vì hiện tại ở Hà Nội chưa có một nơi đủ tốt để tổ chức nên trong 2 năm liên tiếp vừa rồi, Triển lãm Ô tô Việt Nam bắt buộc phải ở lại TPHCM. Đây rõ ràng là một thiệt thòi cho những người đam mê và người tiêu dùng ở khu vực phía Bắc.
Rõ ràng vấn đề này không thể giải quyết trong một sớm một chiều, nhưng cũng cần phải xử lý rất sớm. Vì thực sự, thị trường ô tô ở Việt Nam rất tiềm năng và cần được phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.