Thùng phuy bay của Ý - Stipa-Caproni
bk9sw
một thángBình luận: 30
Thùng phuy bay của Ý - Stipa-Caproni

Stipa-Caproni là một chiếc máy bay có hình dạng rất độc đáo, được gọi là "thùng phuy bay". Nó được thiết kế bởi Luigi Stipa - kỹ sư, nhà thiết kế hàng không người Ý và được chế tạo bởi Caproni - một hãng làm máy bay của Ý giờ đã thuộc Agusta.

Chiếc máy bay này có thân hình ống tròn, giống cái thùng phuy, động cơ và cánh quạt nằm trong thân hình ống luôn. Dù chỉ có 1 chiếc được sản xuất với vai trò nguyên mẫu, Không lực Hoàng gia Ý khi đó cũng không tỏ ý định theo đuổi dự án máy bay kì dị này nhưng thiết kế của Stipa đã làm nền tảng cho sự phát triển của động cơ phản lực ngày nay.

Ý tưởng của Stipa là "cánh quạt trong ống" nhằm khai thác hiệu ứng Venturi - áp suất của chất lỏng/khí giảm khi chúng chảy qua một đoạn hẹp hơn của đường ống, từ đó tăng vận tốc chảy của dòng chất lỏng/khí ở đầu ra. Phần thân hình ống của máy bay là một chiếc ống Venturi, nó nén luồng không khí từ cánh quạt và khí thải từ động cơ trước khi thoát ra ở bờ thoái khí (trailing edge) trên cánh ổn định ngang và dựa trên nguyên lý Bernoulli về chuyển động của dòng chất lỏng/khí, động cơ sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Stipa đã dành nhiều năm nghiên cứu, tính toán tối ưu hình dạng và chất liệu của máy bay, từ đó ông thuyết phục chính phủ Phát xít Ý sản xuất một chiếc máy bay nguyên mẫu. Chính phủ Ý khi đó muốn khoe những thành tựu công nghệ nên đã thuê Caproni chế tạo chiếc máy bay vào năm 1932.

Kết quả là chiếc Stipa-Caproni ra đời, một chiếc máy bay được làm chủ yếu bằng gỗ, thân tròn như thùng phuy, ngắn và mập, 2 đầu rỗng, buồng lái 2 người ngồi lắp trên thân tròn như một cái gù nhô lên. Cánh chính và cánh ổn định sau có hình elipse, các bề mặt điều khiển như cánh lái đuôi, cánh nâng, cánh liệng cũng được tích hợp. Nó được trang bị một động cơ Havilland Gypsy III, công suất 120 mã lực đặt bên trong ống, đầu động cơ gắn cánh quạt đơn, đường kính cánh quạt gần bằng đường kính lòng ống.

Chiếc Stipa-Caproni cất cánh lần đầu tiên vào ngày 7 tháng 10 năm 1932, thực hiện bởi phi công Domenicao Antonini. Qua chuyến bay thử thành công, Stipa-Caproni chứng minh rằng nó thật sự cải thiện suất động cơ và độ ồn thấp. Thêm vào đó, hình dạng độc đáo của nó còn giúp bổ sung lực nâng. Kết quả, chiếc Stipa-Caproni có tốc độ leo cao tốt hơn so với máy bay thông thường với cùng công suất động cơ và tải trọng đặt lên cánh. Vị trí của cánh lái đuôi và cánh nâng ở phía sau của họng xả hứng luồng khí tốc độ cao từ cánh quạt, thoát ra khỏi bờ thoái khí trên cánh khiến chiếc máy bay đạt độ ổn định cao khi bay. Khi hạ cánh, chiếc máy bay có thể đạt tốc độ hạ cánh chỉ 68 km/h từ đó không cần nhiều đường băng để hạ cánh. Tuy nhiên, thiết kế của nó cũng tạo ra lực cản lớn, khiến vận tốc tối đa của máy bay chỉ đạt 131 km/h.

Sau chuyến bay thử đầu tiên, chiếc Stipa-Caproni tiếp tục được Không lực Hoàng gia Ý thực hiện các chuyến bay thử khác và tất cả các phi công bay thử đều ngạc nhiên về độ ổn định cực cao của nó khi bay nhưng việc xoay chuyển hình thái bay khá khó khăn. Vì vậy, tính ra thì nó không tốt hơn so với thiết kế máy bay truyền thống và chính phủ Ý sau đó ngưng theo đuổi dự án, dừng lại ở chỉ 1 nguyên mẫu.

Dù vậy, Stipa-Caproni được xem là nền tảng thử nghiệm và ý tưởng của Stipa sau này đã được đưa lên mẫu Caproni Campini N.1 vào năm 1940, được xem là chiếc máy bay phản lực bay thành công đầu tiên trên thế giới, 1 năm trước khi Heinke He 178 cất cánh.
30 bình luận
thời đó mà vận tốc 132km/1h cũng nhanh lắm Mod nhỉ 😁
@✎﹏нσàиɢ тυâиᵛᶰシ Bay xuống nước còn nhanh hơn 😁
Mập quá nên cho nghỉ để giảm cân
nhìn trống quá không biết nhiên liệu chứa ở đâu và được bao nhiêu
mình cũng muốn làm 1 cái để thỉnh thoảng bay lên mây chơi. tầm 300 triệu làm được không? mà sao nó nhỏ gọn thế nhỉ?
@Ác Tăng Tự chế thì khả năng là cũng được.
Giữa việc chạy được và an toàn nó cách nhau một khoảng xa lắm...
E6C5F60D-4176-4B8D-9116-2F72C7DE536B.jpeg
@Ác Tăng Ở Đâu chứ ở ta thì điều đó cực khó thành hiện thực
Như thế này thì chỉ chở được người thôi. Với cả máy bay to quá, khó mà ổn định được ở vận tốc cao.
@Ice Never Dies To chỗ nào 😁?
Rỗng ruột giống kiểu đèn lồng cá chép trong Doraemon
con mực ống ^^
nhìn cưng hen, giờ làm 1 con sơn hình cartoon khai thác trải nghiệm bay chắc sẽ hot
nhìn kute quá
Điều hướng hơi khó nhỉ
1932 dân nó đã chế máy bay để bay lên trời!
@Micron C Tàu sân bay còn ra trc cả con này nữa
@Micron C Chiến tranh thế giới 1 chúng nó đã bay loạn bầu trời rồi.
con này chắc bay tầm ngắn
Cười vô mặt
Ý chỉ có mỗi
Ý chỉ có mỗi mafia, gái đẹp, pizza ,nổi bật nhất
Gặp máy bay Polikarpov i 15 đủ cho em nó no đòn
Kỹ thuật phương Tây phát triển sớm thiệt, châu Á lúc đó còn đang phong kiến, lạc hậu quá
nhìn cute ghê hahaa
ivxi
ĐẠI BÀNG
một tháng
Thế ra ra mic
Mủm mỉm nhìn thấy cưng








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019