Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thử nghiệm ảnh hưởng tốc độ khung hình lên độ mượt và rõ nét của hình ảnh động

agp8x
28/11/2015 12:57Phản hồi: 55
Thử nghiệm ảnh hưởng tốc độ khung hình lên độ mượt và rõ nét của hình ảnh động
Nội dung phim ảnh ngày nay được trình diễn với nhiều tốc độ khác nhau, đôi lúc chỉ vỏn vẹn 24 hình/giây của phim điện ảnh nhưng đôi khi lại cao đến 144 hình/giây khi chơi game. Trong bài viết này mình sẽ giúp bạn tìm hiểu tác động của tốc độ khung hình lên sự mượt mà và rõ nét của chuyển động thông qua thử nghiệm đơn giản sau đây:

Những điều bạn cần chuẩn bị để thực hiện thử nghiệm
Thử nghiệm này mục tiêu là giúp bạn cảm nhận được sự khác biệt giữa các tốc độ khung hình lên độ mượt và sắc nét của chuyển động. Để thực hiện thử nghiệm này, các thiết bị bạn cần khá đơn giản:
  • PC kết nối với màn hình/TV hoặc laptop
  • Trình duyệt web có hỗ trợ flash (Chrome, Firefox, Safari,... )
  • Kết nối internet
Một số lưu ý trước khi thử nghiệm:
  • Tắt chế độ nội suy hình ảnh (Sony Motionflow, Samsung Motion Rate, LG Trumotion,...) khi thử trên TV
  • Tắt chế độ G-Sync hay FreeSync (nếu có) khi thử trên màn hình máy tính
  • Tốc độ khung hình tối đa mà bạn thử nghiệm được tương đương với tần số quét màn hình của bạn (chẳng hạn màn hình 60 Hz là 60 hình/giây, 120 Hz là 120 hình/giây)
  • Tốc độ khung hình tối đa mà bạn có thể thử nghiệm với TV là 60 hình/giây, ngay cả khi bạn dùng TV 120 Hz. Nguyên nhân là do tính hiệu đầu vào của TV chỉ giới hạn ở 60 Hz.
Cách thử nghiệm
Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc sử dụng trình duyệt để truy cập vào trang Frames per second. Đây là trang web được viết bằng flash với mục đích mô phỏng chuyển động ở nhiều tốc độ khung hình khác nhau. Giao diện mặc định của trang web sẽ như hình bên dưới:

Screen Shot 2015-11-28 at 6.48.18 PM.png
Tiếp đến bạn thiết lập các thông số theo hướng dẫn sau đây của mình:
  • Asset: chọn hình mà bạn muốn làm mẫu. Tuỳ chọn đầu tiên luôn là hình nền (bầu trời, không gian, cảnh đẹp,...) từ tuỳ chọn thứ 2 sẽ là những vật thể chuyển động (quả banh, hành tinh, quả cầu,...). Mục này bạn chọn thế nào cũng được, miễn sao là bạn có thể dễ dàng phân biệt giữa hình nền và vật thể.
  • Frames per second: tốc độ khung hình mà bạn muốn thử nghiệm. Phần này tạm thời bạn chưa cần thiết lập, mình sẽ giới thiệu cụ thể những tốc độ khung hình phổ biến để bạn lựa chọn trong phần sau.
  • Motion Blur: mức độ nhoè hình chuyển động, với mặc định là 1 đồng nghĩa với hình ảnh thực mà bạn cảm nhận được. Các mức độ khác thì ứng dụng sẽ xử lý làm tăng hoặc giảm độ nhoè (mức độ này dành cho những bạn thích bật hiệu ứng "Motion Blur" trong game). Để mô phỏng chính xác nhất, bạn nên để số 1.
  • Velocity: thiết lập 50 px/s cho hình nền và 1000 px/s cho vật thể, thông số này sẽ giúp chuyển động được mô phỏng tương tự như cảnh hành động trong phim (với camera panning tốc độ thấp và chủ thể di chuyển vối tốc độ cao).
  • Nhấn vào dấu + để thêm vật thể nếu muốn, mình khuyến khích là chỉ nên thử tối đa 3 vật thể cùng lúc để dễ cảm nhận sự khác biệt.
Quay trở lại thiết lập Frames per second, đây là một số tốc độ khung hình phổ biến và ứng dụng của chúng trong nội dung trình chiếu để bạn lựa chọn.
testblur-4.jpg
  • 15 fps: tốc độ khung hình thường thấy của các banner quảng cáo động trên website.
  • 24 fps: tốc độ khung hình của phim chiếu rạp, blu-ray, phim bộ Mỹ. Ngoài ra nó còn có một biến thể là 25 fps thường thấy ở phim bộ của TVB và chương trình truyền hình ở Châu Âu cũng như Việt Nam.
  • 30 fps: tốc độ khung hình tối thiểu của game console, phim truyền hình Hàn Quốc, các video Youtube đăng trước 10/2014, các chương trình truyền hình TV ở Mỹ (chính xác là 29,97 fps).
  • 48 fps: tốc độ khung hình HFR được đạo diễn Peter jackson sử dụng để quay phim The Hobbit.
  • 60 fps: tốc độ khung hình tối đa của game console, tần số quét của hầu hết các màn hình vi tính và TV 60 Hz (Việt Nam và các nước Châu Âu sử dụng chuẩn 50 Hz/ 50 fps cho TV), mức tối thiểu để chơi mượt game đối với nhiều game thủ trên PC.
  • 90 fps: tốc độ khung hình mà các thiết bị thực tế ảo như Oculus Rift sử dụng
  • 120 fps: tần số quét thật của TV 120 Hz (tương đương 100 Hz của TV tại Việt Nam và Châu Âu) và màn hình chơi game, tốc độ khung hình thật mà TV 120 Hz hiển thị sau khi xử lý nội suy tín hiệu, tốc độ khung hình kính thực tế ảo Project Morpheus của Sony.
Sau thử nghiệm này, bạn có thấy tốc độ khung hình cao giúp hình ảnh trở nên mượt mà và rõ nét hơn hay không? Tốc độ vàng 24 hình/giây của phim ảnh liệu có thật sự tối ưu cho các cảnh chuyển động hay không? Hãy cho mọi người biết kết quả của mình trong phần bình luận bên dưới nhé.
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhiều ông vẫn nói 30fps và 60fps là không khác nhau và con người không thể phân biệt được. Hư cấu 😁

sirenangel
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mrsugarvn không cần dùng phần mềm thử, bạn dùng ngay điện thoại thử cung nhận thấy sự khác biệt ngay. dùng dt quay phim HD với 30fps và quay camera 1 vong 360 độ (quay nhanh vào nhé), clip thứ 2 quay HD với 60fps và cũng ttươn tự quay như vậy 360 độ. xong cho len PC đặt 2 video so sánh xem. 1 cách nữa để nhận biết sự khác biệt là bạn chơi game bán súng dùng phần mềm fraps quay video ở mức 30fps, và quay 60fps rồi so sánh xem
Ga_BaBy
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mrsugarvn Bác không hiểu ý người ta rồi. Bây giờ bác có 1 video 30fps bác render sang 60fps thì tất nhiên là chả khác méo gì nhau rồi
60fps là mượt liền, hơn hẳn 30fps.
Do đó nếu trên điện thoại mà quay phim thì mình chọn 1080P 60fps chứ không chọn 4k 30fps
MoVo
TÍCH CỰC
8 năm
@cuhiep Tùy nhu cầu từng người thôi bác, có người ưa chi tiết và độ nét hơn, có người lại thích mượt hơn.
@MoVo giờ 4k cũng khó có chỗ thể hiện hơn 1080 😁 nên ưu tiên mượt :D
omega911
TÍCH CỰC
8 năm
Bắn CS thì Fps 99 hay 40 đều không ảnh hưởng đến trình của bạn.
@SilverA Khác nhau nha bạn, mình hay chỉnh fps cố định 60 để cái lap bớt nóng nhưng 40 thì mình thấy giật,.. Khác xa luôn ấy
marklost
TÍCH CỰC
8 năm
@omega911 😁 1 phát biểu mà 1 người chơi cũng kha khá lâu như mình phải giật mình, nếu chơi cs 1.6 mời bác vào Bennghe, g3m, capquangvip để em thưởng thức trình của bác ạ =))
omega911
TÍCH CỰC
8 năm
@marklost Nghỉ lâu rồi. Ngày trước bắn bên OCZ cơ. Còn bên BN thì thực sự team XD nhiều người bá đạo. FPS có bao nhiêu thì khoảng cách về skill vẫn vậy.
@omega911 bác nói đc câu này thì bác chả biết chơi r :v
6445022
TÍCH CỰC
8 năm
Vụ màn hình retina với 2K có tương tự không nhỉ, với khoản cách sử dụng bình thường thì sao thấy được điểm ảnh 🆒
up209d
TÍCH CỰC
8 năm
@6445022 Vs thiết bị VR hoặc thiết bị phóng thì màn hình 2K vẫn rất hạn chế đó bạn
4k có 30 và 60fps, xem tv 4k chăc chắn rõ hơn 1080
8k đã bắt đăù xuất hiên trên thị trưòng...
ngockiennq
ĐẠI BÀNG
8 năm
@TsanHoang Tv 4k mà bác xem truyền hình thông thường thì còn bể hình nhiều hơn tv hd luôn. Trừ phi bác xem phim blu ray thì còn nét
@ngockiennq đài phát 4 K thì mới xem đc 4k, bình thường vâxn rõ hơn không bể hạt đâu bạn ạ
chu0tjnh
TÍCH CỰC
8 năm
FPS cang cao thì hình ảnh càng kém đẹp, cùng 1 số bitrate thì FPs cao thì số bitrate/1FPs sẽ giảm, mình đã thử trên gopro và nhận thấy để 60FPs video ko đc đẹp bằng 30, về độ mượt thì mình không thấy khác nhau nhiều 😃
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
8 năm
@chu0tjnh Cái đó là giới hạn phần cứng của máy quay, kiểu như đc này thì mất kia!
Chứ nếu lấy 1 video 60p rồi convert còn 30p thì thấy khác liền à, tuy là cùng bitrate. 60p sẽ đẹp hơn, chuyển động mượt hơn rất nhiều!
chu0tjnh
TÍCH CỰC
8 năm
@iMi Shop Convert thì mượt hơn nhưng chất lượng hình ảnh ý bạn, có thể là nhìn rất nhỏ nhưng để edit màu sắc chỉnh sửa thì 30p sẽ tốt hơn 60 (vì bitrate/1fps cao) đó là mình đang nói trên con gopro của mình chứ với mấy máy chuyên nghiệp thì dù fps cao số bitrate/1fps vẫn đủ cao để đẹp và edit
Tốc độ quét của màn hình càng cao, hình ảnh cảng mượt.. Không cần giải thích, xem link dưới là tự biết 😃 fps video cũng vậy. Xem video của tinh tế nhiều 480p với 720p60fps cũng nhận ra dễ dàng mà 😃
http://testufo.com/#test=framerates
Ngoknc
CAO CẤP
8 năm
@conbick89 Chuận luôn..xem video 60fps thích hơn hẳn 30fps nhiều o_O
Nhiều khung hình trong 1 giây thì hình ảnh chuyển động mượt hơn là đương nhiên rồi
Vitanguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
xem may video dance kpop 60pfs ma suong ca mat 😆)
Phụ thuộc vào video về gì. Nếu video chiếu những cảnh chậm gì 30 và 60 chẳng khác biệt nhiều.
cứ cái nào coi đã hơn là được. Coi 60fps khoái hơn nhiều.
60 fps mượt nhưng ko có cảm giác "cinema". Đó là lý do hầu như tất cả phim đều chiếu tại 24fps
@Huỳnh Hoàng Lâm Bạn nói giống ý mình . Xem phim 60fps cảm thấy hình ảnh nó cứ trơn tuột không quen , cứ như xem phim truyền hình .
duong_thcl
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mượt thì có thể chứ độ rõ nét còn bị ảnh hưởng bởi thời gian đáp ứng của màn hình nữa.
Rock9567
ĐẠI BÀNG
8 năm
thấy 60fps có vẻ mượt hơn, coi highlight dota trên dota cinema coi 60fps mượt hơn 30fps
khoivtvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chơi dota2 . màn macbook 120Hz ,120fps . Ngon hơn hẳn mấy con màn 60Hz..
@khoivtvn wut??? Macbook làm gì có màn 120hz o_O
n014latoi
ĐẠI BÀNG
8 năm
mình chơi đột kích ở laptop và máy ngoài quán. khi ở nhà chơi bằng laptop thì fps khoảng 80-100 (tùy cảnh) khi ngoài quán fps luôn đạt 200-220 fps. mình thấy chơi máy lap ở nhà rất giật và khó chịu, chơi fps 200 ngoài quán thấy mượt mà hẳn, bắn chính xác hơn rất nhiều.
laptop mình tần số quét là 60hz, máy ngoài quán là 120hz, vậy có phải thực tế fps lap là 60 và fps quán là 120 phải ko ak? đối với phim ảnh đôi khi khó phân biệt giữa fps chứ đối với game (đặc biệt là game bắn súng fps) thì sự khác biệt là thật sự rõ ràng giữa các mức 30,60,120. bác nào nói chơi game fps mà fps 100 vs 40 ko khác biệt thì chính tỏ là gà, đã gà thì chỉ cần fps trên 30 là bắn ngon rồi 😃
@n014latoi quán nét nào vip thế màn hình 120hz?
@hieupy89 hồi trước có thấy 1 quán xài chip xeon với gtx 970 rồi, thì chắc cũng phải có quán xài màn hình 120hz chưq :p
minhhq1980
TÍCH CỰC
8 năm
@n014latoi Game online thì còn bị ảnh hưởng của tốc độ đường truyền nữa đó bạn.
n014latoi
ĐẠI BÀNG
8 năm
@minhhq1980 đường truyền của vtc thì mình ko rõ chứ đường truyền net của các quán bây giờ ổn định lắm, ping chả bao giờ ngóc lên quá 5ms đâu.
mình thấy thể loại game mà chịu ảnh hưởng của fps nhiều nhất là game bắn súng. 60fps với 120fps nó khác nhau 1 trời 1 vực, đó là chưa tính tần số quét.
tần số quét thật của TV 120 Hz (tương đương 100 Hz của TV tại Việt Nam và Châu Âu)
ý là chuẩn VN cao hơn :rolleyes: , vớ vẩn 120hz là 120hz, 100 là 100 thôi chứ liên quan gì châu Âu hay VN
Phim chỉ 24fps hầu hết ko cảm thấy giật nhưng một sô chỗ ko thể hiện được hết chuyển động. Tàm tạm vậy thôi vì coi phim coi diễn biến chứ ai coi sợi râu trên mặt nhân vật nó bay thế nào (đùa tí 😁)
Chơi gian thế này vẫn ko ăn lại thế hệ 9x 0x... mấy ae cùng team kill suốt....
25 vs 30 cũng khác nhiều chưa nói 60
Screenshot_2016-02-01-06-18-21.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019