Trong bài viết mới của Wall Street Journal mang tên “Tim Cook đã biến Apple thành của riêng mình như thế nào", có nhiều thông tin thú vị liên quan đến phong cách lãnh đạo của Tim Cook. Mình tóm tắt lại những điểm quan trọng nhất để các bạn có thể tham khảo, hiểu biết hơn về thế giới công nghệ, và biết đâu có thể áp dụng được một vài thứ phù hợp cho công ty mình.
Sau khi Steve Jobs qua đời năm 2011, cả giới tài chính phố Wall lẫn giới công nghệ tại Sillicon Valley đều lo lắng cho tương lai của Apple. Steve Jobs vẫn luôn là linh hồn của Apple, là gương mặt đại diện, là người yêu cầu sản phẩm phải thế này thế kia. Giờ ông mất đi rồi, ai sẽ dẫn dắt Apple đây?
Nhưng không ai ngờ rằng, chỉ 9 năm sau, doanh thu và lợi nhuận của Apple đã tăng gấp đôi, họ liên tục đạt được những kết quả tài chính ấn tượng, và giá trị thị trường của công ty hiện đang nằm ở mức 1,9 nghìn tỉ USD, cao hơn GDP của Canada, Nga hay Tây Ban Nha.
Những thành tựu này đạt được dưới thời “trị vì” của Cook, người được Jobs chỉ định thay thế mình và bắt đầu ngồi ghế CEO Apple từ tháng 8/2011. Trong 9 năm qua, Tim Cook đã tái thiết Apple để làm cho công ty này hoạt động giống ý muốn của mình mới, và giống với chính bản thân Cook hơn. Nếu như Cook nắm tới những sự cải tiến lớn, thường là ra mắt cả một thể loại sản phẩm mới, thì Apple giờ cẩn thận hơn, hợp tác hơn và thiện chiến hơn.
Tim Cook vẫn tập trung vào từng chi tiết nhỏ
Nếu như Jobs rất tập trung vào thiết kế thì Tim Cook dành nhiều sự quan tâm hơn về cách thức vận hành, tập trung vào tài chính và các sản phẩm có thể mang lại lợi ích. Dưới thời Cook, Wall Street Journal mô tả rằng môi trường làm việc đã “dễ thở” hơn so với thời của Jobs, tuy nhiên Tim Cook vẫn sở hữu sự yêu cầu khắt khe và luôn để ý tới từng chi tiết nhỏ tương tự như Jobs.
Sự tập trung vào chi tiết của Tim Cook khiến cho bất kì ai đi họp với ông đều phải lo lắng. “Các quản lý tầm trung hiện nay luôn chọn lọc nhân viên của mình trước khi đi họp với Cook để đảm bảo họ có hiểu biết và kiến thức. Những người mới tham gia họp lần đầu tiên được khuyên rằng đừng nói gì cả. Điều này sẽ bảo vệ cho team của bạn lẫn bảo vệ ông ấy. Bạn sẽ không làm mất thời gian của Cook", một người làm lâu năm chia sẻ. Nếu ông thấy cảm thấy ai đó chưa chuẩn bị đủ tốt, ổng sẽ mất bình tĩnh và nói “Next” và lật sang trang mới trong lịch họp của mình, còn người kia thì sẽ trông tội lắm".
Có lần Cook đã tức tối vì Apple giao nhầm 25 chiếc máy tính sang Hàn Quốc thay vì phải giao sang Nhật Bản. Nghe qua thì đây chỉ là một tai nạn nhỏ so với hàng triệu chiếc máy Apple giao đi mỗi tháng, nhưng Cook cảnh báo: “Chúng ta đang mất đi cam kết về sự xuất sắc”.
Joe O’Sullivan, một cựu nhân viên vận hành của Apple, nhớ lại về Tim Cook như sau: Câu hỏi đầu tiên Cook sẽ hỏi là “Joe, hôm nay chúng ta sản xuất được bao nhiêu chiếc”. “Là 10.000”. Năng suất được bao nhiêu phần trăm? “98%”. Rồi Cook sẽ hỏi. “Ok, 98%, vậy hãy giải thích vì sao 2% còn lại bị hỏng đi?”. Có thể lúc đó bạn sẽ nghĩ “Chết ** rồi, tôi không biết”.
Chính những điều này đã khiến mọi người đều phải tập trung vào các chi tiết nhỏ như Cook. Joe còn nói rằng buổi họp đầu tiên khi Cook về làm cho Apple đã kéo dài tới tận 11 tiếng.
Cook là Cook, Cook không bắt chước Steve Jobs
Tim Cook ít khi nào ghé qua studio thiết kế của Apple, trong khi Jobs rất thường làm việc này. Thậm chí Tim Cook còn không có mặt trong cuộc họp đánh giá về một nguyên mẫu Apple Watch giai đoạn đầu hồi năm 2012. Trong khi đó với Jobs thì chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra.
Quảng cáo
Với những người làm trong mảng thiết kế của Apple, dưới thời Jobs còn làm CEO thì Tim Cook gần như người xa lạ, và giờ thì vẫn thế. Thay vào đó, Cook tập trung thực hiện hàng loạt các bước nhỏ, từ đó dựng nên một pháo đài vững chắc xoay quanh Apple.
“Đây là thứ mà hầu như mọi người không phải: việc tiếp tục phát triển đã là cách mạng với Apple”, một người từng làm việc với nhóm R&D của Apple cho hay. “Một khi họ bước vào mảng nào đó với một giải pháp đơn giản, Apple sẽ bắt đầu đi từng bước và cuối cùng sở hữu luôn mảng đó. Apple không cần vội, không cần gấp, cứ làm mọi thứ thật tự nhiên”.
Điều này hoàn toàn hợp lý, bởi đây là Tim Cook, không phải Steve Jobs. Cook từng chia sẻ: “Tôi biết tôi cần làm gì để không bắt chước ông ấy. Tôi sẽ thất bại khi làm điều đó, và tôi nghĩ đây cũng là thứ sẽ xảy ra với những ai coi trọng người khác hơn bản thân. Bạn cần tạo ra con đường của riêng mình. Bạn cần phải là phiên bản tốt nhất của chính mình”.
Không như Jobs, người nghĩ rằng tiền của Apple nên đổ vể việc nghiên cứu và phát triển, Tim Cook lại rất sẵn sàng trả tiền lời cho các nhà đầu tư. Năm 2013, Cook đã từng có bữa ăn tối kéo dài 3 tiếng với nhà đầu tư Carl Icahn (bữa ăn này kết thúc bằng bánh cookies có logo Apple).
Đồng nghiệp và người quen nói với Wall Street Journal rằng Cook là một “con nghiện làm việc” nhưng vẫn rất “khiêm tốn” và chỉ có một sự tập trung duy nhất, đó là Apple. Ngay cả những người đồng nghiệp lâu năm cũng ít khi đi chơi hay tụ tập với Cook. Một người từng là trợ lý cho Cook nói ông thường không tham gia các sự kiện mang tính cá nhân.
Quảng cáo
Wall Street Journal có hỏi rằng liệu họ được phỏng vấn Tim Cook hoặc các nhân viên cấp cao hay không nhưng Apple từ chối. Dù vậy họ vẫn giúp thiết lập cuộc gọi với 4 nhân viên mà Apple nói rằng có thể nói thay cho Cook về những thứ ông quan tâm: môi trường, giáo dục, sức khỏe. Trong số 4 nhân viên này có một người chưa từng gặp Cook, những người còn lại cũng chỉ dành vài tiếng với vị CEO của chính công ty mình.
Apple và chiến lược phát triển các sản phẩm thành công
Apple không đưa ra những sản phẩm mạng tính cách mạng và làm thay đổi cả thị trường với ảnh hưởng lớn như điện thoại, tablet dưới thời Steve Jobs. Tuy nhiên họ vẫn tạo được một số thành công như việc bán Apple Watch rất chạy (chạy hơn bất kì mẫu smartwatch nào khác đang có mặt), thúc đẩy thị trường tai nghe true wireless với mẫu AirPods (năm 2019, hơn 50% mẫu tai nghe bán ra là AirPods), và kiếm được nhiều tiền từ các dịch vụ online xoay quanh iPhone.
Các thành công này được Cook khéo léo xây dựng dựa trên những thứ mà Jobs đã sáng tạo ra. Apple nhắm đến việc tăng trưởng bằng cách xây dựng một “đế chế” các sản phẩm và dịch vụ, đồng thời làm hài lòng khách hàng trong khi vẫn kiểm soát tốt chi phí.
Nguồn: Wall Street Journal