Thước phim hiếm về đường sắt trên cao Schwebebahn tại Đức, 118 năm trước
Rất hay và hữu ích!/20 người
bk9sw
9 thángBình luận: 210
Thước phim hiếm về đường sắt trên cao Schwebebahn tại Đức, 118 năm trước
Thước phim mà anh em đang xem được quay vào 118 năm trước tại Đức và nó đã được upscale lên 4K bởi Denis Shiryaev, chống rung và phủ màu bởi Viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại (MoMA), New York, Hoa Kỳ. Ở góc nhìn thứ nhất, thước phim cho cái nhìn sống động về cảnh quan, cuộc sống ở thành phố Wuppertal, phía tây nước Đức năm 1902 cũng như gợi cho chúng ta một cái nhìn tương lai, xen lẫn sự trầm trồ về một hệ thống đường sắt treo lơ lửng, ít ai nghĩ rằng đã có từ hơn 1 thế kỷ trước.



Hệ thống đường sắt treo cao Schwebebahn có tên đầy đủ là "Anlage einer elektrischen Hochbahn, System Eugen Langen" và đây là hệ thống đường sắt trên cao chạy điện với các toa được treo lơ lửng lâu đời nhất trên thế giới. Nó được thiết kế bởi Eugen Langen - kỹ sư, nhà phát minh nổi tiếng của Đức. Các nhà ga trên cao dành cho Schwebebahn đã được xây dựng tại Barmen, Elberfeld, Vohwinkel hiện thuộc Wuppertal từ giữa năm 1897 đến 1903. Tuyến đường đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 1901 và đến ngày nay, Schwebebahn vẫn được sử dụng như một phương tiện giao thông công cộng, nó vận chuyển 25 triệu hành khách mỗi năm theo thống kê năm 2008.

Đường sắt trên cao Schwebebahn.jpg
Hiện tại tuyến đường sắt Schwebebahn dài 13,3 km với các toa tàu treo ở độ cao 12 m hoặc 8 m tùy địa hình bên dưới. Hệ thống tàu Schwebebahn được điều hành bởi hiệp hội vận tải công cộng vùng Rhein-Ruhr (VRR), Đức, chung với các loại hình vận tải khác như xe điện đô thị, đường sắt liên bang và xe buýt.

Quảng cáo


Ý tưởng và lịch sử của đường sắt trên cao Schwebebahn:


Câu chuyện về hệ thống đường sắt độc đáo này bắt nguồn từ những năm cuối của thế kỷ 19 khi các thị trấn ở thung lũng Wupper thuộc Elberfeld và Barmen trở thành những trung tâm sản xuất lớn của vương quốc Phổ.

Barmen Vương quốc Phổ.jpg
Barmen từng là một đô thị công nghiệp của vùng Bergisches Land, Đức và là nơi tiên phong cho cuộc cách mạng công nghiệp sơ khai trên lục địa châu Âu. (Bức tranh trên được họa sĩ August von Wille vẽ thành phố Barmen năm 1870).
Tại Elberfeld năm 1863, Friedrich Bayer đã thành lập một công ty hóa chất để cung cấp thuốc nhuộm cho các nhà máy trong khu vực và cũng là để cạnh tranh với các công ty thuộc sở hữu của gia đình nhà triết học Friedrich Engels. (Friedrich Bayer chính là người sáng lập tập đoàn dược phẩm nổi tiếng thế giới Bayer AG sau này còn Friedrich Engles thì chắc anh em đã biết qua lý thuyết Marx-Engels). Sự cạnh tranh của những con người trong tầng lớp tư bản không chỉ trên thương trường mà còn đến từ cách mà họ để lại dấu ấn với các công trình dân sự, điển hình là sở thú trung tâm ở Elberfeld được thành lập năm 1879, mở cửa đón khách năm 1881, nay là sở thú Wuppertal.
Sở thú Wuppertal.jpg
Sở thú Wuppertal ngày nay, ngôi nhà của hơn 5000 động vật với 500 loài đến từ khắp nơi trên thế giới.
Vườn thú này đã rất thành công khi thu hút rất nhiều người đến tham quan, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông lớn vào cuối tuần. Trong khi đó, ngành sản xuất trong khu vực ngày một phát triển đòi hỏi người lao động phải đi xa hơn để làm việc.

Wuppertal Schwebebahn.jpg
Nhà ga Ohligsmühle 02 tại Wuppertal. Ảnh: Daniel Mennerich
Theo giải thích của Elmar Thyen - người đứng đầu Phòng truyền thông doanh nghiệp và tiếp thị chiến lược của Schwebebahn: "Chúng tôi đã gặp phải tình huống là một thành phố rất giàu có và những công dân rất giàu có luôn muốn tham gia các hoạt động xã hội. Nhưng câu hỏi được đặt ra là không gian nào thuộc sở hữu công mà mọi người có thể đi qua mà không phải đi vào đất tư nhân? Vậy nên một tuyến đường sắt trên cao chạy phía trên con sông Wupper lại rất có lý."

Đường sắt Palmber.jpg
Vào năm 1826, một nhà máy thép tại Elberfeld đã tổ chức một cuộc thử nghiệm đường ray treo trên cao, toa xe kéo bằng sức ngựa do kỹ sư người Anh - Henry Robinson Palmer phát minh và đề xuất năm 1824. Nhà máy thép này thuộc sở hữu của doanh nhân, chính trị gia người Phổ - Friedrich Harkort. Ông sớm nhận ra những lợi thế lớn về việc vận chuyển than đá đến và đi từ các vùng công nghiệp xung quanh thung lũng Wupper. Harkort gọi đây là "Đường sắt Palmer" - một hệ thống đường sắt trên không từ vùng Ruhr, Hinsbeck hay Langenberg đến thung lũng Wupper, Elberfeld, kết nối các nhà máy của Harkort. Tuy nhiên, dù thu hút được công chúng đến với buổi trình diễn nhưng kế hoạch của ông sau cùng không thành công.

Quảng cáo



Công nhân xây dựng Schwebebahn năm 1898.jpg
Những người công nhân xây dựng đường sắt trên cao Schwebebahn đứng trên nóc một toa xe năm 1898.

Phải đến nhiều thập niên sau, các nhà lãnh đạo thành phố cảm thấy rằng phiên bản điện khí hóa của hệ thống đường sắt Palmer lúc đó đang được kỹ sư, nhà phát minh Eugen Langen thực hiện sẽ có thể đáp ứng khả năng vận chuyện chuyển trước những hạn chế về địa lý.

Xây dựng Schwebebahn năm 1900.jpg
Hoạt động xây dựng đường sắt trên cao Schwebebahn năm 1900.

Vậy là vào năm 1887, các thành phố Elberfeld và Barmen đã thành lập ủy ban xây dựng đường sắt trên cao Hochbahn. Năm 1894, họ chọn hệ thống của kỹ sư Eugen Langen và chính quyền thành phố Düsseldorf đã đặt đơn hàng xây dựng tuyến đường sắt trên cao đầu tiên vào năm 1894.

Elberfeld Barmen.jpg
Lần chạy thử đầu tiên với sự tham dự của hoàng đế Wilhelm II.

Hoạt động xây dựng đường sắt Schwebebahn chính thức bắt đầu vào năm 1898 dưới sự giám sát của chính phủ và vào ngày 24 tháng 10 năm 1900, hoàng đế của đế chế Đức kiêm vua của vương quốc Phổ - Wilhelm II đã có mặt trên chuyến tàu chạy thử đầu tiên. Elmar Thyen nói: "Cuối cùng thì các thương gia đã có những gì họ muốn. Họ muốn hoàng đế Wilhelm II đến và phải thốt lên rằng: "Thật tuyệt, đây là một sáng tạo: công nghệ cao nhưng vẫn đậm chất Phổ."

Quảng cáo



Đường sắt Schwebebahn năm 1913.jpg
Ảnh chụp hệ thống đường sắt trên cao Schwebebahn năm 1913.

Năm 1901, đường sắt trên cao với các toa tàu treo chạy điện Schwebebahn đi vào hoạt động và các tuyến đường được mở lần lượt trong những năm tiếp theo. Theo ước tính có khoảng 19200 tấn thép đã được sử dụng để xây dựng phần khung treo đường ray và các trạm dừng, chi phí lên đến 16 triệu Goldmark (tiền tệ dựa trên bản vị vàng của đế chế Đức dùng từ năm 1873 đến 1914).

Đường sắt là xương sống!


Nhà sử học vận tải Johnathan English cho biết Ruhrgebiet - một khu vực rộng lớn bao gồm thung lũng Wupper và các thành phố gần đó của Düsseldorf và Cologne khi xưa có thể xem là "Thung lũng Silicon của ngày nay". Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi công nghệ độc đáo này lại được thử nghiệm trước tiên tại một nơi như vậy.

Elmar Thyen cho biết mặc dù việc xây dựng đường sắt trên cao đã gặp không ít phản đối khi nó mang lại một cảnh quan nhấp nhô lạ lẫm trong thành phố nhưng đường sắt Schwebebahn đã nhanh chóng trở thành một thứ tất yếu của cuộc sống người dân nơi đây. Nhà thơ người Đức gốc Do Thái - Else Lasker-Schuler gọi đường sắt trên cao này là "xương sống sắt của thành phố" và nó đúng nghĩa là xương sống bởi trước khi có đường sắt Schwebebahn, 2 thành phố Barmen và Elberfeld như 2 thực thể tách biệt, không tác động đến nhau. Đến khi có Schwebebahn, 2 thành phố hòa thành một và đến năm 1929, 2 thành phố này cùng 2 thành phố khác hợp nhất trở thành Wuppertal. Elmar Thyen nói: "Schwebebahn không thay đổi thành phố mà nó tạo ra thành phố. Wuppertal mà không có Schwebebahn - thử tưởng tượng mà xem, chúng tôi vẫn sẽ bị chia cắt. Hệ thống đường sắt này đã cho chúng tôi xương sống thật sự."

Wuppertal 1940.jpg
Một đoàn tàu 2 toa của đường sắt trên cao Schwebebahn vào thập niên 40 của thế kỷ trước.
Tuyến đường sắt trên cao này từng bị hư hại nghiêm trọng trong đệ nhị thế chiến. Chiến tranh nổ ra khiến người dân tại Wuppertal phân tán, những khung giàn treo đường ray gỉ sét từng được gọi là "Vành đai gỉ sét nước Đức", những nhà ga, trạm dừng bị phá hủy nhưng sau cùng, Schwebebahn được xây dựng lại và phục hồi hoạt động từ năm 1946 đến nay.

Voi Tuffi nhảy khỏi tàu 1950.jpg
Đây là bức ảnh rất nổi tiếng về Wuppertal Schwebebahn có tên "Cú nhảy thần kỳ của Tuffi" - năm 1950, chú voi Tuffi 4 tuổi được cho lên một toa xe của đường sắt trên cao Schwebebahn để thực hiện chuyến đi quảng bá cho rạp xiếc Althoff. Dù đã quen với việc đi tàu vì Tuffi đã đi nhiều lần nhưng khi toa tàu lắc lư, chú voi con khó chịu và rống lên làm náo loạn toa xe. Vậy là chú voi lao qua cửa rơi thẳng xuống sông Wupper bên dưới từ độ cao 12 m và nó vẫn sống khỏe đến tận năm 1989.
Schwebebahn đã được trùng tu và hiện đại hóa qua thời gian. Từ những toa xe ban đầu dùng hệ thống truyền động thiết kế bởi Eugen Langen, ngày nay Schwebebahn đã được trang bị những toa xe điện đời mới của Vossloh Kiepe. Có 31 toa xe được vận hành luân phiên, vận chuyển hơn 80 ngàn lượt khách mỗi ngày. Những toa xe hiện đại có ghế đệm, điều hòa nhiệt độ, màn hình thông tin, đèn LED và hệ thống mô-tơ mới.

Cấu trúc Schwebebahn.jpg
Những toa xe treo lơ lửng trên một đường ray đơn được đặt bên dưới khung giàn thép. Các toa xe treo trên bánh xe, truyền động bởi nhiều mô-tơ điện dùng dòng điện 750 V điện một chiều lấy từ ray điện đặt bên dưới ray chính. Một đoàn tàu dài 24 m, có 4 cửa, mỗi toa lẻ có 48 ghế và chở được 130 khách đứng. Vận tốc chạy tàu trung bình 27 km/h, tối đa 60 km/h.

Kaiserwagen.jpg
Toa xe của hoàng đế - Kaiserwagen. Nguồn: Steemkr
Dù đã được thay thế bằng toa xe mới nhưng Schwebebahn vẫn giữ lại Kaiserwagen (toa xe của hoàng đế) - đây là toa xe mà hoàng đế Wilhelm II đã ngồi trong suốt chuyến tàu chạy thử đầu tiên vào ngày 24 tháng 10 năm 1900. Nó vẫn được vận hành, dùng cho dịch vụ du ngoạn theo lịch trình, trong các dịp đặc biệt và cho thuê sự kiện.

Schwebebahn depot.jpg
Hệ thống giàn thép và đường ray được đặt trên 486 trụ và các cầu nối. Người thiết kế cấu trúc đường ray trên cao này là Anton Rieppel - người đứng đầu tập đoàn xây dựng MAN-Werk Gustavsburg (công ty mẹ của hãng MAN SE, chuyên sản xuất phương tiện thương mại và động cơ diesel). Ông được cấp sáng chế cho thiết kế cấu trúc này. Mỗi đầu của tuyến là một kho bảo dưỡng và có cả đường vòng để đoàn tàu quay đầu.

Hạ tầng giao thông độc đáo là biểu tượng, là niềm tự hào của công dân:


Schwebebahn 2020.jpg
Schwebebahn 2020 cũng phải đeo khẩu trang chống COVID-19 :p
Schwebebahn đã mang lại nhiều cảm xúc cũng như giá trị cho người dân thành phố: "Một cơ sở hạ tầng giao thông độc đáo thường trở thành một biểu tượng công dân và là niềm tự hào của công dân," Johnathan English nói và dẫn chứng đến nhiều hệ thống giao thông độc đáo khác trên thế giới, điển hình như tàu điện cá nhân siêu nhanh (Personal Rapid Transit System - PRTS) ở Morgantown, West Virginia hay tàu điện ngầm siêu hẹp Clockwork Orange ở Glasgow.

English nhấn mạnh: "Nó (hệ thống đường sắt trên cao Schwebebahn) chứng minh một điều rằng những thứ mang yếu tố trình diễn sau cùng có thể hoạt động được, ngay cả khi công nghệ này trên lý thuyết đã thất bại ở khía cạnh đón nhận toàn cầu."


Một đoạn phim đối chiếu những cung đường Schwebebahn xưa và nay.

Thật vậy, Schwebebahn là một thứ độc quyền của Wuppertal bởi trước khi hệ thống đường sắt này được quy hoạch và xây dựng, thế giới chưa từng có tiền lệ về đường sắt đô thị và những ghi chép, chỉ dẫn cũng không có. Có thể ví Schwebebahn như một Galapagos của đô thị, một tầm nhìn về một con đường tiến hóa khác biệt chưa bao giờ được nhân rộng ra ngoài thung lũng Wupper.

Trích lời tác giả Benjamin Schneider trên Bloomberg CityLab: "Khi hoàng hôn dần buông xuống thành phố bên dưới đường ray, tôi thấy một cô gái nhỏ buộc tóc đuôi gà nhoài người ra ngoài cửa sổ sau toa xe. Có lẽ cô bé đang hớn hở ngắm nhìn dòng nước bắn tung tóe trên dòng sông bên dưới. Có lẽ cô bé cảm thấy như đang bay. Tôi chắc chắn về điều này: Với cơ sở hạ tầng như Schwebebahn, không có gì lạ khi nước Đức lại tiếp tục sản sinh ra thế hệ nối tiếp thế hệ những con người ủng hộ phương tiện công cộng."

Tham khảo: Bloomberg; Wikipedia; Vintage Everyday; Vintage News Daily; Schwebebahn.de
Rất hay và hữu ích!/20 người
Hehe đang có 1 mớ clip về Cát Linh - Hà Đông, để 100 năm nữa up lên mà sợ người ta vào chửi là mới quay hôm qua mà xạo 😁
@YPMVSTAFF Ở Tokyo, tàu điện có nhiều tốc độ khác nhau: tàu thông thường, vận tốc trung bình 40 km/giờ, tàu nhanh Shinkansen chạy 300 km/giờ. Giá vé tàu Shinkansen gần ngang với máy bay, nhưng vẫn được ưa chuộng bởi tiết kiệm được thời gian, tiện nghi và hoạt động cực kỳ đúng giờ.

http://www.baodongnai.com.vn/phongsukysu/201708/trai-nghiem-tau-dien-ngam-o-nhat-ban-2835196/index.htm

Trải nghiệm tàu điện ngầm ở Nhật Bản

Nhiều người cho rằng đến Nhật Bản mà chưa đi tàu điện ngầm thì coi như chưa đến. An toàn, đúng giờ, sạch sẽ, an ninh, tiện nghi và không tiếng ồn... đó là những gì chúng tôi cảm nhận được khi trải nghiệm tàu điện ngầm ở Tokyo trong một dịp đến...
baodongnai.com.vn


Sao ko nói tàu điện thông thường 40km/h kìa 😆

Anh Quốc
Ở Luân Đôn: được xây dựng và khai triển từ năm 1863. Đến nay Tàu điện ngầm London đã có 415 km và 378 nhà ga, đạt năng lực vận chuyển 2,3 triệu khách/km/năm, vận tốc trung bình đạt 33 km/h.

Hoa Kỳ
Ở Thành phố New York: được khai triển từ năm 1894. Đến nay Tàu điện ngầm Thành phố New York đã có 471 km và 468 nhà ga, đạt năng lực vận chuyển 3 triệu khách/km/năm, vận tốc trung bình đạt 29 km/h.

Pháp
Ở Paris: khai triển từ năm 1900. Đến nay Métro Paris đã có 214 km và 384 nhà ga, đạt năng lực vận chuyển 4 triệu mỗi ngày, với vận tốc trung bình là 22 km/h. Đặc biệt là đường xe số 14 khai trương năm 1998 hoạt động với các xe hoàn toàn tự động (không người lái).

Nga
Ở Moskva: khai triển từ năm 1935. Đến nay metro Moskva đã có 265 km và 164 nhà ga, đạt năng lực vận chuyển 12,1 triệu hành khách/km/năm, vận tốc trung bình đạt 41 km/h.

Nguồn https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Tàu_điện_ngầm
Tàu điện ngầm – Wikipedia tiếng Việt
vi.m.wikipedia.org


Thế 35km/h ở VN là nhanh hay chậm?
@hd79 Chịu! Vì qua tìm hiểu thì mình thấy có một số dự án tàu của TQ làm ở nước ngoài cũng rất ngon 😆 nhưng nhiều nơi lại lởm 😃) chắc ở VN sẽ là tàu lởm
@gauto988 T ghét dài dòng lắm.
Cái tàu nào tên là gì chạy 40kmh mai t đi thử mở mang thêm trải nghiệm.
Screenshot_20200821-214755_Maps.jpg
@YPMVSTAFF Ở nhật mà vẫn ngu nhỉ.
Chit Lee
TÍCH CỰC
9 tháng
Tàu treo ngược của Nhật vs Đức hay thế. VN mình ko học tập để làm tàu như thế này đi trong nội đô, làm thêm cái đáy tàu trong suốt nữa để ngắm cảnh, quảng bá du lịch các thành phố luôn =))
@gabaybong tiền thì nhiều có điều làm thì ......... chờ tư duy mới 😁
@Chit Lee Đáy tàu trong suốt quý bà quý cô sao mặc váy/đầm được 😆
BenGlo
TÍCH CỰC
9 tháng
@quangthegtvtk49 Làm thì như c,ớt 🤣🤣
@BenGlo cớt còn bón cây đc, đây thì ........ cho chuột leo để đỡ bị xe cán 😁
VN tuy k có đường sắt treo ngược trên cao nhưng lại có đường sắt răng cưa dài nhất thế giới Phan Rang - Đà Lạt. K may mắn như Đức, các đỉnh cao trí tuệ VN đã bán sắt vụn.
BenGlo
TÍCH CỰC
9 tháng
@quangthegtvtk49 Một phần do Soviet xây và một phần do Trung Của hoàn thành ((((=
@from team b with love Nhà m còn xem tv đen trắng hok ?
@JoseyHan M ở rừng à ? hay bên làm móng
@BenGlo nghĩ cũng tội mà thôi cũng chịu .......
Càng đọc càng khâm phục😔(
@Nam Air càng đọc càng thấy khâm phục tuyến Cát Linh - Hà Đông. tuyến đường sắt ko chịu lớn 😁
hd79
TÍCH CỰC
9 tháng
@quangthegtvtk49 Chỉ muốn được đô hộ trở lại
received_706499103537474.jpeg
@hd79 ở đâu đó còn có chú bé tẩm xăng vào người châm lửa rồi chạy đi đốt kho xăng dầu vẫn chưa thấy dũng cảm bằng các bạn liban này. 😁
Black0_o
TÍCH CỰC
9 tháng
Nhìn quang cảnh cũ thật đẹp
CÒN ĐÂY LÀ BỨC ẢNH HUYỀN THOẠI VỀ TUYẾN ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO CỦA CHUGNS TÔI
duongsattrencao-2-1566367107122.jpg
@Anh Hung Thoi Dai tôi thấy hoa vàng trên cao
@Anh Hung Thoi Dai Mừng xuân, mừng cảng.
18K
TÍCH CỰC
9 tháng
@Anh Hung Thoi Dai Mừng ...., mừng xuân. Hôm tôi còn thấy có thánh nào photoshop quán trà đá với bán hoa xe đạp trên đó. Nhìn rất Hà Nội, nó đẹp hơn bức này
@Anh Hung Thoi Dai Vâng, VN chúng tôi xây hẳn làn hoa trên cao luôn 😆
Super Toad
ĐẠI BÀNG
9 tháng
Các bác so sánh VN cũng tội 😁 Dù gì VN cũng k có kn, mà. các bác ở trên làm ăn chán quá. =(
cuongdt12
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@boybala cùng làm 1 Km đường thằng nào đắt hơn, chất lượng kém hơn.
@boybala hahaha 😃 Có làm dự án bao giờ chưa? Có phải lên kế hoạch tổng thể, sắp xếp nhân sự, đánh giá rủi ro, theo dõi chi phí, sắp xếp task, phân bổ nguồn lực, đấu thầu, mua sắm bao giờ chưa? Hay chỉ biết "Code xong gửi bọn tester nó test lỗi, bug các kiểu lại cả đám chụm đầu vào sửa" Nói là biết ông chỉ làm nhiệm vụ của một cái bánh răng trong tổng thể cái máy, thằng PM là cái thằng chịu trách nhiệm để cái máy hoạt động tốt & nắm được khi nào cái bánh răng cần thay thế, và cái máy đó đưa được chiếc xe đi đến đâu & vận hành như thế nào.

Vẫn biết mỗi mảng có những đặc thù riêng, nghành xây dựng có những quy chuẩn của nghành xây dựng & phần mềm có những quy chuẩn của nghành phần mềm, trong khi bên xây dựng nó có những chuẩn chung trong nghành xây dựng rồ, ví dụ thợ bậc 2 xây tường đó trong 5 ngày, thì một ông khác cũng thợ bậc 2 xây bức tường đó không thể trong 6 ngày thì trong nghành phần mềm nó không thể so sánh được vì nó là sản phẩm trí tuệ.

Thở ra một câu là biết bạn không được đào tạo hay nghiên cứu về Project Management 😃
@gauto988 Thôi bớt phét, so một thằng lỗi sửa tẹt , vs 1 thằng lỗi thì vỡ mồm so sánh làm gì ? Xây dựng không phải như ông lỗi tha hồ mà ra bản vá lỗi nhé. Còn làm quản lý mà không biết phân bổ công việc, không biết quản lý tiến độ, đánh giá vs kiểm soát rủi ro thì là thằng đánh máy nhé. Cái đấy nó là sơ đẳng có gì mà khoe
doremivu
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@D-K Ấy, nó mà làm xong sớm thì lấy tiền đâu mua quốc tịch nước ngoài để hạ cánh an toàn là đi liền. Tới $2,5 triệu / quốc tịch. Đảng viên nhà mình tới hơn 2 triệu. Nhân lên là phải ăn thêm tầm 5000 tỉ Trump nữa mới đủ
Công nghệ vật liệu (luyện gang thép), công nghệ xây dựng, công nghệ chế tạo máy-động lực đều là những ngành hàng đầu của Đức.
@Methylamine Nó nói sai câu nào đâu 😏
@Methylamine Nói điều ai cũng biết ko gọi là ba phải ông ơi 😒
@Methylamine T thấy từ đầu đến giờ là chỉ có m vào gây sự và ko có chia sẻ thông tin hữu ích gì hết. Nên m bớt xl đi
vtcmg
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@phuongduy2908 Tôi nghĩ thằng đó chỉ hài lòng khi bác viết “việt lam vô đic” 😆 nước khác tuổi l
Hóng các thánh so sánh với Cát Linh xứ ta 😁
J000
TÍCH CỰC
9 tháng
Đường sắt và đường cao tốc thể hiện được đất nước đó đang ở mức độ văn minh nào. Chúng ta đang ở mức độ nào thì biết rồi đấy. Đừng nguỵ biện tại chúng ta nghèo, tại chúng ta không biết làm thôi...
@J000 biết làm nhưng hơi tham thôi 😁
@quangthegtvtk49 Bác này comment nào cũng có vết răng. Thù hằn riêng gì ko mà có vẻ bất mãn thế? Đức nó phát triển hơn mình từ xưa rồi, buồn là các cụ nhà mình ko đc như họ hay như Nhật, chứ lại định đổ hết cho cs như bác hả 😆
@trunghieuhd93 bác thấy chỗ nào em đổ thừa cho cộng sản ko ? ha ha
@trunghieuhd93 VN đi thuê chứ có tự làm đâu mà phải chia nhục cho toàn dân hả bạn
hikarikyou
ĐẠI BÀNG
9 tháng
tự động viên: so với Đức thì so làm sao được
Đường sắt là xương sống, vậy cái xương sống của nước Việt ta bị thằng Tàu rút gân, hút tuỷ mẹ nó rồi =]]
@Rich Leon CHưa hẳn đâu chưa biết ai ăn nhiều hơn ai 😃 phải vẽ ra dự án mới có tiền nên vẽ xong rồi hàng loạt nằm đó.
@Rich Leon đường sắt của mình do người khác cho. đang tập trang trí cho thủ đô cái xương mới nhưng nạp nhầm tủy 😁
@Rich Leon Tàu nó theo tiêu chí ''tiền nào của đó'' , chi ngần đó tiền thì sản phẩm chỉ có đến đó thôi .
Cảnh cũ quá đẹp. Không thể tưởng tượng được là gần 120 năm trước họ đã tiến bộ đến mức này.
anfang
TÍCH CỰC
9 tháng
Muốn đánh giá cuộc sống hay tính cách một nước nào cứ ra đường nước đó xem là nhanh nhất.
vn ráng lên , 10 năm nữa là gần bằng đức 120 năm truóc nha, người dân hoàn toàn tin tưởng ủng hộ các cấp lãnh đạo sáng suốt tài tình đồ
vuer super
ĐẠI BÀNG
9 tháng
Cái toa tàu mang khẩu trang nhìn cưng dễ sợ! 🤣
Quá hay quá khâm phục
Đức quy hoạch tầm nhìn trên 118 năm vẫn tối ưu. VN làm 1 tháng sau phá làm lại
@vutran_xechay Vn so mới mã lai còn ngửi đít dài dài đòi đi so với hàn với đức 😆)))))))


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019