Thiết kế trưởng BMW tiết lộ lý do xe SUV ngày càng được ưa chuộng, trong khi xe 2 chỗ giảm sức hút
MinhTriND
một thángBình luận: 31
Thiết kế trưởng BMW tiết lộ lý do xe SUV ngày càng được ưa chuộng, trong khi xe 2 chỗ giảm sức hút
Ở khắp nơi trên thế giới, có 1 xu hướng chung đối với thị trường ô tô, đó là người ta đang ưa chuộng các mẫu xe SUV nhiều hơn, trong khi xe sẽ dẫn, gầm thấp, xe thể thao 2 cửa thì ngày càng ít được sử dụng. Nhiều hãng xe thậm chí còn “khai tử” các dòng xe sedan để tập trung phát triển xe SUV. Trong 1 cuộc trò chuyện gần đây với trang Autoblog, Adrivan van Hooydonk, người đứng đầu bộ phận thiết kế của BMW đã chia sẻ quan điểm của ông về xu hướng này.

Đầu tiên, nói về sự lên ngôi của SUV


Lựa chọn SUV không phải là khuynh hướng gần đây mà nó được cho là xuất hiện từ vài thập kỷ qua rồi. Đa phần người ta đều cho rằng lý do xuất phát từ việc tài xế thích có vị trí ngồi cao hơn, nhưng đó chỉ là 1 phần của vấn đề. Theo Hooydonk, việc lựa chọn mua thứ gì đó, cụ thể trong trường hợp này là chiếc xe nó phụ thuộc vào việc người đó đang ở trong giai đoạn nào của cuộc đời. Ở mỗi thời kỳ, mỗi người sẽ hướng tới một cái gì đó. Đa phần, mọi người đều có xu hướng ổn định cuộc sống, có gia đình, con cái, thú cưng,…và ngày càng có nhiều thứ để chở theo trong những hành trình. Hooydonk cho rằng điều dã thay đổi trong vài thập kỷ qua đó là những gì mà người dùng tìm kiếm ở 1 chiếc xe khi họ chạm đến ngưỡng cửa bước vào giai đoạn này của cuộc đời.

Trong quá khứ, suy nghĩ của mọi người kiểu “tôi đã muốn có cái này trong suốt 1 thời gian nhưng không có được, nên giờ tôi tìm tới cái khác”. Ngày nay, mọi người muốn có mọi thứ. Bởi vậy, những chiếc SUV với phong cách thể thao, sau đó là sự ra đời của dòng xe SUV coupe (như X6 chẳng hạn). Nói tóm lại, tính thực dụng là một trong những yếu tố quan trọng của bài toán này.

Thứ 2, nói về lý do xe sedan, xe thể thao đang dần ít được thu hút


BMW-2-cua-tinhte.JPG

Về việc này, Hooydonk lấy ví dụ về sự thú vị của 1 chiếc xe và mức độ thoả hiệp của người dùng để có được trải nghiệm thú vị đó. Chẳng hạn, lái 1 chiếc Z3 chắc chắn là rất tuyệt vời, tất nhiên là trên những con đường dành cho nó. Rõ ràng, sức hấp dẫn của 1 chiếc xe tuyệt vời như vậy không hề mất đi, chỉ là việc thoả hiệp để lái nó đang dần không còn nữa. Nói cách khác, người ta không thể chỉ vì cảm giác lái đó mà bỏ qua tính thực dụng của một chiếc xe khi quyết định “xuống tiền”.

Về phần mình, BMW vẫn cam đoan các mẫu xe coupe và mui trần vẫn tồn tại ít nhất trong tương lai gần. Tuy nhiên, nhiều đối thủ của BMW đã dần rời bỏ phân khúc xe này. Tương lai ra sao, chính BMW cũng chưa thật sự rõ ràng. Vậy đối với anh em thì sao? Anh em chọn 1 chiếc SUV để đảm bảo được tính “thực dụng” cần thiết, hay chọn 1 chiếc xe thể thao 2 cửa để thoả mãn đam mê hoặc là kết hợp cả 2 nhu cầu đó vào 1 chiếc SUV coupe?

https://www.autoblog.com/2022/05/27/bmw-designer-explains-rise-suvs-fall-two-seat-coupes-convertibles/

BMW explains the rise of SUVs and the decline of two-seaters

BMW design boss Adrian van Hooydonk gave Autoblog his take on why coupe and convertible sales have dropped in the past few decades.
autoblog.com
31 bình luận
Thấy nó cao, mạnh mẽ và rộng rãi
@samsung focus Ở VN đi Sedan nó ngang tầm mông người đi xe máy.
@p700i Ngắm mấy e mặc váy đi ngược chiều thích lắm
Tất nhiên rồi ngồi SUV nó thoáng và thoải mái hơn sedan rất nhiều
Đang đi bán tải hay xe tải xuống ngồi vào con sedan bí thực sự 😂
@ONE NO! 1 tỉ 8 chưa mua đc con xe nữa mà đòi lăn bánh =))
@ONE NO! VN thì khỏi nói, chứ giá thực Outback chỉ ngang Tucson/Sportage thôi.
@Thiencl tùy cỡ xe của sedan nũa, nhưng mà mình thích đi sedan hơn
@lamdainhan10 Ụ tuỳ vào gu mỗi người...😍
Mình cũng thích SUV hơn. Tại có gia đình rồi. Giờ con cái, bố mẹ 2 bên các kiểu.
Sedan đẹp thì đẹp đó. Nhưng phù hợp với ai độc thân hoặc nhà có vài cái xe.
Ở VN muốn chạy khỏe ít suy nghĩ thì cứ SUV mà chạy, nói chung con nào khoảng sáng gầm cao trên 210-220mm là đẹp. Còn Grab thì cứ i10 chạy lạng lách trong đô thị ổn hơn.
Mấy con Kia - Huynh Đài khoảng sáng gầm hơi chán, phân khúc SUV cỡ lớn cũng ko khá hơn nhiều.
bmw 330i đã thấp còn chật, form sport, đi xa mắc mệt, lên dốc cà gầm, nhớ đời, giờ đi suv 7 chỗ rộng to sướng vl , dán kính đen thui,tha hồ nhún nhẩy la hét trong xe thoải mái, mấy bé rất mê

nói đơn giản, sedan là phương tiện di chuyển còn suv là cái nhà
Im lặng đi
Ng to con đi suv crossover đồ hợp ng nhỏ con thik cao rộng thì nên mua estate hay hatchback leo lên xuống nhìn đỡ chối
Đa dụng và cả thực dụng
Đi SUV to, rộng rãi sướng hơn hẳn đi mấy xe cỡ nhỏ!? 😁
Hun cái nè
Công nhận dịch cái bài xong đọc k hiểu gì hết 😆
@lordgon ủa dễ hiểu mà ta
@Mikeknowsme “Tính thực dụng là một trong những yếu tố quan trọng của bài toán này” hay cả đoạn có câu đấy.
Nó giống người nước ngoài ở Vn 5 năm nói tiếng Việt vậy, sượng và rất ngắt quãng.
@Mikeknowsme Còn cái đoạn chỗ thỏa hiệp nữa, chữ thỏa hiệp thật sự rất hàn lâm và khó hiểu 😆
Ngoài thoáng và ngồi cao thì xe gầm cao mang đến sự chủ động, tự tin hơn rất nhiều gầm thấp.
T thích đi sedan vì nó thấp nhìn đc mấy e mặc váy đi ngược chiều
Cười vô mặt
Mình thì vợ đi SUV còn mình thì sedan. Đi chơi đâu xa thì lấy xe vợ đi.
VN SUV/CUV toàn máy nhỏ. Chở nặng nữa thì cũng lì phết.
Nhiều bác đi sedan bảo là tầm nhìn của sedan ăn đứt suv, e thì đi các loại thành phần rồi chốt lại vẫn khoái suv
@sigemura làm 1 sedan 1 SUV khỏi suy nghĩ
Ngồi sedan ngắm chân giò thích hơn
mình thích sedan
Em từ lúc lấy bằng chưa được đi sedan lần nào. Nhưng mà đi suv áp lực lắm ạ, lái thì đã kém mà xe to quá. Pải 1 thời gian dài mới quen được.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019