Tìm hiểu cơ cấu truyền động trên xe hơi

ND Minh Đức
24/9/2014 6:22Phản hồi: 157
Tìm hiểu cơ cấu truyền động trên xe hơi
banner_2.jpg
Hệ thống truyền động (bao gồm hộp số) là một trong những thành phần hết sức quan trọng trên xe hơi. Nếu không có nó thì sức mạnh từ động cơ không thể nào truyền đến bánh xe và dĩ nhiên là chiếc xe của bạn sẽ không thể nào chạy được. Vậy bộ truyền động được cấu tạo như thế nào? Nó hoạt động ra sao? Có bao nhiêu loại hộp số? Bài viết này sẽ giúp các bạn trả lời cho các câu hỏi trên.

Cơ cấu truyền động là gì?


Về cơ bản, cơ cấu truyền động trên xe hơi (transmission) là thành phần "ở giữa" động cơ và bánh xe, có nhiệm vụ truyền sức mạnh tạo ra bởi động cơ tới các bánh xe để giúp cả chiếc xe di chuyển. Thành phần quan trọng nhất của co cấu truyền động chính là hộp số, một hệ thống các bánh răng với đường kính, số răng khác nhau giúp kiểm soát sức mạnh được truyền từ động cơ tới bánh xe.

Một chi tiết khá thú vị, trong tiếng Anh của người Anh (Bristish English) thi thuật ngữ transmission được dùng để chỉ tất cả các cơ cấu bao gồm ly hợp, hộp số, trục láp (đối với xe dẫn động cầu sau), vi sai và ổ trục cuối. Tuy nhiên trong tiếng Anh của người Mỹ (American English), thuật ngữ này có thể hiểu đơn giản là hộp số và tách riêng với các cơ cấu khác.

Các bộ phận có liên quan tới quá trình truyền động


truyen_dong.jpg

Dưới đây sẽ liệt kê ra các khái niệm thành phần cơ bản có liên quan tới quá trình chuyển mô men xoắn từ động cơ ra bánh xe
  • Bộ truyền động: Thành phần chính của bộ truyền động bao gồm hệ thống các bánh răng có nhiệm vụ giới hạn hoặc thay đổi mối quan hệ giữa tốc độ của động cơ với tốc độ của bánh xe. Đồng thời, khái niệm này còn được biểu hiện bằng tên gọi "số", diễn tả trạng thái hệ thống bánh răng trong quá trình truyền động, mỗi "số" sẽ tương ứng với tỷ lệ động năng từ máy/bánh xe khác nhau. Một khái niệm xuất hiện ở đây là tỷ số truyền của từng, dùng để diễn tả tỷ số vòng quay của bánh răng chủ động và bánh răng bị động.
  • Ly hợp: một cơ cấu cho phép kết nối và ngắt kết nối giữa động cơ xe với hệ thống truyền động.
  • Cần số: một gần gạt được người lái xe sử dụng để điều khiển số (hoặc khoảng số) hiện tại của bộ truyền động.
  • Mô hình chữ H: Một trình tự sắp xếp của các số, thường được ghi trên núm đầu cần số.
Tại sao phải cần có bộ truyền động?


Trong động cơ xe hơi, mô men xoắn được tạo ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ làm quay trục khuỷu. Tốc độ quay này có thể dao động từ 600 đến 7000 vòng/phút hoặc thậm chí là lớn hơn tùy thuộc vào sức mạnh của khối động cơ mà chiếc xe sở hữu. Tuy nhiên, tốc độ quay trên là quá lớn đối với bánh xe hơi (từ 0 đến 1800 vòng/phút), do đó chuyển động quay của trục khuỷu cần phải được dẫn qua một hệ thống các bánh răng để có thể tạo ra tốc độ quay phù hợp của các bánh xe giúp xe di chuyển.

Bên cạnh đó, trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, động cơ chỉ có thể tạo ra công xuất và mô men xoắn ở một phạm vi hẹp nhất định. Do đó, cần phải sử dung bộ truyền động để thay đỏi tỷ số truyền giữa động cơ và bánh xe trong trường hợp tốc độ xe thay đổi nhằm đảm bảo động cơ có thể vận hành trong dải tua máy tối ưu.

Các loại hộp số xe hơi


Trong quá khứ, nếu đề cập đến hộp số thì có lẽ mọi người đều nhắc đến số sàn và số tự động. Thậm chí, đây từng được xem như một tiêu chuẩn hộp số cho xe hơi. Tuy nhiên mọi chuyện đã thay đổi, nhiều công nghệ mới đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của xe hơi và hộp số cũng ngày càng được nâng cấp theo hướng hiện đại hơn rất nhiều. Các loại hộp số phổ biến trên xe hơi hiện nay bao gồm:
  1. Hộp số sàn (số tay)
  2. Hộp số tự động (AT)
  3. Hộp số tự động có thể điều khiển bằng tay
  4. Hộp số vô cấp (CVT)
  5. Hộp số ly hợp kép (DCT)
  6. Hộp số trên xe hơi điện
Sơ lược mỗi loại hộp số xe hơi

Hộp số sàn (số tay)

Quảng cáo



so_san.jpg
Hình ảnh cấu tạo số sàn​

Đây được xem là tiêu chuẩn của hệ thống truyền động và đại đa số người mới tập lái xe đều được tiếp cận với loại xe số sàn trước tiên. Khi vận hành hộp số sàn đòi hỏi người lái phải đạp cần côn và chuyển số bằng cách dùng tay gật cần số. Phần lớn những chiếc xe hơi số sàn hiện nay đều có 5 cấp số. Một số khác còn được trang bị hộp số sàn 6 cấp.

Vào những ngày đầu của ngành công nghiệp xe hơi, những chiếc xe đều sử dụng hộp số sàn. Nhìn chung, hệ thống số sàn khá đơn giản và hoạt động một cách hiệu quả và cho phép người lái có thể trực tiếp kiểm soát toàn bộ chiếc xe. Một số ý kiến cho rằng chỉ có hộp số sàn mới cho phép người lái có được cảm giác làm chủ xe tổt nhất. Tuy nhiên, vận hành xe số sàn đòi hỏi người lái phải liên tục thực hiện nhiều thao tác khi thay đổi tốc độ xe, dừng xe tạm thời,...Đồng thời, người lái cũng cần phải có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng để hoàn toàn điều khiển hiệu quả chiếc xe của mình.

Hộp số tự động


hop_so_tu_dong_ford.jpg
Cấu tạo một bộ hộp số tự động​

Tên gọi đã khá rõ ràng và nói lên được bản chất của loại hộp số này. Được phát triển đầu tiên từ những năm 1920 và qua thời gian dài cải tiến, cho đến hiện nay thì phần lớn xe hơi được bán ra đều được trang bị hộp số tự động do sự tiện lợi, giảm bớt thao tác điều khiển của người lái, giúp họ tập trung vào tình hình giao thông và xử lý tình huống trên đường tốt hơn. Một cách nôm na, người dùng chỉ cần đặt chân vào cần ga và đạp, hệ thống sẽ tự động chọn số thích hợp với tình hình vận hành hiện tại của xe.

Quảng cáo



Vào giai đoạn ban đầu, nhiều hộp số tự động có 3 hoặc 4 cấp số (bao gồm cả lùi), cấu tạo rất phức tạp, hơi nặng hơn và hiệu suất làm việc kém hơn so với hộp số sàn. Tuy nhiên, các hộp số tự động hiện nay có thể có tới 8 cấp số, hiệu suất làm việc ngày càng được cải thiện và có thể chọn số một cách thông minh để giúp tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa. Bên cạnh đó, một số mẫu hộp số tự động còn cho người lái trực tiếp can thiệp và điều khiển khí cần thiết.

Hộp số tự động có thể điều khiển tay

so_tu_dong_manual.jpg
Số tự động có thể điều chỉnh bằng tay ở khu vực dấu +/-​

Như đã đề cập ở trên, hiện nay, một số hộp số tự động đã có tới 8 cấp số hoặc nhiều hơn và việc lựa chọn số cho phù hợp với điều kiện vận hành của xe do hệ thống máy tính đảm nhiệm. Tuy nhiên, các hãng sản xuất xe vẫn cho phép người lái có thể chủ động can thiệp vào quá trình sang số thông qua một cơ cấu đặc biệt bố trí tại cần số (khu vực dấu +/-) hoặc lẫy chuyển số phía sau vô lăng (phổ biến trên những mẫu xe thể thao). Tuy nhiên, tính cơ động của hộp số tự động điều khiển tay không thể sánh với hộp số tay toàn phần, điển hình như người lái muốn từ số 7 về số 4 thì chỉ có thể giảm theo từng cấp số 7->6->5->4.

Hộp số vô cấp (Continuously Variable Transmission - CTV)


CVT.jpg
Hộp số vô cấp (CVT) đặc trưng bởi cơ cấu ròng rọc và dây đai truyền​

Khác với hộp số truyền thống, hộp số vô cấp (CVT) không sử dụng các cặp bánh răng để thay đổi tỷ số truyền mà sử dụng hệ thống puly (ròng rọc) cùng đai truyền. Hệ thống ròng rọc có thể kích thước thay đổi được, từ đó thay đổi số của xe một cách liên tục và vô cấp. Sở dĩ xuất hiện khái niệm "vô cấp" là do hộp số CVT không rơi vào những bộ số cụ thể, thay vào đó "số" có thể biến thiên một cách liên tục trong khoảng tỷ số truyền cực đại và cực tiểu.

Về cơ bản thì lái một chiếc xe có hộp số CVT cũng tương tự như khi điều khiển xe số tự động nhưng người lái không cần quan tâm đến việc "sang số". Thay vào đó, khi chân ga được nhấn xuống, động cơ của xe sẽ chuyển đến tua máy cao hơn, tốc độ chiếc xe sẽ răng dần và hệ ròng rọc trong bộ truyền động sẽ tự thay đổi kích thước để tạo tỷ số truyền phù hợp. Do "số" có thể thay đổi một cách mượt mà nên hộp số CVT giúp tránh được tình trạng sốc khi sang số, giúp phần nào tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đồng thời do thao tác sử dụng tương đối đơn giản nên hộp số CVT được trang bị khá phổ biến trên các mẫu xe hiện nay, đặc biệt là xe Hybird và cả cho xe gắn máy.

Hộp số ly hợp kép (Dual-Clutch Transmission - DCT)


DCT_mer.jpg
Một mẫu xe của Mercedes trang bị hộp số ly hợp kép, có thể điều khiển số thông qua lẫy sau vô lăng​

Về cơ bản, hộp số ly hợp kép (DCT) là sự kết hợp nhuần nhuyễn công nghệ cao giữa số tự động, số sàn và được điều khiển bởi máy tính. Đây được xem như đối thủ cạnh tranh trực tiếp của hộp số CVT do khắc phục được những nhược điểm của cơ cấu ròng rọc là dây đai có thể dễ bị trượt, chùng trong quá trình sử dụng. Giống như tên gọi, hệ thống DCT sử dụng 2 ly hợp ma sát ướt để thay đổi số của xe. Công tác truyền động có thể được sử dụng ở chế độ hoàn toàn tự động, khi đó, máy tính sẽ tự điều khiển quá trình thay đổi hệ bánh răng. Nếu được chuyển sang chế độ điều khiển tay, người lái sẽ dùng cần gạt hoặc nút nhấn đề thay đổi số cho phù hợp với ý muốn.

Thêm vào đó, máy tính sẽ kiểm soát quá trình sang số (cả tự động lẫn bằng tay) cho phù hợp với nhu cầu cá nhân của người lái. Đồng thời, do được trang bị 2 ly hợp tương ứng với các bánh răng cấp số lẻ và bánh răng cấp số chẵn nên hạn chế tối đa hao hụt công suất trong quá trình sang số. Nếu chọn chế độ tự động hoàn toàn, việc sang số sẽ được thực hiện cho phù hợp với mức độ hoạt động của động cơ và điều kiện môi trường bên ngoài nên luôn đảm bảo lực kéo được cung cấp phù hợp, tạo chất lượng động lực học và mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu.

Hộp số trên xe hơi điện


hop_so_xe_dien_Vocis.png
Hình ảnh hộp số 2 cấp do hãng Vocis phát triển​

Do những đặc thù riêng nên bộ truyền động của xe điện cũng khác so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Thông thường, xe hơi điện không có số hoặc chỉ có 1 cấp số cho phép xe có thể vận hành mượt mà ở tất cả các dải tốc độ. Nguyên nhân là do mô men xoắn tạo ra bởi motor điện phụ thuộc vào dòng điện chứ không phải tốc độ quay nên xe điện thường có mô men xoắn cao trên một dải tốc độ dài trong quá trình tăng tốc so với động cơ đốt trong. Đơn giản nhất là bộ truyền động không số. Do mô men xoắn của motor điện không phụ thuộc vào tốc độ quay, năng lượng từ motor sẽ được sinh ra dưới dạng cả mô men xoắn lẫn tốc độ quay của động cơ. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều năng lượng bị hao hụt hơn khi xe di chuyển ở tốc độ chậm.

Đối với bộ truyền động 1 số, vấn đề trên được phần nào cải thiện bằng cách sử dụng tỷ lệ truyền cho phép motor quay nhanh hơn so với bánh xe (chuyển mô men xoắn thấp, tốc đọ quay nhanh của motor thành mô men xoắn cao, tốc độ quay chậm của bánh xe) giúp quá trình tăng tốc trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên, motor chỉ có thể hoạt động ở một tốc độ tối đa nhất định, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ tối đa của xe. Nếu muốn xe đạt tốc độ cao hơn, cái giá phải trả là gia tốc sẽ giảm xuống và hiệu suất ở tốc độ thấp cũng giảm đi. Bộ truyền động đa cấp số cho phép xe vận hành với hiệu suất cao ở cả tốc độ thấp và cao, nhưng hệ thống cũng phức tạp, nặng nề và có giá thành sản xuất cao chính là những rào cản khiến nó vẫn chưa được phổ biến trên những chiếc xe hơi điện ở hiện tại.

157 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Manh Max
ĐẠI BÀNG
10 năm
hay 😁 thêm hiểu biết
Giờ mới biết. Hehe
_Natsu_
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hay! Sau này lưu ý để chọn xe mà… chắc lâu mới tham khảo lại 😁
nôm na mới chỉ giới thiệu sơ qua về hộp số, hi vọng sẽ có bài giới thiệu thêm về các thành phần khác như li hợp, trục đăng, visai, cầu trước sau...
nvlen
ĐẠI BÀNG
10 năm
@KAXIHAN mình chưa rõ ko dùng trục cardan thì truyền kiểu gì, động cơ trên thân xe, giữa thân xe và cầu xe là nhíp và bộ giảm xóc, trục quay giữa hộp số và cầu xe luôn bị thay đổi thì truyền động làm sao được, có phải ý bạn là trục cardan nó ngn đi chứ vẫn phải có khớp cardan chứ.
Còn truyền động từ 1 động cơ ra 2 bánh trở lên khi đi vòng để không bị trượt thì vẫn phải dùng visai chứ.
@nvlen Bạn có thể cúi xuống gầm xe tải sẽ thấy trục cardan,hoặc có thể tìm video trên mạng,xem xong bạn sẽ hiểu 😁

Sent from my XT1033 using Tinhte.vn mobile app
nvlen
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nhokkute_nike8008 ko phải, ý mình là khớp cardan đó, còn trục dài ngắn là do kết cấu xe, bạn trên nói là ko dùng trục cardan thì mình chưa hình dung ra nó truyền động kiểu gì.
Còn trục (khớp) Cardan là dẫn động giữa 2 trục quay chéo nhau thôi mà, cái này mình hiểu.
@nvlen À à,hiểu ý bạn rồi.xe hơi cầu trước đa số đều là hệ thống treo độc lập.mình nghĩ vẫn có trục cardan,2 trục riêng biệt cho 2 bánh

Sent from my XT1033 using Tinhte.vn mobile app
Hay, bổ ích;)
Em mới tập chạy là leo lên tự động.. dốt số tay lol
@thanhtiến1998 không tắt máy------> xe điên.
@calvin68 Xe điên là do người lái k đúng kĩ thuật thôi
@clickeveryday Máy bay nào ợ?
@thanhtiến1998 Máy bay bà già kk
hay quá, mình có 1 em số gạt bằng tay, có 4 cấp, tỉ số truyền xác định đó là chiếc xe đạp thân yêu của mình 😁
1/ Còn nhiều chỗ sai chính tả. :p
2/ Nên thêm phần ưu nhược điểm của từng loại hộp số.

Riêng hộp số tự động nói chung, mỗi xe lắp 1 kiểu. Xe Nhật thì kiểu bậc thang, xe Hàn thì chữ I (1 đường thẳng) hoặc chữ S (2 đường song song), BMW cũng chữ S (ngay cái hình), Mercedes thì chữ T nằm ngang trên tay lái, mấy xe cao cấp như Range Rover thì núm vặn hình tròn như núm chỉnh volume của loa thùng... 😕
hieubf
TÍCH CỰC
10 năm
@LRA Bạn nên nêu nốt một số dòng như McLaren, Ferrari, Bugatti hoặc đặc biệt như koenigsegg hay Pagani, hoặc vs dòng điện thì có thêm Tesla
kenu97
TÍCH CỰC
10 năm
@LRA Xe Hàn vẫn có xe cơ cấu số zích zắc nhé bác. Các xe cao cấp thường có hệ thống hộp số phức tạp hơn nhg tất cả đều nhằm mục đích làm cho ng lái đc "nhàn hạ" hơn.
@LRA Cái này chỉ là "giao diện sử dụng", có liên quan gì không?
Mà nói chung là sai lòi ra.
@ASPHALT Chức năng giống nhau nhưng giao diện khác nhau thì phải mất thêm 1 tí thời gian làm quen.
Ví dụ như đang ở chế độ lái (D). Muốn chuyển sang số tay thì với hộp số chữ I chỉ cần kéo xuống. Hộp số bậc thang thì gạt qua trái rồi kéo/đẩy. Hộp số chữ S thì phải gạt qua trái hoặc phải rồi kéo/đẩy. Chưa kể 1 số xe có lẫy chuyển số trên tay lái nữa.
Rồi đến chế độ đỗ xe (P). Hộp số I & S thì đẩy thẳng cần số lên trên cùng. Hộp số bậc thang thì lên > phải > lên > phải > lên > trái (6 bước nếu đang ở D) hoặc phải > lên > trái (3 bước nếu đang ở R). Xe BMW thì có nút bấm P. Xe Mercedes thì ấn vào từ bên phải... Cuối cùng mới kéo phanh tay. Mà 1 số xe có thêm phanh tay là cái bàn đạp ở vị trí côn.
😕😕😕
Rối tung cả lên chứ đâu như số sàn. Số sàn thì 123N456 như nhau, khác mỗi vị trí R. Khi đỗ xe thì về mo (N) rồi kéo phanh tay là xong.
Bài viết hay
Em mới thi bằng, đang phân vân nên mua số sàn và số tư dong, về lâu dài ( 5-6 năm ) thì nên chọn cái nào tốt hơn nhỉ
KAXIHAN
TÍCH CỰC
10 năm
@nhokkute_nike8008
Hi hi, mình thấy thì thế này, đi xe mà căng thẳng chuyện xăng xe, thì xe đi cũng thường thôi, xe mà hộp số xịn, thường cái động cơ nó cũng xịn, các phần khác cũng xịn theo tương ứng, giá nó cũng xịn tương ứng, trong khi chuyện xăng mà bận tâm thì làm sao đua theo xe xịn được chứ. Bạn cứ xem đi, xem bình dân đi được giờ hộp số cũng chỉ 5-6 cấp số, những xe 7-8 cấp số có con nào đưới 2.0 không bạn. Mình cũng không phải chuyên ngành này, chỉ là có mấy năm làm về ô tô thôi, giờ đã chuyển ngành lâu rồi, nên về ô tô có cái nhớ có cái không theo kịp thời đại nữa, bạn biết thì giới thiệu mình tìm hiểu thêm với !
@KAXIHAN à à.bác nói e tưởng là hộp số nhiều cấp thì suy ra xe sẽ phân KHỐI lớn.hoá ra là phân phối 😁 mà muốn xe tiết kiệm thì phải công nghệ cao --> mắc tiền---> giàu mới mua dc---> mà đã giàu thì so đo chi mấy đồng tiền xăng :D
KAXIHAN
TÍCH CỰC
10 năm
@nhokkute_nike8008 Lúc đầu tớ cũng nghi đến phân khối đấy :D, nhưng là nghĩ theo kiểu dung tích động cơ lớn, nên hộp số phải nhiều số để phân phối lực cho hợp lý hơn, mà như vậy thì mới có ý nghĩa tiết kiệm hơn, nhưng mà xe có điều kiện như thế toàn xe xin thôi, nên xe bình dân vẫn phải chờ thêm thời gian nữa khi công nghệ lại tiến bước nữa thì mới được trang bị những cái mới bây giờ. Nói về xăng, tớ nghĩ là công nghệ giúp cho tiết kiệm hơn, nhưng tiết kiệm đấy vẫn tính trên cơ sở cái động cơ to và xịn, nên so với người đi xe bình dân vẫn là áp lực tiền xăng :D chẳng biết có đúng không nữa.
@KAXIHAN chả có liên quan gì giữa dung tích và hộp số, sang hay rẻ, cái duy nhất có liên quan là qui mô thị trường. Cái nào mới mà chả mắc, khi nào qui mô sx tang, tiêu chuẩn ngành thay đổi thì con xe 2.0 cũng có hộp số 7 cấp.

cứ xe sang dung tích lớn mới 7-8 cấp vậy thì còn Ferrari F430 chắc ko sang vì nó chỉ có 6 cấp ngang với Honda Civic thế hệ 9
Tự động thì cứ 7-8 cấp là ngon. cVT có lâu rồi, thích hợp cho xe công suất nhỏ tầm hơn 100 hp như Gala hay Altis, tuyệt chưa thấy xe ngon nào dùng CVT. Số tay giờ đa phần chạy ...taxi và xe tải. Hê hê!!!
@Hungdunghcmc Bó tay với cái hộp số 8 cấp của bạn. Bạn biết thêm 1 số thì nó phức tạp ntn ko? Cho đến bây giờ thì chỉ có duy nhất mercedes sản xuất đc hộp số 7 cấp nổi tiếng và phổ biến nó trên xe hơi nhưng giá chắc chắn ko dễ chịu, model E280 7G tronics đó. Còn hộp số 8 cấp truyền động hiện chỉ có xe đua công thức 1 đc lắp thôi.
@Makoto81 Hộp số 8 cấp xe thương mại có đầy ra mà @@ nhưng xe xịn mới có :p
cupid_vcu
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Makoto81 Xe đức toàn 7 cấp dồi ạ. Mẹc ra 9 cấp dồi ạ, trên xe dân dụng chứ chả phải xe đua :v
giới thiệu lan man lung tung mà cuối cùng chỉ nói về hộp số, mà lại nói ko rõ ràng
@hoangnguyen85 Hệ thống truyền động xe hơi ko nói về hộp số thì nói về cái j hả bạn?
@Makoto81 RWR, FWR, 4WD, AWD
@hoangnguyen85 đồng ý kiến với, xin bổ sung thêm :
tựa bài này là "giới thiệu cơ cấu truyền động " nhưng chỉ nói xoay quanh hộp số, đây là bài viết "tổng hợp" kiểu "râu ông này cắm cằm bà kia" và hậu quả là người đọc hiểu sai ( đã có 01 bác sau khi đọc phát biểu ngay "sau động cơ là hộp số ") ng viết thiếu kiến thức cơ bản về "động lực học" (cơ khí oto) nên trình bày bài rất thiếu logic và lang mang. nếu nói về cơ cấu truyền động thì trình bày tổng quát trước :

1. trục khuỷu (côt máy)-->ly hợp (nếu không có ly hợp, khi động cơ vòng quay cao thi k thể nào gài số, nếu gài được sẽ bể hộp số....)-->hôp số-->trục căc-đăng-->vi sai. sau đó theo thứ tự trình bày vô chi tiết :
a) li hợp : nhiệm vụ ? có máy loại ly hợp ? ưu nhược điểm ?
b) hộp số : nhiệm vu ? có mấy loại ? ưu nhược điểm ?
c) trục cac-đăng : nhiệm vụ ?
d) vi sai : nhiệm vụ ? có mấy loại ?.....

là ki sư oto(k fai tự cao, tự mãn nha các bác. bằng chứng là e vẫn chịu khó ngồi đọc bài này xem như ôn bài cũ)nhưng nói thật e đọc còn k hiểu thì a/e không chuyên sao hiểu được.
các kiến thức này trên "google" rất nhiều, các bạn nên chịu khó đọc chứ đừng thụ động theo kiểu "chờ ai đó tổng hợp rồi post lên ".
Dạo này e cảm giác hình như Tinhte "yêu cầu a/e phải có bài post liên tuc" nên nhiều lúc a/e k có topic gì để posst nên lên "google làm đại bài tổng hợp rồi post lên.
KAXIHAN
TÍCH CỰC
10 năm
@duyvietpha Câu cuối khủng quá bạn ạ.
bài viết hay, mang lại kiến thức tốt, hình minh hoạ chuyên nghiệp hiện đại, không như cái hình vớ vẩn bên bài "say xỉn nhức đầu"
huuphuc333
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chỉ mới chạy được số sàn.mấy cái kia chưa thử.
😕 cho hỏi cái số tự động có + và - dùng khi nào, mình chẳng mấy khi dùng cái + và - đấy.
@Apple Haters 2.01 Tác dụng của nó có ý nghĩa nhất là khi bác đứng im mà depart máy đi xuống dốc, hoặc dùng khi xuống dốc để không phải dùng chân phanh nhiều, Xe không tự nhảy số lên cao hơn được nếu bác không muốn, và tốc độ được kiểm soát. Lên dốc thì không cần. Chạy thường cũng không, trừ khi bác bấm số 1 đạp ga cao mà chưa muốn nhảy số ngay cho có cảm giác, sau đó chuyển số 2. Với hệ thống số tự động có 2 chế độ economic và spỏrt như hiện nay thì coi như không cần thiết.
iReview
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Apple Haters 2.01 + - giống số sàn đó bạn. + tăng số - giảm số. Có những lúc để tự động kg sướng thì chuyển sang -+ này


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
vòng nhỏ quay vòng lớn thì mạnh . gặt thế mà chạy .
còn hộp số tự động c6a2n phải yêu co khí mới hiểu nổi .
quy trình sang số tự động như nào bà con nhỉ
Đọc bài này mới biết xe hơi có 5 hoặc 6 số củng giống xe máy đấy nhĩ

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019