Tìm hiểu nguyên nhân túi khí ghế phụ xe Jaecoo J7 không nổ khi tai nạn: Bài học cho mọi người

thanhtung6868
3/6/2025 3:42Phản hồi: 106
EditEdit
Tìm hiểu nguyên nhân túi khí ghế phụ xe Jaecoo J7 không nổ khi tai nạn: Bài học cho mọi người
Trong một vụ tai nạn gần đây giữa xe Jaecoo J7 và xe Ford Transit 16 chỗ, hệ thống túi khí ghế người lái đã kích hoạt, trong khi túi khí ghế phụ không kích hoạt mặc dù đang có người ngồi trên ghế. Khi phát hiện vấn đề này, mình đã đăng tải nội dung về việc túi khí xe không nổ lên Facebook cá nhân và cũng đi tìm hiểu nguyên nhân.

Theo phỏng đoán ban đầu, thời điểm thấy túi khí không bung, mình đã tạm đưa ra hai tình huống. Tình huống đầu tiên là xe được trang bị tính năng vô hiệu hóa túi khí tương tự nhiều mẫu xe khác. Tính năng này nhằm mục đích đảm bảo an toàn khi sử dụng ghế trẻ em ở ghế trước, đây cũng là quy định bắt buộc của nhiều quốc gia trên thế giới. Trường hợp thứ hai là có vấn đề nào đó xảy ra bên trong hệ thống túi khí khiến túi khí không phát nổ.

cong-tac-tui-khi-xe-j7.jpg
Sau khi mình đăng tải thông tin trên (khoảng 1 ngày sau tai nạn), nhóm bạn bè đang đi trong hành trình cùng chiếc J7 kể trên, cũng như nhân sự của thương hiệu, đã cùng tìm hiểu nguyên nhân về việc túi khí không nổ. Kết quả cho thấy vấn đề nằm ở trường hợp đầu tiên mình nêu đó là: túi khí ghế phụ của xe đang bị vô hiệu hóa bởi công tắc ở bảng điều khiển (taplo) và có đèn cảnh báo màu vàng.

anh-xe-j7-truoc-tai-nan.jpeg
Thông tin trên được xác minh bởi hình ảnh và video quay khi xe đang tạm giữ trên đồn Công an. Đồng thời, vào chiều ngày hôm sau, nhóm bạn đang trải nghiệm hành trình cũng tìm thấy hình ảnh và video quay chụp chiếc xe ở thời điểm trước khi tai nạn, và cũng thấy được đèn cảnh báo túi khí đang bật sáng, điều này có nghĩa là hệ thống túi khí đang bị vô hiệu hoá. (Ảnh bên trên có khoan đỏ là hệ thống đèn báo, bên phải là biển số xe bị tai nạn, mặt người cầm lái đã được che).


495269041-1266675941703869-7790701587698271945-n.jpg
Như vậy, có thể thấy, vì một lý do nào đó mà hệ thống túi khí ghế phụ của chiếc xe gặp tai nạn này đã bị vô hiệu hóa trước thời điểm va chạm, khiến cho hệ thống túi khí không kích hoạt.

Qua đây cũng là bài học cho người dùng cũng như nhân viên các hãng xe: cần kiểm tra xem túi khí của xe có bị vô hiệu hóa hay không để đảm bảo an toàn tối đa cho người ngồi bên trong. Đồng thời cũng chia sẻ rộng rãi tính năng này đến người tiêu dùng để sử dụng, khai thác một cách hiệu quả và an toàn.

Thêm thông tin về luật liên quan tính năng vô hiệu hoá túi khí của liên minh EU

“Theo luật của EU, dây an toàn phải được sử dụng trong tất cả các phương tiện. Trẻ em trên 1,35 m có thể sử dụng dây an toàn của người lớn. Những người dưới 1,35 m phải sử dụng thiết bị phù hợp với kích thước và trọng lượng của họ khi đi bằng ô tô hoặc xe tải. Hiện tại, việc sử dụng ghế trẻ em quay mặt về phía sau ở ghế hành khách phía trước là vi phạm pháp luật – trừ khi túi khí đã bị vô hiệu hóa”.

Các mẫu xe hơi thế hệ mới ngày nay, một số dòng xe/thương hiệu vẫn trang bị hệ thống vô hiệu hóa túi khí kể trên, nhưng một số dòng sẽ không được trang bị. Đối với xe không được trang bị tính năng vô hiệu hóa túi khí, khi chở trẻ em và sử dụng ghế trẻ em (Carseat) bắt buộc phải gắn ở ghế phía sau.

106 bình luận

Xu hướng

Vào cua không giảm tốc, còn chẳng kiểm soát được xe...=]]
@gauto988 Sao cậu biết xe giảm tốc độ? Theo tôi quan sat được thì xe chỉ giảm tốc khi nhìn thấy xe đối diện thôi nhé, đây là do ôm cua tốc độ cao dẫn đến mất lái hay nói cách khác là tài xế bị "say" khi vào cua với tốc độ như vậy. Tôi cũng hay bị như vậy nhưng ko đến nỗi ẩu như ông tài xế jaecoo nhé.
@gauto988 Cậu không muốn mn nhận xét tài xế lái ẩu thì chỉ còn 1 khả năng là tài xế lái nguu thôi cậu. Quen xe hay chưa quen thì người cẩn thận vẫn ko chạy với cái kiểu đấy, đây là do bị tiết dopamine nhiều quá do chạy xe mới keng hay sao😆
@gauto988 Không quen thì đừng có lái xe nhé.
Mà đã lái mới thì đừng có chạy đường đèo, không biết xử lý, gây họa cho người khác thì ai chịu cho ??
@gauto988 giờ ra đường chạy xe ngu cứ bảo chưa quen xe là auto xóa hết mọi tội lỗi, oách xà lách vô cùng
Đây là bài đăng gốc của mình về việc túi khí xe này không nổ, có lẽ mình là người đầu tiên đăng tải thông tin này: https://www.facebook.com/share/v/1EVFa5C5vw/
Vụ này mình đi cùng tâm (trên xe khác) xe kia đi giữa đoàn nhưng lái hơi yếu và đi lạc đường ở khúc cua khác nên hoảng loạn đuổi theo trong vô vọng mặc dù đã liên lạc qua bộ đàm rồi. Mọi người cũng khuyên đi chậm lại nhưng chủ quan cũng ko nghe và dẫn đến vụ kia.

May mắn rằng toàn bộ mọi ng ko bị sao kể cả sây sát nhỏ. Mọi ng lúc đó rất sợ và trên xe Transit 16 chỗ có nhiều người bao gồm cả trẻ em. Xe Transit bị nặng hơn móp thụt đầu và chiếc J7 thì bị nhẹ hơn nhiều.

Mấy ông không biết chuyện gì mà tuyên bố như đúng rồi và chém gió linh tinh. Team mình bị chậm 6 tiếng so với kế hoạch để giải quyết hậu quả và kết quả là ko đc ngắm đoạn đường đẹp + ăn tối lúc 10h30 😔
ntav79
ĐẠI BÀNG
12 ngày
@heaven1987 Vote đây là cmt ngu nhất năm nay đi TInhte 😃
@tx102 Đến chịu, không ngắm lúc này ngắm lúc khác, đường đèo, lạ đường, lái non thì cứ 30-40 mà đi. An toàn là ưu tiên hàng đầu chứ. May xe 16 chỗ, chứ xe 45 rồi người ta né hay đụng mạnh rồi cả 2 lao xuống vực, khi đó hậu quả sẽ khủng khiếp như thế nào mà còn ngắm với cảnh. Đi phố 10 năm, chứ chưa chắc gì ra quốc lộ và đèo dốc biết chạy 1 cách an toàn đâu.
@GiT Gớm, tôi chứng kiến đầy người nhìn vào bản đồ còn không nhận ra mình rẽ sai, mình đi nhầm đường, thậm chí đi ngược hướng luôn đấy. Cứ đi nhầm map nó lại vẽ thêm đường mới nên loạn liền. Quan trọng vẫn là con người hết, không cập nhật, không nâng cấp bản thân thì trang bị tận răng vẫn không biết dùng đâu.
@hi.vuphan Bậy nào, càng hoảng thì càng phải đạp ga cho đỡ sợ chứ =))))))
Bàn học của chủ xe cũng là một kinh nghiệm cho mình, tý vào xe kiểm tra lại các vấn đề liên quan túi khí.
Nói chung xe ngon, tính năng ADAS đầy đủ. Nhưng đây là yếu tố con người, lái yếu thì đừng ra gió.
Luôn đánh giá cao xe TQ vì nhiều tính năng, nhưng đây cũng là điểm yếu. Quá nhiều tính năng thì các giai đoạn EVT, DVT, PVT, QA QC sẽ bị rút ngắn, làm sơ sài. Thế nên tôi không mua 😆))
Thắc mắc cos cách nào mình có thể phân biệt được xe có tính năng vô hiệu hoá túi khí nhỉ? Mà nếu có tính năng này thì phải có chế độ để kích hoạt khi trẻ em ngồi trước. Nếu không có tính năng này thì bỏ luôn túi khí cho xong. Vì thiết kế ra và vô hiệu thì đâu cần
@lukyluke Có cách để biết bạn. Đấy là đọc hướng dẫn sử dụng.

Còn việc tự động phát hiện trẻ em, để tự động vô hiệu hoá túi khí, thì chắc xe đắt tiền hơn sẽ có.
@maisonhai3 xe đắt tiền cũng không có
@lukyluke Cái đèn cảnh báo vàng khè đó. Chỉ thua đèn đỏ thôi, vào xe lên điện là phải kiểm tra hết các đèn báo, đọc cảnh báo chứ. Hay mỗi biết chạy.
@mandiesel Lên là chạy thôi, chỉ quan tâm mấy cái cảnh báo bất thường
Ối dời ơi ôm cua kiểu như trong video.

Lúc đấy mà có con cháu nhà ai đang đi trên đường, thì chắc ông đâm chết con nhà người ta luôn mất thôi.

May cho ông là người bị đâm, họ ngồi trong ô tô, được sắt thép bảo vệ.
Chứ họ mà là học sinh đạp xe, là người đi bộ, thì..
@maisonhai3 mình nghỉ là 1 phần thích thể hiện, thích ôm cua tốc độ cao
ai còn nhớ huyền thoại beijing x7 , không biết máy ông mua xe giờ còn chạy không
@Junior17945 Huyền thoại gì vậy bạn? Mình vẫn đang đi đây, còn tai nạn do lỗi của người lái xe thì bỏ qua nhé, chứ Volvo còn tai nạn đầy ra ấy bạn
@dig31 huyền thoại xe tàu đời đầu mà
@Junior17945 Trước nó còn 1 đống nữa, bạn ko tìm hiểu thôi
@Junior17945 comment như con ếch trong cái giếng cạn
Cười vô mặt
@Junior17945 Khổ thân.
Vấn đề sai lớn nhất là cái ông lái xe TQ gì đó, đường đèo qua cua có gờ giảm tốc cấm vượt mà phóng bạc mạng, coi thường tính mạng của mình và người khác thì không thấy lên án, cứ nhè vào cái túi khí mà nói quài
Mai mốt đi test drive chắc phải né hãng này, lỡ ko may xảy ra vấn đề gì thì lúc đó nó đỗ ngược do mình “táy máy” tắt túi khí của nó thì sao =)) Làm test drive hay event kiểu này mà ko đảm bảo an toàn cho người lái. Còn thằng lái, đúng là nó lái ngu lỗi nó hết, nhưng trước mắt hãng làm tròn trách nhiệm cái đi. Trên MXH toàn mấy thằng content bẩn dắt mũi dư luận, trong khi lái ngu, tổ chức event kém thì ko chê trách, lo bưng bê tung hô cái xe của nó, nào là an toàn, nào là châu âu 5 sao, bảo vệ hành khách tốt ko xây xước. Xe tàu nó có tốt tôi cũng éo mua vì mấy thằng làm content tàu bẩn này
@Walleye_Pixel2 Tư duy ngược vcl =)) Ở VN thì bàn ở VN, đem cái câu chuyện bên Úc nhét vào vẫn đéo giải quyết được vấn đề gì. Ông là sale hãng này thì nói đại mẹ ra cho nó nhanh. Hoặc hãng nào khác nói đại mẹ ra luôn để tôi biết còn né thằng sale ngu như anh. Lãi nhãi cãi cùn.

Khách đi xem xe, test drive thì phải ngồi tư vấn cho khách, giới thiệu đầy đủ tính năng, đảm bảo bàn giao 1 con xe an toàn cho khách, chứ cái đéo mẹ vừa lên xe tôi phải tự đi check xem cái túi khí nó tắt hay không, để tôi phải biết mà thò tay lên bật? Và đéo đâu ra định nghĩa có bằng là phải biết cái vụ này? Luật nào có cái này chỉ hộ cái? Má, đúng tư duy lũ sale ngu.
@charger23 LMAO tôi ở Úc làm sale cho xe ở VN.

Ngu thì tự nhận đi, con xe này nó không an toàn chỗ nào chỉ xem? Đòi chạy xe mà đếch biết cái đèn báo trên xe thì xéo, đừng lái xe chỉ tổ chết người. À hóa ra bằng của chú em là bằng mua, đếch biết các đèn báo trên xe. Nó còn cả đống đèn báo nữa chứ có phải mỗi cái túi khí đâu. Và bớt ngu tí nhé, đây không phải là lái thử xe cho khách thường. Vụ này là đoàn xe trải nghiệm của hãng đi nhiều ngày có phải mới chạy 5 phút từ showroom ra đâu.

Cho cái bằng chứng túi khí bị tắt khi giao xe xem? Thế thằng ngu nó lên nó lái, nó táy máy tắt túi khí hãng cũng chịu trách nhiệm?
@charger23 ông ngáo à đây là đã phát xe cho đi thử chặng dài chứ có phải sale ngồi cùng chạy test đâu. đèn nó báo dài ngoằng như thế không để ý à. nhìn thấy thì bốc máy lên gọi sale nó hướng dẫn. chứ bố sale bố hãng cũng chả biết ông khách táy máy tắt lúc nào
@thuancoihg Cá là tay này chắc cũng chả có xe đâu, lên nổ như thằng đần. Lên xe đèn cảnh báo còn không biết đọc thì chịu. Cứ gì cũng phải hãng chịu trách nhiệm cơ.
Thật may mắn là không ai bị gì.
Nhưng nhìn chung vấn đề ở đây là do chạy ẩu
cám ơn chia sẻ của mod, xem video thấy lái xe J7 vào cua ẩu, cũng là bài học kinh nghiệm cho mọi người khi lái xe trên đường.
chúc anh em vạn dặm an toàn.
cua gắt thế kia thì chỉ có dòng xe sang mới đỡ được
Vl, ông kia lái xe thế nào mà vào cua không giảm tốc độ, đã vậy khúc va chạm nhìn như không kiểm soát được chiếc xe luôn
Thấy đường đẹp lại vắng nên chạy ẩu, thể loại này tôi gặp rất nhiều trên đường tỉnh lẻ, sợ chết nhưng lại thích ôm cua nên lấn hết sang làn đối diện
Về tài xế: Ngắn gọn là óc chó! Nhìn cái ảnh chụp trong khoang xe để chứng minh đang tắt túi khí ghế phụ đi anh em sẽ thấy, ngay phía trước là khúc cua tương đối gắt ở đường đèo, nhưng bố ôm hẳn làn trái để cua. Đây là óc chó lái xe rồi chứ không có bất kỳ bao biện nào được ở đây rằng không quen xe, hay lái yếu hay ngoại cảnh tác động cả.
Về hãng xe: Riêng các hãng Tàu ấy mà, có cho tôi cũng chả đi.
Về các tính năng quảng cáo trên giời: nào là túi khí quanh xe, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ đổ đèo, giữ làn, phanh khẩn cấp, gói an toàn... Tất cả là bịp hết, tai nạn vẫn cứ xảy ra. Và xảy ra một cách không kiểm soát được. Rồi các ông chê xe ít túi khí kém an toàn, đấy, tai nạn đâm đối đầu đấy, k bung túi khí ghế phụ đấy mà người có việc gì đâu, nếu vụ kia mà đâm nặng hơn bẹp dúm xe vào thì có 20 túi khí cũng chả sống được.
Thế nên: thay vì mua 1 cái xe quảng cáo trên trời với hàng tá tính năng an toàn. Thì hãy trang bị cho mình một tính năng an toàn nhất là chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Cứ đúng tốc độ, đúng làn đường, đi đúng luật, giảm tốc khi đến ngã ba, nga tư, đường khuất, thì lái xe 15 năm như tôi chưa từng xảy ra va quẹt nhẹ chứ đừng nói đến tai nạn.
@HTP Media Bác lại xúc phạm chó rồi
Cười vô mặt
@ppc_hhvn Ui bác nhắc e mới nhớ, tí e phải đi xin lỗi con chó nhà em thật 😁. Chó nhà em nó cũng chả ngu như thế
@HTP Media đồng quan điểm, lái ẩu, vào cua quá nguy hiểm
@HTP Media đồng ý với bác là lái xe ngu hơn chó rồi mới xảy ra tai nạn
còn hãng xe thì hãng nào cũng vậy thôi trung hàn nhật mỹ, nhiều tính năng bằng zời mà gặp thằng lái xe như kia thì cũng đi gặp ông bà hết
Đã có túi khí rồi sao lại có thêm tính năng vô hiệu túi khí, sao lòng vòng vậy ta!
Bài học cho loài người ở bài này là hãy đi đúng làn đường và đúng tốc tốc độ cho phép.
Có ông còn chụp cái ảnh chiếc xe bị đâm (ford transit) bị xoắn cả thanh đầu dầm chassis dưới gầm, có ý chê ford mềm. Ặc, chẳng hiểu gì. Phải khen con ford đã đủ "mềm" để hấp thụ xung lực va chạm làm giảm thiểu tổn hại cho người trong khoang xe. Ông xe nào càng cứng, va chạm càng nguy hiểm cho ngưòi trong xe.
Screenshot-20250604-080807-Facebook.jpg
@ppc_hhvn chính xác nha, mấy thằng cứ nhìn vỏ cứng như xe tăng thì khen... đụng vào cái ngừoi trong lãnh đủ hết, nguyên giàn khung sườn xe hư hết luôn.
@ppc_hhvn thép borron ford sử dụng mà ông nào chê nữa thì chịu. Mấy xe volvo, ford, merc, bmw này nọ, bảo vệ tối đa. Toyota hay mấy hãng khác bên Nhật, Hàn và Châu Âu cũng tốt ơi là tốit

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019