Theo thông tin từ trang Android Headlines (11/8/2024), TikTok vừa cho ra mắt một tính năng mới gọi là TikTok Spotlight để xác định phim và chương trình truyền hình từ các đoạn phim ngắn trên mạng xã hội này. Tính năng cũng sẽ giúp người dùng xác định nguồn hoặc dịch vụ phát trực tuyến mà nội dung hiện có sẵn.
TikTok là nơi tập hợp vô số các video ngắn thú vị. Tuy nhiên, một xu hướng đã kéo dài từ lâu trên nền tảng này, đó là việc chia sẻ các đoạn clip ngắn từ các bộ phim hoặc chương trình truyền hình.
Các nội dung liên quan đến phim hay chương trình truyền hình cực kì phổ biến trên TikTok. Nguồn: TikTok.
Thường thì, những đoạn clip này không tiết lộ tên hay nguồn gốc, khiến người xem không biết được bộ phim hay chương trình này có nguồn gốc từ đâu. Người đăng tải thường không gắn thẻ hoặc đề cập tên nguồn ngay từ đầu. Điều này buộc người xem phải hỏi tên của bộ phim hoặc chương trình. Đây thực chất là một chiêu trò tinh vi để tăng tương tác của một số nhà sáng tạo nội dung. Người đăng cố tình trì hoãn hoặc tránh việc tiết lộ thông tin, khiến người xem phải tìm kiếm câu trả lời trong phần bình luận.
Chi tiết về tính năng TikTok Spotlight
TikTok sử dụng AI và Machine Learning để xác định phim và chương trình
TikTok là nơi tập hợp vô số các video ngắn thú vị. Tuy nhiên, một xu hướng đã kéo dài từ lâu trên nền tảng này, đó là việc chia sẻ các đoạn clip ngắn từ các bộ phim hoặc chương trình truyền hình.
Các nội dung liên quan đến phim hay chương trình truyền hình cực kì phổ biến trên TikTok. Nguồn: TikTok.
Thường thì, những đoạn clip này không tiết lộ tên hay nguồn gốc, khiến người xem không biết được bộ phim hay chương trình này có nguồn gốc từ đâu. Người đăng tải thường không gắn thẻ hoặc đề cập tên nguồn ngay từ đầu. Điều này buộc người xem phải hỏi tên của bộ phim hoặc chương trình. Đây thực chất là một chiêu trò tinh vi để tăng tương tác của một số nhà sáng tạo nội dung. Người đăng cố tình trì hoãn hoặc tránh việc tiết lộ thông tin, khiến người xem phải tìm kiếm câu trả lời trong phần bình luận.
TikTok Spotlight sẽ đảm bảo người xem có được thông tin mà họ mong muốn. Bất cứ khi nào thuật toán AI và Machine Learning của TikTok xác định được clip, ứng dụng sẽ thêm một liên kết dẫn người dùng đến các trang đích cung cấp thêm thông tin về tựa phim hay chương trình liên quan cũng như các tùy chọn mua vé hoặc xem trên dịch vụ phát trực tuyến.
TikTok Spotlight sử dụng thuật toán AI và Machine Learning để nhận diện phim hay chương trình truyền hình. Nguồn: TikTok.
Cách TikTok giúp người xem tiếp cận nguồn gốc của các đoạn video không có ngữ cảnh?
Có rất nhiều cơ sở dữ liệu đáng tin cậy cung cấp hầu hết các thông tin liên quan về phim hay chương trình truyền hình. Tuy nhiên, TikTok sẽ giữ chân người xem trên nền tảng của mình bằng cách dẫn các liên kết dành riêng cho nguồn gốc nội dung sẽ hiển thị ở góc dưới bên trái của video của người đăng và người dùng có thể nhấn vào để xem nội dung tóm tắt, thông tin về diễn viên và tài khoản chính thức. TikTok cũng sẽ gợi ý các clip và video liên quan đến cùng một tựa đề. Nói cách khác, người xem vẫn sẽ ở lại trên TikTok và xem các nội dung liên quan.
Tuy nhiên, trang đích chuyên dụng cũng sẽ đề cập đến chi tiết về các dịch vụ phát trực tuyến cung cấp nội dung. Ngoài ra, trang này cũng sẽ gợi ý mua hoặc thuê nội dung trên các cửa hàng kỹ thuật số hoặc mua vé xem phim ngoài rạp.
TikTok Spotlight sẽ gợi ý mua hoặc thuê nội dung trên các cửa hàng kỹ thuật số hoặc mua vé xem phim ngoài rạp. Nguồn: TikTok.
James Stafford, Giám đốc xuất bản toàn cầu của TikTok chia sẻ với The Verge rằng không phải video nào có sự xuất hiện của một chương trình truyền hình hoặc bộ phim cụ thể cũng đủ điều kiện để nhận được "liên kết neo" đến trang chuyên dụng của Spotlight. Stafford nói: "Chúng tôi dựa vào cả công nghệ và sự kiểm duyệt của con người để quyết định video nào đủ điều kiện nhận liên kết neo. Chúng tôi xem xét các yếu tố như hashtag, từ khóa, âm thanh, công nghệ khớp hình ảnh từ các đoạn clip của chương trình truyền hình và phim."
TikTok cũng xem xét lượt xem của video, số lượng người theo dõi của nhà sáng tạo nội dung, và liệu người tạo nội dung có vi phạm bất kỳ chính sách nào của nền tảng hay không. Trong khi đó, các công ty giải trí sở hữu nội dung có thể truy cập vào bảng điều khiển phân tích để theo dõi các xu hướng trong cộng đồng người hâm mộ của mình.
Quảng cáo
Ngoài chương trình thưởng cho các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, những người sáng tạo sẽ không được trả tiền khi TikTok thêm liên kết vào video của họ. Tuy nhiên, Stafford cho biết "mỗi chiến dịch Spotlight đều có các ưu đãi tùy chỉnh để thu hút các nhà sáng tạo tham gia," chẳng hạn như khung hồ sơ độc quyền, bộ lọc, hàng hóa, vé và nhiều thứ khác.
TikTok Spotlight cung cấp các khung hồ sơ độc quyền, bộ lọc, hàng hóa, vé và nhiều thứ khác. Nguồn: TikTok.
Một vài nhận định của mình
Các nền tảng như TikTok, Instagram và YouTube đã trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động quảng cáo và tiếp thị do sự phổ biến của các mạng xã hội này. Do đó, "TikTok Spotlight" có thể đóng vai trò là nguồn thu nhập bổ sung cho các hãng phim. TikTok cũng sẽ cấp cho các nhà xuất bản phim và chương trình truyền hình quyền truy cập vào các phân tích tương tác.Theo Variety, Warner Bros đã trở thành một trong những đối tác đầu tiên của TikTok Spotlight. Đầu năm nay, hãng phim đã sử dụng TikTok Spotlight để quảng bá “Dune 2”. Theo hãng phim, thông qua chiến dịch, TikTok đã trở thành động lực hàng đầu cho lưu lượng truy cập đến trung tâm bán vé trong cuối tuần mở màn của phim vào đầu tháng 3.
Quảng cáo
Warner Bros hợp tác với TikTok, sử dụng TikTok Spotlight để quảng bá “Dune 2”. Nguồn: Variety.
Warner Bros. đã đăng 164 clip lên tài khoản TikTok của "Dune 2" trong những tuần trước và sau khi ra mắt tại rạp. Ngoài ra, hãng phim đã hợp tác với 90 nhà sáng tạo nội dung để quảng bá bộ phim. Trong hai tuần trước và sau khi ra mắt phim, người hâm mộ đã tạo ra hơn 260.000 video liên quan đến Dune, đăng tải các bài đăng từ tài khoản thuộc sở hữu của Warner Bros. "TikTok Spotlight đã trở thành một công cụ vô giá trong kho vũ khí tiếp thị của chúng tôi," Cameron Curtis, EVP của bộ phận tiếp thị kỹ thuật số toàn cầu của Warner Bros. Motion Picture Group cho biết.
Về phía người dùng, tính năng TikTok Spotlight thực sự rất hữu dụng trong việc chống lại thông tin sai lệch và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Bằng cách gán các liên kết neo đến các trang thông tin chính thống liên quan đến nội dung, như phim hoặc chương trình truyền hình, TikTok Spotlight giúp người dùng dễ dàng truy cập vào các nguồn gốc thông tin chính xác và đầy đủ.
TikTok Spotlight giúp người dùng dễ dàng truy cập vào các nguồn gốc thông tin chính xác và đầy đủ. Nguồn: TikTok.
Điều này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro tiếp nhận thông tin sai lệch mà còn đảm bảo rằng nội dung được sử dụng trên nền tảng được tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của các nhà sản xuất và chủ sở hữu nội dung. Hơn nữa, thông qua việc chọn lọc và liên kết đến các nội dung chính thống, TikTok đang không ngừng cải thiện chất lượng video trên nền tảng, từ đó xây dựng TikTok thành một nguồn thông tin đáng tin cậy hơn cho người dùng. Điều này cho thấy TikTok không chỉ quan tâm đến trải nghiệm người dùng mà còn cam kết nâng cao tiêu chuẩn nội dung và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.
Vậy các bạn đánh giá như thế nào về tính năng TikTok Spotlight? Hãy thực hiện bảng vote bên dưới và bình luận ở cuối bài viết để nêu lên quan điểm của bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.
Xem thêm:
- Bản cập nhật mới của TikTok mang đến khả năng trò chuyện nhóm và gửi sticker trong tin nhắn
- Mỹ khởi kiện TikTok, cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của trẻ em ở quy mô lớn
- TikTok ra mắt Whee để cạnh tranh Instagram nhưng lại không thu hút?
- Google đang thử nghiệm tính năng tìm kiếm âm thanh trong Circle to Search?