Nội dung phim ảnh ngày nay được trình diễn với nhiều tốc độ khác nhau, đôi lúc chỉ vỏn vẹn 24 hình/giây của phim điện ảnh nhưng đôi khi lại cao đến 144 hình/giây khi chơi game. Trong bài viết này mình sẽ giúp bạn tìm hiểu tác động của tốc độ khung hình lên sự mượt mà và rõ nét của chuyển động thông qua thử nghiệm đơn giản sau đây:
Những điều bạn cần chuẩn bị để thực hiện thử nghiệm
Thử nghiệm này mục tiêu là giúp bạn cảm nhận được sự khác biệt giữa các tốc độ khung hình lên độ mượt và sắc nét của chuyển động. Để thực hiện thử nghiệm này, các thiết bị bạn cần khá đơn giản:
Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc sử dụng trình duyệt để truy cập vào trang Frames per second. Đây là trang web được viết bằng flash với mục đích mô phỏng chuyển động ở nhiều tốc độ khung hình khác nhau. Giao diện mặc định của trang web sẽ như hình bên dưới:
Tiếp đến bạn thiết lập các thông số theo hướng dẫn sau đây của mình:
Những điều bạn cần chuẩn bị để thực hiện thử nghiệm
Thử nghiệm này mục tiêu là giúp bạn cảm nhận được sự khác biệt giữa các tốc độ khung hình lên độ mượt và sắc nét của chuyển động. Để thực hiện thử nghiệm này, các thiết bị bạn cần khá đơn giản:
- PC kết nối với màn hình/TV hoặc laptop
- Trình duyệt web có hỗ trợ flash (Chrome, Firefox, Safari,... )
- Kết nối internet
- Tắt chế độ nội suy hình ảnh (Sony Motionflow, Samsung Motion Rate, LG Trumotion,...) khi thử trên TV
- Tắt chế độ G-Sync hay FreeSync (nếu có) khi thử trên màn hình máy tính
- Tốc độ khung hình tối đa mà bạn thử nghiệm được tương đương với tần số quét màn hình của bạn (chẳng hạn màn hình 60 Hz là 60 hình/giây, 120 Hz là 120 hình/giây)
- Tốc độ khung hình tối đa mà bạn có thể thử nghiệm với TV là 60 hình/giây, ngay cả khi bạn dùng TV 120 Hz. Nguyên nhân là do tính hiệu đầu vào của TV chỉ giới hạn ở 60 Hz.
Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc sử dụng trình duyệt để truy cập vào trang Frames per second. Đây là trang web được viết bằng flash với mục đích mô phỏng chuyển động ở nhiều tốc độ khung hình khác nhau. Giao diện mặc định của trang web sẽ như hình bên dưới:
- Asset: chọn hình mà bạn muốn làm mẫu. Tuỳ chọn đầu tiên luôn là hình nền (bầu trời, không gian, cảnh đẹp,...) từ tuỳ chọn thứ 2 sẽ là những vật thể chuyển động (quả banh, hành tinh, quả cầu,...). Mục này bạn chọn thế nào cũng được, miễn sao là bạn có thể dễ dàng phân biệt giữa hình nền và vật thể.
- Frames per second: tốc độ khung hình mà bạn muốn thử nghiệm. Phần này tạm thời bạn chưa cần thiết lập, mình sẽ giới thiệu cụ thể những tốc độ khung hình phổ biến để bạn lựa chọn trong phần sau.
- Motion Blur: mức độ nhoè hình chuyển động, với mặc định là 1 đồng nghĩa với hình ảnh thực mà bạn cảm nhận được. Các mức độ khác thì ứng dụng sẽ xử lý làm tăng hoặc giảm độ nhoè (mức độ này dành cho những bạn thích bật hiệu ứng "Motion Blur" trong game). Để mô phỏng chính xác nhất, bạn nên để số 1.
- Velocity: thiết lập 50 px/s cho hình nền và 1000 px/s cho vật thể, thông số này sẽ giúp chuyển động được mô phỏng tương tự như cảnh hành động trong phim (với camera panning tốc độ thấp và chủ thể di chuyển vối tốc độ cao).
- Nhấn vào dấu + để thêm vật thể nếu muốn, mình khuyến khích là chỉ nên thử tối đa 3 vật thể cùng lúc để dễ cảm nhận sự khác biệt.
- 15 fps: tốc độ khung hình thường thấy của các banner quảng cáo động trên website.
- 24 fps: tốc độ khung hình của phim chiếu rạp, blu-ray, phim bộ Mỹ. Ngoài ra nó còn có một biến thể là 25 fps thường thấy ở phim bộ của TVB và chương trình truyền hình ở Châu Âu cũng như Việt Nam.
- 30 fps: tốc độ khung hình tối thiểu của game console, phim truyền hình Hàn Quốc, các video Youtube đăng trước 10/2014, các chương trình truyền hình TV ở Mỹ (chính xác là 29,97 fps).
- 48 fps: tốc độ khung hình HFR được đạo diễn Peter jackson sử dụng để quay phim The Hobbit.
- 60 fps: tốc độ khung hình tối đa của game console, tần số quét của hầu hết các màn hình vi tính và TV 60 Hz (Việt Nam và các nước Châu Âu sử dụng chuẩn 50 Hz/ 50 fps cho TV), mức tối thiểu để chơi mượt game đối với nhiều game thủ trên PC.
- 90 fps: tốc độ khung hình mà các thiết bị thực tế ảo như Oculus Rift sử dụng
- 120 fps: tần số quét thật của TV 120 Hz (tương đương 100 Hz của TV tại Việt Nam và Châu Âu) và màn hình chơi game, tốc độ khung hình thật mà TV 120 Hz hiển thị sau khi xử lý nội suy tín hiệu, tốc độ khung hình kính thực tế ảo Project Morpheus của Sony.