Thiết kế cánh máy bay mới giúp tiết kiệm hơn 200 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm
TDNC
7 nămBình luận: 76
Split Scimitar Winglets-1.jpg

Thay đổi nhỏ mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Hãng hàng không United Airlines (UA) cho biết họ vừa bay thử thành công chiếc máy bay "Boeing 737-800" với đôi cánh được thiết kế lại, bổ sung thêm cặp cánh nhỏ ở bên dưới với mục đích là để đạt được hiệu quả khí động học cao hơn, nhờ đó giúp máy bay bay nhanh và xa hơn với cùng một lượng nhiên liệu nhất định. Hãng nói sắp tới nếu toàn bộ số máy bay của họ được trang bị loại cánh mới này thì cứ mỗi năm, họ sẽ tiết kiệm được tới hơn 200 triệu USD tiền nhiên liệu bay.

Thiết kế cánh mới có tên gọi "Split Scimitar Winglets" thật ra là một cặp cánh phụ, kích thước nhỏ, được gán thêm vào bên dưới cặp cánh hiện tại. Khi được lắp trên những chiếc Boeing 737 thế hệ mới (Boeing 737NG - Next Generation), nó có thể giúp tiết kiệm đến 2% lượng nhiên liệu sử dụng. Thiết kế này đã được cấp bằng sáng chế và trong năm sau, nếu chúng nhận được chứng chỉ cấp phép sử dụng của Hiệp hội Hàng không Liên bang (FAA) thì UA sẽ trang bị chúng trên những chiếc máy bay Boeing 737-800 và 737-900ER. Ngoài cặp cánh phụ ở ngoài rìa cánh chính ra thì chúng còn được gắn vào cả bên trong, phía chính giữa của cánh.

Split Scimitar Winglets-2.jpg
Split Scimitar Winglets-3.jpg

nhattan2012
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bây giờ các ngành đều đua nhau áp dụng công nghệ để tiết kiệm nhiện liệu từ đó tiết kiệm được khối xiền!
pahy155
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nhattan2012 Và còn bảo vệ môi trưỡng nữa 😁
Chit Lee
TÍCH CỰC
7 năm
Mình còn chưa đc đi máy bay 😔
@Chit Lee Bác giống Superman.. Cũng chưa đi máy bay bao h...
7594195230
TÍCH CỰC
7 năm
hay nhĩ cánh giúp giãm nhiên liệu thế sao không nghiên cứu bánh xe giúp tiết kiệm nhiên liệu nhỉ
catpv
ĐẠI BÀNG
7 năm
@7594195230 Cái này có rồi mà bạn. Nó gọi là bánh xe có hệ số cản lăn thấp đó.
duysimba
ĐẠI BÀNG
7 năm
@7594195230 bánh xe otô có rồi đó bác ah! Các hãng lốp đều ra lốp mới làm giảm độ cản lăn và tăng tiết kiệm nhiên liệu. Còn xe máy thì chắc ko có đâu! 😁
hungpro123
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chưa biết sân bay ra sau nữa là!!!!!
quana75
TÍCH CỰC
7 năm
Sao không gắn luôn lên 3 cánh còn lại nhỉ 😁
chongao2k5
TÍCH CỰC
7 năm
@quana75 Vì đầu cánh (Wing tip) là nơi tạo ra lực cản khí cuộn (vortex drag) lớn nhất. Chính vì vậy, việc lắp thêm bộ cánh có cấu trúc như bài viết sẽ làm tiêu đi lực cản này, khiến dòng khí đi qua cánh suôn hơn (smooth). Phần đuôi đứng (Vertical stabilizer) và đuôi ngang (Horizontal stabilizer) lực này rất nhỏ, không đáng kể. Việc lắp thêm cấu trúc trên ở đuôi chỉ làm tăng thêm tải trọng mà không có tác dụng gì, dẫn tới tốn nhiên liệu.
@quana75 Gắn vào đuôi cho nó bay chậm lại à? Nhiều khi cón mất thăng bằng rơi xuống rồi sao?
Trông người rồi ngẫm đến ta:rolleyes: thế ở Tinh tế có cách gì tiết kiệm băng thông và đừng có lag để anh em chém mỏi tay không vậy 😁
dạo này sao Tinh tế lag quá 😕 oải ghê 😔



>> Có khi nào trên dòng đời tấp nập , ta vô tình vấp phải cục...iPhone 5 <<
Mình còn chưa bao được nhìn thấy máy bay 😔
anh2sky
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hungthvn
@hungthvn Thì bây giờ được thấy rồi đấy nhé
bupbechanh
TÍCH CỰC
2 năm
@hungthvn Còn mình thì nhìn thấy máy bay cất cánh - hạ cánh mỗi ngày.
Khiếp cái âm thanh ồn gấp chục lần tàu lửa chạy qua.
nhohanoi
TÍCH CỰC
7 năm
Nghĩ cách nào tự động bung dù giống máy bay quân sự tốt hơn
tranvinh4u
TÍCH CỰC
7 năm
@nhohanoi nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao 10000m mà bung dù thì thôi xin ở lại máy bay còn hơn, máy bay chủ yếu gặp tai nạn ở lúc hạ và cất cánh, và nguyên nhân chính làm chết nhiều người là do nổ bình nhiên liệu, nên người ta chỉ tập trung nghiên cứu làm sao cho bình nhiên liệu ko bị vỡ khi máy bay bị rớt thôi, nhưng về cơ bản là vẫn chưa tìm ra giải pháp nào
Các ông lớn xăng dầu chắc chắn sẽ không thích điều này. :mad:
@LRA chưa chắc. 1 số người thì vì kinh tế. còn 1 số người vì lợi ít của trái đất.
hết nhiên liêu là vấn đề cần phải lo.
@LRA
Trái đất thì không thích các ông lớn bán xăng :mad:
gặp tui là tui đi bộ cho đỡ tốn
Petrolimex không thích điều này.
minhminh01
ĐẠI BÀNG
7 năm
vấn đề này người sắt đang quan tâm. với thiết kế này có thể bay thẳng sang vn chém gió mà không phải quá cảnh tại capuchia
co an toàn không ta???????
quana75
TÍCH CỰC
7 năm
Airbus thì đang chuyển dạng "winglet" của A320 cũ sang dạng "sharklet" giống như của B737-800. Boeing thì lại gắn thêm cánh cho cái "sharklet" nó giống cái "winglet" của A320. Cả hai thằng đều đưa lí do là tiết kiệm nhiên liệu hơn, thế là thế nào?:eek:
lhlan
TÍCH CỰC
7 năm
@quana75 Một thằng chạy xăng, một thằng chạy dầu. Thằng chạy xăng đổi cánh để tiết kiệm dầu. Thằng chạy dầu đổi cánh để tiết kiệm xăng.
@lhlan Máy bay nào trong các loại trên chạy xăng thế bác?
LukasT
ĐẠI BÀNG
7 năm
Dự là tay thiết kế nào đẻ ra ý tưởng này ăn đc ít nhất $200tr, và sau đó các hãng khác muốn dùng thiết kế này sẽ phải trả tiền bản quyền cho Boeing vài chục triệu $ nữa. :rolleyes:
linhatm
TÍCH CỰC
7 năm
tinhte lúc này lag quá, admin phải nghiên cứu cu cánh thế nào đi chứ
Thay đổi nhỏ tiết kiệm lớn.
Nhìn mấy cái may bay bay cao quá, 2 động cơ phản lực phả ra nhìn như kẻ chỉ trên trời ý 😁
earl_grey
TÍCH CỰC
7 năm
Mỗi đôi cách phụ lắp thêm tiết kiệm 2%, vậy chỉ cần lắp 50 bộ như thế là máy bay tự bay được không cần xăng!
@earl_grey vậy thôi lắp luôn 100 cặp cho mỗi chiếc máy bay đê!!! cứ bay 1 chuyến, dư ra thêm 1 bình xăng ;)
@KenQ Nhiên liệu phản lực Jet A1 dùng rộng rãi trên thế giới. Ngoài loại này còn có Jet A và Jet B tuỳ vào khu vực và khí hậu.
quana75
TÍCH CỰC
7 năm
@thetienhdbk Máy bay thương mại hiện nay thường dùng Jet-A1 cho động cơ turbine (kể cả một số loại máy bay cánh quạt như ATR-72 hay trực thăng cũng là động cơ turbine. Chỉ khác nhau một chút ở cơ cấu tạo lực thôi: máy bay tạo lực đẩy bằng cánh quạt thì gọi là turbo-prop, trực thăng là turbosharft, và một loại phổ biến nhất là turbofan).
Máy bay quân sự thì dùng các loại nhiên liệu JP-4, JP-6, JP-8. Cơ cấu tạo lực đẩy của nó cũng khác 3 loại trên, gọi là turbojet, một số loại có thêm buồng đốt sau nữa. Đặc tính mỗi loại nhiên liệu thì mình không rõ lắm.
visaodemroi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quasimodo03a218 lắp luôn 200 cặp đi bác, dư luôn 2 bình xăng!;)
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store






  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019