The Last of Us Part II: Kình địch Microsoft khen game nức nở hơn cả báo giới và nhà phê bình

P.W
6/5/2021 10:57Phản hồi: 44
The Last of Us Part II: Kình địch Microsoft khen game nức nở hơn cả báo giới và nhà phê bình
Cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Apple giờ trở thành nơi các bên, cả nguyên đơn, bị đơn và cả các nhân chứng đem bằng chứng trước tòa để bảo vệ hoặc để phủ nhận lý lẽ của đối thủ khi một thị trường ứng dụng được một đơn vị kiểm soát hoàn toàn, nói cách khác là cáo buộc độc quyền. Đó là lúc nhóm nghiên cứu thị trường nội bộ của mảng Xbox, thuộc Microsoft, cùng báo cáo nội bộ tháng 08/2020 được công bố trước tòa. Trong 8 trang báo cáo nội bộ nghiên cứu thị trường game thời điểm ấy, một trang đang khiến cả làng game xôn xao, vì đó là một bài đánh giá dù ngắn gọn nhưng lại vô cùng chi tiết The Last of Us Part II, tác phẩm độc quyền của đại kình địch Sony:

[​IMG]

Điều đáng nói là, những nhà nghiên cứu thị trường ở Microsoft đã dành tặng những lời có cánh, khen ngợi hết nhẽ tác phẩm của Naughty Dog về nhiều phương diện, và rằng “chúng tôi yêu nó, có một khoảng thời gian tuyệt vời khi thưởng thức nó, và ngay cả khi chơi xong game vẫn nghĩ về cốt truyện và những nhân vật trong tác phẩm ấy.”

Lời chê bai duy nhất mà Xbox dành cho The Last of Us Part II là về cơ chế chiến đấu: “Naughty Dog có vẻ vẫn chưa biết cách thiết kế nên một cơ chế bắn súng tử tế trong mọi tựa game họ làm ra, và lần này cũng không khác biệt. May cho họ là lối chơi lắp ghép vào tổng thể chủ đề vẫn hoàn hảo, và kích thích người chơi phải chọn giải pháp lén lút thay vì đối đầu trực tiếp với mọi kẻ địch.” Tương tự như vậy là những phê bình hướng đến hệ thống trang bị: “Nút lệnh đổi vũ khí đặt ở cụm Dpad, và không có nút chuyển nhanh giữa hai vũ khí sử dụng gần nhất. Vì thế nếu mà tay trái không có thêm một cái ngón cái nữa, thì sẽ phải bỏ tay ra khỏi cần analog di chuyển nhân vật, điều này rất là bực mình trong những màn chiến đấu nhịp độ cao và vô cùng căng thẳng.”

Tinhte_TLOU2.jpg


Nhưng ngoại trừ đoạn văn chê bai cơ chế chiến đấu ấy, tất cả những phần còn lại đều là những lời khen nức nở. Ví dụ nói về đồ họa: “Chất lượng đồ họa và độ dày chi tiết trong TLOU II chắc chắn là tuyệt nhất ở mọi khía cạnh, và chất lượng trình bày nội dung tổng thể trong trò chơi này vượt rất rất xa so với mọi tác phẩm khác của các nhà phát triển game khác trên console hay PC. Chúng tôi liên tục bị ấn tượng mạnh với chất lượng đồ họa của game, thứ đáng buồn là hiện giờ rất hiếm khi xảy ra. Thứ ấn tượng hơn là game có hai nhân vật điều khiển được, hai nhóm đồng đội, ở những địa điểm khác biệt, thậm chí còn có cả những cảnh hồi tưởng nhiều năm về trước. Trò chơi này bao hàm lượng nội dung thế giới ảo nhiều đến chóng mặt, từ môi trường, hiệu ứng thời tiết, hiệu ứng thời gian và những địa điểm trải dài từ Wyoming tới tận California.”

Tinhte_TLOU3.jpg

Về mặt lối chơi, Xbox cho rằng: “Dù lựa chọn hành động lén lút vẫn tương đối tự do trong The Last of Us Part II, nhưng mục đích chính của nó là giúp người chơi chìm vào trải nghiệm tương tác tự sự dựa trên cốt truyện. Tác phẩm này đẩy kết cấu gameplay kể chuyện lên mức tối đa bằng cách kết hợp nhiều chương hồi, chơi game theo kiểu ”giả lập chạy bộ". Cách chơi này tương đồng với phần 1 và bản mở rộng Left Behind. Dù nó là thứ không phải ai cũng trông đợi, nhưng cách triển khai cốt truyện tốt đến đáng ngạc nhiên, và thực sự phô bày được những kinh nghiệm mà những nhà phát triển khác, đặc biệt là những người làm game phiêu lưu cốt truyện thuần túy, có thể học hỏi để cải thiện chất lượng câu thoại, cách triển khai nội dung và chất lượng thu âm.

Để đạt được độ chi tiết của những tương tác giữa các nhân vật cùng những câu thoại, Naughty Dog đã tạo ra một lựa chọn rõ ràng, đó là từ bỏ quyền kiểm soát của người chơi để chọn một kết cục đầy tuyến tính đã được định sẵn, từ đó đẩy giá trị tác phẩm lên mức tối đa. Cảm giác người chơi không có quyền quyết định cái kết có thể bị rất nhiều người ghét và khiến họ thắc mắc vai trò của cá nhân mình trong trải nghiệm giải trí tương tác. Tuy nhiên chúng tôi nghĩ rằng không phải mọi trò chơi điện tử đều đặt người chơi nhập vai vào một nhân vật ảo để quyết định chuyến hành trình. Giải trí tương tác thực sự cần những tác phẩm đẩy cốt truyện lên, nơi bạn chỉ đơn thuần là một “người quan sát” có nhiều quyền hành hơn trong việc điều khiển nhân vật, gần giống như mọi loại hình giải trí khác.

Cốt truyện tự sự của game cố gắng kể một câu chuyện xúc cảm và đầy liên quan về sự trả thù, cùng tác động về cảm xúc lẫn đạo đức của mọi nhân vật có liên quan, cùng lúc cố gắng tạo ra một trải nghiệm tương tác cuốn hút. (…) Trong The Last of Us, không có người hùng, chỉ có kẻ sống sót. Cả hai nhân vật Ellie và Abby đều được nghiên cứu và triển khai rất cẩn trọng, và chơi game qua cả hai cốt truyện của họ đã thành công mỹ mãn trong việc mô tả cái cách một người tử tế có thể bị mắc kẹt trong một cái vòng không hồi kết của bạo lực đáng sợ."

Tinhte_TLOU4.jpg

Kết thúc, nhóm nghiên cứu thị trường của Xbox viết: “Người chơi có toàn quyền quyết định đến cảm giác và ý kiến cá nhân về lối tự sự của game, về lựa chọn của Naughty Dog ép người chơi phải thưởng thức game trong vai hai nhân vật đối nghịch đến tuyệt đối, hay kết cục cuối cùng của tác phẩm. Nhưng với một người thực sự quan tâm tới sự phát triển và mở rộng cũng như tiềm năng của cốt truyện đối với loại hình giải trí tương tác, suy cho cùng những điều đó cũng không quan trọng nếu so với việc Naughty Dog đã thành công đến mức nào trong việc nhào nặn và kể ra câu chuyện mà chính bản thân họ muốn kể. Không phải dạng thiết kế game nào cũng đáp ứng được độ chi tiết về đồ họa mà họ tạo ra, và không phải nhóm phát triển nào cũng có tài năng và tài chính để phát triển được một trò chơi như TLOU II, và tác phẩm này đã tạo ra một tiêu chuẩn mới mà chúng ta có thể trông đợi và kỳ vọng đối với những tác phẩm ra mắt trên thế hệ console mới nhất.”
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vietnhat02
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thắc mắc là nó liên quan gì tới cuộc chiến giữa epic và apple mà đưa vô nhỉ???
@Đào Ngọc Lân Mình chơi được cũng 2 chapter phần Abby rồi chán quá bỏ k chơi nữa, lên youtube coi kết thúc ra sao. Not fun at all. Và Abby vẫn là nhân vật tào lao.
@phu_nguyen29 thôi, chơi đi, rồi quay lại bình luận tiếp ko muộn, chơi xong có khi lại đồng cảm với Abby hơn ko chừng. đã hòa vào game đó, khó cưỡng bỏ lắm bạn ơi, đừng nói là chơi mấy chapter rồi bỏ, mà làm gì có mấy chapter để chán,
@Đào Ngọc Lân Bạn chả có nổi một quan điểm cá nhân, thằng nào thắng thì theo thằng đó nghĩa là bạn cũng chả biết lợi ích của mình nằm đâu, nhưng lại thích đi hỏi cà khịa người khác, hơi lạ đấy 😃
@Vo Huu Phuc Lạ, quan điểm cá nhân gì ở đây, 2 thằng lớn thưa nhau. Thằng nhóc đứng ngoài hóng hớt chăng,
sau này remaster trên ps5 thì đồ họa khủng tới mức nào, chơi bằng cái ps4 slim cùi bắp ở nhà đã thấy quá đẹp mới nói nhà phát hành trau chuốt với tối ưu cỡ nào ... còn cốt truyện thì cũng tạm ko nhiều cảm xúc như phần đầu tiên.
@boyngo1988 Chơi Tlou 1 1 năm rồi mà chưa xong, rất ghét mấy đoạn đánh cliker nhưng ko muốn giảm xuống easy, bác có lời khuyên gì không? Để còn chơi tiếp phần 2.
@cloud5trike e cực ghiền bọn clicker luôn, e hay gài bẫy nổ xong đánh động dụ cả bọn xúm lại hoặc đơn giản quăng cục gạch cho tụi nó bu lại rồi 1 phát bom xăng là xong, chơi game này e ít động chạm súng đạn lắm lén lút mới vui. Bọn bloader mới khoai thôi.
unwrittlaw
TÍCH CỰC
3 năm
@cloud5trike lên YouTube xem walkthrough
Đồ hoạ game mà như người thật
image.jpg
@Jackie Lee 1981 Naughty Dog thì đồ họa khỏi bàn rồi. Người nhìn lúc nào cũng thật chứ . cái RE Engine của Capcom đẹp thì đẹp nhưng ngườu vẫn giả
@luyenbichta giả hay không là do phong cách của cty ấy bác, capcom dựng char theo hướng đẹp phi thực mà.
Kakashiki
TÍCH CỰC
3 năm
Bây giờ đang RE chuyển qua hướng tả thực hơn rồi, từ RE2 Remake thì đã thiết kế lại nhân vật theo real face models, dựa trên hình mẫu khuôn mặt thật nên nhân vật vẫn đẹp nhưng không còn quá ảo nữa. RE engine thì thiết kế đẹp nhưng không thật như UE4, bù lại thì rất thân thiện với phần cứng và phù hợp với tông màu tối của game RE.
Quân tử hay thì khen.
Tiểu nhân hay vẫn chê
@Nam Air Nhạc Bất Quần khen thì hay?
Lệnh Hồ Xung chê vẫn hay.
vietxitin1
TÍCH CỰC
3 năm
@Nam Air xbox chắc nghiên cứu game như vậy cho xbox
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
cú độc quyền quá mạnh của dòng PS. Xbox nên cố kiếm 1 game như vậy.
Game đồ hoạ quá chân thật. Quá đẹp.
Game thì đẹp miễn bàn rồi, vấn đề là cốt truyện rất nhiều người ghét, đặc biệt bắt người chơi phải chơi nhập vai Abby (người đã trả thù giết Joe 1 cách tàn bạo, và với lý do rất vớ vẩn: phần trước Joe giết ba của Abby là bác sĩ chịu trách nhiệm phẫu thuật Ellie để chế vaccine (chắc chắn sau phẫu thuật Ellie sẽ chết), nhưng bản chất là do ba Abby cản đường k cho Joe cứu Ellie, trong khi tự ý phẫu thuật Ellie mà k hề có sự đồng ý của Ellie lẫn Joe. Nếu phần trước ông bác sĩ ba Abby chờ Ellie tỉnh lại, hỏi Ellie có đồng ý phẫu thuật k, nếu Ellie đồng ý mà sau này Joe vẫn giết ông bác sĩ thì trả thù mới hợp lý. Chưa kể ba Abby cũng chả tốt lành gì, khi bị hỏi nếu thay vì Ellie mà là Abby thì ổng có phẫu thuật k thì ổng cũng im lặng, chứng tỏ ổng cũng ích kỷ lo cho con mình như Joe thôi), trong khi người chơi đã có sẵn thiện cảm với Ellie. Riêng mình đã cố gắng chơi vài chapter dưới vai Abby nhưng cuối cùng chịu k nổi, tự nhiên đang chơi Ellie xinh đẹp chuyển qua chơi Abby xấu lại còn cơ bắp như đàn ông, cảm giác rất ức chế và dài dòng, nên bỏ k chơi nữa, lên Youtube coi kết thúc ra sao cho nhanh, và kết thúc cũng vớ vẩn nốt. Mình đảm bảo tới 90% người chơi đều muốn Abby chết cho xong.
traneupcqk
TÍCH CỰC
3 năm
@phu_nguyen29 Mình chơi xong thì lại thấy đồng cảm cho Abby nhiều hơn 😁 Nói chung là ai cũng là anh hùng trong câu truyện của chính mình.

Mà đoạn Ellie lên giường mổ là con bé tình nguyện chứ nhỉ, nên khi biết là được Joel cứu nó mới ghét ông già đến thế
@traneupcqk Trước lúc lên giường mổ là Ellie bị bất tỉnh, và k hề biết là mình sẽ chết khi mổ, Ellie chỉ tình nguyện hy vọng từ máu hay gì đó của cơ thể mình để chế vaccine. Ông bác sỹ đem Ellie đang bất tỉnh đi mổ luôn, điều này là k chấp nhận dc, gặp mình là Joe thì mình cũng giết, bạn thử tưởng tượng thằng nào đó đem con gái mình đi mổ chế thuốc thì bạn chịu nổi k? Còn Abby chỉ là đứa bị tẩy não, và đầy bạo lực, có đoạn khi Abby định giết bạn của Ellie, Ellie nói bạn mình đang mang thai, thì Abby trả lời “good” và định giết thiệt bất chấp đã biết mình sắp giết 1 phụ nữ mang thai, may mà có thằng nhóc kia ngăn lại Abby mới ngừng. Cũng trong tình huống tương tự, Ellie lỡ giết bạn của Abby trong trại thái tự vệ, sau đó mới biết là bạn Abby mang thai thì ngay lập tức Ellie shock và hối hận. Đó là sự khác biệt căn bản giữa Ellie và Abby, Abby quá máu lạnh, k thể nào đồng cảm nổi.
@phu_nguyen29 nói kiểu đó chứng tỏ chưa chơi, chỉ nhìn qua youtube.
1 trong những tượng đài của làng game, đỉnh 😁
kid2504
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cá nhân mình thấy nội dung quá hay và nhiều cảm xúc.
Đọc comment từ trên xuống thấy mọi người tranh luận yêu ghét 2 nhân vật mới thấy sự tài tình của nhà làm game.
@kid2504 Làm cho người chơi tranh luận thì dễ, vấn đề ở đây là người chơi bị ức chế, bị ép phải chơi nhân vật mình k thích, nếu k thì khỏi chơi, k có sự lựa chọn nào khác. Naugty Dog nghĩ đây là cách sáng tạo nhưng thực ra lại phản tác dụng, cứ coi rating người chơi cho game này là biết game này tệ đến mức nào, chỉ được cái là đẹp.
@phu_nguyen29 nó giống như việc những bộ phim đạt giải oscar, không phải phim nào cũng đc lòng khán giả đại chúng nhưng vẫn dc lòng giới làm phim/nhà phê bình nên vẫn đoạt đc giải. Người chơi bình thường thì thường xem/chơi phụ thuộc cảm xúc bản thân nên dễ bị ảnh hưởng chi phối. Có thể bác đã quá bị cảm xúc dẫn dắt nên k thể thưởng thức hết cốt truyện của game chứ k hẳn game tệ
kid2504
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phu_nguyen29 Mỗi người 1 cách suy nghĩ và cảm nhận bạn à. Mình thấy cộng đồng có 2 trường phái tranh luận dữ dội. 1 thì chê game hết lời như bạn. 1 bên khác thì lại cho là tuyệt phẩm. Mình thì thuộc nhóm thứ 2.
Mình thấy với game này khi được vào vai cả 2 nhân vật, biết được câu chuyện của mỗi người làm mình có nhiều góc nhìn hơn về 1 sự việc, mỗi hành động của mỗi nhân vật đều có lí do. Cá nhân mình thấy cả 2 nhân vật không ai là người xấu. Họ đều là nạn nhân của hoàn cảnh.
@kid2504 mấy đứa chê, là mấy đứa ko chơi game bạn ơi, mình chơi là cảm xúc khác liền, 1 kết cục ko ai đoán hết được, 2 nhân vật đều trải qua biến cố trong đời, quan trọng nhân vật nào buôn bỏ được, lúc đầu tui cũng nghe này nọ, nên ko chơi, chơi xong thì thấy cốt truyện quá hay. nên hãy cảm nhận, đừng có nghe rồi nói lại.
Ifanroisao
ĐẠI BÀNG
3 năm
Game of the year 2 phần liên tục không phải ai cũng làm được. Ngừoi thích cứ khen, người ghét cứ chửi. VẮng mợ chợ vẫn đông
busymen
ĐẠI BÀNG
3 năm
Một con game mà khiến mình phải suy nghĩ mất nhiều tuần:
- Như thế nào là người tốt?
- Như thế nào là người xấu?
- Những gì mình nghĩ là đúng, thật sự nó có đúng hay không?

Cám ơn Naughty Dog, một hãng "không biết làm game dở" đã mang đến một trải nghiệm cảm xúc lên bờ xuống ruộng với con game này.
IMG_1400.jpg
IMG_1401.jpg
Mới đầu phá đảo game này mình cũng có rất nhiều sự ức chế, phẫn nộ về cốt truyện của game. Nhưng sau khi chơi lại lần nữa, đặt mình vào bản thân Abby thì bắt đầu nhận ra cái hay của nhà làm game.
Cả Ellie và Abby đều là nạn nhân của thời cuộc & hoàn cảnh cả.
Game xứng đáng siêu phẩm!
Con game đáng tiền nhất mình bỏ ra để chơi trên PS4. Cả hai phần cốt truyện của cả 2 nhân vật đều thực sự tuyệt vời, nhấn mạnh vào quan điểm "hậu tận thế, không có anh hùng, chỉ có kẻ sống sót", người ta làm mọi thứ để tồn tại, mọi thứ mà người ta cho là đúng, câu chuyện được kể lại một cách rất bi tráng, thoạt đầu mình cũng vô cùng tức giận, hụt hẫng với Abby nhưng sau khi được điều khiển và chơi phần chơi của Abby, gạt bỏ các cảm xúc phiến diện để có cái nhìn toàn cảnh hơn mình mới nhận ra nhân vật này đáng thương như thế nào, ngoài ra cũng "thấu hiểu" luôn sự nguy hiểm khi phải đối đầu với Ellie ra sao, điều mà khi cầm Ellie bạn đã không biết đối thủ đã phải sợ hãi như thế nào >.<. Thực sự cốt truyện còn khiến người ta tranh cãi rất nhiều nhưng tựu chung theo mình có 3 kiểu: 1. Các bạn trẻ nóng tính: luôn căm ghét Abby bất kể lý do gì, thậm chí vùng vằng bỏ game không chơi, thật tiếc cho các bạn đã bỏ lỡ 1 siêu phẩm và...con boss kinh dị nhất game. 2. Trưởng thành: vẫn ghét Abby, nhưng hiểu rõ bản chất của sự sinh tồn, đơn giản vì họ đã quá thần tượng Joe và yêu thương Ellie mà không muốn kết cục quá "thực tế" như thế, họ vẫn thích 1 cái Happy ending. 3. Thực sự trải đời: thấu cảm và yêu thương tất cả, tận hưởng câu chuyện được kể một cách tài tình, hiểu sâu sắc về tính nhân văn ẩn giấu sau mỗi quyết định của từng nhân vật. Đây là con game thứ 2 sau Bloodborne mà mình muốn crazy luôn vì suy nghĩ tới cốt truyện, quá hay và sâu sắc!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019