[Thảo luận kinh nghiệm] Những lưu ý khi dùng xe đạp để xe được bền bỉ và ít hư hỏng hơn
Rất hay và hữu ích!/7 người
3 thángBình luận: 68
[Thảo luận kinh nghiệm] Những lưu ý khi dùng xe đạp để xe được bền bỉ và ít hư hỏng hơn
Người ta nói “của bền tại người”, cái nào cũng vậy, chúng ta dùng kỹ thì món đồ sẽ bền bỉ và phục vụ chúng ta được lâu dài hơn. Mình thấy hiện tại trên mạng có khá ít những bài lưu ý người dùng trong vấn đề sử dụng xe đạp, chủ yếu toàn là kinh nghiệm truyền miệng cho nhau, do đó mình muốn tạo topic này để cho những anh em, đặc biệt là newbie có thêm kiến thức để giúp chiếc xe của hoạt động được lâu dài, ít thay thế, sữa chữa hơn. Mời anh em cùng chia sẻ thêm kinh nghiệm nếu mình còn thiếu sót ở bên dưới nhé.

Chạy đúng xích, đúng dĩa, tránh chéo xích

Đây là một điều mà có thể nhiều anh em mới chơi xe đạp thường ít để ý tới nhưng lại rất quan trọng. Trên xe đạp, bộ líp được lắp đặt theo thứ tự líp lớn nhất trong cùng, nhỏ nhất ngoài cùng; Còn bộ dĩa thì ngược lại, dĩa to nằm ngoài, dĩa nhỏ nằm trong. Anh em nên lưu ý không bao giờ đạp líp nhỏ nhất với dĩa nhỏ nhất hoặc líp lớn nhất với dĩa lớn nhất, vì lúc này xích xe bị bắt chéo tối đa. Việc chạy chéo xích xe làm cho sợi xích mau dãn, chuyển số cũng khó khăn và đạp nghe tiếng lạch cạch rất khó chịu.

[​IMG]

Thường thì anh em nên phân bố dĩa-líp hợp lý. Ví dụ chẳng hạn như:
  • Nếu xe anh em có 2 dĩa - 8 líp, thì dĩa 1 sẽ đạp với líp 1-2-3-4 và dĩa 2 sẽ đạp với líp 5-6-7-8.
  • Nếu xe anh em có 3 dĩa - 8 líp, thì dĩa 1 sẽ đạp với líp 1-2-3-4, dĩa 2 đạp với líp 3-4-5-6 và dĩa 3 đạp với líp 5-6-7-8.
Thường thì anh em sẽ chuyển về dĩa nhỏ hơn khi cần leo dốc và ngược lại.

Quảng cáo


Tận dụng bộ đề nhịp nhàng

Cũng giống như chạy xe số vậy, chúng ta phải sang số dần từ số 1 để khởi động cho tới số 4/5 để chạy tốc độ cao. Xe đạp cũng vậy, khi bắt đầu đề pa đạp sau khi dừng đèn đỏ thì anh em nên đạp ở các líp to tầm líp 5-6 để xe đạp nhẹ nhất, rồi mới dần chuyển sang các líp nhỏ khi đạt tốc độ, sau đó khi gần tới nơi cần dừng thì lại chuyển dần sang các líp to trước khi dừng hẳn để lát nữa đề pa. Mình thấy có nhiều bạn luôn để đúng một bộ dĩa-líp đạp suốt chặng đường đi. Khi bắt đầu đạp mà anh em để số ở trạng thái nặng quá sẽ làm tăng áp lực lên nhiều bộ phận như xích, trục giữa, pê đan,… điều này làm cho chúng xuống cấp rất nhanh.

giant-talon-2-4.jpg

Trả bộ chuyển líp về líp nhỏ nhất khi không sử dụng một thời gian dài
Khi anh em không đạp trong một thời gian dài, anh em nên trả đề sau về líp có kích thước nhỏ nhất. Củ đề sử dụng các lò xo bên trong. Do đó việc trả nó về líp nhỏ nhất sẽ giúp các lò xo và các sợi cáp đề trong trạng thái “thư giãn”, để yên trong thời gian dài cũng ít bị giãn hay giảm chất lượng đi.

Không dùng chống xe dạng bắt ôm sườn

Các xe đạp MTB và xe đạp đua thường không gắn chống xe để giảm trọng lượng cũng như giảm thiểu tình trạng va quẹt. Nhưng sẽ có nhiều anh em có nhu cầu gắn chống. Tuy nhiên anh em không nên chọn những loại chống bắt vào sườn dạng ôm siết như thế này (như trong hình dưới), đặc biệt là đối với khung carbon. Bỏ qua việc có thể gây trầy, tróc sơn, việc ôm siết vào sườn xe cũng làm thay đổi phần nào cấu trúc cơ học, thậm chí có thể làm cho chúng nứt vỡ nếu siết quá mạnh và xe phải hoạt động ở cường độ cao.

giant-talon-2-37.jpg

Siết ốc vít vừa tay

Trên các xe thường có nhiều lỗ ốc chờ để anh em có thể gắn thêm các phụ kiện như baga, giữ bình nước,… Lưu ý là anh em nên siết vừa thấy nặng tay là được, được nên siết quá chắc, đặc biệt là với khung nhôm hay khung carbon. Các khung này rất đễ bị tuôn ren khi vặn quá mạnh.

giant-talon-2-14.jpg

Không dùng dầu xe máy cũ để tra xích

Có nhiều anh em hay tận dụng lại dầu xe máy cũ để tra vào xích/bộ truyền động, điều này là không nên chút nào. Nhớ máy cũ có nhiều ba dớ kim loại và chất bẩn khác. Khi tra vào ban đầu anh em có thể sẽ thấy đạp êm hơn, nhưng chúng sẽ dễ đóng cặn, đóng bụi hơn và mài mòn các chi tiết liên tục. Đó là còn chưa kể các nhớt này rất dơ nữa. Anh em nên dùng chai dưỡng xích chuyên dụng nhé. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên vệ sinh xích thường xuyên nhé anh em. Cái này thì trên YouTube rất nhiều, thường thì mình sẽ dùng dầu hôi hoặc nước rửa chén (anh em quý xe có thể dùng nước tẩy rửa xích chuyên dụng), sau đó lấy bàn chải chà sạch, lau khô rồi tra một lớp dưỡng xích lên bước cuối là xong. Mình thấy nhiều người hay dưỡng xích bằng chai này nè.

Quảng cáo


dau-boi-tron-finish-line-teflon-dry-lube-lube-1-org.jpg

Không xịt nước trực tiếp vào các trục xe

Có 3 vị trí mà anh em không nên xịt nước vào trực tiếp, đó là trục bánh trước/trục bánh sau và trục giữa, tức trụ để gắn pê đan. Khi xịt vào nước sẽ bị đọng, lâu ngày làm gỉ sét và giảm chất lượng vật liệu, chất lượng bộ phận xe từ bên trong mà chúng ta không hề hay biết. Thật ra thì cũng giống xe máy thôi, sẽ có vài bộ phận trên xe mà chúng ta không nên xịt nước vào.

Coi chừng xích làm trầy đũa sau (càng sau)

Khi chạy đường gập ghềnh, xích sẽ liên tục văng và va vào đũa sau của sườn xe, làm trầy rất xót. Anh em có thể mua một cái bảo vệ đũa sau ở các cửa hàng xe đạp, hoặc đơn giản là dán keo hoặc cao su lên để bảo vệ chỗ này. Mình thì dán 2-3 lớp băng keo trong lên đây, vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa đảm bảo an toàn. Nếu muốn mua thì anh em có thể mua những cái giống như vậy, trên Shopee cũng bán đầy luôn.

https://shopee.vn/Tấm-bảo-vệ-càng-sau-xe-đạp-địa-hình-i.22184626.7461897025

Bơm áp suất lốp đúng

Lốp xe căng quá sẽ dễ tổn thương và hư hỏng, chạy cũng xóc hơn. Trong khi đó nếu lốp xe quá non thì đạp rất mệt và thậm chí có thể làm hư vành, hư van. Do đó cách tốt nhất là anh em nên bơm đúng áp suất lốp. Trên mỗi lốp xe thường xe ghi rõ con số áp suất cần bao nhiêu. Thường thì các hãng sẽ dùng đơn vị PSI, còn Việt Nam bơm tíng bằng “ký”, tức kg/cm2. Do đó anh em có thể dùng các công cụ đổi đơn vị để đổi. Ví dụ bánh xe của mình là 65 PSI sẽ vào khoảng 4.6 “ký”. Thường mình sẽ bơm xe vào khoảng 4.4 “ký”. Mình cũng để ý thường thì các tiệm bơm bánh xe lề đường thường không có đồng hồ đo áp suất (thậm chí với van Pháp thì có khi họ còn không có vòi bơm), do đó anh em nên tự trang bị một đồ bơm khi cần thiết.

giant-talon-2-20 copy.jpg

Lưu ý các tiếng lạch cạch

Các tiếng kêu lạ thường báo hiệu cho chúng ta biết một bộ phận nào đó có vấn đề. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra những tiếng kêu, do đó anh em cần xác định được nguyên nhân và khắc phục nó càng sớm càng tốt. Trường hợp khó quá thì nên mang ra các cửa hàng chuyên xe đạp nhờ họ kiểm tra.

Quảng cáo



fix-bike.jpg

Má phanh dính dầu

Má phanh dính dầu là hiện tượng thường gặp phải trong quá trình sử dụng xe. Nó sẽ làm giảm hiệu suất phanh, tạo ra các tiếng kêu két két khi phanh rất khó chịu. Anh em hoàn toàn có thể tự khắc phục ở nhà, theo video của anh Việt Riders mà mình kiếm được. Rất hữu ích.



Tạm thời mình nhớ được nhiêu đây, sẽ bổ sung thêm khi nhớ ra tiếp 😁 Mời anh em cùng thảo luận thêm cho đầy đủ ha, cám ơn anh em rất nhiều.

Mượn cover của bạn @phanhuuhung_88
68 bình luận
mình mua con trinx đc 6 năm rồi thỉnh thoảng hay đạp 1 chuyến từ SG dọc theo sông SG lên đến hồ Dầu Tiếng để câu cá xong lại đạp về
@deptraithu2TT Trinx gì vậy bác? E cũng đang lăn tăn dòng Trinx nhưng thấy bảo xe tàu nhanh tã nên hoang mang quá. Có ông cùng cơ quan mua con Allcot đi đc 6 tháng tã lòi ra rồi
@Vũ Đức Hiếu mình mua dòng touring khung nhôm của nó đó fen, đạp 6 năm đi ổ gà đường đất vô tư, dĩ nhiên đi đường đất với đá k ngon như bọn MBT nhưng vẫn cân đc, khung vẫn chắc chắn ko dão hay cong gì
xe tàu giờ trinx là p/p nhất rồi

mà quan trọng là phụ kiện của nó cơ bản là full shimano, tuy shimano tier thấp nhưng nếu ko phải dân try hard và chơi xe thì ko vấn đề gì, mình đạp tẹt ga, dùng dầu nhớt thải tra sên 6 năm nay thay mỗi bộ vỏ ruột vì đi nó mòn với cán phải đá rách lốp
còn phụ kiện chưa phải thay món gì

fen nếu chơi ngon hơn xíu thì lên full set Altus shimano, có thể bảo cửa hàng nó set cho trên con xe để đỡ phí bộ nó ráp cơ bản của xe
hoặc sang hơn nữa thì lên hẳn Deore Shimano đảm bảo k hối hận

/bộ Acera shimano trong bài thì nó năm giữa Altus với Deore
@deptraithu2TT Thanks bác. Tại thấy Trinx giá tốt mà.
@deptraithu2TT e định mua con trinx tempo 1.0 đc k bác. giá rẻ đi tà tà. chứ e thấy cùng dòng mà gaint đắt quá, toàn 17 với 20 củ
@jintaro1990 trinx nó gia công ổn phết
fen cứ mua đi k phải sợ xe tàu nhanh tã nhanh hỏng gì đó đâu
Xe đạp nhà tôi chả tuân theo cái lưu ý cc nào trên bài mà tôi đi học, em tôi đi học, giờ đến mẹ tôi đi chợ nữa cũng được 15-17 năm rồi. Chắc của ông phải đi được 200 năm đấy 🤣
@If you dont mind Xe đi ngon người ta đi vừa xa khám phá được nhiều nơi vừa đi lâu tốn calo nhiều hơn. Mình đi xe cà tàn đạp 15p lòi trĩ thì có gì để mà tự hào
talala
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@If you dont mind Xe đó đem ra đua, thồ nặng, bốc đầu thử xem.
@If you dont mind Bạn có hiểu thế nào là làm việc nặng và thể dục thể thao ko? Thằng nào củng tốn sức nhưng 1 thằng nhanh chết nhanh già và 1 thằng trẻ khoẻ sống lâu .
hoahs1234
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Chở đúng khối lượng nữa,
Mua xe đạp truyền động dây cu rua hộp số trong là bền nhất. Mua về đừng đi treo lên là bền nhì.
talala
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Nam Air Đó cũng cũng không hẳn bền bác ơi, khí hậu vn nóng thế này, hộp số ổn cũng phải trên 1k đô.
Tiếp nữa là phải đạp xe tốc đọ cao khi ở đường toàn ổ voi ổ gà chứ🤣🤣🤣
Khôn như mày :D
Xin góp ý thêm 1 điểm nữa:
Không chuyển số khi đang leo dốc, đạp mạnh,... do rất dễ đứt xích. Cá nhân mình đã từng làm đứt 1 sợi khi bấm chuyển số khi leo dốc cầu Thanh Trì...
@khonggianbonchieu_dh Phải chuyển số trước, chứ lên được 1 đoạn dốc rồi mới chuyển số thì rất khó chuyển số, gây đứt xích
frediano
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@lammt121112 Ủa kỳ vậy bác, lên dốc càng cao đạp càng nặng thì mình nên tăng líp chứ ta. Đứt là do cách đạp ko đúng rồi
@hebkid Đạp cái đèo 10 cây lên sẵn 1 líp rồi đạp từ đầu tới cuối à bạn
@vietanh2208 Có thể là do bạn vừa sang số vừa đạp nhấn, khi đó cọng sên chưa vô khớp với líp phải chịu lực mạnh ngang hông nên bị đứt. Mình chơi kĩ thuật, đạp đường bằng thôi mà cũng là đứt sên hoài vì vụ này. Chứ 10 năm nay chưa nghe ai nói leo dốc ko đc sang số cả.
M cb mua xe đây, đã xong nhiệm vụ con cái nên mới yên tâm đạp. Mua loại khoảng 4 5m đạp chơi chơi tuần 2 lần thôi. M chủ yếu chạy bộ
Lâu lắm rồi không đạp xe, cứ đi đâu cũng xe máy, bây giờ thành ra lười vận động
Nhớ hồi đậu vào lớp 10 đc bà cụ mua cho chiếc xe sườn ngang đã ghê, đi học ko bao giờ chở ai kể cả gái vì sợ ngồi sườn nó cong 😁
Để xe được bền nhất thì không nên ngồi nên xe mà phải bế nó trên vai. Cẩn thận hơn nữa thì bọc nilon đóng thùng cho khỏi bụi.
Từ hồi giãn cách tới giờ xe đạp outdoor đành gác lại, phi indoor trên Zwift riết ghiền luôn 😁
Con Giant ATX 810 của mình, khi phanh vẫn ăn nhưng kêu to quá. Thế là bị như nào nhỉ các bác?
@Kiều Việt Thắng Nếu là phanh đĩa thì khả năng là má phanh bị chai, mình bữa trước bị ông anh xịt RP7 vào, thế là mỗi lần phanh thì bonus thêm kèn 😆.
dinhsuc
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Có bác nào bị khi đạp lip sau phát ra tiếng gõ nhịp đều đều theo vòng đạp ko ạ. Bác nào biết chỉ em cách fix với
cacaca
TÍCH CỰC
3 tháng
Xe của em bị cạch cạch khi đạp mà ra thợ cũng không biết nguyên nhân, đã thử thay líp, củ đề rồi! Hic! Chuyển líp thì lại không bị!
@cacaca Chắc do pedan
@cacaca Thế khả năng là bị ở trục giữa. Chính là cái trục nối bàn đạp vào khung ấy, lỗi ở đó khó phát hiện vì phải đạp có tải mới phát hiện, mà đạp có tải thì cũng tuỳ lúc do lực đạp mới kêu
cacaca
TÍCH CỰC
2 tháng
@gauto988 Đúng rồi, không phải lúc nào cũng kêu, có tải mới kêu. Để e xem cái trục giữa như nào
cacaca
TÍCH CỰC
2 tháng
@cacaca “Nối bàn đạp vào khung” là chỗ nào bác nhỉ?
chạy và dùng cẩn thận, lâu lâu bảo trì em nó 1 tí là ok ngay thôi
dcnghia
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Cho mình hỏi chiếc xe kiểu y chang trong hình có loại nào dưới 4tr ko ạ? Search trên mạng mà mắc quá.
@dcnghia Bạn google hãng trinx thử xem
Hello anh,
Anh có thể nhờ admin mở khóa giúp em account có email không: mr.nguyenvancan@gmail.com
Em có đăng link ref nên bị anh mod nào đó ban 3 năm nay rồi ạ.
@cannguyenvan Bạn mail vào tinhte.vn/hotro nhe 😄
Lưu lại để mấy nữa hết dịch còn mua xe về đạp. haha
ThienSorry
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Con Giant Talon mình chạy nhanh nghe hù hù ở bánh trước là bình thường hay bị gì các bác ?
@ThienSorry Chưa hình dung được tiếng đó hic. Mà mình đi talon nghe bình thường á
@ThienSorry Do vỏ của bạn là vỏ gai để đi địa hình, khi đạp nhanh gai vỏ cọ sát với mặt đường tạo ra tiếng như vậy, gai càng to thì tiếng càng lớn.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019