Mình vừa có cơ hội trải nghiệm chiếc sedan S90 cao cấp nhất của Volvo với nhiều trang bị và cái làm cho mình hứng thú nhất chính là khả năng tự vận hành của chiếc xe này. Volvo từ lâu là một trong những hãng xe chú trọng nhiều nhất tới độ an toàn cho con người nhưng với hai tính năng lái thông minh mình sắp nói tới còn cho thấy họ tập trung vào sự thoải mái khi lái xe và đặt con người vào trung tâm của mọi vấn đề.
Nội dung bài được sắp xếp theo thứ tự mà mình nghĩ là mọi người dễ hiểu nhất. Mời anh em xem qua mindmap bên dưới trước để hiểu sơ sơ về hai tính năng thông minh này, rồi xem qua video và đọc bài để rõ hơn. Pilot Assist là tính năng hỗ trợ lái còn Adaptive Cruise Control là điều khiển/kiểm soát hành trình thông minh, hai tính năng này có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp với nhau để tự hành bằng cụm nút bên trái vô lăng.
Pilot Assist II
Hãy nói về Pilot Assist trước, nó là tính năng bán tự hành giống như Autopilot trên xe của Tesla vậy. Pilot Assist của Volvo hiện đã ở thế hệ thứ 2 (thế hệ đầu ra mắt 2015) với nhiều cải tiến và hiệu quả hơn so với thế hệ đầu, đơn cử như tự lái dựa trên vạch kẻ đường chứ không cần một xe đi trước nữa. Đây là một nâng cấp đáng giá bởi không phải lúc nào chúng ta cũng đi theo xe phía trước, Volvo đã nâng cấp cho cụm radar chính cũng như các cảm biến để xe có thể theo dõi chính xác vạch kẻ đường. Cụm radar được Volvo đặt ở vị trí gương/kính trung tâm.
Nội dung bài được sắp xếp theo thứ tự mà mình nghĩ là mọi người dễ hiểu nhất. Mời anh em xem qua mindmap bên dưới trước để hiểu sơ sơ về hai tính năng thông minh này, rồi xem qua video và đọc bài để rõ hơn. Pilot Assist là tính năng hỗ trợ lái còn Adaptive Cruise Control là điều khiển/kiểm soát hành trình thông minh, hai tính năng này có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp với nhau để tự hành bằng cụm nút bên trái vô lăng.
Pilot Assist II
Hãy nói về Pilot Assist trước, nó là tính năng bán tự hành giống như Autopilot trên xe của Tesla vậy. Pilot Assist của Volvo hiện đã ở thế hệ thứ 2 (thế hệ đầu ra mắt 2015) với nhiều cải tiến và hiệu quả hơn so với thế hệ đầu, đơn cử như tự lái dựa trên vạch kẻ đường chứ không cần một xe đi trước nữa. Đây là một nâng cấp đáng giá bởi không phải lúc nào chúng ta cũng đi theo xe phía trước, Volvo đã nâng cấp cho cụm radar chính cũng như các cảm biến để xe có thể theo dõi chính xác vạch kẻ đường. Cụm radar được Volvo đặt ở vị trí gương/kính trung tâm.
Dĩ nhiên điều kiện tiên quyết để Pilot Assist có thể hoạt động chính xác là vạch kẻ đường, làn đường phải rõ ràng. Dù đã có thể tự đánh lái nhưng Volvo vẫn không khuyến cáo người dùng bỏ tay ra khỏi vô-lăng, thậm chí nếu bạn bỏ tay ra quá lâu (khoảng vài giây) sẽ có cảnh báo bằng âm thanh và tự hủy chế độ này nếu không cho tay lên. Rõ ràng việc Pilot Assist ở level 2-3 trong các cấp độ xe tự lái thì Volvo làm như vậy là đúng và sẽ an toàn hơn cho người dùng.
Tìm hiểu về 5 cấp độ của xe tự lái để chuẩn bị cho tương lai
Trong bài thử nghiệm của mình (ở đường mới làm và thoáng) thì xe đánh lái rất tốt và bám sát vạch, đôi khi ở những khúc cua mà có xe đi ngược chiều mình thấy hơi run vì xe bám rất sát vạch, dĩ nhiên bánh không chạm vạch và càng không thể va chạm xe ngược chiều nhưng chừng đó đủ làm mình chưa tự tin, lúc này mình đang bỏ hẳn 2 tay khỏi vô-lăng. Volvo không khuyến cáo việc mình bỏ hẳn tay ra, ngay từ tên gọi Pilot Assist cũng cho thấy đây chỉ là tính năng bổ trợ cho chúng ta chứ không hoàn toàn là tự lái. Nó đặc biệt hiệu quả ở những cung đường cao tốc dài, tay chúng ta sẽ không bị mỏi bởi cầm chắc vô-lăng trong thời gian quá lâu, đôi khi chúng ta vẫn có thể thả lỏng mà không lo xe đi chệch làn đường. Pilot Assist II hỗ trợ ở tốc độ tối đa 120km/h, tức là tốc độ phổ biến của cao tốc, ít nhất ở Việt Nam.
Khi Pilot Assist đang được kích hoạt mà người điều khiển cố bẻ lái theo hướng chệch khỏi làn đường xe đang di chuyển thì vô-lăng sẽ cứng và khó bẻ lái hơn, khi này chúng ta phải bật xi nhan báo rẽ trước, hệ thống sẽ cho phép chúng ta bẻ lái chuyển làn.
Các biểu tượng vô-lăng xanh thể hiện chế độ Pilot Assist đang bật, hình chiếc xe thể hiện Adaptive Cruise Control đang bật. 90 là con số tốc độ tối đa của chế độ cruise control, vạch trắng ở giữa hình chiếc xe và vô-lăng màu xanh thể hiện khoảng cách giữa xe mình và xe đi trước.
Pilot Assist là tính năng hỗ trợ tự lái và Adaptive Cruise Control nếu ai từng lái xe thì biết rồi, là thế hệ tiên tiến của tính năng kiểm soát hành trình, cho phép người lái không cần dùng chân để đạp phanh hay tăng tốc. Hai tính năng này có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với nhau để thành chiếc xe bán tự hành (semi-autonomous). Hiểu một cách nôm na thì Adaptive Cruise Control là kiểm soát hành trình thích ứng, tức là hệ thống radar sẽ theo dõi tốc độ xe đi trước, dựa vào đó để tăng hoặc giảm tốc cho chiếc xe. Tính năng này đặc biệt hay ở những đường có giới hạn tốc độ, chúng ta chỉ việc di chuyển theo chiếc xe phía trước, lúc này chúng ta sẽ rảnh chân.
Quảng cáo
Cụm nút kích hoạt hai chế độ thông minh trên vô-lăng
Mình cũng có thử nếu có xe máy chen ngang vào giữa hoặc một xe hơi khác vượt lên chen vào thì hệ thống sẽ tự bám theo chiếc xe mới gia nhập. Tuy nhiên xe Volvo cũng đủ thông minh để nếu chúng ta bật xi nhan xin vượt thì nó sẽ theo dõi chiếc xe đồng hành cùng chứ không phải chiếc xe mới gia nhập. Mình nghĩ hệ thống sẽ dựa trên khoảng cách xe phía trước và vị trí để tính toán điều này. Adaptive Cruise Control trên xe Volvo cho chúng ta điều chỉnh khoảng cách với xe đi trước và tốc độ tối đa sẽ phụ thuộc vào thiết lập cho cruise control. Ví dụ xe chúng ta đặt thiết lập cruise control tối đa 70km/h mà xe đi trước tăng lên 90km/h thì xe chúng ta vẫn chạy ở 70 mà thôi, khi này nếu muốn lên cùng xe trước thì chỉ cần bấm nút mũi tên lên để tăng tốc độ giới hạn, mỗi bước tăng là 5km/h. Nếu để xe trước đi quá xa ngoài tầm với của radar thì Adaptive Cruise Control sẽ về chế độ standby.
Với một chiếc xe đi trước thì chúng ta hoàn toàn không cần dùng tới phanh nữa, cruise control tự tăng ga thì dĩ nhiên rồi. Mình có thử nghiệm thì gần như cả hành trình vài chục km của mình không cần tới chân quá nhiều, chỉ cần ngón tay để bấm các nút mà thôi, dĩ nhiên chân vẫn ở tư thế sẵn sàng để đạp phanh những lúc khẩn cấp. Sự kết hợp của hai tính năng thông minh đã cho mình một trải nghiệm lái xe rất nhàn và tiện lợi, với Volvo thì độ an toàn vẫn đặt ở mức tối đa. Mình nghĩ chỉ cần khoảng 2 năm nữa thì Volvo cũng như các hãng xe khác sẽ còn phát triển hơn về tự lái và công nghệ sẽ cho chúng ta trải nghiệm lái xe ở mức rất khác hiện tại. Giờ thì hy vọng đường xá sẽ đẹp hơn nhiều để chuẩn bị cho các công nghệ tự lái 😁