Thay bugi xe ô tô định kỳ - cách đơn giản nhất để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo công suất máy
thanhtung6868
1 nămBình luận: 52
Thay bugi xe ô tô định kỳ - cách đơn giản nhất để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo công suất máy
Bugi (spark plug) là chi tiết cuối cùng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xăng, nhiệm vụ đốt nhiên liệu và sinh ra năng lượng. Do vị trí và nhiệm vụ khiến cho bugi phải chịu nhiều yếu tố khắc nghiệt ở khu vực buồng đốt: nhiệt độ và tất suất hoạt động rất cao, ngoài ra quá trình đốt cháy nhiên liệu có thể tạo các mảng bám làm cho khả năng đốt cháy nhiên liệu kém đi, dẫn đến suy giảm công suất và tốn nhiên liệu lãng phí. Vì vậy mà bugi là một chi tiết cần được kiểm tra và thay thế định kỳ để đảm bảo hiệu quả đốt cháy của động cơ.

Một số hiện tượng bất thường có thể do bugi gây ra mà người lái xe dễ nhận thấy đó là:

  • Động cơ rung giật khi đậu xe tại chỗ (ngoại trừ lúc mới khởi động xe hay động cơ đang trong giai đoạn cold start).
  • Khó khởi động vào buổi sáng, độ trễ chân ga cao hơn bình thường, động cơ mất công suất.
  • Dù người điều khiển xe đang chạy ở 1 tốc độ cố định với chân ga cố định, không thay đổi vòng tua, nhưng tua máy không ổn định lên xuống bất thường.
  • Chỉ cần 1 bugi bị lỗi, có thể làm hao nhiên liệu của xe nhiều hơn 30% so với thông thường.
  • Nếu bugi quá mòn thì các triệu chứng trên trở nên nặng hơn, dễ nhận biết hơn, thậm chí dẫn đến hiện tượng "bỏ máy" (engine misfire).

thay_bugi_định_kỳ_ô_tô_xe_tinh_tế-7042.jpg

Có những loại Bugi nào và tuổi thọ của bugi là khoảng bao lâu?


Nếu nói theo chất liệu thì hiện có 3 loại bugi (Tạm không nói đến loại bạc và niken vì ít phổ biến), trong đó đồng là loại cơ bản nhất với hiệu suất đánh lửa tốt nhất, nhưng thời gian hoạt động lại ngắn nhất do nhanh bị mòn. Sau này đa số các hãng xe ô tô sử dụng phổ biến đó là loại platinum (bạch kim) và iridium. Đây là 2 loại được sử dụng rộng rãi bởi có tuổi thọ kéo dài từ 140.000km (platinum) cho đến 190.000km (iridium).

Ngoài ra, còn có chia ra loại bugi nóng và bugi lạnh, nhưng thường thì sẽ dược sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Theo khuyến cáo của một số hãng sản xuất xe ô tô phổ biến như Honda, Mercedes, Toyota, BMW... thì thời hạn thay thế định kỳ cho mỗi một dòng xe là khác nhau, bởi mỗi một dòng xe hãng xe sử dụng 1 loại bugi cho chiếc xe đó. Đối với loại iridium thì trung bình là từ 60.000km - 100.000km.

Quảng cáo


Có một số dòng xe sử dụng bugi platinum có tuổi thọ thấp hơn iridium thì hãng đưa khuyến cáo thay ở mức khoảng 40.000km - 60.000km.

thay_bugi_định_kỳ_ô_tô_xe_tinh_tế-7043.jpg

Có cần bận tâm sẽ chọn bugi nào cho xe và thay vào lúc nào không?


Do mức độ phức tạp trong cấu tạo buồng đốt, chính vì vậy mà mỗi chiếc xe, mỗi hãng có thông số kỹ thuật là không giống nhau. Bugi là chi tiết không chỉ cần đạt được khả năng đánh lửa mạnh, mà cần có yếu tố phải chính xác. Chính xác ngay cả ở việc gắn bugi vào có sâu-nông hơn một chút cũng làm ảnh hưởng đến hiệu quả đánh lửa. Chính vì vậy nên sử dụng đúng loại mà hãng sử dụng (có thể khác thương hiệu nhưng chung các thông số kỹ thuật).

Với điều kiện tham gia giao thông như ở Việt Nam đó là thời gian chờ, hay máy nổ không rất nhiều, các bạn có thể cân nhắc thay bugi sớm hơn thời gian mà hãng khuyến cáo.

Thay bugi mắc tiền sẽ ngon hơn?


Bugi đắt tiền chủ yếu là do vật liệu cấu tạo và độ chính xác để đảm bảo hoạt động luôn chính xác và đánh lửa mạnh mẽ ở thời gian dài khiến cho một số loại bugi mắc tiền hơn. Nếu bạn chạy một chiếc xe nguyên bản thì không cần quá quan tâm, chỉ cần quan tâm đến việc thay bugi định kỳ là đủ.

Cơ bản thì một lần đánh lửa bugi đã bị hao hụt về cấu tạo nhưng nằm ở mức rất thấp, có thể tính dưới dạng phân tử, vì vật liệu cấu tạo như platinum hay iridium rất bền. Nhưng ngoài đầu lõi đánh lửa ra, còn nhiều bộ phận cấu tạo của bugi có thể bị giảm chất lượng bởi nhiệt độ, áp xuất... ít nhiều cũng sẽ hao hụt so với ban đầu, nên thường khi chủ xe mới thay bugi đều cảm nhận thấy chiếc xe của mình khác đi, nhưng đó chưa chắc đã là vì 1 loại bugi đắt tiền hơn. Bởi điện áp và mức độ đánh lửa của bugi đều phải phụ thuộc vào hệ thống điện của xe quyết định. Một chiếc bugi đắt tiền chủ yếu là để đảm bảo yếu tố sử dụng ổn định trong thời gian dài nhất có thể mà vẫn đạt hiệu quả đánh lửa. Việc đúng chủng loại vẫn là yếu tố quan trọng của bugi.

Theo như mình thấy thì hầu hết các xe đều đang dần chuyển qua sử dụng loại iridium để sử dụng, bởi tuổi thọ kéo dài và ổn định, nếu anh em tìm kiếm điều đó thì cũng nên sử dụng loại iridium và có thể cân nhắc thay sớm bởi giá thành cũng không quá cao nếu anh em thay sớm ở 50.000km thì chi phí cũng không quá cao.

thay_bugi_định_kỳ_ô_tô_xe_tinh_tế-7045.jpg

Có thể bảo trì bugi cũ để tiếp tục sử dụng?


Khi còn sử dụng bugi thế hệ cũ như lõi đồng chẳng hạn, quá trình hoạt động làm hao mòn đầu cực tiếp điện trên đỉnh, khiến cho việc đánh lửa không còn chính xác. Lúc này kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và điều chỉnh độ hở của bugi lại để đạt được hiệu quả chính xác trên chính chiếc bugi cũ.

Quảng cáo



Ngoài ra, trong quá trình hoạt động thời gian dài, nhiên liệu đầu vào có thể là nguyên nhân chính gây ra đóng muội, đóng cặn ở khu vực buồng đốt, bao gồm cả bugi, việc này cũng ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả đánh lửa, vì vậy chúng cũng cần được vệ sinh.

Tuy nhiên các loại bugi chất lượng tốt ngày nay có giá thành khá hợp lý, mức độ phổ biến cũng cao hơn xưa; do đó thay thế mới hoàn toàn hệ thống bugi sẽ là giải pháp hợp lý nhất.

Đối với góc độ của một người thợ sửa xe thì họ có thể đánh giá phần nào tình trạng động cơ thông qua màu sắc của bugi sau khi đã hoạt động 1 thời gian, từ đó có thể chuẩn đoán được các vấn đề liên quan đến nhiên liệu, áp suất buồng đốt hay hệ thống đánh lửa của xe, tuy nhiên dưới góc độ người sử dụng chúng ta chỉ nên nhớ thay định kỳ, hoặc thay theo yêu cầu của kỹ thuật viên để đảm bảo. Bởi chi phí để thay bugi một lần cũng không quá cao, dao động từ khoảng 200 ngàn/cái cho đến 600 ngàn tuỳ từng đại lý xe ô tô khác nhau. Sau khoảng 50 ngàn kilomet thì số tiền này cũng không quá đáng kể, đổi lại sự yên tâm và động cơ luôn đạt được hiệu năng tốt nhất của nó.


Tham khảo: Bosch, Mercedes, toyota part...
52 bình luận
Khoe v6 huh?
@If you dont mind i6 nhé, hahaha
geoterre
TÍCH CỰC
1 năm
Mình chạy chưa đến 4 vạn, bảo dưỡng tại hãng, bugi lag hạng mục phải thay ;)
Gadaigia
ĐẠI BÀNG
1 năm
@geoterre Xe em chạy 20 vạn mà còn chưa thay đây, có sao đâu 😃
geoterre
TÍCH CỰC
1 năm
@Gadaigia Chắc đồ hịn nên garage ko bắt thay 😃
Gadaigia
ĐẠI BÀNG
1 năm
@geoterre Xe em Kia Porter 😃)
Mình 20k đã thay hết 4 cái lun.
Xác nhận là ngon, kết hợp vệ sinh kim phun buồng đốt nữa là máy móc êm ru, đạp ga nhẹ nhàng hơn...kkk
@futureneodo Cho mình hỏi là vệ sinh kim phun là bác yêu cầu hay thợ yêu cầu ạ
@phukhanhhuba Mình yêu cầu bạn ơi. Nên làm com bo vệ sinh kim phun +buồng đốt+thay lọc động cơ mỗi 20k km, vì xăng bên mình ẹ lắm, các chỉ số đều thấp hơn tiêu chuẩn QT
@futureneodo Trùng bình từ 60k miles ( khoảng 90k km) mới cần thay.
@TsanHoang Lý thuyết nó thế nhưng thực tế còn tùy. Tốt nhất thay trước 2/3 thông số chuẩn của hãng đưa. TH của mình 20 k hơn tháo bugi kiểm tra thấy 1 em hơi lên nhớt. 3 em ổn. Nhưng do bản thân 4 bugi chính hãng theo xe vốn đã không đúng mã (do hãng lắp mã của dòng máy 1.3 nhỏ hơn, mục đích tiết kiệm nhiên liệu) nên mình đã thay lun 4 cái bugi đúng mã máy 1.5. Chờ đến mốc 40k-60k tháo ra kiểm tra lại rồi tính tiếp
@futureneodo Mình thường dung platinum nên không lo lắng, muốn xe dọt như cũ bạn chỉ cần vệ sinh buồng đốt cho sạch và làm đúng như baif mình đã up lâu rồi trong diễn đàn , bảo đảm bạn sẽ.vừa ý ...
Vinh Gemini
ĐẠI BÀNG
1 năm
Điều này cũng đúng đối với xe gắn máy à bro
@Vinh Gemini 60k km đấy bro
@Vinh Gemini Gắn máy 8000km là thay với bugi theo xe
mình xem youtube họ lấy cái gốm của bugi (đập vụn ra) ném vào kính là kính vỡ toang luôn
@haile2014 ko biết là sao mà nó nổ đc kính cl bác nhỉ
haile2014
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Tên Hiển Thị Đầu bugi làm với vật liệu gốm rất cứng và nhọn, tác động vào kính với diện tích rất nhỏ, sẽ gây ra áp lực lên kính rất lớn. Có thể giải thích bằng công thức : F(áp lực)= F(lực tác động)/S(diện tích tiếp xúc).
Rõ ràng S càng nhỏ thì F(áp lực) càng lớn.
Thật ra dùng bugi là cái mà có sẵn ko mất tiền, có nhiều cái khác tốt hơn ($$). Mình đang dùng cái😀
C3262A23-48A0-40E8-A15E-F64EC089C545.jpeg
@haile2014 em thấy 2 đầu là bằng kim loại mà bác nhỉ, hay phải đập cái sứ ra thành mảnh nhỏ
@Tên Hiển Thị Dụng cụ thoát hiểm dùng để đập kính, cắt dây an toàn , đâm thủng túi khí, đèn pin gộp chung lại một cái , mỗi xe nên có 1 bộ
thanhnamxl
ĐẠI BÀNG
1 năm
đi xe máy dầu tiết kiệm không phải thay bugi!
Mr Dulo
CAO CẤP
1 năm
@thanhnamxl Không thay bugi thì cũng thay kim phun thôi bạn😁
@thanhnamxl Có Bugi sấy mà nhỉ
thanhnamxl
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Evolution X mình đi 180.000km chưa thay bugi sất hay kim phun... fordranger
làm gara bảo chủ xe thay họ k chịu.nên thôi đánh lại cho họ.hi
@pengoccmg Kiểu tiết kiệm cái không nên tiết kiệm, mà chi tiền cho mấy thứ đâu đâu.
@thanhtung6868 nhiều lúc tư vấn muốn tốt cho khách thôi ạ.chứ có phải là tv để bán phụ tùng đâu bác neh.mình chỉ là thợ mà nhiều ng nghĩ vậy thấy cũng buồn
@pengoccmg Cũng tuỳ nơi và lương tâm thôi bạn ạ, nơi nào thu nhập nhiều thi thợ đc huê Hồng nhiêu hơn nên cố gắng thuyết phục khách hàng ...
Nhất là các bà các cô nghe hãi quá. chỉ biết gật đầu..
Chuyện là bà xã mình đem xe đi kiểm tra hàng năm, thằng dịch vụ bảo thay cái nắp xăng jin để xe không bị báo lỗi ... veef nhà khoe mình thi đã trễ vì nó cắt cái jin thay vào cái dởm mà xe mình đâu có lỗi gì?
Nhà mình cũng có 1 máy dò lỗi ...cungx biết về xe cộ , sửa chữa nhẹ hát thay thắng thường làm o nhà..
Tháng rồi làm biếng minh đưa xe đi thay dầu, thằng dịch vụ gọi mình vào cho xem hai cái filter lọc gió Rất dơ ( air filter và cabin filter)
Nhìn thấy là mình biết nó lừa vì mình thay chưa đc bao lâu ...nên mình bảo nó tao không cần thay bây giờ , tao thay iwr nhà đc mà ...
Nó hỏi tiếp: vây còn quạt nước?
Mình nói: tao mua cả đống ở nhà (còn gần 10 cái cho 4 xe) mày đừng lo..
Các bạn làm đc thì nên làm owr nhà cho vui nhé...
Lấy đánh bóng xong gắn vô lại...keke.
1 em bugatti cần thay 16 cái sparkplugs
honda f6c 6 cái
riêng tiền bugi là đủ làm 1 nháy rồi : )))
CHNgọc
ĐẠI BÀNG
1 năm
@kixx Có con Mer còn cần thay 24 cái bugi cơ, trước em bán 1 lần cho con S55L thay bugi ra cả rổ
@CHNgọc Con đó V12 nhưng Bugi kép khá thốn 😂
Thông tin thiết thực
CHNgọc
ĐẠI BÀNG
1 năm
"Nếu nói theo chất liệu thì hiện có 3 loại bugi (Tạm không nói đến loại bạc và niken vì ít phổ biến), trong đó đồng là loại cơ bản nhất với hiệu suất đánh lửa tốt nhất, nhưng thời gian hoạt động lại ngắn nhất do nhanh bị mòn." Bây giờ bugi phổ biến là Niken nhé. Mình bán Bugi đây
Haikbang
TÍCH CỰC
1 năm
Mình thay lúc 6500km . Hãng bảo thay thì thay thôi.
Misfire là mất lửa Mod ơi... gg dich hay Mod dịch là " bỏ máy " vậy?
@TsanHoang Ngôn ngữ của gara hay sài bạn, ko phải gg dịch nhé.
@TsanHoang Bugi lửa yếu ( lửa vàng) người ta gọi là thiếu lửa, bugi không lửa ( chết) là mất lửa
Còn gọi là bỏ máy thì không sat nghĩa lắm...
Hiện tượng mất lửa ( engine misfire) nhiều khi không vif bugi mà do đai cam , bộ Trục đánh lửa ( timing belt, timing chain , distributor cap and rotor)
Xe cũ nên kiểm tra trc khi thay bugi...
@TsanHoang Đúng rồi, gara hay nói bỏ máy. Là do 1 lý do nào đó máy đó không nổ mà họ hay gọi như vậy thôi, từ đó được dùng nhiều, ng không xem tài liệu cũng dễ biết nếu có gặp. Xe cũ hay bị xúc dây ignition coil - bo in hoặc chết, bugi chỉ thấy kém chứ ít chết 😁
Thay Bugi cho con Exciter 150 từ Platinum (theo xe) lên Iridium thấy khác bọt và khỏi lăn tăn. Giá tầm 200k nhưng đáng bát gạo.
V.Nghĩa
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Evolution X Theo xe là CR8E niken mà bạn
@V.Nghĩa Ukm mình nhầm cái G Power mới là Platium
Mình nghe nhiều người nói : sợ teo " bugi" , không biết có cần thay bugi bị teo không vậy ?
Xe mình máy dầu nên cũng đỡ phải chú ý đến bugi định kì. Nhưng xe máy thì vẫn phải thay thường xuyên.
haile2014
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Anthonie Le Mình lại nghĩ máy dầu lại càng phải chú ý hơn. Vì khi vòi phun có vấn đề để giải quyết lại khó khăn hơn rất nhiều so với máy xăng- vì chỉ cần thay bugi. Chú ý đến loại dầu sử dụng. Nên mua chỗ uy tín.
Xe mình 40k mile mới thay combo.Vệ sinh kim xăng(3M clean injector)+vệ sinh buồng nhớt(xado flush)+nhớt xado+ceratec(liquid molly)+combo K&N air and cabin filter+4 bugi (E3.68 E3 Premium Automotive Spark Plugs) xe từ 24mile/gallon=>28/gallon hỗn hợp.
xe thổ mộ có bu-gi dài nhất
Khá hợp lý ,hữu ích







  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019