Chuyện Sony ba tháng cuối năm ngoái bán không đủ máy PS5 để đáp ứng con số dự báo 25 triệu máy bán ra trên toàn thế giới trong năm tài khóa 2024 (4/2023 - 3/2024) đã được mình chia sẻ tới anh em. Thành ra hệ quả là Sony đã phải hạ thấp dự báo từ 25 triệu xuống còn 21 triệu máy PS5 bán ra trong khoảng thời gian kể trên. Cùng với đó, cộng đồng gamer thì thất vọng với tuyên bố rằng trong năm tài khóa 2024, kết thúc vào tháng 3/2025, sẽ không có hậu bản của những series game độc quyền ăn khách.
Thế nhưng con số khiến nhiều nhà phân tích thị trường lo ngại hơn, là tỷ suất lợi nhuận từ báo cáo tài chính Sony vừa công bố. Trong ba tháng cuối năm vừa rồi, mùa mua sắm dịp nghỉ lễ bên các quốc gia phương Tây, Sony chỉ có tỷ suất lợi nhuận vỏn vẹn 6%. Con số này cùng kỳ năm trước đó là 9%. Quãng 2022 thì tỷ suất lợi nhuận quý IV của Sony là 12 đến 13%.
Atul Goyal, nhà phân tích thị trường thuộc Jefferies cho rằng việc giảm sút lợi nhuận kinh doanh của Sony thực sự khó hiểu: “Có rất nhiều lý do khiến tỷ suất lợi nhuận của Sony đáng lẽ ra phải tăng lên tới 20%.” Một trong những lý do ấy là sự phổ biến của game digital bán trên chợ PlayStation Store, nơi Sony không tốn chi phí in đĩa, vận chuyển và phân phối tới các cửa hàng bán lẻ. Lý do nữa là doanh thu kỷ lục của mảng dịch vụ, một phần đến từ những gói cước PlayStation Plus với nhiều lợi ích cho người chơi game. Theo Serkan Toto của Kantan Games, một lý do nữa được đưa ra là PS5 phiên bản Slim đã được ra mắt vào năm 2023, và đáng lẽ điều này cũng khiến chi phí kinh doanh của Sony giảm.
Vậy thì chuyện gì đã xảy ra với Sony? Có lẽ dễ phát hiện ra nhất và dễ đổ lỗi nhất chính là chi phí phát triển những tác phẩm game bom tấn độc quyền trên PS4, PS5 rồi sau đó là ra mắt phiên bản PC. Những thông tin bị rò rỉ từ vụ tấn công máy chủ của nhà phát triển Naughty Dog đã hé lộ kinh phí phát triển Spider-Man 2: 300 triệu USD, gấp 3 lần so với con số để phát triển phần 1.
Rồi những dự án game bị hủy bỏ cũng là những khoản chi phí phát sinh mà Sony không làm cách nào có thể hồi vốn được, chẳng hạn như dự án The Last of Us Online, thứ đáng lẽ ra là chế độ chơi mạng Factions của The Last of Us Part II, nhưng Sony và Naughty Dog muốn tạo ra một phiên bản riêng dưới dạng game-as-a-service, nhưng không thành công. Tham vọng lớn có khi cũng đã ngốn của Sony một khoản tiền khổng lồ.
Thành ra cũng không lấy gì làm lạ khi quyền CEO của Sony Interactive Entertainment Hiroki Totoki sau khi lên nhậm chức thay cho Jim Ryan đã có tuyên bố đầu tiên, đó là sẽ phải nỗ lực cải thiện tỷ suất lợi nhuận của mảng game, có thể thông qua việc phát hành những tác phẩm độc quyền lên PC với tần suất dày hơn:
“Trong quá khứ, chúng tôi muốn tập trung vào thị trường console, và những tác phẩm do các studio dưới quyền phát triển chỉ có một mục đích duy nhất, đó là giúp những chiếc máy PlayStation trở nên phổ biến. Nhưng cũng có một yếu tố nữa. Nếu đang có dàn game first party xuất sắc, không chỉ trên máy console của chúng tôi mà còn cả trên máy tính, thì những tác phẩm độc quyền hoàn toàn có thể trở thành những cái tên phát hành đa nền tảng, từ đó cải thiện lợi nhuận kinh doanh. Đó là một khia cạnh mà chúng tôi đang cố gắng làm việc.”
Theo WCCFTech
PS5 bán ít hơn dự báo, có thể cấu hình PS5 Pro đã được Sony chốt với AMD
Đầu tiên là những thông tin từ báo cáo tài chính quý III năm 2023 của Sony vừa được công bố cách đây hai ngày. Tại buổi công bố báo cáo tài chính, Sony cho biết PS5 hiện tại đã bán được 54.8 triệu máy trên toàn thế giới kể từ khi chính thức ra...
tinhte.vn
Thế nhưng con số khiến nhiều nhà phân tích thị trường lo ngại hơn, là tỷ suất lợi nhuận từ báo cáo tài chính Sony vừa công bố. Trong ba tháng cuối năm vừa rồi, mùa mua sắm dịp nghỉ lễ bên các quốc gia phương Tây, Sony chỉ có tỷ suất lợi nhuận vỏn vẹn 6%. Con số này cùng kỳ năm trước đó là 9%. Quãng 2022 thì tỷ suất lợi nhuận quý IV của Sony là 12 đến 13%.
Atul Goyal, nhà phân tích thị trường thuộc Jefferies cho rằng việc giảm sút lợi nhuận kinh doanh của Sony thực sự khó hiểu: “Có rất nhiều lý do khiến tỷ suất lợi nhuận của Sony đáng lẽ ra phải tăng lên tới 20%.” Một trong những lý do ấy là sự phổ biến của game digital bán trên chợ PlayStation Store, nơi Sony không tốn chi phí in đĩa, vận chuyển và phân phối tới các cửa hàng bán lẻ. Lý do nữa là doanh thu kỷ lục của mảng dịch vụ, một phần đến từ những gói cước PlayStation Plus với nhiều lợi ích cho người chơi game. Theo Serkan Toto của Kantan Games, một lý do nữa được đưa ra là PS5 phiên bản Slim đã được ra mắt vào năm 2023, và đáng lẽ điều này cũng khiến chi phí kinh doanh của Sony giảm.
Vậy thì chuyện gì đã xảy ra với Sony? Có lẽ dễ phát hiện ra nhất và dễ đổ lỗi nhất chính là chi phí phát triển những tác phẩm game bom tấn độc quyền trên PS4, PS5 rồi sau đó là ra mắt phiên bản PC. Những thông tin bị rò rỉ từ vụ tấn công máy chủ của nhà phát triển Naughty Dog đã hé lộ kinh phí phát triển Spider-Man 2: 300 triệu USD, gấp 3 lần so với con số để phát triển phần 1.
Rồi những dự án game bị hủy bỏ cũng là những khoản chi phí phát sinh mà Sony không làm cách nào có thể hồi vốn được, chẳng hạn như dự án The Last of Us Online, thứ đáng lẽ ra là chế độ chơi mạng Factions của The Last of Us Part II, nhưng Sony và Naughty Dog muốn tạo ra một phiên bản riêng dưới dạng game-as-a-service, nhưng không thành công. Tham vọng lớn có khi cũng đã ngốn của Sony một khoản tiền khổng lồ.
Thành ra cũng không lấy gì làm lạ khi quyền CEO của Sony Interactive Entertainment Hiroki Totoki sau khi lên nhậm chức thay cho Jim Ryan đã có tuyên bố đầu tiên, đó là sẽ phải nỗ lực cải thiện tỷ suất lợi nhuận của mảng game, có thể thông qua việc phát hành những tác phẩm độc quyền lên PC với tần suất dày hơn:
“Trong quá khứ, chúng tôi muốn tập trung vào thị trường console, và những tác phẩm do các studio dưới quyền phát triển chỉ có một mục đích duy nhất, đó là giúp những chiếc máy PlayStation trở nên phổ biến. Nhưng cũng có một yếu tố nữa. Nếu đang có dàn game first party xuất sắc, không chỉ trên máy console của chúng tôi mà còn cả trên máy tính, thì những tác phẩm độc quyền hoàn toàn có thể trở thành những cái tên phát hành đa nền tảng, từ đó cải thiện lợi nhuận kinh doanh. Đó là một khia cạnh mà chúng tôi đang cố gắng làm việc.”
Theo WCCFTech


