Mình đã vài lần đọc qua bài viết chia sẻ lý do vì sao có xe nắp bình nhiên liệu bên trái, có xe lại nằm bên phải. Phần lớn đều đề cập đến vấn đề tiện lợi khi đi đổ xăng mà hiếm thấy chia sẻ yếu tố an toàn, bởi cách đây nhiều tháng có vụ tai nạn liên quan đến vấn đề này nên mình chia sẻ đôi dòng đến các bạn, hy vọng rằng nó hữu ích khi nâng cao tinh thần cảnh giác với các bạn sử dụng xe hơi.
Yếu tố mấu chốt nhất quyết định đến vị trí nắp bình xăng bên nào theo cá nhân mình nghĩ đó do giao thông của quốc gia đó, tất nhiên theo thực tế thì nó không chính xác mà chỉ là tương đối chính xác thôi. Bỏ qua chuyện tiện lợi đã được chia sẻ nhiều, anh em hãy nghĩ đến tình huống xe bị hết xăng dọc đường, hay thậm chí là hết xăng ở cao tốc và phải tiếp nhiên liệu ở đó thì mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên cao hơn. Nếu lề đường ở bên phải phải, nắp bình nhiên liệu cũng ở bên phải thì khi đổ nhiên liệu (ở dọc đường) sẽ an toàn hơn so với xe có nắp bình xăng ở bên trái (bởi làn đường phía bên trái xe vẫn đang lưu thông), và ngược lại với xe di chuyển ở đất nước có giao thông thuận là phía bên trái thì nắp bình nhiên liệu ở bên trái sẽ trở nên an toàn hơn so với nắp bình bên phải.
Mình cũng từng đọc chia sẻ ở đâu đó rằng các hãng đã cân bằng với nhau trong việc đặt nắp bình xăng bên trái - phải. Mình không đo được nhưng quan sát thực tế thì thấy rằng phần lớn những chiếc xe Nhật Bản đặt nắp bình xăng ở bên trái, sẽ rất hợp lý nếu như chiếc xe vận hành ở Nhật (nhưng vẫn có xe Nhật đặt nắp bình xăng bên phải). Khác với phần đông xe Nhật, các hãng xe Đức như VW, BMW, Mercedes-Benz, Audi… đặt nắp bình xăng bên phải.
Thực tế có thể rất ít chiếc xe di chuyển để tình trạng hết xăng dọc đường, nhưng với các nhà sản xuất xe hơi thì yếu tố an toàn của con người sẽ là hàng đầu, dù 1 chi tiết nhỏ nhất miễn nó có thể trở thành nguy cơ hay nguy hại thì cũng đáng để cân nhắc và suy nghĩ đến. Mình không biết rằng trong khâu sản xuất hay lắp ráp thì việc đổi vị trí nắp bình xăng ở mỗi quốc gia có phải là vấn đề lớn hay không, nhưng cá nhân mình thấy rằng đó là điều rất cần thiết, bởi nó vừa tiện lợi mà lại đem đến sự an toàn cho người sử dụng xe. Giá như các hãng xe khi xuất khẩu hay lắp ráp ở nơi khác, ngoài việc di chuyển vị trí của vô-lăng thì di chuyển luôn vị trí nắp bình nhiên liệu thì tốt biết mấy.
Một thương hiệu xe của Nhật Bản nhưng nắp bình xăng ở bên phải, liệu có phải do thương hiệu này chủ yếu bán ở nước ngoài (Mỹ)?
Một chiếc Honda Civic mình gặp ở HongKong, nắp bình xăng bên trái quá hợp lý với giao thông ở đây.
Một chiếc BMW 3 Series mình gặp ở Singapore, nó chưa phù hợp lắm vì ở đây họ đi bên trái, nhưng nếu là lưu thông ở Việt Nam thì nắp bình xăng bên phải lại vô cùng hợp lý.
Nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe có nắp bình nhiên liệu ở bên trái (bên người lái xe) thì lưu ý với những tình huống cần tiếp cận nắp bình nhiên liệu ở trên đường, bởi thực tế đã có tai nạn thương tâm xảy ra khi đang tiếp nhiên liệu, dù là rất hy hữu nhưng cũng rất nên cân nhắc và chú ý tới.
Yếu tố mấu chốt nhất quyết định đến vị trí nắp bình xăng bên nào theo cá nhân mình nghĩ đó do giao thông của quốc gia đó, tất nhiên theo thực tế thì nó không chính xác mà chỉ là tương đối chính xác thôi. Bỏ qua chuyện tiện lợi đã được chia sẻ nhiều, anh em hãy nghĩ đến tình huống xe bị hết xăng dọc đường, hay thậm chí là hết xăng ở cao tốc và phải tiếp nhiên liệu ở đó thì mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên cao hơn. Nếu lề đường ở bên phải phải, nắp bình nhiên liệu cũng ở bên phải thì khi đổ nhiên liệu (ở dọc đường) sẽ an toàn hơn so với xe có nắp bình xăng ở bên trái (bởi làn đường phía bên trái xe vẫn đang lưu thông), và ngược lại với xe di chuyển ở đất nước có giao thông thuận là phía bên trái thì nắp bình nhiên liệu ở bên trái sẽ trở nên an toàn hơn so với nắp bình bên phải.
Mình cũng từng đọc chia sẻ ở đâu đó rằng các hãng đã cân bằng với nhau trong việc đặt nắp bình xăng bên trái - phải. Mình không đo được nhưng quan sát thực tế thì thấy rằng phần lớn những chiếc xe Nhật Bản đặt nắp bình xăng ở bên trái, sẽ rất hợp lý nếu như chiếc xe vận hành ở Nhật (nhưng vẫn có xe Nhật đặt nắp bình xăng bên phải). Khác với phần đông xe Nhật, các hãng xe Đức như VW, BMW, Mercedes-Benz, Audi… đặt nắp bình xăng bên phải.
Thực tế có thể rất ít chiếc xe di chuyển để tình trạng hết xăng dọc đường, nhưng với các nhà sản xuất xe hơi thì yếu tố an toàn của con người sẽ là hàng đầu, dù 1 chi tiết nhỏ nhất miễn nó có thể trở thành nguy cơ hay nguy hại thì cũng đáng để cân nhắc và suy nghĩ đến. Mình không biết rằng trong khâu sản xuất hay lắp ráp thì việc đổi vị trí nắp bình xăng ở mỗi quốc gia có phải là vấn đề lớn hay không, nhưng cá nhân mình thấy rằng đó là điều rất cần thiết, bởi nó vừa tiện lợi mà lại đem đến sự an toàn cho người sử dụng xe. Giá như các hãng xe khi xuất khẩu hay lắp ráp ở nơi khác, ngoài việc di chuyển vị trí của vô-lăng thì di chuyển luôn vị trí nắp bình nhiên liệu thì tốt biết mấy.
Một thương hiệu xe của Nhật Bản nhưng nắp bình xăng ở bên phải, liệu có phải do thương hiệu này chủ yếu bán ở nước ngoài (Mỹ)?
Một chiếc Honda Civic mình gặp ở HongKong, nắp bình xăng bên trái quá hợp lý với giao thông ở đây.
Một chiếc BMW 3 Series mình gặp ở Singapore, nó chưa phù hợp lắm vì ở đây họ đi bên trái, nhưng nếu là lưu thông ở Việt Nam thì nắp bình xăng bên phải lại vô cùng hợp lý.
Nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe có nắp bình nhiên liệu ở bên trái (bên người lái xe) thì lưu ý với những tình huống cần tiếp cận nắp bình nhiên liệu ở trên đường, bởi thực tế đã có tai nạn thương tâm xảy ra khi đang tiếp nhiên liệu, dù là rất hy hữu nhưng cũng rất nên cân nhắc và chú ý tới.