Ở khắp nơi trên thế giới, có 1 xu hướng chung đối với thị trường ô tô, đó là người ta đang ưa chuộng các mẫu xe SUV nhiều hơn, trong khi xe sẽ dẫn, gầm thấp, xe thể thao 2 cửa thì ngày càng ít được sử dụng. Nhiều hãng xe thậm chí còn “khai tử” các dòng xe sedan để tập trung phát triển xe SUV. Trong 1 cuộc trò chuyện gần đây với trang Autoblog, Adrivan van Hooydonk, người đứng đầu bộ phận thiết kế của BMW đã chia sẻ quan điểm của ông về xu hướng này.
Lựa chọn SUV không phải là khuynh hướng gần đây mà nó được cho là xuất hiện từ vài thập kỷ qua rồi. Đa phần người ta đều cho rằng lý do xuất phát từ việc tài xế thích có vị trí ngồi cao hơn, nhưng đó chỉ là 1 phần của vấn đề. Theo Hooydonk, việc lựa chọn mua thứ gì đó, cụ thể trong trường hợp này là chiếc xe nó phụ thuộc vào việc người đó đang ở trong giai đoạn nào của cuộc đời. Ở mỗi thời kỳ, mỗi người sẽ hướng tới một cái gì đó. Đa phần, mọi người đều có xu hướng ổn định cuộc sống, có gia đình, con cái, thú cưng,…và ngày càng có nhiều thứ để chở theo trong những hành trình. Hooydonk cho rằng điều dã thay đổi trong vài thập kỷ qua đó là những gì mà người dùng tìm kiếm ở 1 chiếc xe khi họ chạm đến ngưỡng cửa bước vào giai đoạn này của cuộc đời.
Trong quá khứ, suy nghĩ của mọi người kiểu “tôi đã muốn có cái này trong suốt 1 thời gian nhưng không có được, nên giờ tôi tìm tới cái khác”. Ngày nay, mọi người muốn có mọi thứ. Bởi vậy, những chiếc SUV với phong cách thể thao, sau đó là sự ra đời của dòng xe SUV coupe (như X6 chẳng hạn). Nói tóm lại, tính thực dụng là một trong những yếu tố quan trọng của bài toán này.
Về việc này, Hooydonk lấy ví dụ về sự thú vị của 1 chiếc xe và mức độ thoả hiệp của người dùng để có được trải nghiệm thú vị đó. Chẳng hạn, lái 1 chiếc Z3 chắc chắn là rất tuyệt vời, tất nhiên là trên những con đường dành cho nó. Rõ ràng, sức hấp dẫn của 1 chiếc xe tuyệt vời như vậy không hề mất đi, chỉ là việc thoả hiệp để lái nó đang dần không còn nữa. Nói cách khác, người ta không thể chỉ vì cảm giác lái đó mà bỏ qua tính thực dụng của một chiếc xe khi quyết định “xuống tiền”.
Về phần mình, BMW vẫn cam đoan các mẫu xe coupe và mui trần vẫn tồn tại ít nhất trong tương lai gần. Tuy nhiên, nhiều đối thủ của BMW đã dần rời bỏ phân khúc xe này. Tương lai ra sao, chính BMW cũng chưa thật sự rõ ràng. Vậy đối với anh em thì sao? Anh em chọn 1 chiếc SUV để đảm bảo được tính “thực dụng” cần thiết, hay chọn 1 chiếc xe thể thao 2 cửa để thoả mãn đam mê hoặc là kết hợp cả 2 nhu cầu đó vào 1 chiếc SUV coupe?
https://www.autoblog.com/2022/05/27/bmw-designer-explains-rise-suvs-fall-two-seat-coupes-convertibles/
Đầu tiên, nói về sự lên ngôi của SUV
Lựa chọn SUV không phải là khuynh hướng gần đây mà nó được cho là xuất hiện từ vài thập kỷ qua rồi. Đa phần người ta đều cho rằng lý do xuất phát từ việc tài xế thích có vị trí ngồi cao hơn, nhưng đó chỉ là 1 phần của vấn đề. Theo Hooydonk, việc lựa chọn mua thứ gì đó, cụ thể trong trường hợp này là chiếc xe nó phụ thuộc vào việc người đó đang ở trong giai đoạn nào của cuộc đời. Ở mỗi thời kỳ, mỗi người sẽ hướng tới một cái gì đó. Đa phần, mọi người đều có xu hướng ổn định cuộc sống, có gia đình, con cái, thú cưng,…và ngày càng có nhiều thứ để chở theo trong những hành trình. Hooydonk cho rằng điều dã thay đổi trong vài thập kỷ qua đó là những gì mà người dùng tìm kiếm ở 1 chiếc xe khi họ chạm đến ngưỡng cửa bước vào giai đoạn này của cuộc đời.
Trong quá khứ, suy nghĩ của mọi người kiểu “tôi đã muốn có cái này trong suốt 1 thời gian nhưng không có được, nên giờ tôi tìm tới cái khác”. Ngày nay, mọi người muốn có mọi thứ. Bởi vậy, những chiếc SUV với phong cách thể thao, sau đó là sự ra đời của dòng xe SUV coupe (như X6 chẳng hạn). Nói tóm lại, tính thực dụng là một trong những yếu tố quan trọng của bài toán này.
Thứ 2, nói về lý do xe sedan, xe thể thao đang dần ít được thu hút

Về việc này, Hooydonk lấy ví dụ về sự thú vị của 1 chiếc xe và mức độ thoả hiệp của người dùng để có được trải nghiệm thú vị đó. Chẳng hạn, lái 1 chiếc Z3 chắc chắn là rất tuyệt vời, tất nhiên là trên những con đường dành cho nó. Rõ ràng, sức hấp dẫn của 1 chiếc xe tuyệt vời như vậy không hề mất đi, chỉ là việc thoả hiệp để lái nó đang dần không còn nữa. Nói cách khác, người ta không thể chỉ vì cảm giác lái đó mà bỏ qua tính thực dụng của một chiếc xe khi quyết định “xuống tiền”.
Về phần mình, BMW vẫn cam đoan các mẫu xe coupe và mui trần vẫn tồn tại ít nhất trong tương lai gần. Tuy nhiên, nhiều đối thủ của BMW đã dần rời bỏ phân khúc xe này. Tương lai ra sao, chính BMW cũng chưa thật sự rõ ràng. Vậy đối với anh em thì sao? Anh em chọn 1 chiếc SUV để đảm bảo được tính “thực dụng” cần thiết, hay chọn 1 chiếc xe thể thao 2 cửa để thoả mãn đam mê hoặc là kết hợp cả 2 nhu cầu đó vào 1 chiếc SUV coupe?
https://www.autoblog.com/2022/05/27/bmw-designer-explains-rise-suvs-fall-two-seat-coupes-convertibles/