[Thảo Luận] Vị trí đặt nắp bình nhiên liệu xe hơi liệu có ảnh hưởng đến an toàn giao thông?

thanhtung6868
9/5/2022 5:45Phản hồi: 31
[Thảo Luận] Vị trí đặt nắp bình nhiên liệu xe hơi liệu có ảnh hưởng đến an toàn giao thông?
Mình đã vài lần đọc qua bài viết chia sẻ lý do vì sao có xe nắp bình nhiên liệu bên trái, có xe lại nằm bên phải. Phần lớn đều đề cập đến vấn đề tiện lợi khi đi đổ xăng mà hiếm thấy chia sẻ yếu tố an toàn, bởi cách đây nhiều tháng có vụ tai nạn liên quan đến vấn đề này nên mình chia sẻ đôi dòng đến các bạn, hy vọng rằng nó hữu ích khi nâng cao tinh thần cảnh giác với các bạn sử dụng xe hơi.

Yếu tố mấu chốt nhất quyết định đến vị trí nắp bình xăng bên nào theo cá nhân mình nghĩ đó do giao thông của quốc gia đó, tất nhiên theo thực tế thì nó không chính xác mà chỉ là tương đối chính xác thôi. Bỏ qua chuyện tiện lợi đã được chia sẻ nhiều, anh em hãy nghĩ đến tình huống xe bị hết xăng dọc đường, hay thậm chí là hết xăng ở cao tốc và phải tiếp nhiên liệu ở đó thì mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên cao hơn. Nếu lề đường ở bên phải phải, nắp bình nhiên liệu cũng ở bên phải thì khi đổ nhiên liệu (ở dọc đường) sẽ an toàn hơn so với xe có nắp bình xăng ở bên trái (bởi làn đường phía bên trái xe vẫn đang lưu thông), và ngược lại với xe di chuyển ở đất nước có giao thông thuận là phía bên trái thì nắp bình nhiên liệu ở bên trái sẽ trở nên an toàn hơn so với nắp bình bên phải.

5929372_trai_nghiem_mini_cooper_s_f55_lci_tinhte-59.jpg
Mình cũng từng đọc chia sẻ ở đâu đó rằng các hãng đã cân bằng với nhau trong việc đặt nắp bình xăng bên trái - phải. Mình không đo được nhưng quan sát thực tế thì thấy rằng phần lớn những chiếc xe Nhật Bản đặt nắp bình xăng ở bên trái, sẽ rất hợp lý nếu như chiếc xe vận hành ở Nhật (nhưng vẫn có xe Nhật đặt nắp bình xăng bên phải). Khác với phần đông xe Nhật, các hãng xe Đức như VW, BMW, Mercedes-Benz, Audi… đặt nắp bình xăng bên phải.

Thực tế có thể rất ít chiếc xe di chuyển để tình trạng hết xăng dọc đường, nhưng với các nhà sản xuất xe hơi thì yếu tố an toàn của con người sẽ là hàng đầu, dù 1 chi tiết nhỏ nhất miễn nó có thể trở thành nguy cơ hay nguy hại thì cũng đáng để cân nhắc và suy nghĩ đến. Mình không biết rằng trong khâu sản xuất hay lắp ráp thì việc đổi vị trí nắp bình xăng ở mỗi quốc gia có phải là vấn đề lớn hay không, nhưng cá nhân mình thấy rằng đó là điều rất cần thiết, bởi nó vừa tiện lợi mà lại đem đến sự an toàn cho người sử dụng xe. Giá như các hãng xe khi xuất khẩu hay lắp ráp ở nơi khác, ngoài việc di chuyển vị trí của vô-lăng thì di chuyển luôn vị trí nắp bình nhiên liệu thì tốt biết mấy.

4735425_tren-tay-subaru-Forester-2019-0728.jpg Một thương hiệu xe của Nhật Bản nhưng nắp bình xăng ở bên phải, liệu có phải do thương hiệu này chủ yếu bán ở nước ngoài (Mỹ)?

vị_trí_nắp_bình_xăng_tinhte.jpg Một chiếc Honda Civic mình gặp ở HongKong, nắp bình xăng bên trái quá hợp lý với giao thông ở đây.

vị_trí_nắp_bình_xăng_tinhte-3.jpg Một chiếc BMW 3 Series mình gặp ở Singapore, nó chưa phù hợp lắm vì ở đây họ đi bên trái, nhưng nếu là lưu thông ở Việt Nam thì nắp bình xăng bên phải lại vô cùng hợp lý.

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe có nắp bình nhiên liệu ở bên trái (bên người lái xe) thì lưu ý với những tình huống cần tiếp cận nắp bình nhiên liệu ở trên đường, bởi thực tế đã có tai nạn thương tâm xảy ra khi đang tiếp nhiên liệu, dù là rất hy hữu nhưng cũng rất nên cân nhắc và chú ý tới.
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn mod đã khai sáng 1 vấn đề tưởng chừng ai cũng biết! 😁
@hong_anh_gau Vậy mà sao các hãng xe lớn cho đến rất lớn cứ như không hay biết nhỉ, theo quan sát cá nhân thì việc đổi vị trí không quá mức phức tạp.
@hong_anh_gau Thực ra ở bên phải hay trái hoàn toàn là ngẫu nhiên để khi vào 1 trụ xăng, xe sẽ đi thành 2 làn. 1 cây xăng sẽ gồm 2 tay bơm, mỗi xe sẽ 1 trụ.

Vì vậy việc xe có nắp xăng bên nào thì cứ nhìn biểu tượng xăng trong xe là biết.

Còn việc xe hết xăng giữa đường thì nó đứng luôn giữa đường. Hoặc có tiếp xăng thì cũng phải đặt cảnh báo. Với lại chuyện này cũng rất hiếm khi xảy ra so với các vấn đề khác như sự cố, tai nạn...
@p700i Ý bạn nói ngẫu nhiên là với 1 thương hiệu nào à?
Dòng xe sx chính cho thị trường nào thì bình xăng thiết kế chủ yếu cho thị trường đó ..Xe SX hàng loạt thay đổi thiết kế làm khó trong quá trình lắp ráp ..Khi thị trường tay lái nghịch ,họ chỉ cần thay thước lái ,tap-lô là có thể xuất ra lò
@anhcom67 Như xe toyota xuất hoặc bán ở nước ngoài là chủ yếu, nắp bình vẫn cứ bên trái.
@thanhtung6868 Theo mình biết thì bình xăng đc bố trí cùng bên với vị trí người lái.
@hakuruno Bạn biết từ đâu thế bạn ơi, chứ như xe Đức bán ở VN thì bình xăng đặt ở dưới sàn xe còn nắp đổ thì ở bên phải
lehman1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thanhtung6868 đặt bên kia vị trí tài, để khi đổ xăng bắt tài phải đi 1 vòng quanh xe đánh giá tình trạng
làm 4 cái lỗ ở 4 góc đổ cho nó máu.
@JerryKist Xe điện một số dòng là hai bên trái phải đều có cổng cắm luôn
tamvantube
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết gút lại đúng một câu: Hướng lưu thông bên nào thì đặt nắp bình xăng bên đó cho an toàn thuận tiện khi tiếp nhiên liệu.
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
Mình các nhà sản xuất họ có test các hoàn cảnh rồi mà nhỉ. Bên trái hay phải đều có ưu nhược mà
axim51v
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sự phát triển sản phẩm của quốc gia mà lưu thông bên trái hay phải sẽ quyết định bình xăng bên nào
bienlyber
TÍCH CỰC
2 năm
Theo mình thì không quan trọng và nó không nằm trong đầu mấy ông thiết kế nên mỗi xe mỗi hãng lại khác nhau. Cây xăng đúng chuẩn đều có thiết kế trụ xăng để xe có thể vào được cặp 2 bên. Chắc ở đâu đó cây xăng vừa nhỏ vừa đông xe máy nên gây khó khăn khiến tài xế phải canh hướng chạy vào nó mới phiền phức thế
151236_1478478431785.jpg
@bienlyber Mình không đề cập chuyện đổ xăng ở cây xăng vì bây giờ mình thấy nó không ý nghĩa. Mà mình đang nói tự đổ xăng ở dọc đường khi hết xăng thì có thể sẽ bị nguy hiểm
hóng mấy ông thiết kế vào phán. chỉ sợ mấy ổng bảo tao đặt bừa thôi, lấy từ file tao vẽ con xe cũ tao copy qua thôi mà
mình có đọc lâu rồi ,trái phải giup hạn chế kẹt xe ,chờ đợi ở gas station 😁
năp 2 bên thì sẽ tạo 2 luồng xe ,thay vì 1 lane với cả chục chiêc

vậy năp bên tài mà tui vẫn đậu bên trái cũng đc mà ?
it ai mún vậy ,vì dây ngắn ,xoắn dây ,có thể làm trầy trunk ,di chuyển nhìu ,làm biếng : )))
toiyeulexus
ĐẠI BÀNG
2 năm
bên nào chả được. Có tiền đổ xăng là được
mình thì thấy bên nào cũng đc, nhưng ở vn thì để bên tài xế thì khi vào trụ đổ nó tiện hơn thôi.
Nắp bình xăng ở Việt Nam nên đặt ở bên trái. Lý don đơn giản vì khi đổ xăng sẽ đứng được gần cửa lái, đầu tiên là thuận tiện và an toàn vì trông được cửa lái (bình thường về P đổ xăng các xe chỉ unlock cửa lái).
Nhiều vụ bị dàn cảnh cướp xe, cướp tiền để trên xe vì bất cẩn.
Còn đi ô tô mà kém đến mức để hết xăng phải tiếp trên cao tốc gây nguy hiểm cho xe khác thì cũng đáng để đào thải tự nhiên.
Lamtung1199
ĐẠI BÀNG
2 năm
mình nghĩ lý do mod nói chưa thuyết phục lắm, lý do là việc đổ xăng ngoài đường trên thế giới cực kỳ hãn hữu. nếu xe hết xăng, họ sẽ gọi xe cứu hộ chứ không có ai mua can đến đổ như ở VN.
Xe mình cũng bên trái, đổ xăng phải chạy vào hàng trong 😁
@vn_ninja Chung team bên trái
phải chi bên nào cũng có để đổ cho tiện 😆 .
9nut
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cung la FORD, nap xang Explorer ben phai, Expedition o ben trai, khong biet tai sao luon!
xe mình nắp bình xăng bên trái, mỗi lần vào cây xăng toàn phải đi ngược đường, cảm giác hơi sai sai sao đó nhưng nếu đi cùng phía sợ dây dẫn xăng ko đủ dài để vòng sang bên kia
Mình thấy chẳng ảnh hưởng gì cả. Mình đang đi MBW ở bên UK (đi bên trái) thì bình xăng bên tay phải nhưng trước đó mình đi chiếc Hyundai I40 thì bình xăng lại bên tay trái. Và có lẽ tỉ lệ phải trái cũng tương trương nhau thôi vì mỗi trụ bơm sẽ thiết kế vòi về hai phía.
Lưu thông chiều nào thì nắp nhiên liệu chiều nấy là ổn áp nhất

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019