Thommen - một hãng sản xuất trang thiết bị cho máy bay đến từ Thụy Sĩ đã đem đến triển lãm RCA 2017 4 chiếc đèn pin độc đáo được hãng quảng cáo là bền nhất, độ tin cậy cao nhất hiện có trên thị trường. Những chiếc đèn pin này được gọi là đèn pin cabin dùng trong trường hợp khẩn cấp, trang bị sẵn trên cabin, có thể chịu được lực tác động do gia tốc lớn, hỗ trợ 3 chế độ đèn và độ bền pin tới 5 năm.
Trông bên ngoài của những chiếc đèn pin này không khác nhiều với đèn pin quân sự hay đèn pin dã chiến chúng ta đã thấy nhiều vậy chúng có gì khác? Thommen cho biết đây là loại đèn chuyên dụng để trang bị trên cabin máy bay và trực thăng và nó được phát triển với sự hợp tác của các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không và phi công.
Một trong những yếu tố quan trọng về an toàn hàng không là khả năng sơ tán trong các tình huống khẩn cấp. Vào lúc này, việc tìm và lấy ra nhanh một chiếc đèn pin có độ tin cậy cao là điều vô cùng cần thiết bởi nó tuy nhỏ nhưng có thể cứu sống cả hành khách lẫn phi hành đoàn. Mình có thắc mắc về vấn đề nhỡ máy bay rơi thì còn ai sống mà tìm đèn pin thì một anh phụ trách bên Thommen cho biết tỉ lệ tử vong khi rơi trực thăng khá thấp, chẳng hạn như trong số 107 vụ tai nạn trực thăng theo thống kê của FAA năm 2016 thì chỉ có 17 vụ làm chết người và những tình huống như thế này, chiếc đèn pin nói trên sẽ phát huy hiệu quả! (chắc troll mình 😁). Ngoài ra, chiếc đèn pin này còn còn có thể dùng trong công tác tìm kiếm, cứu hộ bởi các đơn vị khác hoặc lực lượng thi hành pháp luật. Phi công có thể dùng nó để kiểm tra khí cụ, checklist và nhiều thứ khác chứ không chỉ đơn thuần sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Trông bên ngoài của những chiếc đèn pin này không khác nhiều với đèn pin quân sự hay đèn pin dã chiến chúng ta đã thấy nhiều vậy chúng có gì khác? Thommen cho biết đây là loại đèn chuyên dụng để trang bị trên cabin máy bay và trực thăng và nó được phát triển với sự hợp tác của các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không và phi công.
Chiếc đèn pin được chia làm 4 màu vỏ tương ứng với 4 nhiệm vụ riêng, màu xanh NATO được thiết kế dành riêng cho ứng dụng quân sự (gắn trên cabin trực thăng hay máy bay quân sự), màu đen dành cho các máy bay đa dụng, màu xám dành cho hàng không dân dụng và màu vàng dành cho máy bay VIP, như anh đại diện tại Thommen giải thích là nó rất phù hợp khi trang bị cho cabin trên chuyên cơ hay trực thăng riêng của các đại gia Trung Đông.
Phần vỏ được làm bằng nhôm chịu nhiệt, thân có các rảnh chống trượt và trọng lượng khoảng 365 g. Nó còn được thiết kế và chế tạo dựa trên tiêu chuẩn DO-160G - tức là phải vượt qua hết các thử nghiệm độ bền dưới nhiều điều kiện môi trường dành cho một thiết bị có thể dùng trên máy bay. Dựa trên tiêu chuẩn này thì chiếc đèn pin của Thommen có:
Dùng bóng LED với 3 chế độ đèn gồm ánh sáng trắng, ánh sáng xanh và đỏ (dùng phối hợp với kính night goggle nếu sử dụng trong quân đội hoặc dùng để chiếu sáng ban đêm). Độ sáng tối đa của đèn pin ở chế độ đèn trắng là 695 lumen với mật độ sáng 2000 cd ở góc chiếu 20 độ và 800 cd ở góc chiếu 50 độ.
Trên đầu đèn còn có nút kéo tăng giảm độ sáng và vòng trượt cho phép mở rộng hoặc thu nhỏ vùng chiếu sáng. Thommen cho biết đây vẫn là bản Demo nên bố trí của các nút này vẫn chưa được tối ưu, họ sẽ thiết kế 3 nút chỉnh chế độ đèn nằm tách biệt và vòng zoom thay vì 3 nút nằm chung như hiện tại.Cũng theo tiêu chuẩn DO-160G thì pin dùng cho chiếc đèn này cũng là pin Ni-MH nhiều cell, xả chậm (LSD), hoạt động ở điện áp từ 9 đến 36 V và độ bền đến 5 năm với tần suất sử dụng bình thường ở mức nhiệt độ 25 độ C.
Chiếc đèn pin sẽ được sạc cũng như giữ cố định qua một chiếc dock. Chiếc dock này có trọng lượng khoảng 330 g, sẽ được bắt vít cào vách cabin. Kết nối giữa dock và đèn cũng theo chuẩn quân sự với độ tin cậy và độ bền cao.Thommen cho biết thêm do là một thiết bị dùng trong trường hợp khẩn cấp, được lưu giữ trong cabin nên chiếc đèn pin này có thể chịu được G-Load (tỉ lệ áp lực/khối lượng) đến 20G. Ngoài ra, đèn pin cũng đạt chuẩn chống nước IP68 với độ sâu 3 m trong 10 phút.