Asia Cross Country Rally (AXCR) là một giải đua xuyên quốc gia Thái Lan và Lào. Giải đua đã có lịch sử 28 năm tổ chức chuyên nghiệp, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của FIA. Trong năm 2023 Việt Nam có 3 đại diện tham gia trong đó có 2 đội đua ô tô hạng T1D là AKA Racing và Steelmate Racing, một đội đua xe 2 bánh là VIETNAM Rally Team hạng M-1. Giải đua kéo dài 6 ngày với cự ly khoảng hơn 2.000km, thu hút 41 đội đua ô tô và 21 đội đua xe 2-3 bánh.
Giải đua chính thức kết thúc vào ngày 19/8/2023 với thành tích chung cuộc mà các đội đua Việt Nam đạt được gồm có: Giải 3 thể thức xe 2 bánh hạng M-1 với tay đua Trần Mạnh Hùng, hạng thứ 20 chung cuộc với Steelmate Racing dù lần đầu tiên tham gia, AKA Racing hạng 22 cùng với giải SPECIAL AWARD - Giải Đội đua ấn tượng, ngoài ra cả hai đội đua ô tô cùng nhận giải Ba Đồng đội.
Theo đánh giá chung, giải AXCR 2023 là những chặng đường đua vô cùng khốc liệt, luôn là những cung đường thử thách và không hề biết trước địa hình. Ngay trong 3 ngày thi đấu đầu tiên, có đội đua đã phải đối mặt với những sự cố rất nặng và thậm chí không thể về đích (DNF) như RAPTOR TEAM THAILAND, FAST FORWARD SPORT.
Đua xe Rally yếu tố tiên quyết đó là "sức bền" của cả 1 đội đua, xe chắc chắn sẽ hỏng nếu bạn chạy đua với thành tích, công việc của họ đó là ban ngày đua xe làm sao có thể mang chiếc xe về đích. Ban đêm sẽ là công việc của đội kỹ thuật, sửa chiếc xe thật ngon và sẵn sàng để chạy tiếp vào sáng ngày mai, nếu không có phụ tùng, nếu không kịp sửa chữa và chiếc xe không chạy được là bạn thua cuộc, thế nên khi nói đến đua Rally thì việc bạn chạy được chiếc xe về đích quan trọng hơn việc bạn đứng hạng thứ bao nhiêu.
AKA Racing là đội đua đã có kinh nghiệm tham gia 4 mùa giải AXCR, ngoài những tay lái cừ khôi và lái phụ dẫn đường xuất sắc, họ còn có lòng đóng góp mạnh mẽ khi muốn đưa bộ môn thể thao đua xe nước nhà phát triển mạnh mẽ hơn. Điển hình trong mùa giải AXCR 2023, AKA Racing đã có những hỗ trợ mạnh mẽ để Steelmate Racing có thể nhanh chóng tham gia mùa giải AXCR 2023 năm nay.
Giải đua chính thức kết thúc vào ngày 19/8/2023 với thành tích chung cuộc mà các đội đua Việt Nam đạt được gồm có: Giải 3 thể thức xe 2 bánh hạng M-1 với tay đua Trần Mạnh Hùng, hạng thứ 20 chung cuộc với Steelmate Racing dù lần đầu tiên tham gia, AKA Racing hạng 22 cùng với giải SPECIAL AWARD - Giải Đội đua ấn tượng, ngoài ra cả hai đội đua ô tô cùng nhận giải Ba Đồng đội.
Theo đánh giá chung, giải AXCR 2023 là những chặng đường đua vô cùng khốc liệt, luôn là những cung đường thử thách và không hề biết trước địa hình. Ngay trong 3 ngày thi đấu đầu tiên, có đội đua đã phải đối mặt với những sự cố rất nặng và thậm chí không thể về đích (DNF) như RAPTOR TEAM THAILAND, FAST FORWARD SPORT.
Đua xe Rally yếu tố tiên quyết đó là "sức bền" của cả 1 đội đua, xe chắc chắn sẽ hỏng nếu bạn chạy đua với thành tích, công việc của họ đó là ban ngày đua xe làm sao có thể mang chiếc xe về đích. Ban đêm sẽ là công việc của đội kỹ thuật, sửa chiếc xe thật ngon và sẵn sàng để chạy tiếp vào sáng ngày mai, nếu không có phụ tùng, nếu không kịp sửa chữa và chiếc xe không chạy được là bạn thua cuộc, thế nên khi nói đến đua Rally thì việc bạn chạy được chiếc xe về đích quan trọng hơn việc bạn đứng hạng thứ bao nhiêu.
AKA Racing là đội đua đã có kinh nghiệm tham gia 4 mùa giải AXCR, ngoài những tay lái cừ khôi và lái phụ dẫn đường xuất sắc, họ còn có lòng đóng góp mạnh mẽ khi muốn đưa bộ môn thể thao đua xe nước nhà phát triển mạnh mẽ hơn. Điển hình trong mùa giải AXCR 2023, AKA Racing đã có những hỗ trợ mạnh mẽ để Steelmate Racing có thể nhanh chóng tham gia mùa giải AXCR 2023 năm nay.
Cầm lái chiếc Mitsubishi Triton của AKA Racing năm nay gồm có: Driver Trần Quang Tiến, Co-Driver Nguyễn Tiến Lâm. Năm nay chắc chắn là mùa giải vô cùng đáng nhớ đối với AKA Racing, phần lớn đến từ sự khốc liệt của đường đua cộng với sự cố về xe mà đội đua gặp phải. Căng thẳng nhất trong đó là ở ngày thi đấu thứ 3 xe của AKA Racing đã bị lật ngửa, may mắn là không có thiệt hại về người và hơn hết, sau sự hỗ trợ kéo xe của Steelmate Racing thì chiếc xe của AKA Racing có thể nổ máy và hoàn thành chặng đua một cách đáng nể phục.
Có lẽ, nhờ vào sự "bền bỉ" của cả đội AKA Racing trong mùa giải năm nay đã thuyết phục ban tổ chức trao giải SPECIAL AWARD cho họ. Còn với cá nhân mình, người theo dõi từng ngày thi đấu của đội đua, nhìn thấy được một chút khốc liệt của giải năm nay thì AKA Racing đã khiến mình nể phục và ngưỡng mộ.
Steelmate Racing lần đầu tiên tham gia giải đua này nhưng họ đã chứng minh được rõ ràng một điều, họ là những người có tài năng và là một đội đua mạnh mẽ trong mùa giải. Việc xuất sắc giành thứ hạng 20 chung cuộc của một đội đua mà ngay cả Driver lẫn Co-Driver đều là người lần đầu tiên đua giải lớn như AXCR là điều rất đáng nể. Bạn hãy tưởng tượng rằng, những đội đua lớn mạnh họ đầu tư nhiều triệu đô, nhiều chiếc xe trong 1 giải, nhiều "kho phụ tùng" di động mang theo nhưng vẫn phải nhận cái kết đắng. Việc hoàn thành chặng đua với thứ hạng cao luôn là thử thách tại AXCR nói chung.
Cầm lái chiếc Hilux Evo gồm có: Driver Phan Triệu Dũng Tâm và Co-Driver Vương Hữu Trí. Ngoài hạng 20 chung cuộc ra đội đua còn nhận được giải Đồng đội cùng với AKA Racing. Tinh thần đồng đội rất đáng quý trong những giải đua này và Steelmate Racing xứng đáng khi đã gạt qua chuyện thành tích để hỗ trợ AKA Racing trong tình huống lật xe (và hết 6 chặng đua thì cả 2 đội đua đều đã kéo - hỗ trợ rất nhiều đội đua khác trên đường đi).
Lần đầu tiên cầm lái xe hai bánh tham gia thi đấu tại AXCR 2023, anh Trần Mạnh Hùng và đội đua VIETNAM Rally Team đã xuất sắc khi đạt giải 3 chung cuộc phân hạng mô tô 2 bánh M-1 với chiếc Kawasaki KLX 250. Đối với đua AXCR thì phân hạng của xe 2 hay 3 bánh sẽ rất cực nhọc, họ sẽ cần xuất phát sớm hơn xe 4 bánh từ 1-2 tiếng để tránh cản trở đường chạy của xe 4 bánh. Địa hình khó khăn và chỉ có 1 mình là những thứ rất thử thách trên đường đi.
Vô địch hạng xe 4 bánh năm nay thuộc về đội Toyota Gazoo Indonesia. Thành công năm nay của Toyota có thể đến từ việc họ xác nhập các đội đua ở các quốc gia thành 1, điều này sẽ giúp họ mạnh mẽ hơn trên đường đua hay đặc biệt đó là phía hậu cần vô cùng mạnh mẽ. Những người tham gia giải đua đều nói rằng, Toyota mang cả một đại lý phụ tùng đi đua cùng đội của họ, bởi có lẽ mục tiêu đề ra từ đầu đó là giành chức vô địch mà Ralliart đang nắm giữ từ những mùa giải trước.
Toyota Gazoo Indonesia dành chiến thắng với chiếc Toyota Fortuner và người cầm lái chiếc xe này là Takuma Aoki (Người Nhật Bản). Ông đã được nhắc đến rất nhiều sau chiến thắng, bởi Takuma Aoki là một tay đua Grand Prix rất nổi tiếng, sau một lần thử xe và gặp tai nạn thì ông đã bị liệt 2 chân. Sau rất nhiều nỗ lực thuyết phục FIA để ông có thể tham dự các giải đua chuyên nghiệp, và sau 20 năm với thể thức này ông đã giành được chiếc cup vô địch đáng trân trọng nhất.
Quảng cáo