Tìm hiểu đối trọng cân bằng mâm xe. Vì sao cần đi cân mâm?

Duy Trần Công
31/7/2017 11:32Phản hồi: 76
Tìm hiểu đối trọng cân bằng mâm xe. Vì sao cần đi cân mâm?
Đối trọng cân bằng mâm xe được các kỹ sư thiết kế ra và gắn lên mâm (la-zăng) ô tô hay xe máy nhằm đảm bảo sự cân bằng và tính ổn định khi vận hành xe. Đây là một bộ phận tuy nhỏ nhưng rất quan trọng đối với mâm xe. Trên thị trường hiện nay có 2 loại đối trọng cân bằng mâm: đối trọng đóng và đối trọng dán. Vật liệu dùng để làm đối trọng là kẽm (Zn) hoặc sắt (Fe). Khối lượng của đối trọng là bội số của 5 gram.

chì cân bằng mâm.jpg
Loại đối trọng đóng vào mâm và được làm bằng kẽm.

chì cân bằng mâm 2.jpg
Loại đối trọng dán, được làm từ sắt.

Vậy tại sao chúng ta lại cần phải gắn đối trọng lên mâm xe, nguyên nhân do đâu và lợi ích của việc gắn đối trọng. Trong quá trình chế tạo ra mâm xe, ở các công đoạn đúc, xử lý nhiệt, gia công CNC hay dùng con lăn ép để tạo hình vành mâm, dù kỹ thuật cơ khí chế tạo có chính xác đến đâu thì người ta vẫn không thể tránh được các khiếm khuyết bên trong sản phẩm. Ở lĩnh vực vật liệu chế tạo, khiếm khuyết (defect) thường là sự thiếu hụt phân tử hay trong quá trình đúc do hình dạng của khuôn đúc khi đổ dung dịch vào các bóng khí không thoát ra kịp để lại các khoảng không (gap) khi đông lại trong sản phẩm,...

Những khiếm khuyết này dẫn đến sự phân bố trọng lượng không đồng đều trên vành mâm. Lúc này trọng tâm của mâm xe không còn nằm ở trục quay của nó nữa. Do đó khi mâm xe vận hành sẽ tạo ra rất nhiều rung động. Khi ta di chuyển càng nhanh thì rung động càng nhiều. Lấy một ví dụ đơn giản, khi các bạn đi vá ruột xe, nếu người ta vào ruột lại không đều tay thì khi di chuyển ta sẽ cảm thấy rất xóc do bánh xe không còn đều nữa. Việc mất cân bằng mâm dẫn đến hệ thống treo, hệ thống lái, các bạc đạn trong ổ trục bánh xe phải chịu tải nhiều hơn, hiện tượng mòn xảy ra nhanh hơn, thước lái nhanh rơ, lốp mòn không đều…


Do đó việc phải xác định lại trọng tâm của bánh xe, bổ sung thêm trọng lượng cần thiết vào mâm để kéo trọng tâm của bánh xe vào đúng trục quay của nó là một điều cần thiết và nên kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần.
máy cân bằng mâm.jpg
Máy cân bằng cụm mâm và lốp xe

Sau khi xác định được khối lượng cần thêm vào và vị trí thông qua dữ liệu từ máy cân bằng, người ta dán hoặc đóng đối trọng cân bằng mâm xe phù hợp lên vành mâm.

Hình ảnh thực tế về đối trọng cân bằng mâm:
Xe.Tinhte.vn-Lai-thu-Porsche-718-Boxster-2016-51.jpg cân bằng mâm dán FE 1.jpg
Đối trọng cân bằng mâm dán làm bằng sắt

cân bằng mâm đóng Zn.jpg
Đối trọng cân bằng mâm được đóng vào vành mâm

Việc cân chỉnh và gắn đối trọng lên mâm xe rất quan trọng, đảm bảo độ hành vận hành êm ái cũng như giảm chịu tải lên các bộ phận khác trên xe. Nên anh em lưu ý định kỳ đi cân mâm lại một lần.
Mình thì chạy "Qua-ve" (đứa con của gió), nên tùy nửa năm đến một năm đi rút căm lại một lần, sau khi rút xong thì chạy cảm giác êm hơn đỡ xóc hơn.

Anh em cùng bàn luận chém gió chia sẽ thêm nhiều kinh nghiệm của mình ở phía dưới nhé.

Quảng cáo


Nguồn: AA1car.com
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ biết thêm vụ này ☺️
Ngày trước mới mua SH cũng có cái này, mang đi sơn vành tháo vứt đi 😃
wenshengnj
TÍCH CỰC
7 năm
@benzeman Chạy chậm thì không sao, chứ chạy nhanh là mất cân bằng gây rung giật xe đó bạn
@benzeman Đến chịu với độ chơi của bác
@wenshengnj Quá chuẩn bác ạ
oichaooi
TÍCH CỰC
7 năm
Không riêng gì ở ô tô mà cả xe máy, xe đạp, những thứ liên quan cũng vậy.
Cơ bản nhất như tôi hay đạp xe ngắm gái..nhầm hóng gió thì việc gắn miếng phản quan đối xứng với van không chỉ để nhìn, báo hiệu. 96,69% các bạn để ý đều có những miếng phản quan tưởng là gắn cho đẹp nhưng tác dụng nó cực kỳ quan trọng.
rs_DSC0780 ers.jpg
@oichaooi Xe đạp thường đó chỉ là tấm phản quang thôi , quan trong của nó là khi băng ngang đường thì mọi người dễ nhận ra bớt gây tai nạn...
Cân bằng áp dụng cho tất cả các cơ phận chuyển động tròn ( đồng trục) như bánh trớn , dĩa am ba da, thanh truyền lực...v v
@oichaooi 😁 xe 2 bánh thì cân làm gì hahaha
thanhvng
ĐẠI BÀNG
7 năm
@oichaooi Xe đạp bán kính lớn nên vận tốc góc bé cộng với khối lượng nhỏ nên lực ly tâm rất bé, bé hơn nhiều so với lực ép của trục lên may ơ nên không quá cần thiết phải gắn.
hôm trước trên bánh xe thấy cục kẽm đóng vào (như hình trên) mà không biết là gì.
@anhgiap86 Giống bác, hồi đó cứ nghĩ là kẹp lên cho nó chặt cái lốp thôi vì miếng ấy pé ít ấy mà 😁
😃
Theo mình biết thì máy cân bằng không riêng gì bánh xe rất đắt đỏ thì phải.
Tưởng mâm bị lỗi, tháo vứt luôn cái mâm (đùa tý cho vui đừng ném đá)
danlv
TÍCH CỰC
7 năm
hồi winner mới bán ra thấy mâm có gắn, mà giờ hình như chả chiếc nào có cả 😁
@danbtrs Chắc bên Honda cắt giảm để chuyển sang quà khuyến mãi lúc xe rồi ạ 😆
vinamin
ĐẠI BÀNG
7 năm
@danbtrs Tại xe gắn máy có bao giờ đi vào đường cao tốc đâu gắn thêm cho phí.
Nói bình dân một cách ngắn gọn thì : cân mâm , cân bánh cho nó đỡ sàng và đỡ ồn .

Thường khi đi thay vỏ xe sẽ được canh miễn phí khoảng 10 phút là xong.
master_khang
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình cứ tưởng đó là cảm biến hơi của bánh xe :eek::rolleyes:
manhktqd
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cân bánh mang vào hãng nhé
Mâm của Porsche lúc nào cũng đẹp nhất 😁
@Genesic Mâm xe hiệu suất cao mà bác
xox97
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tưởng chỉ có cân bằng động cho mâm xe. Hôm trước làm về sinh máy lạnh Daikin phát hiện quạt dàn lạnh (blower) cũng có kẹp kẽm, nhìn không ngờ sản phẩm đơn giản mà các kỹ sư cũng tính toán kỹ ghê !

Vòng tua lớn mà lệch đối trọng thì bộ phận bị hư đầu tiên là bạc đạn!
@xox97 Cuộc sống của engineer luôn luôn tough lắm bác ạ 😆) cái gì họ cũng tính cho sản phẩm của mình
mình tưởng xe sang thì đã có công nghệ loại bỏ bóng khí khi đúc kim loại rồi chứ, porche vẫn có à???
@Phúc_Nguyễn_1996 Để loại bỏ bong bóng khí khi đúc, ngta không đổ vô khuôn kim loại lỏng cho nó đông lại mà dùng kim loại ở dạng dẻo (mềm giống đất sét) rồi nhào nặn nhiều lần để triệt tiêu hoàn toàn bóng khí.
Cách này có lâu rồi, không biết Porsche có áp dụng không. 😁
@Phúc_Nguyễn_1996 Ko hẳn bác ơi. Công nghệ vật liệu có xịn đến đâu thì cũng phải tuyệt đối là không có khiếm khuyết trong lúc gia công 😃
2323293
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Phúc_Nguyễn_1996 Còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến cân bằng động lắm, ví dụ như lốp xe, không ai dám đảm bảo cái lốp xe tròn đều 100% cả. Hoặc có thể lúc đầu nó cân, cho đến lúc bạn thêm 1 miếng vá vào.
VTP21
TÍCH CỰC
7 năm
Cách đây vài năm, khi mà vá lốp xe hơi chỉ chừng 20k, 25k gì đó. Vậy mà vào gara uỷ quyền của hãng vá, lúc thanh toán em gái nói ngọt lịm, anh ơi của anh hết 150k ạ, lần sau cần gì anh cứ đưa xe qua chúng em kiểm tra giúp anh nhé (vá đắt là vì vá xong cân bằng động lại). Tốt thì có tốt thật nhưng với người dùng bình dân thì vẫn đắt!
Mấy cái cục kẹp này chạy thời gian là bong ra hết à, trên youtube của Johnny Trí Nguyễn có nói về 1 loại hạt cân mâm đổ thẳng vào lốp, khi chạy thì chỗ nào bị hụt hạt sẽ tự dồn vào làm mâm đều hơn, mà kiếm ở VN thì chưa có bán cái đó :p
@meodihia_cool CÁI ĐẤY ĐI KHI TĂNG TỐC SẼ RẤT LỲ, KO TỐT CHO XE.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019