eGPU là một sản phẩm có thể nói là có thể khiến khá nhiều người "thèm thuồng" khi nghĩ đến, thay vì bỏ một số tiền lớn để nâng cấp máy tính, anh em có thể dễ dàng nâng cấp hiệu năng của chiếc máy cũ với một khoản tiền "ít hơn". Vậy thực tế thì eGPU có thực sự nâng cấp hiệu năng chiếc máy anh em không?
Câu trả lời là CÓ và KHÔNG
Mời anh em xem video:
Sao lại có và không nhỉ? Đó là tùy vào việc anh em sử dụng eGPU cho mục đích nào? Bài viết hôm nay nhằm giải đáp một số thắc mắc của anh em trước khi "dấn thân" vào con đường mua eGPU.
Câu trả lời là CÓ và KHÔNG
Mời anh em xem video:
Sao lại có và không nhỉ? Đó là tùy vào việc anh em sử dụng eGPU cho mục đích nào? Bài viết hôm nay nhằm giải đáp một số thắc mắc của anh em trước khi "dấn thân" vào con đường mua eGPU.
Trước tiên, mình sẽ dùng trường hợp của mình để làm phép thử, mình đang dùng
- Macbook Pro 16", CPU 2.3 GHz 8-Core Intel Core i9, 16 GB 2667 MHz DDR4, AMD Radeon Pro 5500M 4 GB
- eGPU mình sử dụng là NodePro và Radeon RX Vega 64 phiên bản Gaming OC RAM 8GB HBM2
- Thử hiệu năng Final Cut Pro bằng BruceX
- Thử hiệu năng Final Cut Pro bằng xuất 5 phút phim 4K
- Thử chống rung 30s phim bằng Apple Motion
- Thử xuất 50 hình raw Nikon Z6 bằng Lightroom sang Jpeg
- Thử render bánh donut mình dựng bằng Blender
- Thử chạy Unigine Heaven Benchmark
(Mỗi phép thử mình làm 3 lần và cộng trung bình thời gian)
Giải thích các phép thử:
- Phép thử BruceX và xuất phim 4K là để thử hiệu năng khi chạy Final Cut Pro X, thử chống rung phim bằng Motion cũng nằm trong ý thử hiệu năng làm phim, lý do thử là vì nhiều người sẽ có ý định mua eGPU để tăng hiệu năng cho Final Cut Pro X
- Thử xuất hình bằng Lightroom là xem dùng eGPU chỉnh ảnh có hiệu quả gì hơn không
- Thử Unigine Heaven Benchmark là thử xem chơi game ngon hơn không.
A. Thử hiệu năng Final Cut Pro X bằng Macbook Pro + eGPU với phép thử BruceX:
BruceX là gì? Là một file Final Cut Pro X XML do Alex4D cung cấp , anh em tải file về và import vô Final Cut Pro. Nó sẽ tạo một timeline ngắn ở độ phân giải 5120 x 2700 (23.975 fps). Nó sẽ dùng các generator, titles và transition chuẩn của Final Cut với nhiều layer phức tạp với nhiều nội dung, nó sẽ cần nhiều GPU RAM để làm việc.
Phép thử Bruce X là đo thời gian mất bao lâu máy Mac của bạn xuất cái project này ra ngoài.
Quảng cáo
Cách thử BruceX theo Alex4D
1. Bật QuickTime Player và Final Cut Pro X
2. Ở Final Cut Pro X, vào cài đặt, chỗ Play Back, nhớ tắt "Background render"
3. Dùng lệnh Import ‘File:Import:XML…’ để import ‘BruceX Test – 5K.fcpxml’, nó sẽ tạo một project 5K ngắn nhưng rất phức tạp
4. Nhấn chọn ‘BruceX Test – 5K ‘ timeline sau đó nhấn nút Share
5. Export phim ra Quicktime, nhấn “File:Share:Master File…’
Quảng cáo
6. Ở bảng mới hiện ra, nhấn Setting, chỗ Video Codec chọn một tùy chọn "ProRes"
7. Chỗ When Done bạn chọn "Open with QuickTime Player"
Nhấn Next, chọn nơi lưu file xuất ra, nên chọn ổ đĩa nhanh nhất của bạn nếu bạn muốn xuất ra ổ ngoài, không thì cứ xuất ra SSD bên trong máy
Dùng đồng hồ bấm giờ và đo giờ từ khi bạn nhấn "Save" đến khi thấy phim xuất hiện ở QuickTime player
Bạn có thể đo 3 lần và lấy số trung bình, sau mỗi lần xuất file nhớ thoát và khởi động lại Final Cut Pro X để xóa các cachde render.
B. Và Sau đây là kết quả Benchmark Macbook Pro có eGPU và không có eGPU với các phép thử:
Với phép thử BruceX Final Cut Pro Benchmark thì ta thử theo thời gian, và càng thấp là càng tốt:
Kết quả cho thấy thử BruceX thì khi không dùng eGPU xuất phim mất 15 giây, có dùng eGPU mất 23 giây
Thử xuất một đoạn 5 phút phim 4K bằng Final Cut Pro X
Kết quả cho thấy không dùng eGPU mất 2 phút 30 giây, dùng eGPU mất 6 phút 20 giây
Kết luận: Dùng eGPU cho việc xuất phim, dựng phim với Final Cut Pro X làm giảm hiệu năng máy
Thử chống rung 30 giây phim bằng Apple Motion
Kết quả cho thấy không dùng eGPU mất 82 giây, dùng eGPU mất 32 giây
Kết luận: Dùng eGPU với Apple Motion xử lý nhanh hơn là không dùng eGPU
Thử xuất 50 hình raw chụp bằng Nikon Z6 ra Jpeg, độ phân giải tối đa
Kết quả cho thấy không dùng eGPU xuất hình mất 4 phút 20 giây, có dùng eGPU mất 4 phút 20 giây
Kết luận: Dùng eGPU xử lý hình bằng Lightroom không có thay đổi hiệu năng
Thử render bánh donut bằng Blender
Kết quả cho thấy không dùng eGPU mất 1 phút 16 giây, dùng eGPU mất 35 giây
Đây là hình bánh donut mình làm từ a tới z bằng phần mềm Blender
Kết luận: Dùng eGPU xử lý đồ họa 3D có tăng hiệu năng
Benchmark bằng Unigine Heaven
Kết quả cho thấy không dùng eGPU đạt được 52fps, có dùng eGPU đạt được 78fps
Kết luận: Dùng eGPU chơi game có tăng hiệu năng
Kết luận chung về việc thử hiệu năng eGPU với Macbook Pro:
- Dùng eGPU để xử lý phim, làm phim với Final Cut Pro không tăng hiệu năng, có khi còn làm giảm hiệu năng nếu máy của bạn là máy đời khá mới và card màn hình trong máy cũng tương đối mạnh
- Dùng eGPU để xử lý hình ảnh bằng Lightroom không có thay đổi hiệu năng
- Dùng eGPU để dựng 3D bằng Blender giúp tăng hiệu năng render
- Dùng eGPU để chơi game tăng hiệu năng, anh em đọc thêm bài dùng eGPU chơi game với Intel NUC
- Lưu ý là kết quả thử là giữa máy Macbook Pro 16" cấu hình khá mạnh, nếu anh em dùng những máy yếu hơn thì có thể có cải thiện hiệu năng khi làm phim bằng eGPU.
Theo mình thì khi anh em import phim vào Final Cut Pro (hay Premier), các phần mềm này đều bung nén project ra rất lớn, khi anh em render phim, một lượng rất lớn dữ liệu được truyền qua lại giữa máy tính và eGPU bằng cọng cáp Thunderbolt 3 gây nghẽn và chậm.
Ví dụ cái project mình làm đây (là đoạn phim ở đầu bài), chỉ là một đoạn phim hơn 5 phút nhưng trong Final Cut Pro kích thước đã gần 110GB rồi, lượng dữ liệu lớn này được máy tính truyền qua eGPU để xử lý rồi lại truyền ngược lại máy tính để ghi thành một file kích thước 1.2GB nên nó lâu là phải.
Tất nhiên đây chỉ là cách giải thích của cá nhân mình, còn xem trên mạng thì họ chỉ đơn giản nói là "nghẽn băng thông" này nọ.