Nếu anh em đang hoài nghi, vì sao The Last of Us Part II nhiều người chê bai thế, thì mình sẽ tóm tắt đơn giản trong vài câu. Đến giờ, mình có thể khẳng định chắc chắn những người không thích The Last of Us Part II có thể chia thành hai phe. Một là những kẻ bài xích, căm ghét việc Naughty Dog đưa những chi tiết nhân vật LGBT vào trò chơi, qua đó “nhồi nhét tư tưởng cánh tả” vào series game họ yêu mến. Phe thứ hai thì lý lẽ hơn. Họ không thích cái diễn biến cốt truyện cũng như nhân vật của game quá rời rạc, cố gắng đặt trọng tâm vào lòng thù hận mà biến những nhân vật họ yêu mến trở nên xa lạ, nhưng cùng lúc đồng ý rằng Naughty Dog vẫn tạo ra một tác phẩm game tuyệt vời xét riêng trên phương diện đồ họa và cách chơi.
Việc The Last of Us Part II bị căm ghét thì cũng đã xảy ra từ trước cả khi game ra mắt, khi những thông tin rò rỉ được hacker tung lên mạng internet. Nhưng đến khi game chính thức phát hành, mọi thứ mới bắt đầu trở nên tồi tệ. Mọi người đổ xô vào Metacritic hay những kênh chấm điểm tác phẩm giải trí để vote 0 điểm, chỉ trong giờ đồng hồ đầu tiên game ra mắt. Điều này đồng nghĩa với việc, những người đó thậm chí còn chưa thèm chơi game, chưa trải nghiệm hết câu chuyện dài 25 đến 30 tiếng, mà chỉ đơn giản là ghét tác phẩm này tới mức lên chê bai một cách thậm tệ trò chơi mà thôi.
Ở một khía cạnh khác, những con số lại nói rằng, có tranh cãi, có chê bai game đến đâu, thì nó bán vẫn chạy. Hiện giờ theo thống kê, The Last of Us Part II đang là game bán bản đĩa chạy nhất ở Anh Quốc tính đến tháng 6/2020, vượt qua cả Animal Crossing: New Horizons trên Switch. Những con số tương tự cũng được nhiều quốc gia ghi nhận. Doanh số của The Last of Us Part II chứng minh được một điều, những fan trung thành vẫn tin tưởng vào khả năng của Naughty Dog, một trong những studio game hàng đầu thế giới.
Việc The Last of Us Part II bị căm ghét thì cũng đã xảy ra từ trước cả khi game ra mắt, khi những thông tin rò rỉ được hacker tung lên mạng internet. Nhưng đến khi game chính thức phát hành, mọi thứ mới bắt đầu trở nên tồi tệ. Mọi người đổ xô vào Metacritic hay những kênh chấm điểm tác phẩm giải trí để vote 0 điểm, chỉ trong giờ đồng hồ đầu tiên game ra mắt. Điều này đồng nghĩa với việc, những người đó thậm chí còn chưa thèm chơi game, chưa trải nghiệm hết câu chuyện dài 25 đến 30 tiếng, mà chỉ đơn giản là ghét tác phẩm này tới mức lên chê bai một cách thậm tệ trò chơi mà thôi.
Ở một khía cạnh khác, những con số lại nói rằng, có tranh cãi, có chê bai game đến đâu, thì nó bán vẫn chạy. Hiện giờ theo thống kê, The Last of Us Part II đang là game bán bản đĩa chạy nhất ở Anh Quốc tính đến tháng 6/2020, vượt qua cả Animal Crossing: New Horizons trên Switch. Những con số tương tự cũng được nhiều quốc gia ghi nhận. Doanh số của The Last of Us Part II chứng minh được một điều, những fan trung thành vẫn tin tưởng vào khả năng của Naughty Dog, một trong những studio game hàng đầu thế giới.
Bỏ qua tất cả những tranh cãi và chê bai, những đoạn quote bị rò rỉ, bất chấp sự phản đối của những người “không thích có nhân vật đồng tính trong game của họ”, thì chúng ta có The Last of Us Part II, một tác phẩm cực kỳ thành công, từ một studio game cực kỳ thành công, đặt ra tiêu chuẩn mới cho đồ họa game PS4, hệt như cái cách họ đã làm 7 năm trước trên PS3 với phần đầu của game vậy.
Cũng sẽ có người cho rằng, chính nhờ những tranh cãi, sẽ càng có nhiều người tò mò và tìm mua The Last of Us Part II về chơi thử xem tại sao nó lại khiến cư dân mạng xôn xao như thế. Cách nghĩ này chưa chắc đã đúng. Có thể trong vài trường hợp với truyện tranh hay phim ảnh, những tác phẩm ít được báo giới để ý đến sẽ tạo ra cảm giác tò mò. Còn với một trò chơi được tất cả các trang web phân tích đầy đủ từng góc cạnh, tốn bao nhiêu giấy mực như thế này, tò mò không còn là thứ khiến mọi người đổ xô đi mua game nữa.
Chùng ta cũng từng thấy một trường hợp tương tự, đó là với Pokemon Sword/Shield. Mọi người phản đối, tẩy chay game vì các nhà phát triển giới hạn số lượng Pokemon hiển thị trong thư viện Pokedex, thay vì đưa đủ hơn 800 loài đồng vật giả tưởng vào game. Nintendo và Gamefreak giải thích lý do là vì rất khó để cân bằng đủ hơn 800 loài Pokemon. Fan tẩy chay thì cứ việc, còn game thì vẫn bán được hơn 16 triệu bản, vẫn là con số đủ để nói rằng tác phẩm của Gamefreak đạt được thành công về mặt thương mại.
Và vì thế, tương tự với The Last of Us Part II, những fan của series game hành động này đông hơn nhiều so với vài nghìn người hàng ngày lên mạng xã hội chê bai chửi bới những người tạo ra trò chơi vì không theo ý họ. Rất khó để phong trào tẩy chay này đạt được con số cả triệu người, mà chỉ đến khi ấy, doanh thu của một tác phẩm như The Last of Us Part II mới bị ảnh hưởng. Nó bán chạy vì nó là hậu bản của một trong những game xuất sắc nhất lịch sử, và vì nó được hàng trăm nhà phê bình khen ngợi hết lời, đơn giản vậy thôi. Tranh cãi hay chê bai cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến doanh số hay lợi nhuận của cả Sony lẫn Naughty Dog.
Theo Forbes