Theo anh/chị The Coffee House viết app bán hàng riêng như vậy là thành công hay thất bại?

DT_Dung213
14/1/2021 8:1Phản hồi: 4
Theo anh/chị The Coffee House viết app bán hàng riêng như vậy là thành công hay thất bại?
Theo anh/chị The Coffee House viết app bán hàng riêng như vậy là thành công hay thất bại? Liệu các chuỗi nhà hàng, cà phê hiện tại có quá phụ thuộc vào các app như Beamin, Now, Grabfood không?
Ý kiến cá nhân của mình cho rằng:

Các doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng cà phê, nhà hàng đang càng ngày càng phụ thuộc app giao hàng.


Trước khi phân tích độ thành công của app The Coffee House, cần nhìn lại thực trạng thị trường kinh doanh chuỗi café hiện nay.

Dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến tăng trưởng mạnh mẽ

Việt Nam đang được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng với mảng giao nhận đồ ăn trực tuyến. Theo nghiên cứu của Kantar TNS, doanh thu thị trường này có tốc độ tăng trưởng trung bình 28,5%/năm. Dự đoán con số lên tới 449 triệu USD năm 2023.
Điều đáng nói, Việt Nam lại là đất nước có tỉ lệ người sử dụng internet cao và chịu ảnh hưởng lớn của xu hướng đời sống hiện đại. Theo báo cáo về thói quen sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tận nơi tại Việt Nam của Q&me, số người sử dụng dịch vụ giao món ăn tận nơi chiếm 34%. Còn con số từ khảo sát của Gojek công bố tháng 3/2020 với người dùng ở TP.HCM và Hà Nội, thì hơn ¾ người dùng đặt món trực tuyến ít nhất 1 lần 1 tuần.
Những con số cho thấy nếu như không kịp thời online trong kinh doanh thì các doanh nghiệp F&B sẽ mất đi lượng doanh thu khổng lồ.

Liên kết với app giao hàng - giải pháp tạm thời của các quán, chuỗi café
Các quán, chuỗi cà phê tất nhiên không đứng ngoài xu hướng thị trường này. Nhưng bài toán làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả buộc các chủ quán phải cân nhắc rất kỹ. Từ đó, liên kết với app giao hàng trở thành giải pháp tức thời nhưng khá hiệu quả.
Với dịch vụ trung gian giao đồ ăn, Now, Grab và Baemin là 3 ứng dụng lớn đang thâu tóm thị trường. Lượng người người dùng của các app này lên đến hàng triệu. Trên các app giao hàng, có thể tìm thấy hầu hết thương hiệu café lớn như Highlands, Phúc Long, StarBucks,… Các chuỗi hay cửa hàng nhỏ hơn thì xem các app này như một kênh bán hàng chủ đạo.

Từ hợp tác đến phụ thuộc app giao hàng

Không cần ứng dụng coffee shop riêng, các cửa hàng cũng tiếp cận lượng khách hàng online dễ dàng. Bên cạnh đó là tận dụng lượng khách hàng đông đảo của các app và các chương trình khuyến mãi của họ. <<Tuy nhiên, sự hợp tác đang dần trở thành phụ thuộc kinh người>>
=> Sự phụ thuộc vào các app giao hàng cũng đem tới nhiều rủi ro. Một thương hiệu được xây dựng nên từ sản phẩm cốt lõi, dịch vụ và lòng trung thành của khách hàng. Khi bán hàng qua các app trung gian, vô hình trung các cửa hàng đang chạy theo doanh số mà bỏ qua việc xây dựng thương hiệu bằng chính những gì mình đang có.

2. Tự viết app bán hàng cũng có những lợi thế riêng của nó.

Chính vì các lý do đã phân tích ở trên mình cảm thấy doanh nghiệp chuỗi cửa hàng cà phê hiện tại đang đứng trước 1 tình thế oái oăm. Nếu dùng app giao hàng bên thứ ba về lâu dài sự phụ thuộc vào app quá lớn, huống hồ cạnh tranh giữa các cửa hàng trên các app này không phải là nhỏ.
Cá nhân mình kinh doanh cảm thấy rằng, càng ngày chi phí quảng cáo trên các ứng dụng này quá đắt đỏ. Do đó mình đã nghĩ về việc viết app bán hàng riêng cho doanh nghiệp của mình.

Ưu điểm của viết app bán hàng riêng cho doanh nghiệp chuỗi cà phê, nhà hàng:

1. Xây dựng nhóm khách hàng trung thành.
Nhóm khách hàng tiêu dùng nhanh rất dễ thay đổi. Thị trường chuỗi cà phê, nhà hàng cạnh tranh rất lớn. Việc để khách hàng nhớ đến bạn là vô cùng khó khăn. Khi muốn đặt thực uống, khách hàng sẽ cân nhắc rất nhiều thương hiệu. Lúc này sở hữu app bán hàng là lợi thế rất lớn.
Khi có app bán hàng thì:
  • Khách hàng nhớ tới bạn thường xuyên hơn.
  • Ứng dụng của bạn lưu trữ trên máy khách hàng.
  • Doanh nghiệp chủ động tích điểm và chăm sóc khách.
  • Mỗi lần gửi thông báo là mỗi lần khách hàng nhớ về thương hiệu.
  • Đưa các ưu đãi trực tiếp khách hàng không phải qua bên thứ ba.
2. Chủ động gửi các chương trình khuyến mãi.

Quảng cáo


Có một điều không thể phủ nhận, mọi người đốt rất nhiều tiền cho quảng cáo facebook, google, now, foody, grab… chỉ để nhằm một mục đích: Đưa thông tin doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng.
Điều bất ngờ là, đối với app bán hàng, chi phí này là miễn phí!
Bạn không cần trả cho ai cả, đó là hệ thống của bạn. Chỉ cần khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn một lần, họ là khách hàng của bạn. Bạn có đủ công cụ và dữ liệu để làm việc đó. Không quảng cáo, không lệ thuộc và phát triển lâu dài. Đây là một trong những điểm tâm đắc của mình khi quyết tâm xây dựng app.

3. Tiện dụng hơn quản lý và chăm sóc khách hàng truyền thống.
Xây dựng app cũng giúp mình tiết kiệm không it chi phí. Có thể kể đến như: Chi phí in ấn phiếu khách hàng thân thiết, chi phí quảng cáo trên app giao hàng, chi phí dịch vụ bên thứ ba. Ngoài ra mình cũng có thêm nhiều data cho nghiên cứu khách hàng như: lượt bán, lượt truy cập, lên hàng, huỷ hàng. Xuất rất nhanh, một người thích nghiên cứu dữ liệu như mình rất thích điều này.

4. Cung cấp dịch vụ tốt hơn với cho phí rẻ hơn.
Không chi tiền cho bên thứ ba, mỗi tháng tiết kiệm được kha khá tiền. Khi khuyến mãi cho khách cũng rộng rãi hơn. Đó còn chưa tính đến việc tự mình có thể chủ động được bộ phận giao hàng, tránh rủi ro phát sinh.

3. Ai là đối tượng nên làm app bán hàng

Theo mình các doanh nghiệp chuỗi cà phê, nhà hàng từ vừa đến các chuỗi lớn có thể nghĩ đến việc viết app riêng từ bây giờ. Dù có nhiều tranh cãi nhưng theo mình cách The Coffee House viết app bán hàng là thành công. Mình cũng khá đáng giá cao bên viết app cho họ là Icosoft. Dù vậy khi chọn bên viết app nào cũng nên nghiên cứu kỹ các điều khoản bảo mật kèm theo. (Như VINID không để bên nào viết toàn bộ hệ thống của họ). Các cam kết trong trường hợp này thật sự rất quan trọng.
Xem thêm Chi sẻ của mình về viết app bán hàng

Quảng cáo

4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

theo tôi thì cái gì do mình làm ra hoặc thuê người khác làm theo ý mình thì nó sẻ ngầu hơn việc chúng ta đi mua hàng có sẵn để dùng , chính xác khoảng 80% cho câu nói trên
Cười vô mặt
@nefertem Mình đồng ý với bạn, lệ thuộc quá có khi mất thế chủ động luôn
Cười vô mặt
Mình thấy TCH làm tốt ở việc khuyến khích người dùng tải App thì khá là thành công rồi.
@npPhong Vụ viết app thấy làm TCH làm ổn. Khuyến khích người dùng xài app riêng cũng có lợi thế của nó. Xu hướng bây giờ mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019