Thêm một chiếc Boeing 737 MAX 8 chở hơn 150 người vừa rơi ở Ethiopia. Cập nhật: Hiện trường
bk9sw
một năm trướcBình luận: 154Lượt xem: 51.097
Thêm một chiếc Boeing 737 MAX 8 chở hơn 150 người vừa rơi ở Ethiopia. Cập nhật: Hiện trường
Vào 8:44 sáng nay theo giờ địa phương, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở theo 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã rơi gần Addis Ababa, thủ đô Ethiopia khi đang trên đường tới Nairobi, Kenya. Tất cả đã thiệt mạng.

FlightRadar.jpg
Chuyến bay mang số hiệu ET 302 được xác định đã rơi gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa 64 km về hướng đông nam. Chiếc máy bay liên quan đến vụ việc cũng đã được Ethiopian Airlines xác nhận là 737 MAX 8 đời mới của Boeing và điều đáng nói là nó rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole.

Hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đã được triển khai ngay lập tức khi chiếc máy bay mất liên lạc, chưa rõ con số thương vong. Văn phòng thủ tướng Ethiopia và tổng thống Kenya - Uhuru Kenyatta cũng đã gởi lời chia buồn đến các gia đình có người thân trên chuyến bay ET 302.

Ethiopian AIrlines.jpg
Hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết đã cử đội ngũ nhân viên đến hiện trường vụ tai nạn và sẽ "làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ công tác cứu hộ."

Lion AIr.jpg
Như vậy là chỉ trong chưa đầy 5 tháng, đã có 2 chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi. Trước đó vào tháng 10 năm ngoái, chiếc Boeing 737 MAX 8 tương tự của Lion Air đã rơi ngoài khơi đảo Java chỉ 12 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Jakarta khiến 189 người bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Kết quả điều tra cuối cùng cũng chưa được công bố.

D1SXk_kWoAAqEII.png
Chiếc Boeing 737 MAX 8 vừa rơi của Ethiopian Airlines chỉ mới được Boeing chuyển giao từ giữa tháng 11 năm ngoái, tức là mới khai thác chưa đầy 4 tháng, rất mới. Theo dữ liệu từ FlightRadar24 thì chiếc 737 MAX 8 gặp nạn của Ethiopian Airlines "có vận tốc leo (vspeed) không ổn định" sau khi cất cánh. Điều này càng dấy lên mối hoài nghi về kịch bản tương tự với chuyến bay 610 của Lion Air, rơi ngay sau khi cất cánh và cũng liên quan đến vận tốc sau khi cất cánh.
737 MAX là thế hệ mới nhất của dòng 737, riêng biến thể tiêu chuẩn 737 MAX 8 cũng mới được sản xuất vào năm 2015. Hiện tại 737 MAX 8 là phiên bản được đặt mua nhiều nhất, trong đó Vietjet Air cũng đã vừa ký thoả thuận đặt mua 100 chiếc từ cách đây 3 năm. Bamboo Airways cũng đang có ý định đặt mua dòng máy bay này để phục vụ cho các đường bay ngắn trong nước.

Hiện trường vụ tai nạn:

Crashsite.jpg
Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Group cùng các thành viên ban điều hành hãng hàng không cũng đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn. Trong hình ảnh mới nhất được đăng tải thì chiếc 737 MAX 8 dường như đã lao xuống theo một góc rất nhọn. Anh em có thể thấy phần hố va chạm sâu ở giữa, đất xung quanh bị cày nát lên kèm theo vệt cháy xung quanh và mảnh vỡ nhỏ, toả ra theo tâm va chạm, rất giống hiện trường của Atlantic Southeast Airlines 2311 hay vụ SilkAir 185. Khả năng máy bay đã bị thất tốc và lao xuống với tốc độ rất cao. Những tai nạn kiểu này thường rất khó có cơ hội sống sót và hoạt động điều tra sau tai nạn sẽ gặp nhiều khó khăn bởi hộp đen rất có thể bị hư hỏng nặng.


Ethiopian Airlines là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất châu Phi, thành lập năm 1945. Trong lịch sử hoạt động, Ethiopian Airlines có 60 vụ tai nạn lớn nhỏ trong đó nổi tiếng nhất là vụ không tặc chuyến bay 961 năm 1996, chiếc Boeing 767-200ER bị không tặc khống chế và sau cùng hết nhiên liệu phải đáp xuống gần bãi biển Galawa, Moroni, Comoros làm 125/175 người thiệt mạng. Khoảnh khắc chiếc Boeing 767 đáp xuống nước cũng đã được khách du lịch tại Galawa ghi lại; tiếp theo là vụ tai nạn của chuyến bay 409, cũng là một chiếc Boeing 737 rơi xuống biển Địa Trung Hải sau khi cất cánh từ Beirut, Lebanon theo lộ trình đến thủ đô Addis Ababa, Ethiopia làm chết toàn bộ 90 người.

ET 302 1.jpg ET 302 3.jpg ET 302 2.jpg

ATC tại sân bay Bole tiết lộ và những nhận định ban đầu:

Các phi công trên ET 302 cho biết "rất khó điều khiển máy bay và xin được quay đầu trở lại sân bay".

Nhiều ý kiến cho rằng vụ tai nạn của ET 302 khá giống với Lion Air 610 năm ngoái nhưng theo Geoffrey Thomas - chủ biên tập Airline Ratings thì 2 vụ tai nạn rất khác nhau về hình thái:

Lion Air 610: "có sự dao động mạnh về tốc độ và dữ liệu này vẫn được gởi về liên tục cho đến khi máy bay va chạm với mặt nước."

Ethiopian Airlines ET 302: "hầu như không có biến động, tất cả đột ngột chấm dứt. Việc mất tín hiệu đột ngột cho thấy một gì đó rất thảm khốc đã xảy ra ngay trên không."

Boeing gởi lời chia buồn đến các nạn nhân và đội kỹ thuật đã chuẩn bị hỗ trợ cho cơ quan điều tra nổi tiếng của Mỹ - NTSB.

D1SxrH1XcAIu7XY.jpg
Danh sách hành khách:

Chuyến bay ET 302 vừa bị nạn có 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Danh sách nạn nhân với nhiều quốc tịch khác nhau đã được công bố trong đó đa phần là người Kenyan trở về Nairobi.
20190310123149_535336.jpg


VietJet.jpg
Mô phật! Thiện tai! Thiện tai!!!!!!
@Khaihoanhao76 Vừa bay qua PQ đọc tin ko dám bay về
@Khaihoanhao76 Đã từng vài lần đi hãng Ethiopia và đã từng vài lần ghé Addis Ababa. Nhiệt độ ở đây mấy lần mình ghé ko biết trúng vào mùa đông hay sao mà mát mẻ cứ như Đà Lạt ý. Còn mấy em tiếp viên thì da ngăm ngăm (ko đen nhé), cao ráo nhìn ngon lắm cơ. Họ tự nhận là hãng to nhứt châu phi, là trái tim của châu phi cũng đúng, tại mấy lần đầu tới thì sân bay như cái lõi mũi ấy, năm trở lại đây họ mở rộng sân bay, khu chờ khách ..., mà kiểu điều hành bát nháo thế nào ấy, nhân viên thì chạy nháo nhào tìm khách trễ chuyến bay, bảng hiệu thì đăng 1 đàng, còn chuyến bay thì ... chuẩn bị rước khách lên máy bay. Có lần xém tý bị trễ chuyến vì tin cái bảng điện tử nên những lần sau ra luôn cổng chờ cho chắc 😁
@saurom.truong Cao tốc thẳng tiến bồ ơi!😁
@saurom.truong nhát zay, sống qài cũng nhiu đó.
Yêu cầu các hãng máy bay nên cân nhắc đừng tân trang máy bay mà hãy thay thế mới. Đảm bảo an toàn cho mọi người
@see022 Không đọc hết bài mà phát biểurỏ hả thánh
@see022 bác nói cũng đúng, trên TG vẫn có nhiều hãng dùng lại những chiếc máy bay thế hệ cũ mà, ý của bác cũng tốt nhưng chỉ tiếc ở đây nhiều thành phần như kiểu theo đàn ấy, dùng não, lắc não các kiểu. sai thì sửa có gì đâu mà chỉ hùa vào chửi =))
@Quangngoc+82 Ừ,máy bay người ta mới 100% mà k đọc kỹ ,nói là nâng cấp.
@RF Hiến Nguyễn Cũ hay mới người ta đều có tiêu chuẩn chứ không phải ngồi 1 chỗ “yêu cầu”
Nếu như là lỗi kĩ thuật thì mong Boeing sớm công bố để các hãng hàng không tạm dừng khai thác dòng máy bay này. Rất lo ngại khi dòng này đang được khai thác ở Việt Nam 😔
@zombie01 https://vnexpress.net/the-gioi/nhan-chung-may-bay-ethiopia-no-cuc-manh-khi-dam-xuong-dat-3892392.html

Nhân chứng: Máy bay Ethiopia nổ cực mạnh khi đâm xuống đất

Một nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng nổ lớn và lửa bốc lên dữ dội tại hiện trường chiếc Boeing 737 của Ethiopian Airlines gặp nạn.
vnexpress.net


Ethiopian Airlines tự nhận là hãng hàng không lớn nhất châu Phi và có lịch sử an toàn hàng không tốt. Lần duy nhất máy bay của hãng gặp nạn là vào năm 2010, khi một chiếc Boeing 737-800 lao xuống biển Địa Trung Hải

Dòng boeing 737 này có lịch sử ko dc đẹp lắm nhỉ
@daovangiangtnvn Tổng thống Mỹ, Boeing và 1 tỷ phú VN ko cần phải làm trò phông bạt như các bạn tưởng tượng đâu 😆
@daovangiangtnvn Nó mua nhưng trong 30 năm mỗi năm 3 4 cái gì đấy để thay thế dần chứ mua 1 cục để kho à ^^
@Red_Skin Tổng thống luôn cần làm trò trước thềm bầu cử, tỷ phú cũng cần làm trò để giữ vững vị thế và giá trị cổ phiếu, hai đằng hỗ trợ nhau để diễn, đó là chuyện thường mà.
Bữa nào bay trừ 737max 8 ra
Bay A321 thôi
@icon929 A321 NEO mới mà VNA và VJ tuy tiết kiệm fuel nhưng động cơ lỗi làm AOG liên tục, còn dòng 737 Max mới này bị lỗi điều khiển của Auto flight. Mấy dòng máy bay mới đều phải qua 1 thời gian hoạt động rồi cải tiến mới hoạt động ổn định được bác ạ.
@NiceThou Lỗi nhưng chưa rơi cái nào là đc rồi 😁
Mọi người có để ý rằng boeing tỉ kệ tại nạn nhiều hơn airbus nhiều ko?
@xuandu1712 Dòng máy bay thân hẹp bay khu vực cỡ này thì dòng Airbus A320 đang hấp diêm doanh số Boeing 737 bác nhé.
@xt30 Hình như airbus là của châu âu, còn boeing của mĩ phải hk m.n
@xt30 Bậy nào, Airbus tỉ lệ chết cao hơn Boeing tương đối nhiều nhé. (Boeing tạo cảm giác nhiều tai nạn hơn vì số chuyến bay của Boeing nhiều hơn rất nhiều so với Airbus—
- Nếu xét về các dòng máy bay lâu đời và phổ biến nhất của Airbus và dòng vận chuyển cùng số chuyến bay tương ứng của Boeing khá tương đương. Với Airbus là mẫu Airbus A320/318/319/321 (84.6 triệu chuyến bay) tỉ lệ fatal crash là 0.11, trong khi tương đương với Boeing là mẫu Boeing 737-300/400/500** (73.68 triệu chuyến) tỉ lệ là 0.15.
- Nếu xét dòng máy bay tỉ lệ fatal crash cao nhất của 2 hãng thì lần lượt là Airbus A310 với tỉ lệ 1.34 và Boeing 747-100/200/300/SP với tỉ lệ 1.02.
- Các dòng máy bay chủ đạo của Boeing bao gồm Boeing 737-600/700/800/900/MAX có fatality rate chỉ 0.12 (thấp hơn rất nhiều với hầu hết các dòng Airbus).
- Riêng mẫu Boeing 737, đã vận chuyển lên đến hơn 192 triệu chuyến, tỉ lệ fatality chỉ là 0.28, thấp hơn tất cả các mẫu Airbus 300 và tương đương Airbus 330.

Nguồn: AirSafe.
@luxres Trên ghi tổng các mẫu 737 là73.68tr chuyến mà dưới ghi riêng mẫu 737 là hơn 192tr chuyến là sao bạn?
_ RIP.

_ Hy vọng VJA bán vé mua kèm bảo hiểm cho hành khách ... 😁
@umumti _ Ko sao, ko hiểu ý mình thì cũng ko ảnh hưởng hòa bình thế giới bạn ạ, kệ đi 😁
@iceteazz Vé hàng không lúc nào cũng minh bạch về giá, muốn có bảo hiểm thì tick nhẹ một cái (hoặc như Vietjet là default)
@iceteazz Máy bay mà tai nạn không có bảo hiểm thì hãng hàng không cũng phải đền thôi.
@iceteazz Với VJ thì phải mua bảo hiểm du lịch riêng nhé. Để ý lúc đặt vé
737 Max8 lại rơi...
Hàng mẽo thì xưa h ko an toàn bằng hàng châu âu được rồi.
Không chết thì thôi, mà rơi chết là gần hết. Mà dạo này tai nạn miết.
@Chủ Yếu Troll Đi tàu hoả cho lành, tàu hoả hay gặp tai nạn thật nhưng toàn chết thằng ở ngoài, người trên tàu tỉ lệ thương vong thấp
@sskkb Chuẩn bác, mà an toàn với đường tàu tốc độ chậm như vn mình thôi bác. Nhanh quá cứ ghê ghê sao ấy.
@Chủ Yếu Troll Nó cực an toàn - cả năm tai nạn hàng không trên thế giới bằng ở VN một tháng
@Chủ Yếu Troll Tai nạn nào miết bác ơi. Năm rồi có mấy vụ đâu, có mỗi con này đì đùng 2 vụ liền thôi
@lkkhanhtn Quan trọng nhất là thằng ngồi trong tàu hoả an toàn, còn thằng bên ngoài ai bảo cố vượt thì chết là đúng rồi
chết hết rồi nhé
Thôi bye bamboo 😆
@kut3_prince_9x Bamboo mua Airbus thân hẹp A320 neo còn mua thân rộng Boeing 787 nhé bạn. Lúc mới ra Boeign 787 bị dừng bay lâu lắm do cục pin Li-ION cháy còn phê hơn Note 7 nhé. nên VNA mới phải mua A350 cho nên thấy là VNA có 2 loại máy bay thân rộng luôn.
Nhìn cái hình cuối rất đáng quan ngại. :rolleyes:
Trước giờ đi máy bay, mình toàn đi VNA. Cứ ngồi lên rồi đi, không biết là máy bay gì.
@WesleyNguyen1411 Vé VNA, lỡ có lỡ chuyến hoặc hủy đổi chuyến thì còn giá trị đâu trong vòng 1 năm. Trong khi VJ nếu không đi là coi như mất luôn. Chưa kể vé giá rẻ nhưng cộng tổng các chi phí lại cũng không phải là thấp, rồi còn delay này nọ. Suy cho cùng cái nào uổng tiền hơn? 😁
@LRA Đúng rồi.
E sau 1 lần đi VJ thì giờ cứ VNA mà đi, chẳng dại gì ham rẻ mà rước cái phiền vào thân.
@xuantruong1992 vj ntn bác chứ e thấy vna cũng kêu ầm ĩ lên ạ, cũng bị hẫng mấy lần
@LRA chả có cái nào uổng cả. VNA có điều kiện phù hợp với chuyến đi công tác. Đặt, huỷ đi phút cuối. Giá cao có công ty trả. Hành lý nhiều. VJ hợp với khách hàng du lịch. đặt trước cả năm cho rẻ. kèm deal khách sạn. Mua nhiều thì mua hành lý. ít thì khỏi mua. Giả sử, Đặt đi coi hoa anh đào mà bảo cho huỷ chuyến có lợi hơn, méo biết coi cái gì luôn í. chắc JAV idol Sakura.
Người tiêu dùng thông minh xài cả 2 luôn.
ở các nước cũng thế nhé, American Airlines + Virgin American, hay United + SouthWest. VJ có mỗi 3 đối thủ bé xíu: VASCO, Jetstar Pacific, Tre Không . Cho cùng thì VJ và VNA sống lâu lắm.
Vâng và nhân hội nghị thượng đỉnh mỹ triều vừa rồi a quyết và chị thảo đã ký hợp đồng mua 200 chiếc 737 Max
việt nam năm sau có 200 chiếc 737. % sẽ rớt
1 chiêc thì còn lỗi do phi công hay kỹ thuật, chứ đến bây giờ là 2 chiếc và 300 mạng người rồi, toàn là máy bay mới. khả năng cao là do lỗi thiết kế rồi. chỉ hy vọng boeing dũng cảm nhận sai đừng để thêm những sự cố như vậy nữa
@HoLyNightKing Lion Air là lỗi cả 2. do Beoing không gửi sớm tài liệu hướng dẫn hãng hàng không huấn luyện phi công 737 MAX 800 trong trường hợp cảm ứng lỗi, báo máy bay bị stall nên MCAS tự động điều khiển mũi máy bay chúi xuống đất để tăng lực nâng cho cánh để giúp phi công thoát khỏi stall nhanh hơn. Phi công nếu biết thì sẽ tắt MCAS bằng 2 nút nhưng đéo biết vì nghĩ là tắt Auto Pilot là xong như 737-800 cũ.
vừa kí thỏa thuận cách đây 3 năm
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019