Tìm hiểu công nghệ e:HEV trên Honda Civic Hybrid: Độc đáo và khác biệt

thanhtung6868
26/10/2024 11:31Phản hồi: 114
EditEdit
Tìm hiểu công nghệ e:HEV trên Honda Civic Hybrid: Độc đáo và khác biệt
Honda cũng tham gia vào quá trình điện khí hoá với dải sản phẩm xe Hybrid, và tương lai cũng có thể là những mẫu xe điện như một số thương hiệu khác. Là nhà sản xuất xe 2 và 4 bánh nổi tiếng, Honda luôn có những công nghệ độc đáo của riêng minh và có lẽ, công nghệ Hybrid e:HEV mà hãng đang áp dụng cũng là một trong những công nghệ độc đáo như vậy.

Thông thường với những chiếc xe Hybrid (hay còn gọi là full hybrid) sẽ có 2 kiểu truyền động chính. Kiểu thứ nhất là truyền động nối tiếp (series), đây là hệ truyền động sẽ ưu tiên sử dụng động cơ điện là nguồn động lực chính, động cơ đốt trong sẽ là phụ hoặc dùng để cung cấp động lực quay motor phát điện cung cấp điện cho motor truyền động. Kiểu thứ 2 sẽ là truyền động song song (Parallel), động cơ đốt trong sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ truyền động chính, động cơ điện chỉ đóng vai trò phụ, bổ trợ cho động cơ đốt trong. Thế nhưng, Honda e:HEV lại khác khi có thể kết hợp nhiều mô hình truyền động Hybrid, chiếc xe có thể là truyền động song song, có thể là truyền động nối tiếp, có khi lại chỉ hoạt động thuần điện.



Cấu trúc hệ thống e:HEV


08.jpg

Động cơ điện


Những chiếc xe Honda e:HEV sẽ được trang bị 2 động cơ điện. Trong đó, 1 động cơ với nhiệm vụ truyền động chính cho xe lăn bánh, đồng thời cũng có vai trò thu hồi năng lượng khi giảm tốc hay khi phanh. Công suất tối đa của motor truyền động này có thể đạt 181HP và 315 Nm Mô-men xoắn (như trên Honda Civic Hybrid). Động cơ này sẽ hoạt động độc lập ở dải tốc độ chậm cho đến khoảng 65km/h, điều đó có nghĩa, dù bạn đi thế nào, động cơ đốt trong có đang nổ máy hay không thì bạn vẫn đang di chuyển xe hoàn toàn bằng động cơ điện này.

Một động cơ điện còn lại sẽ giữ nhiệm vụ là máy phát điện cung cấp nguồn điện trực tiếp cho động cơ điện truyền động kể trên, hoặc nếu dư thừa năng lượng, chúng sẽ được sạc vào bộ pin dự trữ. Trong trải nghiệm thực tế, các hệ thống làm việc với nhau rất "ăn ý", khi nhấn ga tăng tốc dù mạnh hay nhẹ, bạn sẽ khó để nhận ra được sức mạnh đến bánh xe đang được cung cấp là từ đâu.

Bên cạnh đó, nhờ vào động cơ có khả năng thu hồi năng lượng nên hệ thống phanh của xe hoạt động vô cùng hiệu quả, khác biệt hẳn so với các thế hệ Honda Civic động cơ đốt trong truyền thống. Lý giải cho việc này chính là vì động cơ điện đã giúp phanh xe hoạt động hiệu quả hơn, can thiệp lực chính xác hơn trước khi kích hoạt hệ thống ABS (thì sẽ hiệu quả hơn so với việc đạp phanh thông thường đến khi ABS kích hoạt).

Động cơ đốt trong


Đây là nguồn động lực chính dùng để quay mô-tơ phát điện trong hầu hết thời gian xe di chuyển. Động cơ dung tích 2.0L hút khí tự nhiên mà Honda trang bị sử dụng chu trình Atkinson (thiên cho tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ, ít sức mạnh ở vòng tua thấp). Vòng tua hoạt động lý tưởng của động cơ này sẽ đâu đó khoảng 2.000 rpm. Tuy nhiên, khi xe hoạt động ở dải tốc độ cao trên 65km/h, động cơ đốt trong sẽ trở thành nguồn cung cấp năng lượng chính để quay bánh xe.

Hộp số


Mặc dù tên gọi là e-CVT thế nhưng trong thực tế các mẫu xe này hoàn toàn không có cơ cấu hộp số CVT với dây đai, hay hộp số có cấp như truyền thống. Thay vào đó, những chiếc xe e:HEV của Honda chỉ có duy nhất 1 bộ côn/ nồi (Clutch) và tên kỹ thuật mà Honda gọi bộ phận này là "Lock-up Clutch". Khi xe vận hành ở tốc độ cao (thường từ trên 65km/h), hệ thống côn này sẽ kết nối truyền động từ động cơ đến bánh xe với 1 tỉ số truyền duy nhất (tương đương với số cao nhất trên xe số sàn, tỉ số truyền thường ở mức 0,8).

Như vậy có nghĩa là, bên trong "hộp số" giờ đây sẽ hoàn toàn không có các hệ thống dây đai truyền động như những mẫu xe CVT khác của Honda, cũng không có các cấp số như xe thông thường. Thay vào đó sẽ là 2 động cơ điện và 1 bộ côn/nồi (Clutch), nếu chia theo cấp số thì đây là chiếc xe chỉ có 1 cấp số.

Power Control Unit (PCU)

Quảng cáo


Chắc chắn để các động cơ "làm việc với nhau" một cách nhịp nhàng và hiệu quả thì cần đến hệ thống các hộp điều khiển. Honda gọi đây là hệ thống PCU với cấu tạo bên trong là một bộ điều khiển - (PDU) chuyển đổi dòng điện DC sang AC và một bộ điều khiển điện áp (VCU), dòng điện tối đa được sản sinh lên đến 650V cung cấp đến động cơ điện.

Intelligent Unit (IPU)


Thay vì chỉ là bộ pin thông thường, Honda gọi đây là cả một hệ thống mà trong đó sẽ bao gồm bộ Pin lithium-ion kết hợp với hệ thống ECU để điều khiển và lưu trữ năng lượng.

Các chế độ vận hành


honda-civic-e-hev-vietnam-cach-hoat-động.jpg Trong điều kiện vận hành tốc độ thấp (khoảng đâu đó trên dưới 30km/h) và lượng pin cho phép, mẫu xe e:HEV có thể di chuyển hoàn toàn bằng điện mà không cần khởi động động cơ đốt trong

honda-civic-e-hev-vietnam-cach-hoat-động-3.jpg honda-civic-e-hev-vietnam-cach-hoat-động-2.jpg Chế độ Hybrid của những mẫu xe e:HEV sẽ linh hoạt sử dụng nguồn điện, có thể sẽ chỉ là nguồn năng lượng từ máy phát điện (mà động cơ đốt trong truyền động đến) hoặc có thể kết hợp từ máy phát và bộ pin cùng lúc.

honda-civic-e-hev-vietnam-cach-hoat-động-4.jpg Chế độ truyền động bằng động cơ sẽ tự động chuyển đổi khi chạy ở tốc độ cao. Sức mạnh của động cơ được truyền trực tiếp đến bánh xe thông qua hệ thống "lock-up clutch".

Quảng cáo


Tạm kết


honda-civic-hybrid-2024-tinhte.jpg Về thiết kế có thể tạm nói rằng đây đều là những kết cấu đơn giản, công việc phức tạp nhất là phân chia lực đến bánh xe thì đã do hệ thống máy tính đảm nhiệm. Việc cá nhân mình hay nhiều người thắc mắc có lẽ là việc nếu động cơ điện trục trặc, chi phí thay thế hay sửa chữa có cao hay không mà thôi. Tuy nhiên có 1 điều có thể chắc chắn rằng, việc truyền động bằng động cơ điện sẽ dễ dàng để thay thế, sửa chữa hay phục hồi so với hộp số CVT hay hộp số có cấp.

Về phần động cơ, với động cơ hút khí tự nhiên hoạt động bằng chu trình Atkison cũng có được sự ổn định, bền bỉ so với những động cơ tăng áp vốn phức tạp và hoạt động ở cường độ cao hơn.

Tạm bỏ qua yếu tố có tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều hay không thì, với hệ thống e:HEV này đã mang lại cho chiếc xe nhiều sức mạnh hơn, trải nghiệm vận hành mượt mà, êm ái hơn đáng kể so với cấu hình động cơ tăng áp kết hợp với hộp số CVT truyền thống của Honda, đây thực sự là một công nghệ đem đến trải nghiệm tốt cho người lái, đáng để thử.
114 bình luận

Xu hướng

Hybrid cứ toyota mà chiến. mấy hãng khác xem cho vui
@Walleye_Pixel2 Ha ha ha, thôi để tấm hình brochure của Lexus xe ra hai năm nay đây, chứ ai đó cãi không lại đi report ha ha.
Screenshot-20241102-120013.jpg
công nghệ này hình như một mình Honda có.
@Hondacodon287 Thấy Mitsubishi cũng xài kiểu này mà
@tethien Đúng đấy. thậm chí là sẽ thấy giống cả Nissan Kicks nữa.
Cơ bản thì Nhật Bản họ phát triển công nghệ cũng chung chung với nhau thôi. Honda thì mới, họ kết hợp được cả song song và nối tiếp, loại bỏ hộp số dùng mô tơ điện (giống mitsu bản Plug-in Hybrid).
Ngày xưa nhà mình làm đường cát, cối ly tâm chạy bằng điện, những ngày cúp điện phải chạy máy phát điện (máy dầu 20-30 ngựa gì đấy), bật cầu dao cối ly tâm phát là máy phát điện xịt khói đen luôn. Như Honda chơi kiểu động cơ kéo máy phát cấp điện trực tiếp cho động cơ truyền động ntnày có khi cũng thế🤣.
@Alexandrosssss Nó khác nhau mà bạn, hiệu suất và độ bền khác nhau. Pin dc sạc trước 1 phần, trong quá trình vận hành thì sạc bằng động cơ xăng, động cơ điện hoạt động vừa phải, có thu hồi năng lượng bằng phanh tái tạo …
Cũng có trường hợp hi hữu như bạn nói là động cơ xăng ko đáp ứng đủ nhu cầu cho động cơ điện (ví dụ chạy 80-90 liên tục hay đỗ xe lâu ngày hao hết pin) nhưng mà hiếm gặp lắm và thường có thể khắc phục dc
@longt61 có lý, nhưng năng lượng chính đến từ máy phát chứ không phải pin cung cấp, vậy thì động cơ xăng sẽ quay tốc độ cao để nạp đủ điện. nó dư ra nạp vào pin mà. khá là giống con Nissan Kicks nên khả năng không đủ năng lượng là rất ít. được cái là loại bỏ hộp số thấy có vẻ đỡ hư 1 thứ tốn kém 😁
@Hdepchai cơ chế con này hơi khác Nisan Kick đó bạn
Nisan Kick dùng động cơ làm máy phát 100%, việc đạp chân ga kết hợp thay đổi vòng tua để đáp ứng nhu cầu điện của của động cơ điện. Vì vậy chạy phố test thực tế thì tầm 3l/100km còn chạy cao tốc thì tầm >6l/100km. Đây là thông tin tham khảo của Youtube bên Mỹ nên có thể sai khác với VN.
Còn con này thì khi chạy tốc độ thấp vẫn có thu hồi năng lượng vào pin nhỏ khi phanh, và khi chạy cao tốc thì động cơ xăng kéo xe thay vì động cơ điện. Thê nên mình nghĩ là nó sẽ trung hòa được 2 thái cực của Nisan Kich khi cả động cơ điện và động cơ xăng không cần phải hoạt động thái quá khi chạy cao tốc, giảm hao mòn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Còn cơ chế thì phức tạp và bảo dưỡng mệt hơn (mình nghĩ thế)
Giờ vẫn chưa hiểu thằng nào tham mưu hay thâm mưu xúi V làm oto.
@HyH Xe Vin cũng chạy đầy đường rồi đấy, các công ty sx linh kiện trc kia không chen chân được vào mấy hãng ô tô nước ngoài dù đủ tiêu chuẩn thì nay được làm cho Vin, như vậy ít nhất tiền cũng k bị thất thoát cho bọn tư bản, lợi nó rành rành ra đấy còn hỏi gì nữa.
@dark_knjght01 bớt ngáo lại, oto thương hiệu tư bản mà sản xuất tại VN cũng là các công ty đó sản xuất linh kiện chứ đâu ra
@HyH có vấn đề về đọc hiểu à?
@dark_knjght01 ngáo à
Công nghệ này thú vị đấy. Nissan Kicks cũng hoạt động gần giống nhưng không có phần ly hợp truyền động trực tiếp từ động cơ đốt trong. Ưu điểm của phương pháp dùng động cơ đốt trong làm máy phát điện là động cơ luôn được hoạt động ở dài vòng tua tối ưu cho ra hiệu suất chuyển hoá năng lượng tối đa nên rất tiết kiệm. Con Civic này chắc ăn tầm 4l/100km đường đô thị
@thongpv87 4L thì vẫn cao, như Kick có 2,5L
Ở dòng xe xăng thì chạy đô thị nhiều sẽ hao xăng, nhưng dòng xăng với điện này càng chạy đô thị nhiều càng tiết kiệm xăng. Trái ngược với xe xăng, còn đi đường trường sẽ hao xăng hơn. Đây là 1 chiếc Sedan hạng C cỡ nhỏ thích hợp đi phố kèm với máy 202hp khá vui vẻ khi chạy xe.
Vẩn thích gầm cao, đi mấy dòng này nhìn sang nhưng chỉ hợp đi phố
Hiểu nôm na thì hybrid của honda là hybrid kết hợp: y như nissan nhưng động cơ đôt trong có tham gia dẫn động tuỳ điều kiện.
Hybrid của Honda có vẻ khác biệt nhất 😁
TÓM LẠI LÀ GẦN 1 TỶ MUA TUCSON HẾT BÀI 😆))
@Bơm Lốp Tàu Hỏa rác
@lethangk47 Mấy thằng gà vì sao nó ế 😅😅😅
@Zam1991bp Thật hả bro? Mình chưa hiểu lắm về xe pháo và cũng đang nhắm mua tucson
@daugauhp911 Nếu có điều kiện và tgian thì hỏi sale cho lái thử xe đi cao tốc (chứ tàn tàn đi phố thì khó thấy) và dẫn người nhà ngồi ghế sau.
Đi tucson với Crv là sẽ thấy khác nhau 1 trời 1 vực khi đi tốc độ cao mà chuyển làn các kiểu
xe Hydrit bổ sung nhược điểm của xe điện ,nó bổ trợ nhau nhất là nó gánh bớt tải cho pin cả khối lượng và dòng điện
Thấy trên tiktok với fb bảo mấy hãng xe Nhật hết thời rồi mà.
@lvl2128 Cũng giống như bảo ip hết thời đó mà😃
Thôi dẹp 3 cái hybrid phức tạp này đi, cứ đơn giản như toyota thì đỡ phải nghĩ. Không thì làm con máy xăng hoặc dầu đi cho tiết kiệm chi phí. Còn lâu nữa VN mới bỏ được động cơ đốt trong.
@phuong.ktx hybrid của toy còn phức tạp hơn honda đấy, đọc bài chưa.
@phuong.ktx thế giới còn éo bỏ được nữa là việt nam, nó là thêm lựa chọn cho người tiêu dùng thôi
@8800 arte Ông nói ngược.
Bài hay. 5 sao. Mod lại viết thêm nhiều bài như này nữa nhé
Hybrid của Honda là khác biệt, mạnh mẻ và tiết kiệm nhất
d73b3e
ĐẠI BÀNG
một năm
Hybrid của Honda lúc lùi xe nó kêu cho cả xóm nghe. Đạp thắng nó ăn không nhất quán như MG1/MG2 combo của Ford/Toy.
@d73b3e là sao thím?
@d73b3e Chắc xe bạn có vấn đề. Cái tiếng vo ve thì hybrid hay xe điện nào cũng tầm thế thôi. Mấy cái con kia ăn honda chắc bạn lại nghe đồn. Nếu k muốn nghe đồn thì qua bên tipcar hay gearup mà coi để có thông tin nói cho chính xác chứ nhỉ😃
có vẻ hao hao bmw i8
rpm thâp thì điện 100%
rpm cao thì combustion sẽ hổ trợ thêm ,2 động cơ cùng gánh team
Ngoài nỗi lo về động cơ điện gặp trục trặc sẽ phát sinh nhiều chi phí thì mình còn nghĩ đến hệ thống pin vừa xã vừa sạc như vậy thì tuổi thọ và chi phí ước tính khi sửa chữa hoặc thay thế sẽ như thế nào nữa.
@vmhapr Pin hybrid nhỏ tầm 1.6kWh, không bao nhiêu tiền. Pin hybrid thường bị giờ hạn chỉ nạp/xả trong khoảng 40% - 80% pin để kéo dài tuổi thọ.

Và cái quan trọng nhất là pin hybrid có bị chai 70-80% miễn không bị đột tử thì hãng nó cũng đếch chịu trách nhiệm, vì xe vẫn chạy được. Bảo hành pin hybrid nó khác bảo hành pin xe điện, nó chỉ đảm bảo pin vẫn hoạt động chứ không bảo hành dung lượng sau 10 năm. Tất nhiên là lúc đó sẽ hao xăng hơn.
@Walleye_Pixel2 cũng vì rẻ nên nó mới không bh. mà vì rẻ nên chấp nhận được, chính thì vẫn là phát điện chứ không phải qua pin, mà cái động cơ quay chậm thì vẫn bên hơn con khác nếu cùng odo, nói chung phát sinh hầu như chỉ thêm 2 cái motor, nhưng đổi lại là bão dưỡng động cơ ít tốn kém hơn xíu
@Hdepchai Nguyên tắc tiết kiệm xăng của Hybrid chủ yếu nằm ở chỗ phanh tái sinh, thu về 30-35% năng lượng bị mất đi khi giảm tốc dừng xe, rồi dùng chính năng lượng đó để khởi hành sau khi dừng. Nên miễn pin vẫn còn hoạt động thì vẫn còn tiết kiệm, tất nhiên dung lượng pin bị chai thì tiết kiệm sẽ càng giảm. Nhiều chiếc taxi hybrid chạy 500k-700k km chưa thay pin nhưng mà nó càng ngày càng ăn xăng hơn.
@vmhapr Yên tâm cục pin lúc nào cũng tầm 100 củ, Pin giá hãng chứ có thay bên thứ 3 được đâu mà giá giảm.
nice

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025