Quãng đường di chuyển thực tế của Yamaha NEO'S là một trong những thông tin mình đề cập trong bài trải nghiệm chiếc xe này. Yamaha NEO'S là một chiếc xe máy điện vừa chính thức mở bán tại Việt Nam vào cuối tháng 12/2022 với mức giá 50 triệu đồng. Theo thông số kỹ thuật thì chiếc xe này có quãng đường di chuyển là 72km với 1 viên pin, điều kiện là tốc độ di chuyển 30km/h không đổi, trọng lượng người điều khiển không quá 75kg. Mình đã có 3 ngày thực tế di chuyển để có thể đi hết 1 cục pin đã sạc đầy của chiếc xe này, kết quả cuối cùng của mình là quãng đường di chuyển dài hơn so với nhà sản xuất công bố.
Sự khác biệt lớn nhất trong điều kiện di chuyển của mình so với khi nhà sản xuất thử nghiệm đó là điều kiện vận hành. Mình đã đi thực tế nó ở nội thành TP.HCM, đã có những đoạn đường chạy hết ga, đã có nhiều kilomet chở 2 người và quan trọng nhất là mình di chuyển nó bình thường, không cố gắng để chiếc xe này đi xa nhất có thể. Tốc độ mình di chuyển phụ thuộc vào điều kiện đường, tức có kẹt xe, dừng đèn đỏ nhiều, nó rất khác với điều kiện di chuyển tốc độ 30km không đổi của nhà sản xuất.
Chiếc xe này không báo pin theo % mà chỉ có 5 vạch Pin, thế nên mình sẽ tạm chia đều mỗi vạch pin tương ứng với 20% để có được biểu đồ mô tả bên trên. Mình chia sẻ cụ thể hơn về điều kiện cũng như quãng đường mà mình di chuyển để ra được kết quả như trên.
Sự khác biệt lớn nhất trong điều kiện di chuyển của mình so với khi nhà sản xuất thử nghiệm đó là điều kiện vận hành. Mình đã đi thực tế nó ở nội thành TP.HCM, đã có những đoạn đường chạy hết ga, đã có nhiều kilomet chở 2 người và quan trọng nhất là mình di chuyển nó bình thường, không cố gắng để chiếc xe này đi xa nhất có thể. Tốc độ mình di chuyển phụ thuộc vào điều kiện đường, tức có kẹt xe, dừng đèn đỏ nhiều, nó rất khác với điều kiện di chuyển tốc độ 30km không đổi của nhà sản xuất.
Chiếc xe này không báo pin theo % mà chỉ có 5 vạch Pin, thế nên mình sẽ tạm chia đều mỗi vạch pin tương ứng với 20% để có được biểu đồ mô tả bên trên. Mình chia sẻ cụ thể hơn về điều kiện cũng như quãng đường mà mình di chuyển để ra được kết quả như trên.

Quảng cáo
20% đầu tiên: Mình đã có 1 đoạn đường ngắn di chuyển không dừng ở cự li 4,4 km và di chuyển 1 mình, tốc độ trung bình mà mình duy trì là 45km/h, trừ tắc đường hay dừng đèn đỏ. Tiếp theo đó mình di chuyển vào buổi tối với khoảng 4km di chuyển hai người và hơn 9km liên tục di chuyển 1 người. Đoạn đường từ quận 3 HCM đi quận 12, qua hai cầu vượt, còn lại đều là đường bằng phẳng, tốc độ duy trì được ở mức trên dưới 40km/h.

20% thứ 2: Mình di chuyển từ quận 12 về quận 8 với quãng đường khoảng hơn 20km thì dọc đường pin tiếp tục tụt thêm một vạch nữa, thời điểm này ở kilomet thứ 32,8, tức trên xe chỉ đang còn 3 vạch pin. Đoạn đường này mình đi qua đường bằng phẳng, có 3 cây cầu vượt lớn nhỏ. Có 1 đoạn khoảng 5km mình sử dụng chế độ ECO vì đường kẹt xe khá nhiều, di chuyển chậm nên mình muốn chiếc xe đi nhẹ nhàng hơn mỗi khi vặn ga.

20% thứ 3: Qua đến ngày thứ 3, mình di chuyển đi làm từ quận 8 sang quận 3 với tổng quãng đường khoảng 7km thì dọc đường di chuyển pin tiếp tục tụt thêm 1 vạch nữa ở kilomet thứ 47,8. Đến tối mình tiếp tục di chuyển thêm 4km ở quận 3 và đón thêm 1 bạn nữa từ quận 3 di chuyển về quận 8, và tiếp tục đi 2 người từ quận 8 về lại quận 3. Tổng cộng mình có khoảng 15km di chuyển 2 người với tổng cân nặng là khoảng 108kg.

20% thứ 4 cho đến hết: Khi đồng hồ chỉ 61km thì chiếc xe của mình đã nhấp nháy vạch pin thứ 5, mình khá lo sợ bởi lần đầu chạy nó đến kiệt pin mà còn cách điểm đến khoảng 5km nữa. Mình lại phải di chuyển 2 người, qua cầu vượt sẽ tốn pin hơn và mình biết những vạch pin cuối thời lượng không được nhiều như các vạch pin đầu tiên. Thời điểm này mình chuyển xe về chế độ ECO, tốc độ của chiếc xe cũng thay đổi khác đi khi mình vặn tay ga, dù vặn khá nhiều nhưng tốc độ chỉ khoảng 30km/h, trên mặt đồng hồ hiện biểu tượng Con Rùa, tức tốc độ đã bị giới hạn bởi pin yếu.

Nhưng may mắn là khi đến công ty, nơi mình định dừng nghỉ để sạc pin thì đồng hồ chỉ số 65,7 km và lúc này vạch pin cuối cùng vẫn đang còn nhấp nháy, mình đã quyết định đi tiếp con đường vòng quanh công ty (để có gì dắt bộ cho gần).

Đoạn đường ở quanh cty mình đi bằng phẳng, có 4 điểm đèn đỏ nhưng lúc gặp đỏ lúc gặp xanh, đến khi đồng hồ chỉ 69,6 km thì vạch pin cuối cùng không còn hiển thị nữa, thay vào đó là khung viền hiện thị cả viên pin nhấp nháy. Tới đây mình đã thu hẹp quãng đường đi và lựa chọn chạy lập đi lập lại một quãng đường khoảng 150m chiều dài cho đến hết pin, và khi vặn ga không còn phản hồi gì nữa thì đồng hồ chỉ số 72,9km.
Quảng cáo

Tổng kết lại thì mình thấy đây là một con số tốt so với số mà nhà sản xuất công bố, bởi điều kiện mình chạy khác xa so với thử nghiệm của nhà sản xuất, thậm chí ở những lúc pin đầy mình đã chạy rất nhanh, đạt đến tốc độ giới hạn tối đa và chỉ nhẹ ga ở những % pin cuối do sợ hết pin dọc đường. Mình tin rằng nếu ai đó cố gắng để đi được thật xa với chiếc xe này thì con số có thể là 75km hoặc hơn.

Nhưng lời khuyên của mình với chiếc xe này là nên sạc sau khi đã đi được 50km để đảm bảo không bị bất tiện khi sử dụng sau đó. Và nếu có điều kiện có thể mua thêm cục pin thứ 2 với giá 18tr, để ở trong cốp xe và hoán đổi chúng khi 1 cục pin kia hết pin. Mình sẽ chia sẻ chi tiết hơn về khả năng vận hành của chiếc xe này ở chủ đề tiếp theo.