Tinhte App

Tinhte App
[Tìm hiểu] Chế độ đi số thấp trên xe số tự động là gì? Sử dụng khi nào thì hợp lý?
Enzo Le
một tháng trướcBình luận: 58Lượt xem: 18.000
[Tìm hiểu] Chế độ đi số thấp trên xe số tự động là gì? Sử dụng khi nào thì hợp lý?
Ngày nay, xe ô tô sử dụng hộp số tự động có cấp (AT) hoặc vô cấp (CVT) đã phổ biến hơn rất nhiều so với trước đây. Những hộp số tự động trên những xe trung cấp và bình dân thường sẽ không có chế độ đi số tay +/- (Manual) hoặc không có lẫy chuyển số trên vô-lăng (Paddle Shift). Chính vì vậy, nhà sản xuất sẽ tìm cách gì đó để người dùng xe có thể chủ động lùi về cấp số thấp trong những tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn và tận dụng hết khả năng & sức mạnh của chiếc xe.

chia_se_cach_su_dung_che_do_di_so_thap_tinhte-7.jpg

Bài viết này chia sẻ với anh em về ý nghĩa, cách nhà sản xuất họ ký hiệu & cách sử dụng cơ bản của các chế độ đi số thấp trên hộp số AT & CVT. Tùy vào loại xe mà anh em đang sở hữu, và tùy vào nhu cầu cũng như phong cách lái xe mà cách sử dụng những chế độ đi số thấp này có khác nhau đôi chút anh em nhé!

chia_se_cach_su_dung_che_do_di_so_thap_tinhte-11.jpg

Về cơ bản, việc sử dụng chế độ đi số thấp sẽ rất cần thiết & hiệu quả trong trường hợp anh em cần leo dốc hoặc đổ dốc. Trường hợp leo dốc thì không quá căng thẳng, vì một vài loại hộp số tự động dù ít cấp số nhưng cũng khá “thông minh”, nó sẽ tự động lùi số để tăng lực kéo cho bánh xe mỗi khi "nhận biết" được sự ì ạch của xe, tuy nhiên nếu anh em chủ động hơn trong chuyện này thì xe sẽ vận hành mượt hơn.

Còn trong trường hợp đổ dốc thì lại là một chuyện khác, nó không liên quan nhiều đến khả năng vận hành mà lại là sự an toàn - điều quan trọng nhất của chiếc xe. Khi xe đổ dốc, hộp số sẽ không “biết” được là anh em đang phải đạp phanh quá thường xuyên, nó chỉ quyết định cấp số dựa trên tốc độ của xe mà thôi. Lúc này, nếu anh em không chủ động về số thấp thì việc cháy phanh, mất phanh sẽ rất dễ xảy ra khi anh em đi những con đèo dài và khúc khuỷu.

Mời anh em cùng xem video:





Nếu anh em nào có kinh nghiệm về vấn đề này, thì hãy chia sẻ với mọi người tại đây luôn nha! Cảm ơn anh em! ❤️

Xin cảm ơn mấy bạn bên Mitsubishi Phương Nguyên đã hỗ trợ bọn mình thực hiện video này!
Cần số này một số chị em biến nó thành ĐỒ CHƠI 😂
@duong8x haha
@duong8x Tởm vc
@duong8x Ý tưởng khá là mặn 😆
video để private
bài này ai push ra trang chủ vậy : |
mình thì mới có xe đang đi honda city thì lên dốc hay suống dốc mình hay về số S và đi số 3 đổ đèo dài mình đi số 2 nó ghì máy và đỡ thắng hơn những con đèo dài mình nên chủ động và tập chung điều khiển cái xe nói chung đi xe lâu năm thì ae tự có kinh nghiệm
Mình thường xuyên dùng số tay (số thấp) khi đổ dốc để hạn chế đạp phanh ít nhất có thể, lúc này mới thấy cái lẩy số trên vô lăng nó tiện vô cùng
cảm ơn bác đã chia sẻ
Đang quan tâm. Về cơ bản cái này quan trọng khi đổ đèo các bác ạ!
Khi đổ đèo ae nên chuyển về số tay, khi đó xe sẽ tự động vào số phù hợp với tốc độ đang di chuyển, nếu cảm thấy xe vẫn trôi nhanh và khó điều khiển thì ae nên gạt cần số để chuyển về số thấp hơn và làm cho xe sẽ chạy chậm lại. Còn khi xuống dốc xe bị gằn thì phải sang số cao hơn.
@nguyenpr089 Cái này thì tuỳ trường hợp bác ạ. Nếu bác lên số hoặc về số để vượt xe khác thì không cần nhả chân ga. Còn trong trường hợp đổ đèo thì bác nhả chân ga ra.
@Thái Hà El Chưa dùng chức năng này bao giờ. Tức là mình đang giữ ga, vẫn lên hay về bình thường. Vậy nếu đang giữ ga mag về số xe sẽ gầm lên nhỉ. Sau đấy nhấn và vượt.
@nguyenpr089 Đúng rồi bác. Về số vượt xe khác nó gầm lên tí, vượt xong thì lên số cho phù hợp với tốc độ hiện tại là xong.
@Thái Hà El Vậy mà trc giờ vẫn nghĩ là nhả ga ra. Ko dám thử. Haha
Chủ yếu đổ dốc. Nói chung ae đi đô thị ít phượt thì nên tham khảo trên mạng xong hãy phượt @@
nguyên tắc này bác nào học lái xe đều được học, có trong bộ đề thi lái xe. mod nên chèn thêm một vài tình huống thực tế chia sẻ cho ae.
số tự động là xe sẽ tự động lên và về số dựa theo tốc độ của xe vì thế k nên sử dụng khi đổ đèo. còn chế độ số thấp là số k tự thay đổi theo tốc độ của xe hay còn gọi là bán tự động phù hợp khi đổ đèo hoặc leo đèo, nó dùng sức hãm của động cơ để thay cho việc dùng phanh. túm gọm lại số thấp trên oto nó cũng giống như đi số 1,2 trên số sàn và xe máy, đi như nào thì trên số thấp trên xe tự động cũng như vậy
@RF Hiến Nguyễn anh em ruột cuhiep? hay tk khác của sếp đây
Xe có đồ chuyển số ở vô lăng xuống đèo bấm cái đó là k cần thắng luôn nếu k có gì bất ngờ
làm clip chia sẻ cách đánh lái khi đi đường đèo, đường quanh co nữa mod ơi, cho ae tham khảo. Thanks mod
@phongdinh89 OK bạn, mình đã noted nha! 😁
mod nói chỉ có lý thuyết
@fuaka93 không nắm lý thuyết thì ra thực hành sao được bác?
Đổ dốc rất cần xuống số thấp, ngoài ra để chủ động vượt xe nếu máy yếu, chở nặng
Mình khi đổ dốc thì xì gần hết hơi bánh xe để cho xe nặng và trôi từ từ. Sau đó gọi cứu hộ đến bơm lốp và lại đi bthuong. An toàn lắm
cũng nhiều lúc hỏi chạy thế nào vì mình chưa có bằng xe hơi. kkk
Còn trường hợp vượt xe nữa đâu ad ơi?
@quanghaith2 bữa có 1 bài nói về cái nút O/D rồi đó bác, nút này dành cho vượt xe đó bác
@quanghaith2 Vượt xe thì bác dùng nút O/D, chứ về chế độ số thấp này thì tốc độ sẽ bị thiếu, còn sức kéo thì quá dư!
@Vô Danh Thần Tăng Nhiều xe có lẩy số, vượt thì xuống 1 số.
@quanghaith2 Vượt xe không dùng chế độ số thấp này bác nhé! tốc không đủ để vượt đâu, chế độ này chỉ dùng để leo dốc, xuống đèo, đi đường khó thôi! 😁
@Enzo Le Xuống 1 số chứ ai xuống tận số thấp? dùng lẩy số trên vô lăng.
bác thớt cho hỏi là: đang đi mà chuyển từ số D về số S, hoặc về số 2, L như cái xe trong video thì có được không ? Hay phải DỪNG LẠI rồi mới chuyển về ?
@liketheblues Có nút O/D nữa nếu bác muốn vượt mà ko cần về số
@liketheblues Đó là xe bác có chế độ +\-, còn bài này là Mod đang nói về mấy xe không có cái đó!
@Vô Danh Thần Tăng Xe mình có Ds (số thể thao, bứt tốc) với L.
L như trong video có nói để đổ đèo đó.
Khi chuyển số từ D thì mình không có thả chân ga. Không biết là giữ ga hay thả ga chuyển số thì tốt hơn nữa 😁.
@liketheblues Xe bác có chế độ S ngay tại vị trí D, thì gạt thoải mái, giữ chân ga cũng được, nhà sản xuất họ đã tính toán hết rồi, còn những xe tầm thấp hơn thì câu chuyện nó sẽ khác! 😃
Chế độ sử dụng số thấp với hộp số tự động cần thiết cho 2 trường hợp chính: Đổ dốc và Leo vỉa hè (hoặc tương đương, ví dụ như lội nước - bị lực cản lớn)
Đặc tính chung và sơ khai nhất của hộp số tự động là tự tăng số khi vòng tua máy cao (tăng ga). Bởi thế, nếu ko giới hạn số thì càng tăng ga, xe càng không "leo" được khi gặp lực cản lớn, thậm chí chết máy, điều này đặc biệt nguy hiểm khi lội nước.
Các hộp số đời mới (ko nói đời xe nhé, vì xe đời mới của 1 số hãng thần thánh ở VN vẫn trang bị hộp số đời cũ là chuyện bt) có khả năng thông minh hơn (như bài viết đã nêu) là tự giảm số khi gặp lực cản lớn (leo dốc, vỉa hè...).
Vì lý do trên nên các hộp số không có chế độ manual (chọn mọi số bằng nút + và - ) thì đều có một mức giới hạn số với ký hiệu tùy loại như 1 số bạn đã comment ở đây.
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
0 bài đăng
hemilo+ 146VIPhemilo
9.212 bài đăng
0 bài đăng
QuyetND_Jr+ 65TÍCH CỰCQuyetND_Jr
761 bài đăng
hoangsytai+ 64CAO CẤPhoangsytai
3.216 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019