Thử nghiệm thực tế: xe điện khi tắc đường thì hao pin hơn như thế nào?
Rất hay và hữu ích!/27 người
MinhTriND
2 thángBình luận: 279
Thử nghiệm thực tế: xe điện khi tắc đường thì hao pin hơn như thế nào?
Tốn nhiều pin hơn khi kẹt xe là điều mà người ta nói về xe điện. Tuy nhiên, việc hao pin này cụ thể như thế nào và có thật sự nghiêm trọng, ảnh hưởng đáng kể đến khả năng vận hành của xe hay không là điều mà bọn mình muốn kiểm chứng. Vì lẽ đó, bọn mình đã đi mượn 1 chiếc VinFast VF e34 để thử nghiệm, tất nhiên, nếu có điều kiện để mượn các xe điện khác đang bán ở thị trường Việt Nam, bọn mình cũng mong muốn được sử dụng và test thử xem xe sẽ như thế nào trong điều kiện tắc đường.

Bài test được thực hiện như 1 bài test pin xe thông thường, nhưng từ kết quả thu được, tụi mình rút kết lại một số những điểm chính, trong đó bao gồm 2 tình huống là cùng quãng đường (so sánh giữa khi kẹt và không kẹt) và cùng thời gian (so sánh giữa khi kẹt và không kẹt) xem hao tổn pin như thế nào trong điều kiện đó.

Hao hụt pin giữa lúc đường thoáng và lúc kẹt xe


Quãng đường gần tương đương


- Chặng 1 (đường tương đối thoáng đãng):

+) Đoạn 1: 8,4 km tốn 2% pin (tốc độ trung bình 24 km/h)

Quảng cáo


+) Đoạn 2: 27,9 km tốn 10% pin (tốc độ trung bình 40,8 km/h)

- Chặng 2 (đường kẹt xe):

+) Đoạn 1: 12,1 km tốn 8% pin (tốc độ trung bình 13,4 km/h)
+) Đoạn 2: 15,7 km tốn 8% pin (tốc độ trung bình 26,9 km/h)

Mình thử bốc tách các đoạn đường gần tương đương nhau ở cả 2 chặng và xem sự khác biệt về tiêu hao pin. Ở Chặng đầu tiên, chỉ tốn 2% pin thì sẽ đã di chuyển được đoạn đường 8,4 km, nếu cứ đều ga, có lẽ chỉ tốn 3% pin cho đoạn 12,1 km. Nhưng ở chặng 2, khi xe đi được 12,1 km thì tốn đến 8%, nghĩa là gấp 2,7 lần.

Một đoạn khác của chặng 1, xe di chuyển được 27,9 km thì tốn 10% pin xe, nếu tính nhanh thì 2% ở đoạn này, xe đi được cỡ 5,58 km, nghĩa là không đạt được mức ở đoạn đầu tiên mà bình bốc ra trong chặng 1. Điều đó cho thấy cách chạy, tốc độ của xe cũng quyết định nhiều tới việc tốn pin hay không.

Ở đoạn 2 của Chặng 2, với 8%, xe chỉ di chuyển được quãng đường 15,7 km, nếu với 8% đó ở chặng 1, xe có thể đi ít nhất 33,6 km với vận tốc trung bình 24 km/h.

test-pin-xe-dien-khi-ket-tinhte-9.jpg

Thời gian gần tương đương

Quảng cáo


- Chặng 1 (đường tương đối thoáng đãng):

+) Đoạn 1: 56 phút, 33,3 km, tốn 11% pin
+) Đoạn 2: 41 phút, 27,9 km tốn 10% pin

- Chặng 2 (đường kẹt xe):

+) Đoạn 1: 54 phút, 12,1 km, tốn 8% pin
+) Đoạn 2: 35 phút, 15,7 km tốn 8% pin

Ở Đoạn 1 của cả 2 chặng, tuy có cùng thời gian di chuyển nhưng mức sử dụng năng lượng của chặng 1 rõ ràng hiệu quả hơn, với 1% pin đi được gần 3 km, trong khi 1% ở đoạn 1 của chặng kẹt xe, xe chỉ đi được 1,5 km, tức là chỉ bằng 1/2.

Quảng cáo


Ở Đoạn 2, 41 phút di chuyển ở chặng đầu tiên đạt được hành trình 27,9 km và tốn 10% pin, tính ra 1% pin xe có thể chạy được 2,79 km. Còn ở chặng 2, 35 phút xe chạy được 15,7 km và tốn 8%, tính ra 1% xe chạy được 1,9 km. Quãng đường đi được với 1% pin của đoạn 2 ở chặng 1 nhiều gấp 1,5 lần so với đoạn 2 ở chặng 2.

Hệ thống điều hoà, giải trí trên xe có tốn pin nghiêm trọng không?


Qua 1 thử nghiệm nhỏ của mình trong bài test, 500 mét, gần 30 phút ngồi trên xe với các hệ thống điều hoà, giải trí hoạt động gần hết công suất, và pin tụt 3%, tương ứng với quãng đường hơn 6,5 km nếu di chuyển trong điều kiện thuận lợi. Tính toán nhanh, nếu pin xe đầy 100%, nó đủ cung cấp cho các hệ thống cần năng lượng trên xe liên tục hơn 17 tiếng. Nếu đường kẹt 17 tiếng như vậy, có lẽ bản thân bạn đã gặp các vấn đề khác trước khi chiếc xe gặp vấn đề là hết pin. Pin của VF e34 có dung lượng 42kWh. 30 phút, tốn 3% nghĩa là tốn 1,26 kWh, 1 tiếng thì tốn 2,52 kWh.

Nhìn chung, hầu hết các bài thử nghiệm đều công nhận rằng hệ thống tiện nghi trên xe chiếm một phần không đáng kể đối với việc tiêu hao năng lượng của xe. Thế nên cho rằng điều hoà khiến pin của xe điện "tụt như tụt quần" trong điều kiện kẹt xe là phiến diện và chưa đúng.

Tóm tắt nhanh kết quả test pin


graphic-pin-vfe34.jpg

Tổng chặng 1: 4 tiếng 28 phút, đi được 97,5 km, tốn 45% pin.
=> 1% chạy được 2,167 km
Trung bình 1 tiếng chạy được quãng đường 21,83 km
Trung bình 1 tiếng tốn 10,07% pin

Tổng chặng 2: 2 tiếng 30 phút, đi được 41,2 km, tốn 26% pin.
=> 1% chạy được 1,585 km
Trung bình 1 tiếng chạy được quãng đường 16,48 km
Trung bình 1 tiếng tốn 10,4% pin

Nhìn chung, chiếc VinFast VF e34 mà mình sử dụng cho bài trải nghiệm pin này rõ ràng là có hao pin nhiều hơn khi đường kẹt, nhưng nó không đại diện cho thế giới xe điện nói chung, và mình cũng chưa thử xe ở quá nhiều điều kiện để khẳng định điều đó.

Và thực tế, có rất nhiều biến số có thể ảnh hưởng tới mức hao pin của xe chứ không đơn giản nói rằng "đường tắc làm xe điện hao pin hơn". Các biến số đó có thể là mật độ giao thông (kẹt nhiều hay ít), xe di chuyển trong tình trạng đó có đều tốc độ hay không, nhiệt độ môi trường thế nào, hệ thống tiện nghi trên xe đang vận hành ở mức công suất nào....

Chi tiết quá trình thử nghiệm pin


Các điều kiện của xe và lưu ý trong quá trình test


- Nhiệt độ điều hoà: luôn duy trì ở 16ºC, gió chỉnh ở mức 4.
- Hệ thống giải trí: kết nối Bluetooth với điện thoại và mở nhạc gần như xuyên suốt hành trình.
- Hệ thống chiếu sáng: mở đèn chiếu gần khi di chuyển ở chặng 2 của hành trình (sẽ nói cụ thể ở bên dưới).
- Nhiệt độ môi trường sẽ liên tục được ghi nhận để xem như 1 biến số có thể ảnh hưởng tới thời gian sử dụng pin.

Chặng 1: Chủ yếu đi đường trường, kẹt xe khi lên phà


Trước khi bắt đầu, tụi mình chụp lại ODO và set trip B về 0 rồi mới khởi hành. Các thông số đo được trong quá trình test thì dựa vào trip B này mà thôi, không quan tâm đến các yếu tố khác.

11h40 - 95% - 0 km
12h32 - 88% - 2,8 km (+2,8)
12h53 - 86% - 11,2 km (+8,4)
13h49 - 75% - 44,5 km (+33,3)
14h29 - 70% - 53,2 km (+8,7)
15h10 - 60% - 81,1 km (+27,9)
15h41 - 57% - 81,6 km (+0,5)
16h03 - 54% - 87,4 km (+5,8)
16h28 - 50% - 97,5 km (+10,1)
16h35 - 48% - 101,1 km (+3,6)

test-pin-xe-dien-khi-ket-tinhte-6.jpg
test-pin-xe-dien-khi-ket-tinhte-7.jpg

Ở chặng đầu tiên này, mình xuất phát từ Vincom Đồng Khởi ngay trung tâm quận 1 vào lúc 11h40, sau đó di chuyển sang địa điểm ăn trưa, ăn xong là 12h32. Chặng đường đó là 2,8 km và tốn của xe 7% pin. Ghi nhận nhiệt độ môi trường thời điểm đó vào khoảng 33,5ºC.

Lúc này, tụi mình lên xe di chuyển đi tiếp, đến 12h53 phút thì đi được quãng đường tổng cộng là 11,2 km và pin của xe lúc này còn 86%. Cũng từ thời điểm này thì đường bắt đầu trống trải hơn vì xe di chuyển ra ngoài khu trung tâm. Tới 13h49 phút, xe dừng lại ở một trạm nghỉ Long Thành, lúc này đã chạy được 44,5 km, pin cửa xe còn 75%, nhiệt độ môi trường lúc này là 34ºC. Vậy là, sau 56 phút di chuyển, bọn mình đi được 33,3 km, tốc độ trung bình tầm 35,68 km/h cho đoạn đường đó và pin hụt 11%.

Rời khỏi trạm nghỉ Long Thành lúc 14h, xe di chuyển tiếp 1 đoạn nữa, tới 14h29 thì pin còn 70%, lúc này trip báo quãng đường đi được đã là 53,2 km. Cứ thế mà đi, tới 15h10, pin còn 60% và lúc này thì đã đi được 81,1 km. Vậy là từ mốc trước đó, tụi mình đã đi 41 phút cho đoạn đường 27,9 km và pin hụt 10%, tốc độ trung bình tầm 40,8 km/h. Nhiệt độ môi trường ở giai đoạn đó khoảng 32ºC. Ở thời điểm pin 60% cũng là lúc mà xe di chuyển đến gần phà Cát Lái, cách vị trí xuống phà khoảng 500 mét.

test-pin-xe-dien-khi-ket-tinhte-8.jpg

15h10 phút mua vé xong thì xếp hàng chờ xuống phà, xe vẫn di chuyển từ từ và có khi đứng yên tại chỗ khá lâu. Lúc này trên xe vẫn để điều hoà, nhạc các thứ hoạt động. Tới 15h41 phút, xe xuống được phà, lúc này pin còn 57% và trip tại thời điểm đó là 81,6 km. Tính ra, tụi mình tốn 31 phút để di chuyển đoạn đường 500 mét, và trong 31 phút đó, pin tụt 3%. Nếu cứ theo quy tắc là xe gần như đứng yên, mở máy, 31 phút tụt 3% thì để nếu mà lên xe, chỉ mở điều hoà và hệ thống giải trí này kia, 100% pin có thể đáp ứng được 17 tiếng 13 phút theo quy tắc tam suất. Ở khúc này, có thể thấy rằng khi xe đứng yên tại chỗ, hoá ra pin không thật sự bị hao quá nhiều so với những gì mà mình đọc được trên mạng mấy hôm rồi.

Sau khi xuống phà, xe đi tiếp, đến 16h03 phút thì pin còn 54%, xe đi được 87,4 km, từ đó bọn mình tiếp tục di chuyển về 70 Bà Huyện Thanh Quan, đến nơi thì là 16h28 phút và pin của xe còn 50%. Tại thời điểm đó, tổng hành trình mà tụi mình đã đi được là 97,5 km.

Một chút tóm tắt lại chặng đường đầu tiên như sau:

Tổng chặng 1: 4 tiếng 28 phút, đi được 97,5 km, tốn 45% pin.
=> 1% chạy được 2,167 km
Trung bình 1 tiếng chạy được quãng đường 21,83 km
Trung bình 1 tiếng tốn 10,07% pin

Chặng 2: Kẹt xe ở Sài Gòn giờ tan tầm


18h - 46% - 101,1 km
18h54 - 38% - 113,2 km (+12,1)
19h29 - 30% - 128,9 km (+15,7)
20h59 - 20% - 142,3 km (+13,4)

test-pin-xe-dien-khi-ket-tinhte-10.jpg

Tụi mình bắt đầu chạy tiếp để thử nghiệm xem việc di chuyển trong tình trạng kẹt xe thì mức độ ngốn pin sẽ như thế nào. Sau thời gian nghỉ ngơi 1 tiếng rưỡi, không hiểu cớ làm sao mà pin của xe từ 50% tụt xuống còn 46%, có vẻ như là sau khi ngừng hoạt động, vẫn có gì đó rút năng lượng của xe ngay khi đã tắt điện hoàn toàn. 18h, tụi mình đâm đầu vào đường Nguyễn Văn Trỗi rồi di chuyển sang hướng Cộng Hoà, sau đó vòng ngược lại. Đoạn đầu, tới 18h54, sau 54 phút di chuyển, xe chỉ chạy được 12,1 km, pin còn 38%, nghĩa là hụt 8%. Quy tắt 1% cho hơn 2 km đã không còn đúng, mà ở đoạn nhỏ này, con số đó phải là 1% chạy được 1,5 km.

Tiếp theo, xe tiếp tục di chuyển ở khu vực đường đông trong trung tâm quận 1, tới 19h29, say 35 phút chạy, xe đi được 15,7 km, tốn hết 8% pin. Tính nhanh cho đoạn này thì 1% pin xe chạy được 1,96 km, không lệch nhiều so với lúc đi đường trường ở chặng 1. Từ 19h29 tới 20h59, tụi mình cho xe chạy về hướng cầu Sài Gòn, xuống Thảo Điền sau đó quay lại cầu Thủ Thiêm 2, trước khi ghé vào 1 quán ăn rồi chảy thẳng về nhà. Hành trình đó tốn 1 tiếng 30 phút, trừ 30 phút ăn thì còn 1 tiếng. Trong thời gian đó, xe chạy được 13,4 km, tốn hết 10% pin. Tính ra, 1% đi được 1,34 km.

test-pin-xe-dien-khi-ket-tinhte-12.jpg
test-pin-xe-dien-khi-ket-tinhte-11.jpg

Một chút tóm tắt lại chặng đường thứ 2 như sau:

Tổng chặng 2: 2 tiếng 30 phút, đi được 41,2 km, tốn 26% pin.
=> 1% chạy được 1,585 km
Trung bình 1 tiếng chạy được quãng đường 16,48 km
Trung bình 1 tiếng tốn 10,4% pin

Vậy nếu so sánh ở chặng 1 và chặng 2 của bài thử nghiệm, di chuyển trong điều kiện đường tắc có thể khiến pin của xe hao hụt nhiều hơn. Khi kẹt đường, mức độ hiệu quả về phạm vi ở mỗi 1% pin của xe chỉ đạt tầm 73% so với khi xe di chuyển ở điều kiện bình thường. Nói cách khác, nếu ở 45% pin đầu tiên, xe có thể đi được 97,5 km thì ở điều kiện giao thông tắc nghẽn, 45% pin đó chỉ giúp xe đi được hơn 71 km.

Tạm thời kết luận


Đối với VinFast VF e34, việc di chuyển trong điều kiện kẹt xe có tiêu tốn nhiều pin hơn so với việc xe di chuyển một cách bình thường, chênh lệch đó cũng khá rõ ràng. Trong tình huống xe gần như đứng yên tại chỗ trong vòng 30 phút, tiêu hao pin không đáng kể, và như mình đã tính bên trên, bạn phải kẹt xe ít nhất là 17 tiếng thì xe mới hoàn toàn hết pin, chứ không phải vài tiếng.

Có vẻ như hệ thống phanh tái sinh hoặc quản lý phần mềm của VF e34 chưa thật sự ngon lành để đảm bảo xe không bị tốn quá nhiều năng lượng khi kẹt xe. Ngoài ra, phần năng lượng dành cho hệ thống điều hoà và tiện nghi của xe không thật sự quá nhiều khi xe đứng yên. Lưu ý một xíu, VF e34 chỉ là 1 phép thử và mình sẽ tiếp tục đi thử xem những chiếc xe điện khác như thế nào khi kẹt xe.
279 bình luận
Bài viết đầu tư quá, tks ad
@goldenstar Điều kiện lái thay đổi thì có hiệu suất tức thì, còn tính cho cả đoạn là hiệu suất trung bình. Mỗi đoạn sẽ có hiệu suất trung bình khác nhau. Dùng % tụt để so sánh là hết sức thô sơ và khó hiểu, kém trực quan vì nó là thông số phụ thuộc.

https://ev-database.org/compare/efficiency-electric-vehicle-most-efficient#sort:path~type~order=.efficiency~number~asc|range-slider-range:prev~next=0~1200|range-slider-acceleration:prev~next=2~23|range-slider-topspeed:prev~next=110~450|range-slider-battery:prev~next=10~200|range-slider-towweight:prev~next=0~2500|range-slider-fastcharge:prev~next=0~1500|paging:currentPage=0|paging:number=9
@Congcu Tính theo công thức hay tiêu chuẩn thì VF có công bố rõ rồi, rảnh ha gì đi tìm công thức tính lại?
Chủ bài bỏ công thực nghiệm ra con số thực tế tại điều kiện giao thông thành phố là chuẩn rồi, nhiều kênh cũng chạy thực tế và con số rơi đâu đó 180-200KM điều kiện giao thông hỗn hợp. Cũng tương tự như mấy bài test pin điện thoại ra con số mấy trăm h nhưng sử dụng thực tế khác, vậy thôi
@goldenstar Nói ngang như cua, sai là sai đúng là đúng, nhiều công sức mà sai thì tốn cơm còn tệ hơn. Muốn so sánh phải chuẩn hóa theo km đi, vậy thôi, không chuẩn hóa thì làm gì có ý nghĩa. Tôi có thể nói lương tôi 1 tỷ, nhưng là lương ngày, tuần, tháng, năm, biêt đường nào mà lần.
@Congcu Ụa vậy là đọc lướt àh? Chủ bài ghi rõ mồn mồn bao nhiêu km từng đoạn rồi đấy thây. Rồi comment trên mình nói chuẩn thì VF đã có công bố theo chuẩn quốc tế rồi, đòi hỏi gì nữa?
Lấy cái xe cùi e34 ra rồi test đại diện cho xe điện?
Cười vô mặt
@ChuanThanh nói thử coi cái tít này ảnh hưởng tới nồi cơm của ông như thế nào vậy?
@VNPT001 Làm mọi ng hiểu nhầm xe điện nào cũng củ chuối như thế thì ai mua xe điện. Mà tôi thì cần mọi ng chuyển hết sang điện ko thì thất nghiệp
@ChuanThanh Trong cái forum này toàn ẩn danh cả thôi, ko biết tên tuổi mặt mũi đặc biệt là trình độ học vấn thì cãi nhau làm gì cho mệt người. Tranh luận qua lại vui vẻ thì đc =)))))
@khavy.love97 Mục đích là phản kháng bài viết, giúp ng đọc có nhận định riêng và ko bị dắt mũi
Lái xe nhìn không giống mod.
@lazyboy76 Chú ý: đây là E34 xe mới nhé! đợi 5 năm sau xem 1% pin đi được bao nhiêu km.
Khi xe điện đứng yên thì động cơ không hoạt động, trong khi động cơ xăng thì vẫn luôn phải hoạt động, nhiêu đó cũng đủ rõ ràng là xe điện ít hao tài nguyên hơn xe xăng rồi
@B1tches keep reporing but can't stop Đúng rồi, mỗi nước một khác không thể tính chung được.

Úc không nên phát triển điện than vì 2 lý do riêng
1) Than sử dụng cho điện của Úc là than thứ phẩm, không đạt chuẩn xuất khẩu dù Úc là nước xuất khẩu than giá trị lớn nhất thế giới. Than dùng để sản xuất điện trong nước nhiều lưu huỳnh với tạp chất, gây ô nhiễm mà hiệu suất không cao. Than tốt đem xuất khẩu hết rồi.
2) Nhà máy điện than cũ kỹ, 40-50 năm không nâng cấp, hư tới hư lui. Cho về vườn sớm là tốt, hiệu suất thấp mà ô nhiễm quá.

Mà điện NLMT với gió của Úc có nhiều lợi thế vì đất hoang mạc rất rộng, bức xạ mặt trời thuộc loại cao nhất thế giới. Nội ở ngoại ô Sydney thôi mà mùa hè 45-46C chuyện thường, có ngày 50-51C. Cái cần bây giờ là phương pháp tích trữ, mà pumped hydro là phương pháp tốt nhất, ít ô nhiễm mà bền vững có thể kéo dài vài trăm năm bình thường. Ví dụ 350GWh của Snowy 2.0, nếu làm pin Lithium lưu trữ thì tốn chắc vài chục tỷ đô mà chừng 20 năm phải thay mới.

Điện nguyên tử thì Úc vì vấn đề chính trị sẽ không phát triển. Điện khí đốt thì cũng giống than, nó đem xuất khẩu hết rồi, Úc cũng thuộc top 5 xuất khẩu LPG.
@Walleye_Pixel2 Vậy thì Úc của ông có lí do chính đáng để đầu tư vào NLMT ít nhất là về mặt địa lý. Tuy nhiên cũng chẳng thể ép người dân 100% chuyển qua xài NLMT được. Rồi còn một đám các ngành công nghiệp nữa.

Tui nghĩ nếu có go full solar thì sẽ exempt mấy thằng nhà máy công nghiệp nặng. Chỉ có thằng dân là bắt buộc theo mọi chính sách thôi.

Tui nghĩ ông nên vô mấy bài này cmt, nói cho những người còn đang đứng ở giữa phân vân chưa biết theo bên nào và cả những chú cừu: giá cả, mặt lợi/ hại, hiệu suất,.... liên quan đến vấn đề năng lượng.

Hiện tại thì mọi người ko có informed consent mà toàn là bị chơi chính trị là chính.
@B1tches keep reporing but can't stop Nói chung khó nói lắm, đa phần không có nhiều kiến thức. Cái gì cũng có hai mặt hết, phải cân bằng ở giữa. NLMT hay xe điện tốt nhưng kỹ thuật cũng phải đủ, bắt buộc phát triển nhưng phải từng bước. Ví dụ NLMT bên Úc cách đây 15-20 năm chính phủ còn cho nhiều tiền để gắn mà lúc đó kỹ thuật rởm, chưa hoàn thiện nên không mấy ai gắn. Tầm 5 năm gần đây kỹ thuật hoàn thiện rất tốt rồi nên nhà nhà đều gắn, dù rebate giờ còn chừng 1/2-1/3 so với 15 năm trước.

Ở VN thì nghĩ tốt nhất nhà nước nên phát triển pumped hydro (thủy điện tích năng) trước tiên, do VN có địa hình và nhiều công trình thủy điện sẵn rồi. Có lưu trữ rồi thì điện gì cũng dễ phát triển, chứ nhà máy điện hạt nhân hay than hay gì gì cũng đâu có điều tiết đường dây được. Chính các hệ thống lưu trữ mới đảm bảo điều tiết bên cạnh việc lưu trữ điện. Điện than thì VN chắc không nên phát triển, 50% than VN là nhập trong đó 25% từ Indo và 20% từ Úc, 5% từ nước khác. Giá than giờ cũng lên ngất ngưởng.

Còn xe điện thì cứ hãy 1 chiếc xăng 1 chiếc điện song hành, mà chơi là phải chơi tới bến, phải có NLMT riêng, trạm sạc level 2 tại gia, có thêm pin lưu trữ càng tốt. Chứ kiểu chơi nửa chừng có mỗi cái xe điện cắm ổ điện nhà 10-15A thì không nên. Một là nó phí với mắc, hai là cơ sở hạ tầng không đảm bảo. Còn không thì đợi 5-10 năm nữa xem phát triển thế nào.
@Walleye_Pixel2 Chính xác luôn. Tui cmt biết bao nhiêu bài về vấn đề công nghệ hiện tại thì chưa tới, hệ thống điện thì ko đủ nhưng phần lớn thì "ko có kiến thức" cứ nghĩ mua cái xe điện là giải quyết được vấn đề nóng lên toàn cầu.

Mỹ thì nó có tài nguyên dầu mỏ có sẵn, hệ thống điện truyền thống ổn định và giá rẻ.
Tui thấy thằng chính phủ chẳng có quyền gì ép người dân phải mua cái này hay xài cái nọ. Có thể điểm này tui và ông bất đồng vì tui và ông có học vấn khác nhau và sống ở 2 nơi có tư tưởng chính trị khác nhau nhưng tui nói ở trên, phần lớn là bị lừa cho mục đích chính trị.
Không biết máy móc và nội thất bên trong thế nào chứ kiểu dáng bên ngoài chiếc này công nhận là xấu thật !!!
xmanvu
ĐẠI BÀNG
một tháng
@Meomun1602 vâng, nhấc chân cái là phanh 😆 . Nó có hai chế độ, cái chế độ như anh nói là one pedal mode, còn mặc định y xe xăng. Nhả thắng ra là có trớn nhẹ. xào xào
Cười vô mặt
@trongvongbankinh Bạn chả hiểu gì, ko gồm cục pin và cái xe chưa hoàn thiện chứ ko phải điện để nạp pin, bộ pin của nó thấy bảo gần 200tr đó ban ơi. Có nghĩa là tiền 600tr là chưa phải con xe hoàn chỉnh, nó thiếu bộ phận pin nhé.
@thinhbk11 Bạn ns rất chuẩn, đi trong khoảng km thuê pin cộng cả tiền sạc điện vẫn rẻ hơn xăng khá, hơn nữa thuê thì mình có khi đi nhiều hơn, vì điện nó rẻ, cứ thấy Pin kém là đi đổi chạy cho sướng... đi oto rồi mới thấy sự thoải mái và an toàn, k lo thời tiết
Mình thì đang nhằm con Vf7 k biết có bán chính thức ở VN k? k bán thì Vf8 cũng là lựa chọn ổn hoặc cũng có thể Vfe34 để trải nghiệm trước rồi đợi thế hệ sau của Vf7,8
@Meomun1602 Bạn bảo nó giá như thế là đắt. "đắt" là bạn so sánh giá nó với xe nào thế? Hay bạn tính được tổng chi phí sản xuất ra con xe từ từng phụ tùng và so sánh với giá nhà sản xuất đưa ra?
Tính giá phụ tùng thì cho mình dẫn chứng phát. Còn nếu bạn so với xe khác thì bạn nêu tên xe khác ra cái.
Với mình, nhìn trong cộng đồng xe điện, từ Hyundai Kona điện cho đến các xe điện cùng phân khúc thì giá 600 chưa bao gồm pin (cứ cho thành 800 bao gồm 200tr quả pin như giá bạn nói) thì giá đó lăn bánh ở VN là rẻ rồi.
Nếu ông đi 1 tháng 1500km, so sánh xe thuê pin theo cách a Vượng và xe mua đứt pin: Thì 7 năm sau, bắt đầu thay pin. Chi phí cho xe mua đứt pin là cao hơn đó. Xe càng đi nhiều, thì cái xe mua đứt pin nó càng tốn kém hơn vì chu kỳ thay pin nhanh hơn.
Sẽ rất nhanh thôi, con cháu chúng ta sẽ không còn hiểu những từ như: kẹt xe, bố thắng, vỏ xe, quẹo, bùng binh, am-ba-ya máy rửa chén, bệnh, ốm, mập, tủ búp-phê, gạc-măng-giê, ly, tách, chén, mền, mùng, như thế nào, như thế này, khi nào, hồi trước, hồi xưa, bạn-tui... vân vân. Còn rất nhiều từ mà sau này con cháu chúng ta sẽ không còn hiểu và xài nữa.
đi xe điện nói tóm lại rất mệt vì phải nhìn pin thường xuyên ,lo lắng khi pin cạn không biết sạc đâu ,kẹt xe mà pin gần cạn thì chỉ có vả mồ hôi ! Nếu xe điện mà chạy pin là tôi không mua (đã chạy chiếc xe đạp điện là quá ớn) ,xe điện chỉ là thứ đồ chơi của con nít chạy pin con ó
@ngtrongtri Chả ai đánh đồng gì ở đây, chỉ là so sánh thôi bạn ạ. Ngưng quy chụp người khác lại. Xe xăng có thể quên đổ đầy bình, nhưng đi ra ngoài thì chỉ cần 5 phút là có thể chạy tiếp. Xe điện không thể làm thế. Nói sai đi. Con xe hay bất kì công cụ nào cũng có ưu và nhược điểm, không có một cỗ máy nào là hoàn hảo tuyệt đối. Quan trọng là xác định nhu cầu, thói quen mà mua sử dụng.
@_MyLoveIsWinter_ Điện xạc đ ở nhà(nhà thì ai cũng có nhà) , xăng thì chịu.
@anhcom67 Mec nó vừa ra con xe điện chạy 1200km một lần sạc kìa bác, có đủ tiền mua hay ko thôi, đây mới là kỷ nguyên đầu tiên xe điện ,xe xăng thời kỳ đầu ì ạch chạy có 5km/h thua mấy con ngựa bị chê thì giờ lại khác phải đợi thời gian chứ
@_MyLoveIsWinter_ xe điện nó mới gọi là thời kỳ đầu so với xe xăng thôi, cách đây 200 năm mấy anh cưỡi ngựa cũng chê xe xăng như bạn nó chỉ chạy 5km/h vậy rồi bây giờ con người thì sao, tầm qua vài thập niên những người đi xe điện lại chê mấy con xe xăng mà thôi, ai biết 20 năm nữa chã còn 1 cây xăng nào cho xe xăng, trong khi đó xe điện nhờ trợ lý ảo nó tự tìm chỗ sạc xong đến nơi rước bạn đi là câu chuyện khác. So sánh tiến bộ công nghệ thôi, con iphone 13promax mạnh gấp 20 lần cái máy intel pentium ram 128 mb hồi xưa
Chỉ sợ nó bị sự cố gì thôi chứ
Mới thôi, đi vài năm rồi mới thấy 😁
bita95
ĐẠI BÀNG
một tháng
@Guest345 Cái gì chả hao hụt. Ông còn hao hụt nói chi chiếc xe 😆)
@bita95 Hao hụt so với cái gì kìa bác ơi..
@Guest345 Vài năm sau thấy gì hả bác ??? 1 số dân cư mạng dân trí thấp 3 năm trước cũng nói con Fadil Lux y vậy "vài năm mới thấy" - giờ thấy rồi đó, i10 hít khỏi, Lux chạy chất khỏi bàn :V. Thấy thấy cái con mẹ á chứ thấy 😁
@ngtrongtri Sau 2 năm, thì VF đã cho "sáng mắt" với mảng xe xăng rồi đó!
Cái điều hoà chạy căng thì hết 1 số điện 1 giờ chứ bao nhiêu đâu, có chạy bét nhè cũng ăn vài chục % pin. Toàn ông lo hão kẹt xe vài giờ thì chả xi nhê gì xe điện với chả xe xăng.
@TuanHanu Bạn đúng là k có kiến thức. Cái điều hoà ô tô công suất nó gấp 5 -7 lần cái điều hoà phòng ngủ nhà bạn đấy ..
@phamhuan2512 Thua với khả năng chém gió của bạn, điều hoà ô tô công suất gấp 5-7 lần điều hoà phòng ngủ, cho xin thông số công suất với?
@TuanHanu Công suất điều hoà ô tô du lịch nó tầm 4-5kw đấy.. vì vậy một số xe yếu leo đèo phải tắt cả điều hoà cho khoẻ...
TuanHanu
TÍCH CỰC
19 ngày
@phamhuan2512 Đang nói xe điện chui sang điều hoà xe du lịch, xe điện điều hoà nó chạy thẳng bằng điện chứ không phải dùng sức kéo động cơ chạy lốc điều hoà. Điều hoà xe con chạy bằng điện nào tiêu thụ 4-5kw/h?
vậy kết luận như thế nào? kẹt đường thì tốn hơn 30%? so với xe xăng khi kẹt đường thì như thế nào?
@trilv@live.com Xe xăng kẹt đg nó tốn hơn 100% ấy chứ. Ví dụ xe chạy đg trường 6.5 lít. Tắc đg nhích nhích thì nó phi lên 12 thậm chí 15 lít ấy chứ
@trilv@live.com Xe xăng chạy hành trình đều đều tốn tầm 7 lít cho 100km còn lúc kẹt báo lên 30 lít. cho 100km 😁
@trilv@live.com Xe xăng thì hết xăng luôn bạn nhé 😃
@ducleminh Xe điện thì nó chả thèm báo mức tiêu hao theo thời gian thực!
Ủa theo mình biết trc nay thì khi xe tạm dừng hay tắc đường thì xe điện ít hao năng lượng hơn xe xăng chứ?
@AZwarrior Trên youtube đầy ng test và xác nhận là tắc đg thì ít hao hơn so với xe xăng rồi. Con xe E34 này bán ra cả mấy nghìn chiếc rồi chứ ít gì đâu mà giờ mới mang nghiên cứu
@thinhbk11 Vậy là do bài không có dữ liệu so sánh nên anh em cãi nhau ỏm tỏi.
Giờ so sánh e34 với một mẫu xe xăng của VF trên cùng đoạn tắc, đoạn đường lúc thoáng là hết cãi nhau thôi.
@lazyboy76 Khó lắm. Tùy vào người lái họ lái như nào nữa. Nhưng việc xe điện tiết kiệm nhiên liệu hơn khi tắc đường là khá rõ rệt rồi. Chi phí cho nhiên liệu cũng rẻ gấp bội phần. Việc người mua lăn tăn là ở chỗ sạc mất nhiều thời gian, và tuổi thọ của pin thôi. Giá thành pin đang đắt
@thinhbk11 Còn yếu tố phần mềm nữa 😆 tắc đường dễ làm phần mềm tự nhiên lăn quay ra treo không hiểu tại sao 😃)
@icemain Ngay cả máy xăng, tắc đường nó cũng lăn quay ra luôn ấy chứ. Mấy con xe chạy hộp số DCT mà tắc đường là sợ lắm, nhất là DCT khô. Việc thay đổi số liên tục trong quá trình tắc đường, rồi việc bộ ly hợp, rồi các ECU điều khiển vòng tua nó chả tá hỏa lên.
Mod test thêm nhìu xe thuần điện để ae có cái nhìn trực quan tránh bị biến thành bò nha
@bethikyeu bác cho Mod xin 1 vài mẫu xe thuần điện đang có ở Việt Nam để bác ấy test đi ? 😃
@ngtrongtri iOn EV, Tesla, Taycan....
Chờ mazda ra xe điện hoặc Kona E về làm em cho hoành tá tràng.😂
Tôi chỉ đang thắc mắc tại sao các NSX xe điện ko hợp tác gắn luôn trạm sạc ngay cây xăng nhỉ? vậy là khỏi lo bài toán thiếu trạm sạc rồi.
@baodng Địa điểm đắt. Làm cần nhiều tiền lắm. Nếu hợp tác thì với khu trung tâm thương mại có khi dễ kiếm địa điểm hơn. Hoặc lắp kết hợp trạm sạc tại các địa điểm đỗ xe công cộng hiện có.
@tuanokvt Cái chính sách thay đổi liên tục, trù dập lên xuống thì đừng mong ai làm..ngay cái điện Mặt Trời mà còn thay đổi chính sách liên tục, kêu gọi đầu tư xong rồi thả câu..đừng có gom dân Việt Nam vào, nên nói bọn ngu làm quản lý kìa
@baodng Có nha, ở Huế mình thấy có làm rồi, Vin cũng có thông báo tìm kiếm hợp tác với cây xăng
@baodng Ví dụ về Hạ Long du lịch. Hôm đó có lễ hội biển.. bạn hết pin và đánh xe ra trạm sạc. Lúc đó thấy 1000 xe đang xếp hàng chờ sạc . Có xe sạc xong rồi chủ chưa đến lấy...
Đọc đau hết cả thủ.
Halo16
ĐẠI BÀNG
một tháng
Vẫn còn chưa rõ ràng, để nhiệt độ 16oC ???
Nghe sai sai và thiếu thiếu?
Cụ thể nhiệt độ ngoài trời bao nhiêu, con nói để nhiệt độ trong xe 16 độ có vẻ sai sai so với bình thường?
Halo16
ĐẠI BÀNG
một tháng
@Nam Air Anh có hiểu vấn đề không? Xứ nhiệt đới như vn thì điều hoà xe thích hợp là tử 20-24 độ, và mấy loại xe xăng dã chạy chưa thấy con nào chỉnh được dưới 19oC cả nên tôi thấy 16oC là không bình thường.
Xét tính năng tiêu hao năng lượng của điều hoà là phụ thuộc vào hai môi trường trong và ngoài yếu tố nhiệt độ bên ngoài mới quyết định chính chứ không phải là bên trong và một điểm lưu ý quan trọng là nếu nhiệt độ bên ngoài càng cao như tầm 35 - 40 độ thì tiêu hao năng lương cho điều hoà lớn còn nếu nhiệt độ bên ngoài tầm trên dưới 20oC thì tiêu hao rất ít, anh này đánh giá về tiêu hao năng lương điều hoà thì quá trời chi tiết tào lao còn cái quan trọng nhất là chênh lệch nhiệt độ và vùng khí hậu môi trường ngoài thì lại không có, bài viết vô ích!
@Halo16 Mình không phải là người test, chỉ là người đặt giả thiết vì sao có số 16 độ đó
@Halo16 không biết có phải anh chạy xe đời tống không. chứ nhiều dòng xe mới mấy năm đổ lại đây, mức low nó tương đương 16 độ là bình thường.
Có thể bài viết chưa đưa được nhiều thông số trong các môi trường nhiệt độ khác nhau để đánh giá được cụ thể hơn nhưng ít nhất đây cũng là bài viết cho ta thấy được 1 góc nhìn về xe điện mà đa phần 95% ae ở đây chắc chưa tiếp cận.
Anh vào phán 1 câu vô ích vì chưa đưa ra được đánh giá trong từng khoảng nhiệt độ thì tôi thấy anh vào mang tính "thể hiện" hơn là đóng góp
@Halo16 Người ta test mức độ tiêu thụ pin trong quá trình dừng, đỗ, di chuyển thì họ cố định một số các thông số có ảnh hưởng để mức tiêu thụ pin để có cái đánh giá khách quan nhất có thể. Ví dụ như đánh giá mức tiêu thụ pin của điện thoại thì họ bật độ sáng màn hình tối đa, hoặc tối thiếu. Chứ bình thường làm gì có thằng điên nào chỉ để sáng tối đa hoặc tối thiểu để dùng đâu
Bài viết rất chi tiết với nhiều thông tin hay, cám ơn các mod đã làm
@Nam Air Hóng các mod chuẩn bị trên tay em xe điện Huyndai.
@Nam Air Làm sao đủ chi tiết......đánh giá xong Ad phải có lời khuyên mua xe xăng lợi hơn hay xe điện lợi hơn
Xe điện kiểu nhồn gì mà chạy chậm lại hao điện nhiều như xe xăng. Chắc xe bị lỗi à 😂😂😂😂. Hay mấy ông vừa test lại vừa mở điều hoà hả 🤣🤣🤣🤣.
@Nam Air Lạy thanh niên, kẹt xe lại đi tắt điều hoà. Mở kính xe ra để hít khói. Lại còn so sánh với xe máy. Anh còn reply làm gì.
@baotuan Bài này viết cho vui thôi chứ có phải report khoa học đâu bạn =))
@Nam Air Không tắt điều hòa vậy điện lợi hơn hay xăng lợi hơn
@Daigiacantho Mình ko quan tâm cái nào lợi hơn








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019