1 - Lạm phát hàng năm ở Mỹ tiếp tục tăng
Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ tăng lên 7% trong tháng Mười Hai, mức cao nhất kể từ tháng Sáu 1982. Một số yếu tố đang góp phần duy trì giá cả tăng cao, trong đó có thị trường lao động. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3.9% vào cuối năm 2021; tiền công trung bình mỗi giờ tăng gần 5%. Jerome Powell, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, nói rằng lạm phát là một “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với nền kinh tế, đồng thời nhắc lại cam kết của ông rằng Fed sẵn sàng tăng lãi suất, và tăng ở tốc độ nhanh nếu cần thiết. “Đó là một con đường dài để trở lại bình thường với tình hình hiện tại,” ông nói.2 - Các nền kinh tế mới nổi có thể chịu lao đao
Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói với các nền kinh tế mới nổi chuẩn bị cho việc thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, đồng thời cảnh báo rằng việc tăng lãi suất nhanh hơn có thể gây bất ổn cho thị trường toàn cầu và nhiều khả năng dẫn đến mất dòng vốn và giảm giá tiền tệ ở các quốc gia đó.3 - Lạm phát khu vực đồng euro tiếp tục tăng
Tỷ lệ lạm phát hàng năm của khu vực đồng euro đã tăng lên 5% vào tháng trước, một mức cao kỷ lục khác đối với khối tiền tệ này. Giá năng lượng lại là yếu tố chính. Giá khí đốt tự nhiên bán buôn đã tăng trong tháng Mười Hai và tăng trở lại trong tuần này, khi thị trường nhạy cảm với những biến động về nguồn cung khí đốt từ Nga, nơi cung cấp khoảng một nửa lượng khí đốt nhập khẩu của EU.4 - Ngân hàng trung ương Argentina tăng lãi suất
Ngân hàng trung ương Argentina đã tăng lãi suất chính từ 38% lên 40%. Vào tháng Mười Hai, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đề xuất chính sách tiền tệ "phù hợp" của Argentina là nâng lãi suất lên trên lạm phát, vốn đang ở mức hàng năm là 51%.5 - Take-Two Interactive mua Zynga
Take-Two Interactive, công ty đứng sau các game như “Grand Theft Auto” và “Red Dead Redemption”, đã đồng ý mua Zynga, công ty tiên phong trong lĩnh vực game di động, nổi tiếng với các tựa game như “FarmVille” và “Mafia Wars”, trong một thỏa thuận trị giá 12,7 tỷ đô-la.6 - Citigroup chuẩn bị sa thải nhân viên chưa tiêm vắc-xin ngừa covid-19
Citigroup được cho là đang chuẩn bị sa thải, vào cuối tháng Giêng, những nhân viên chưa tiêm chủng ngừa covid-19 (trừ khi họ được miễn). Khoảng 90% nhân viên của ngân hàng ở Mỹ đã được tiêm ngừa. Con số đó dự kiến sẽ sớm tăng lên.Quảng cáo
7 - Doanh số ô tô tại Trung Quốc tăng
Doanh số ô tô tại Trung Quốc tăng lần đầu tiên vào năm ngoái kể từ năm 2017, nhờ doanh số bán xe điện và xe hybrid, tăng 170%. Xe sử dụng năng lượng mới chiếm 15% tổng doanh số bán xe du lịch.8 - Sân bay Heathrow có lượng hành khách giảm
Bất chấp việc nới lỏng các hạn chế đi lại vào nửa cuối năm 2021, sân bay Heathrow cho biết năm ngoái lượng hành khách của họ thấp hơn so với năm 2020, khi đợt phong tỏa lần đầu tiên được triển khai. Các chuyến bay đến châu Á, nơi một số nước vẫn đóng cửa biên giới, đã giảm 40%. Sự xuất hiện của Omicron vào tháng Mười Hai đã dẫn đến làn sóng hủy chuyến.9 - Chính phủ Ấn Độ giải cứu Vodafone Idea
Chính phủ Ấn Độ đã vào cuộc để giải cứu Vodafone Idea, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ ba của đất nước. Công ty này đã mất hàng chục triệu thuê bao trong cuộc chiến về giá khi Jio tham gia thị trường vào năm 2016 với các gói dịch vụ rẻ hơn. Kế hoạch giải cứu biến chính phủ Ấn Độ trở thành cổ đông lớn nhất của Vodafone Idea với 36% cổ phần, và làm giảm ảnh hưởng của các nhà đầu tư lớn khác: Vodafone Group, một công ty của Anh, và Aditya Birla, một tập đoàn của Ấn Độ.Quảng cáo
10 - Thiên tai gây tổn thất lớn cho các công ty bảo hiểm
Bão và lũ lụt đã gây ra thiệt hại cao hơn đáng kể cho các công ty bảo hiểm vào năm 2021, năm có thiệt hại lớn thứ tư trong ngành bảo hiểm đối với các thảm họa thiên nhiên, theo Munich Re. Tài sản trị giá 280 tỷ đô-la đã bị phá hủy trên khắp thế giới, gần một nửa số tài sản đó ở Mỹ. Bão Ida gây ra tổng thiệt hại 65 tỷ đô-la, lũ lụt ở Đức 54 tỷ đô-la, bão và sương giá mùa đông ở Hoa Kỳ 30,1 tỷ đô-la, lũ lụt ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc 16,5 tỷ đô-la và một trận động đất ở Nhật Bản 7,7 tỷ đô-la.11 - Unilever hứng chịu chỉ trích
Unilever, công ty đã đẩy mạnh chủ nghĩa môi trường và tính bền vững hơn hầu hết các công ty khác, đã vấp phải một số lời chỉ trích gay gắt từ một nhà đầu tư. Chỉ ra sự tăng trưởng kém của cổ phiếu tập đoàn, Fundsmith, một công ty đầu tư có trụ sở tại London, cho biết Unilever bị "ám ảnh" với việc giới thiệu hình ảnh và giá trị công ty. Fundsmith nhận thấy rằng “một công ty cảm thấy mà phải xác định mục đích của mayonnaise Hellmann rõ ràng đã lạc lối”. Hellmann là thương hiệu đã tồn tại từ năm 1913 nên ai ai cũng biết Hellmann là gì, không cần đến một tập đoàn như Unilever định nghĩa. Unilever nên tập trung mang lại lợi ích nhiều hơn cho cổ đông và nhà đầu tư chứ không nên làm những việc không đâu như thế này.Theo Economist.