Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


The Last of Us Part II: Phải làm gì khi người chơi game đã quá quen với bạo lực?

P.W
29/5/2020 9:30Phản hồi: 47
The Last of Us Part II: Phải làm gì khi người chơi game đã quá quen với bạo lực?
Hôm thứ năm vừa rồi, Sony đã có livestream State of Play giới thiệu một đoạn gameplay hoàn toàn mới của tác phẩm sẽ ra mắt vào ngày 19/6 trên PS4, The Last of Us Part II. Thực tế thì ngay từ khi ra mắt trailer đầu tiên hồi năm 2017, tác phẩm được coi là tham vọng nhất của Naughty Dog đã khiến nhiều người choáng váng vì mức độ bạo lực mà những nhân vật trong game tác động lên những nhân vật khác, theo những cách chỉ có trong những bộ phim kinh dị. Đến đoạn gameplay 8 phút đồng hồ vừa được Sony trình diễn, Naughty Dog đã khẳng định lại một lần nữa, tác phẩm của họ sẽ không chỉ là game chơi để giải trí, mà còn bắt người chơi phải suy ngẫm về những giá trị, về cách con người đối xử với nhau, chứ không nhẹ nhàng dí dỏm như series rất ăn khách khác của họ, Uncharted:


Đến thời điểm này, chuyện chúng ta bàn cãi với nhau về bạo lực trong trò chơi điện tử đã chẳng còn là điều gì quá mới mẻ cả. Cũng không thiếu những nghiên cứu khoa học cho thấy bắn giết trong Modern Warfare hay làm loạn trong GTA V có thể dẫn tới việc tâm sinh lý người chơi game bị thay đổi, tạo ra xu hướng thực hiện những hành vi bạo lực ngoài đời thật. Nhưng cái cảm giác cô bé Ellie tưởng trong sáng ngây thơ trong phần 1 đến phần 2 của The Last of Us cầm dao hạ sát những con người truy tìm cô bé, cũng phải thừa nhận là mình xem cũng thấy hơi lợm giọng.

Nhưng, ở một khía cạnh khác, The Last of Us Part II bạo lực không phải vì nhà phát triển muốn chúng ta trải nghiệm cảm giác hạ gục những người khác, mà nó chứa đầy những hình ảnh ghê rợn vì, không giống như nhiều game khác, The Last of Us có lẽ muốn tạo ra tư duy với người chơi rằng, bạo lực luôn là thứ mô tả mặt trái của cảm xúc con người, mô tả hoàn hảo phần “con” trong lúc sinh tồn, và luôn luôn có lựa chọn khác để tránh đâm chém bắn giết, kể cả trong game lẫn ngoài đời thực.

TInhte_TLOU1.jpg

Bản thân đạo diễn của game này cũng khẳng định, nếu như phần 1 của The Last of Us nói về tình yêu, sự hàn gắn giữa hai tâm hồn bị tổn thương giữa thế giới hậu thảm họa zombie, thì phần 2 sẽ mang tính thời sự hơn nhiều, đó là sự thù hận giữa con người với con người. Cô bé Ellie giờ đến tuổi vị thành niên, phải rời khỏi khu dân cư của những người còn sống sót sau sự cố ở đầu game để dấn thân vào một nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm, không bỏ qua khả năng chính là để trả thù cho những người bạn của cô. Để sinh tồn, cô phải luồn lách lẩn trốn, phải tìm đường di chuyển giữa thành phố Seattle đổ nát, và nếu không lẩn trốn được nữa, cô buộc phải chiến đấu. Đối với một nhân vật như Ellie, thực tế phũ phàng của thế giới sau khi thảm họa zombie bùng phát đồng nghĩa với việc, hoặc cô chiến đấu để sinh tồn, hoặc những kẻ săn đuổi cô sẽ giành chiến thắng, đồng nghĩa với cái chết của nhân vật này. Bạo lực là chuyện không thể tránh khỏi.


Tinhte_TLOU2.jpeg

Nhưng như đã đề cập, The Last of Us Part II không để cho người chơi muốn làm gì thì làm, không có bất kỳ hậu quả nào hệt như trong GTA V. Các nhà làm game khắc họa từng nhân vật NPC mà Ellie phải đối đầu một cách nhân bản nhất có thể. Họ cũng là con người, cũng tha thiết muốn sống, và không phải bất kỳ ai trong số họ cũng sẵn sàng gây ra những tổn thương về mặt thể xác lên những người khác. Và từ đó, “hậu quả” của game sẽ được mô tả bởi chính cái cách những nhân vật ấy gục xuống sau khi bị Ellie tiêu diệt. Anh em xem clip ở trên sẽ thấy được rõ ràng những cái chết trong game không nhẹ nhàng chút nào, nhân vật nào cũng cố gắng giãy giụa để sinh tồn, nhìn không dễ chịu một chút nào cả.

Rõ ràng như anh em có thể thấy, tông màu của game về mặt hành động và bạo lực không phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng chính phong cách gameplay như vậy cũng khiến chính người chơi phải tự đặt câu hỏi với bản thân, liệu rằng mình có quá đắm chìm vào câu chuyện trả thù của Ellie để rồi quên mất chính bài học của game, đó là bị thù hận che mờ mắt mà quên mất rằng những đối thủ bị hạ gục kia cũng là con người, cũng có quyền được sinh tồn hay không?

Tinhte_TLOU3.jpg

Bản thân đồ họa và hành động trong game cũng khiến người chơi phải đối mặt với hậu quả của những gì mình gây ra. Giám đốc sáng tạo của dự án, Neil Druckmann hồi năm 2018 cho biết, mục đích của Naughty Dog khi tạo ra phần 2 của The Last of Us là khiến người chơi cảm thấy ghê tởm với chính những hành động, những lệnh mà chúng ta ấn nút trên tay cầm để Ellie thực hiện, tác động lên những nhân vật đối địch mà cô gặp trong mỗi màn chơi. Nói một cách ngắn gọn, tác phẩm sẽ là “một cái nhìn trần trụi” về vòng xoáy không hồi kết của thù hận và bạo lực.

Tác phẩm anh em sắp được thưởng thức, một trong những game độc quyền cuối cùng trên PS4 sẽ không “vui” một chút nào. Sẽ có những trường đoạn người chơi không hề đồng ý với cái cách Ellie xử lý tình huống, và đó chính là mục đích của các nhà làm game. Thay vì tạo ra một nhân vật để người chơi muốn làm gì cũng được như trong GTA V hay những game hành động khác, họ tiếp cận chủ đề của game theo cách điện ảnh hơn, đó là tạo ra một nhân vật với tư duy riêng, quyết định riêng, và người chơi chỉ có thể ngồi đánh giá từng hành động đó có phù hợp với bản thân họ hay không mà thôi. Đó cũng chính là cách để The Last of Us định hình lại vấn đề bạo lực theo cách rất riêng, rất khác biệt so với những tựa game khác, giảm tránh những hậu quả của bạo lực để bắn nhau vui vẻ trong mỗi trận đấu như Call of Duty.

Tinhte_TLOU4.jpg

Mục tiêu khi tạo ra The Last of Us Part II của Naughty Dog rất đơn giản mà rất khó đạt được: Nó khác biệt với những tác phẩm khác không chỉ vì gameplay, mà còn tác động mạnh tới người chơi, khiến chính chúng ta tự hỏi bản thân liệu làm như thế có đúng về mặt đạo đức hay không. Sẽ có những lúc chúng ta cảm thấy ghê tởm vì những hình ảnh xuất hiện trên màn hình khi chơi game, khi hạ gục một đối thủ, và đó chính là mục đích của game. Bạo lực chưa bao giờ là giải pháp cho tất cả mọi vấn đề của con người, và bạo lực trong nhiều trò chơi hiện giờ tạo cảm giác mời gọi người chơi tự làm những thứ mà ngoài đời thật họ không bao giờ dám làm. Chính những hình ảnh trần trụi về bạo lực thể hiện trong game sẽ bắt người chơi phải suy ngẫm về hệ quả của những hành động của họ.

Đó chính là cách để chúng ta nghĩ lại về bạo lực, khi nó đã trở thành thứ quá quen thuộc và vô tình trở thành "niềm vui" giải trí cho mọi người trong ngành giải trí tương tác hiện đại. Các nhà làm game tại Naughty Dog có thành công trong việc này hay không, mình nghĩ chúng ta hãy cùng chờ vài tuần nữa khi game chính thức ra mắt trên PS4 để tự trải nghiệm.
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Game thì bảo lực chút mới sướng tay chứ, còn ảnh hưởng cuộc sống ngoài đời hay không là do từng người thôi
@trainoitrull Mình đồng ý với bạn. Ko chơi game cũng đầy đứa thích bạo lực, mà chơi game thì đầy đứa chết trên bàn game khi chưa làm đc gì, toan mấy đứa ăn mỳ gói yếu bỏ mẹ. Tâm lý con ng rất khó nên nếu ko thích thì bỏ qua
@trainoitrull Chuẩn quá bác
Clive Calvin
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zz jj zz jj Ăn mì gói thể lực yếu nhưng đc cái liều bác ưi. Hung hăng lận hàng lạnh trong người thì yếu cỡ nào cũng có thương vong
@Clive Calvin Toàn thấy đột tử trên bàn game. Mấy đứa chơi tại nhà đc vỗ béo mới thế. Mà tính người nó thế thì ko game vẫn thế. Trước khi có game và internet đâu phải ko có. Nhờ internet biết nhiều hơn, thấy nhiều hơn nên sợ thôi
Game đáng mong đợi nhất năm nay 😃
Quên mất cốt truyện, ko nhớ phần I kết thúc thế nào luôn
pine2103
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyễn Thắng 89 Mình chơi trên ps3 mà vẫn đẹp lồng lộn
@pine2103 ps3 ngại vụ tay cầm, tìm chỗ sửa mệt quá, mình cho thằng em cái ps3 rồi, nó ôm đi hack gì đó để chơi.Công nhận máy đó bền thật
pine2103
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyễn Thắng 89 tay cầm giờ hàng TQ chưa tới 200k chơi tốt bạn ơi, bữa mình mua máy 2 tay xịn, mở ra thì 1 tay bị câu dây, chơi lâu lâu rê loạn cào cào, lên lazada shopee gì đó kiếm cái tay thay thế, ko dây ngon lành, chả khác gì hàng xịn 😆, mà tay cũ nó bị dinh dính nữa, nên bỏ ko tiếc.
@pine2103 mình toàn tới cửa hàng của Sony mua, chơi ps4 2 tay thay đổi 3 năm rồi chưa có dấu hiệu bị rơ, trong khi tay TQ lại rơ console bên trái, rất ức chế, xem chút đập máy đấy
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
bạo lực luôn là cảm hứng
akb48
TÍCH CỰC
4 năm
Còn 3 tuần nữa giờ chán cái trailer mới chỉ muốn chơi liền.Nếu ko hoãn đến 19.6 thì hôm nay có game chơi rồi 😁
libieu
CAO CẤP
4 năm
Thì làm game sex cho nó bớt bạo lực lại 😆))
Gà cưng của Sony có khác, mọi hành động thật khó tin. Chắc chắn là Sony ém hàng dành riêng cho mấy studio kiểu này
Nghe mấy leakers nói rằng phần này có cả mini game đánh golf 🤔
Tóm tắt: Game đánh golf bạo lực nhất 😁
erhard
ĐẠI BÀNG
4 năm
@@nh Phú Phần DLC sinh tồn bạo lực nằm trong một game đánh golf giải trí. Cám ơn bác khai sáng con đường cho mình giải thích với vợ. 😂😂
Đừng kiềm chế bạo lực kho trong tâm ta có bạo lực 😆
aceracer
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy chơi càng kích thích
jacky_pho
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xem cái đoạn gameplay mà mình phải nín thở với cứng cả người luôn, mình nhớ là chưa game nào khiến mình như thế...
Đau khổ, dằn vặt, lật kèo, sốc....
T Tin
TÍCH CỰC
4 năm
Haha game này chắc hay đây
Bởi vì sợ tác động tới phát triển tâm lý ko tốt của người chơi nên ngta mới luôn giới hạn độ tuổi cho người chơi, còn chuyện để con em mình chơi game bạo lực rồi bị ảnh hưởng là trách nhiệm của gia đình, đâu phải gì cũng đổ cho nhà làm game
Game hành động nào thì cũng sẽ bạo lực cả. Nhưng với engine đồ họa mới trong The Last of Us II thì càng ngày những cảnh hành động trông sẽ càng đáng sợ hơn. Và đang hóng ngày em nó ra mắt.
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
4 năm
từ bản rise of tomb raider mình cũng đã không thích cái cách bạo lực vô tội vạ của lara reboot rồi, giải đố thì không có gì cao siêu nhưng mấy màn bắt giết để thoát khỏi trinity mình thấy ẻm cũng không khác gì con cháu của assasin creed cả.
với đồ hoạ ngày càng giống thực, hoặc lên hẳn VR như thật thì không hiếm người bị rối loạn thực và ảo.
@Hoang-kuro tomb raider nếu được thì nên là stealth sẽ hay hơn rất nhiều. Cảm giác tính toán và hạ gục đối phương mà không bị phát hiện nó kích thích hơn rất nhiều so với việc cầm súng xả vô tội vạ.
@Hoang-kuro Nản nhất kiểu nv giết ng như điên mà đến lúc cần ra tay lại chùng tay kiểu ta đây sợ nhất việc giết người, nó lại chả hợp lý vcl ra 😃 chị Lara đi qua 3 phần đồ sát ko biết bao mà kể rồi.
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
4 năm
@gunnyonline giống hạ boss theo nhều cách lấy key item để qua 1 lớp khóa tàn tích như mấy bản cũ, hơn là tập trung miêu tả hành trình PK cứu thế giới quá to lớn.
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
4 năm
lâu lâu giả vờ sợ cho có nhân văn chứ cái máu bạo lực được rèn từ lúc lạt vào đảo rồi. gameplay bum bụp vì cứu thế giới, không bỏ sót tên nào mà 😆
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
Phim kinh dị mà sợ bạo lực thì khác gì xem phim ma sợ nhìn thấy ma.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019