Tai nạn giao thông (TNGT) là nỗi ám ảnh kinh hoàng trong tình hình giao thông của mọi quốc gia chứ không riêng VN, tuy nhiên với đặc thù là nước sử dụng nhiều xe 2 bánh (bao gồm xe máy điện và xe đạp), TNGT đối với người cầm lái xe 2 bánh thường sẽ xảy ra nghiêm trọng hơn, gây thương vong nhiều hơn so với người ngồi trong xe hơi, xe bus.
Theo quan điểm cá nhân của mình, TNGT xe 2 bánh xảy ra do cả 2 nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, vậy thì những lý do đó là gì?
1. Nguyên nhân chủ quan: Do người điều khiển xe
Không ít lần mình thấy mỗi lần"đề-pa", các chị có động tác rướn người về phía trước, cảm tưởng như có thể giúp xe họ tăng thêm vài phần mã lực, bốc hơn, mạnh hơn. Mình ủng hộ việc tăng tốc nhanh, dứt khoát để giúp giảm ùn ứ kẹt xe, nhưng không ủng hộ việc chạy ẩu, gây nguy hiểm cho người khác.
Theo quan điểm cá nhân của mình, TNGT xe 2 bánh xảy ra do cả 2 nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, vậy thì những lý do đó là gì?
1. Nguyên nhân chủ quan: Do người điều khiển xe
- Không chú ý quan sát
Đa số vụ TNGT xảy ra do người chạy xe máy không chú ý quan sát, không làm chủ được tình hình giao thông, dẫn tới tai nạn xảy ra. Điển hình nhất của tình trạng không chú ý quan sát đó là chị em "ninja lead", họ có thể cúp đầu, vượt ẩu xe khác, thậm chí là xe tải, xe bus mà không mảy may suy nghĩ tới việc tai nạn có thể xảy ra.

Không ít lần mình thấy mỗi lần"đề-pa", các chị có động tác rướn người về phía trước, cảm tưởng như có thể giúp xe họ tăng thêm vài phần mã lực, bốc hơn, mạnh hơn. Mình ủng hộ việc tăng tốc nhanh, dứt khoát để giúp giảm ùn ứ kẹt xe, nhưng không ủng hộ việc chạy ẩu, gây nguy hiểm cho người khác.
Quảng cáo
- Chủ quan
Nếu chạy xe trên đường, anh em sẽ thấy là không chỉ có chị em phụ nữ mà nhiều anh đàn ông thanh niên chạy xe cũng rất nguy hiểm, thích đu đeo với xe lớn và vượt ẩu, đa số là do chủ quan mà ra.

Che vầy thì còn thấy gì nữa mà chạy xe?
- Tâm lý: nó sẽ né mình
Đây là tâm lý chung của rất nhiều người khi chạy xe, không chỉ riêng xe máy mà người chạy xe hơi cũng có tâm lý này: cứ chạy, nó sẽ né mình.
Đối với xe máy, với kinh nghiệm gần 25 năm chạy xe, cá nhân mình cho rằng tâm lý này nảy sinh do vô thức, người chạy xe máy cho rằng tầm nhìn của người lái xe hơi rất rộng, vì vậy họ có thể thấy rõ và né mình một cách dễ dàng.

Từ ngoài nhìn vào chúng ta thấy cửa sổ xe rộng, thì nghĩ là tầm nhìn của tài xế sẽ rất rộng
Trong khi đó thực tế không phải vậy, tầm nhìn của tài xế xe hơi lại không hề rộng rãi, thậm chí còn bị che khuất bởi cột A cột B, xe càng to càng lớn thì điểm mù càng nhiều, tầm nhìn của tài xế càng hẹp.
Đó là chưa kể nhiều khi tài xế còn bị xao nhãng bởi điện thoại, hành khách ngồi cùng trong xe, rồi xe từ nhiều hướng khác nữa.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5983402_Tinhte-tam-nhin-xe.jpg)
Trên thực tế tầm nhìn của người lái xe hơi không hề rộng như mọi người nghĩ
Quảng cáo
- Đèn đỏ còn 3s đã chạy
Hiện trạng chung của giao thông VN là đèn đỏ còn 3s, thậm chí 5s là phía sau đã bấm còi tin tin rồi chạy luôn.
- Vượt đèn vàng
Khi đèn đỏ bên kia còn 3s thì bên đây chuyển đèn vàng, nhiều người không muốn phải dừng chờ đèn đỏ nên vượt đèn vàng luôn, vậy là va chạm với người vượt đèn đỏ còn 3s ở hướng kia.
- Tâm lý chạy nhanh hơn khi trời mưa
Một tình huống giao thông hỗn loạn sẽ xảy ra khi trời bắt đầu mưa. Người sắp về tới nhà thì sẽ cố chạy nhanh hơn một tí, người không có áo mưa thì bị mưa làm hạn chế tầm nhìn, người thì dừng ngay giữa đường, ngay khúc cua hẹp để mặc áo mưa vv và vv, thế là tai nạn xảy ra.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/06/5527844_8.jpg)
- Xe giá rẻ, dễ mua
Bây giờ thì nhà nào cũng có xe máy, ít thì 1 chiếc, nhiều thì mỗi người 1 xe. Để tiết kiệm công sức đưa đón, nhiều gia đình cũng cho học sinh cấp 3 tự đi học bằng xe máy. Mà anh em biết rồi đó, tuổi 17-18 chưa đủ kiến thức giao thông, chưa đủ kinh nghiệm sống, thậm chí nhiều cháu còn không đủ sức để tự dắt xe nhưng vẫn chạy vèo vèo.

- Xe không đủ an toàn
Một lý do khác đó là không bảo dưỡng xe đầy đủ, dẫn tới tình trạng xe không đủ an toàn, ví dụ thắng không ăn, cổ xe đảo, lốp mòn không bám đường vv.
Quảng cáo
Nhiều người thấp bé nhưng vẫn chạy xe cao, to, nặng, dẫn tới tình trạng chống chân không tới, xe bị đổ thì không đủ sức dựng dậy vv và vv...
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5972351_cover_v9bobber_21_2.jpg)
- Chở quá tải, chở quá người
Bên cạnh việc chở quá tải, tống 3 tống 4 thì còn có tình huống cho trẻ em ngồi phía trước, khi dừng xe thì không tắt máy, trẻ em táy máy vặn tay ga, xe lao tới.
2. Lý do khách quan: Đường hẹp, đường xấu, bị lấn chiếm lòng đường...
- Đường xấu
Đường xấu thì phải chạy chậm lại, nhưng khi trời tối hoặc đường ngập mà muốn né ổ gà ổ voi cũng khó, tình huống này chắc anh em cũng từng gặp không ít.
- Đường đã hẹp còn bị lấn chiếm
Mình thường xuyên gặp 2 tình huống, đó là khi lên cầu hoặc xuống cầu thì gặp xe bán hàng rong án ngữ ngay đó, nếu có thêm người dừng xe lại mua hàng càng làm đường hẹp, né tránh rất khó khăn.

Tình huống khác là xe hơi, xe tải đỗ đậu ngay ngã 3 ngã tư, không đúng quy định của luật giao thông (cách giao lộ ít nhất 5 mét), làm khuất tầm nhìn của chúng ta, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông từ các hướng khác chạy tới.
Trên đây là ý kiến cá nhân của mình, mời anh em cùng tham gia thảo luận thêm.
Bài 2: Vì sao có nhiều lái xe ô tô rất ẩu?