Người ta nói “của bền tại người”, cái nào cũng vậy, chúng ta dùng kỹ thì món đồ sẽ bền bỉ và phục vụ chúng ta được lâu dài hơn. Mình thấy hiện tại trên mạng có khá ít những bài lưu ý người dùng trong vấn đề sử dụng xe đạp, chủ yếu toàn là kinh nghiệm truyền miệng cho nhau, do đó mình muốn tạo topic này để cho những anh em, đặc biệt là newbie có thêm kiến thức để giúp chiếc xe của hoạt động được lâu dài, ít thay thế, sữa chữa hơn. Mời anh em cùng chia sẻ thêm kinh nghiệm nếu mình còn thiếu sót ở bên dưới nhé.
Thường thì anh em nên phân bố dĩa-líp hợp lý. Ví dụ chẳng hạn như:
Chạy đúng xích, đúng dĩa, tránh chéo xích
Đây là một điều mà có thể nhiều anh em mới chơi xe đạp thường ít để ý tới nhưng lại rất quan trọng. Trên xe đạp, bộ líp được lắp đặt theo thứ tự líp lớn nhất trong cùng, nhỏ nhất ngoài cùng; Còn bộ dĩa thì ngược lại, dĩa to nằm ngoài, dĩa nhỏ nằm trong. Anh em nên lưu ý không bao giờ đạp líp nhỏ nhất với dĩa nhỏ nhất hoặc líp lớn nhất với dĩa lớn nhất, vì lúc này xích xe bị bắt chéo tối đa. Việc chạy chéo xích xe làm cho sợi xích mau dãn, chuyển số cũng khó khăn và đạp nghe tiếng lạch cạch rất khó chịu.Thường thì anh em nên phân bố dĩa-líp hợp lý. Ví dụ chẳng hạn như:
- Nếu xe anh em có 2 dĩa - 8 líp, thì dĩa 1 sẽ đạp với líp 1-2-3-4 và dĩa 2 sẽ đạp với líp 5-6-7-8.
- Nếu xe anh em có 3 dĩa - 8 líp, thì dĩa 1 sẽ đạp với líp 1-2-3-4, dĩa 2 đạp với líp 3-4-5-6 và dĩa 3 đạp với líp 5-6-7-8.
Tận dụng bộ đề nhịp nhàng
Cũng giống như chạy xe số vậy, chúng ta phải sang số dần từ số 1 để khởi động cho tới số 4/5 để chạy tốc độ cao. Xe đạp cũng vậy, khi bắt đầu đề pa đạp sau khi dừng đèn đỏ thì anh em nên đạp ở các líp to tầm líp 5-6 để xe đạp nhẹ nhất, rồi mới dần chuyển sang các líp nhỏ khi đạt tốc độ, sau đó khi gần tới nơi cần dừng thì lại chuyển dần sang các líp to trước khi dừng hẳn để lát nữa đề pa. Mình thấy có nhiều bạn luôn để đúng một bộ dĩa-líp đạp suốt chặng đường đi. Khi bắt đầu đạp mà anh em để số ở trạng thái nặng quá sẽ làm tăng áp lực lên nhiều bộ phận như xích, trục giữa, pê đan,… điều này làm cho chúng xuống cấp rất nhanh.Trả bộ chuyển líp về líp nhỏ nhất khi không sử dụng một thời gian dài
Khi anh em không đạp trong một thời gian dài, anh em nên trả đề sau về líp có kích thước nhỏ nhất. Củ đề sử dụng các lò xo bên trong. Do đó việc trả nó về líp nhỏ nhất sẽ giúp các lò xo và các sợi cáp đề trong trạng thái “thư giãn”, để yên trong thời gian dài cũng ít bị giãn hay giảm chất lượng đi.
Không dùng chống xe dạng bắt ôm sườn
Các xe đạp MTB và xe đạp đua thường không gắn chống xe để giảm trọng lượng cũng như giảm thiểu tình trạng va quẹt. Nhưng sẽ có nhiều anh em có nhu cầu gắn chống. Tuy nhiên anh em không nên chọn những loại chống bắt vào sườn dạng ôm siết như thế này (như trong hình dưới), đặc biệt là đối với khung carbon. Bỏ qua việc có thể gây trầy, tróc sơn, việc ôm siết vào sườn xe cũng làm thay đổi phần nào cấu trúc cơ học, thậm chí có thể làm cho chúng nứt vỡ nếu siết quá mạnh và xe phải hoạt động ở cường độ cao.Siết ốc vít vừa tay
Trên các xe thường có nhiều lỗ ốc chờ để anh em có thể gắn thêm các phụ kiện như baga, giữ bình nước,… Lưu ý là anh em nên siết vừa thấy nặng tay là được, được nên siết quá chắc, đặc biệt là với khung nhôm hay khung carbon. Các khung này rất đễ bị tuôn ren khi vặn quá mạnh.Không dùng dầu xe máy cũ để tra xích
Có nhiều anh em hay tận dụng lại dầu xe máy cũ để tra vào xích/bộ truyền động, điều này là không nên chút nào. Nhớ máy cũ có nhiều ba dớ kim loại và chất bẩn khác. Khi tra vào ban đầu anh em có thể sẽ thấy đạp êm hơn, nhưng chúng sẽ dễ đóng cặn, đóng bụi hơn và mài mòn các chi tiết liên tục. Đó là còn chưa kể các nhớt này rất dơ nữa. Anh em nên dùng chai dưỡng xích chuyên dụng nhé. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên vệ sinh xích thường xuyên nhé anh em. Cái này thì trên YouTube rất nhiều, thường thì mình sẽ dùng dầu hôi hoặc nước rửa chén (anh em quý xe có thể dùng nước tẩy rửa xích chuyên dụng), sau đó lấy bàn chải chà sạch, lau khô rồi tra một lớp dưỡng xích lên bước cuối là xong. Mình thấy nhiều người hay dưỡng xích bằng chai này nè.Quảng cáo
Không xịt nước trực tiếp vào các trục xe
Có 3 vị trí mà anh em không nên xịt nước vào trực tiếp, đó là trục bánh trước/trục bánh sau và trục giữa, tức trụ để gắn pê đan. Khi xịt vào nước sẽ bị đọng, lâu ngày làm gỉ sét và giảm chất lượng vật liệu, chất lượng bộ phận xe từ bên trong mà chúng ta không hề hay biết. Thật ra thì cũng giống xe máy thôi, sẽ có vài bộ phận trên xe mà chúng ta không nên xịt nước vào.Coi chừng xích làm trầy đũa sau (càng sau)
Khi chạy đường gập ghềnh, xích sẽ liên tục văng và va vào đũa sau của sườn xe, làm trầy rất xót. Anh em có thể mua một cái bảo vệ đũa sau ở các cửa hàng xe đạp, hoặc đơn giản là dán keo hoặc cao su lên để bảo vệ chỗ này. Mình thì dán 2-3 lớp băng keo trong lên đây, vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa đảm bảo an toàn. Nếu muốn mua thì anh em có thể mua những cái giống như vậy, trên Shopee cũng bán đầy luôn.https://shopee.vn/Tấm-bảo-vệ-càng-sau-xe-đạp-địa-hình-i.22184626.7461897025
Bơm áp suất lốp đúng
Lốp xe căng quá sẽ dễ tổn thương và hư hỏng, chạy cũng xóc hơn. Trong khi đó nếu lốp xe quá non thì đạp rất mệt và thậm chí có thể làm hư vành, hư van. Do đó cách tốt nhất là anh em nên bơm đúng áp suất lốp. Trên mỗi lốp xe thường xe ghi rõ con số áp suất cần bao nhiêu. Thường thì các hãng sẽ dùng đơn vị PSI, còn Việt Nam bơm tíng bằng “ký”, tức kg/cm2. Do đó anh em có thể dùng các công cụ đổi đơn vị để đổi. Ví dụ bánh xe của mình là 65 PSI sẽ vào khoảng 4.6 “ký”. Thường mình sẽ bơm xe vào khoảng 4.4 “ký”. Mình cũng để ý thường thì các tiệm bơm bánh xe lề đường thường không có đồng hồ đo áp suất (thậm chí với van Pháp thì có khi họ còn không có vòi bơm), do đó anh em nên tự trang bị một đồ bơm khi cần thiết.Lưu ý các tiếng lạch cạch
Các tiếng kêu lạ thường báo hiệu cho chúng ta biết một bộ phận nào đó có vấn đề. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra những tiếng kêu, do đó anh em cần xác định được nguyên nhân và khắc phục nó càng sớm càng tốt. Trường hợp khó quá thì nên mang ra các cửa hàng chuyên xe đạp nhờ họ kiểm tra.Quảng cáo
Má phanh dính dầu
Má phanh dính dầu là hiện tượng thường gặp phải trong quá trình sử dụng xe. Nó sẽ làm giảm hiệu suất phanh, tạo ra các tiếng kêu két két khi phanh rất khó chịu. Anh em hoàn toàn có thể tự khắc phục ở nhà, theo video của anh Việt Riders mà mình kiếm được. Rất hữu ích.Tạm thời mình nhớ được nhiêu đây, sẽ bổ sung thêm khi nhớ ra tiếp 😁 Mời anh em cùng thảo luận thêm cho đầy đủ ha, cám ơn anh em rất nhiều.
Mượn cover của bạn @phanhuuhung_88