Hôm thứ năm vừa rồi, Sony đã có livestream State of Play giới thiệu một đoạn gameplay hoàn toàn mới của tác phẩm sẽ ra mắt vào ngày 19/6 trên PS4, The Last of Us Part II. Thực tế thì ngay từ khi ra mắt trailer đầu tiên hồi năm 2017, tác phẩm được coi là tham vọng nhất của Naughty Dog đã khiến nhiều người choáng váng vì mức độ bạo lực mà những nhân vật trong game tác động lên những nhân vật khác, theo những cách chỉ có trong những bộ phim kinh dị. Đến đoạn gameplay 8 phút đồng hồ vừa được Sony trình diễn, Naughty Dog đã khẳng định lại một lần nữa, tác phẩm của họ sẽ không chỉ là game chơi để giải trí, mà còn bắt người chơi phải suy ngẫm về những giá trị, về cách con người đối xử với nhau, chứ không nhẹ nhàng dí dỏm như series rất ăn khách khác của họ, Uncharted:
Đến thời điểm này, chuyện chúng ta bàn cãi với nhau về bạo lực trong trò chơi điện tử đã chẳng còn là điều gì quá mới mẻ cả. Cũng không thiếu những nghiên cứu khoa học cho thấy bắn giết trong Modern Warfare hay làm loạn trong GTA V có thể dẫn tới việc tâm sinh lý người chơi game bị thay đổi, tạo ra xu hướng thực hiện những hành vi bạo lực ngoài đời thật. Nhưng cái cảm giác cô bé Ellie tưởng trong sáng ngây thơ trong phần 1 đến phần 2 của The Last of Us cầm dao hạ sát những con người truy tìm cô bé, cũng phải thừa nhận là mình xem cũng thấy hơi lợm giọng.
Nhưng, ở một khía cạnh khác, The Last of Us Part II bạo lực không phải vì nhà phát triển muốn chúng ta trải nghiệm cảm giác hạ gục những người khác, mà nó chứa đầy những hình ảnh ghê rợn vì, không giống như nhiều game khác, The Last of Us có lẽ muốn tạo ra tư duy với người chơi rằng, bạo lực luôn là thứ mô tả mặt trái của cảm xúc con người, mô tả hoàn hảo phần “con” trong lúc sinh tồn, và luôn luôn có lựa chọn khác để tránh đâm chém bắn giết, kể cả trong game lẫn ngoài đời thực.
Bản thân đạo diễn của game này cũng khẳng định, nếu như phần 1 của The Last of Us nói về tình yêu, sự hàn gắn giữa hai tâm hồn bị tổn thương giữa thế giới hậu thảm họa zombie, thì phần 2 sẽ mang tính thời sự hơn nhiều, đó là sự thù hận giữa con người với con người. Cô bé Ellie giờ đến tuổi vị thành niên, phải rời khỏi khu dân cư của những người còn sống sót sau sự cố ở đầu game để dấn thân vào một nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm, không bỏ qua khả năng chính là để trả thù cho những người bạn của cô. Để sinh tồn, cô phải luồn lách lẩn trốn, phải tìm đường di chuyển giữa thành phố Seattle đổ nát, và nếu không lẩn trốn được nữa, cô buộc phải chiến đấu. Đối với một nhân vật như Ellie, thực tế phũ phàng của thế giới sau khi thảm họa zombie bùng phát đồng nghĩa với việc, hoặc cô chiến đấu để sinh tồn, hoặc những kẻ săn đuổi cô sẽ giành chiến thắng, đồng nghĩa với cái chết của nhân vật này. Bạo lực là chuyện không thể tránh khỏi.
Đến thời điểm này, chuyện chúng ta bàn cãi với nhau về bạo lực trong trò chơi điện tử đã chẳng còn là điều gì quá mới mẻ cả. Cũng không thiếu những nghiên cứu khoa học cho thấy bắn giết trong Modern Warfare hay làm loạn trong GTA V có thể dẫn tới việc tâm sinh lý người chơi game bị thay đổi, tạo ra xu hướng thực hiện những hành vi bạo lực ngoài đời thật. Nhưng cái cảm giác cô bé Ellie tưởng trong sáng ngây thơ trong phần 1 đến phần 2 của The Last of Us cầm dao hạ sát những con người truy tìm cô bé, cũng phải thừa nhận là mình xem cũng thấy hơi lợm giọng.
Nhưng, ở một khía cạnh khác, The Last of Us Part II bạo lực không phải vì nhà phát triển muốn chúng ta trải nghiệm cảm giác hạ gục những người khác, mà nó chứa đầy những hình ảnh ghê rợn vì, không giống như nhiều game khác, The Last of Us có lẽ muốn tạo ra tư duy với người chơi rằng, bạo lực luôn là thứ mô tả mặt trái của cảm xúc con người, mô tả hoàn hảo phần “con” trong lúc sinh tồn, và luôn luôn có lựa chọn khác để tránh đâm chém bắn giết, kể cả trong game lẫn ngoài đời thực.
Bản thân đạo diễn của game này cũng khẳng định, nếu như phần 1 của The Last of Us nói về tình yêu, sự hàn gắn giữa hai tâm hồn bị tổn thương giữa thế giới hậu thảm họa zombie, thì phần 2 sẽ mang tính thời sự hơn nhiều, đó là sự thù hận giữa con người với con người. Cô bé Ellie giờ đến tuổi vị thành niên, phải rời khỏi khu dân cư của những người còn sống sót sau sự cố ở đầu game để dấn thân vào một nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm, không bỏ qua khả năng chính là để trả thù cho những người bạn của cô. Để sinh tồn, cô phải luồn lách lẩn trốn, phải tìm đường di chuyển giữa thành phố Seattle đổ nát, và nếu không lẩn trốn được nữa, cô buộc phải chiến đấu. Đối với một nhân vật như Ellie, thực tế phũ phàng của thế giới sau khi thảm họa zombie bùng phát đồng nghĩa với việc, hoặc cô chiến đấu để sinh tồn, hoặc những kẻ săn đuổi cô sẽ giành chiến thắng, đồng nghĩa với cái chết của nhân vật này. Bạo lực là chuyện không thể tránh khỏi.
Nhưng như đã đề cập, The Last of Us Part II không để cho người chơi muốn làm gì thì làm, không có bất kỳ hậu quả nào hệt như trong GTA V. Các nhà làm game khắc họa từng nhân vật NPC mà Ellie phải đối đầu một cách nhân bản nhất có thể. Họ cũng là con người, cũng tha thiết muốn sống, và không phải bất kỳ ai trong số họ cũng sẵn sàng gây ra những tổn thương về mặt thể xác lên những người khác. Và từ đó, “hậu quả” của game sẽ được mô tả bởi chính cái cách những nhân vật ấy gục xuống sau khi bị Ellie tiêu diệt. Anh em xem clip ở trên sẽ thấy được rõ ràng những cái chết trong game không nhẹ nhàng chút nào, nhân vật nào cũng cố gắng giãy giụa để sinh tồn, nhìn không dễ chịu một chút nào cả.
Rõ ràng như anh em có thể thấy, tông màu của game về mặt hành động và bạo lực không phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng chính phong cách gameplay như vậy cũng khiến chính người chơi phải tự đặt câu hỏi với bản thân, liệu rằng mình có quá đắm chìm vào câu chuyện trả thù của Ellie để rồi quên mất chính bài học của game, đó là bị thù hận che mờ mắt mà quên mất rằng những đối thủ bị hạ gục kia cũng là con người, cũng có quyền được sinh tồn hay không?
Bản thân đồ họa và hành động trong game cũng khiến người chơi phải đối mặt với hậu quả của những gì mình gây ra. Giám đốc sáng tạo của dự án, Neil Druckmann hồi năm 2018 cho biết, mục đích của Naughty Dog khi tạo ra phần 2 của The Last of Us là khiến người chơi cảm thấy ghê tởm với chính những hành động, những lệnh mà chúng ta ấn nút trên tay cầm để Ellie thực hiện, tác động lên những nhân vật đối địch mà cô gặp trong mỗi màn chơi. Nói một cách ngắn gọn, tác phẩm sẽ là “một cái nhìn trần trụi” về vòng xoáy không hồi kết của thù hận và bạo lực.
Tác phẩm anh em sắp được thưởng thức, một trong những game độc quyền cuối cùng trên PS4 sẽ không “vui” một chút nào. Sẽ có những trường đoạn người chơi không hề đồng ý với cái cách Ellie xử lý tình huống, và đó chính là mục đích của các nhà làm game. Thay vì tạo ra một nhân vật để người chơi muốn làm gì cũng được như trong GTA V hay những game hành động khác, họ tiếp cận chủ đề của game theo cách điện ảnh hơn, đó là tạo ra một nhân vật với tư duy riêng, quyết định riêng, và người chơi chỉ có thể ngồi đánh giá từng hành động đó có phù hợp với bản thân họ hay không mà thôi. Đó cũng chính là cách để The Last of Us định hình lại vấn đề bạo lực theo cách rất riêng, rất khác biệt so với những tựa game khác, giảm tránh những hậu quả của bạo lực để bắn nhau vui vẻ trong mỗi trận đấu như Call of Duty.
Mục tiêu khi tạo ra The Last of Us Part II của Naughty Dog rất đơn giản mà rất khó đạt được: Nó khác biệt với những tác phẩm khác không chỉ vì gameplay, mà còn tác động mạnh tới người chơi, khiến chính chúng ta tự hỏi bản thân liệu làm như thế có đúng về mặt đạo đức hay không. Sẽ có những lúc chúng ta cảm thấy ghê tởm vì những hình ảnh xuất hiện trên màn hình khi chơi game, khi hạ gục một đối thủ, và đó chính là mục đích của game. Bạo lực chưa bao giờ là giải pháp cho tất cả mọi vấn đề của con người, và bạo lực trong nhiều trò chơi hiện giờ tạo cảm giác mời gọi người chơi tự làm những thứ mà ngoài đời thật họ không bao giờ dám làm. Chính những hình ảnh trần trụi về bạo lực thể hiện trong game sẽ bắt người chơi phải suy ngẫm về hệ quả của những hành động của họ.
Đó chính là cách để chúng ta nghĩ lại về bạo lực, khi nó đã trở thành thứ quá quen thuộc và vô tình trở thành "niềm vui" giải trí cho mọi người trong ngành giải trí tương tác hiện đại. Các nhà làm game tại Naughty Dog có thành công trong việc này hay không, mình nghĩ chúng ta hãy cùng chờ vài tuần nữa khi game chính thức ra mắt trên PS4 để tự trải nghiệm.