Trong một vụ tai nạn gần đây giữa xe Jaecoo J7 và xe Ford Transit 16 chỗ, hệ thống túi khí ghế người lái đã kích hoạt, trong khi túi khí ghế phụ không kích hoạt mặc dù đang có người ngồi trên ghế. Khi phát hiện vấn đề này, mình đã đăng tải nội dung về việc túi khí xe không nổ lên Facebook cá nhân và cũng đi tìm hiểu nguyên nhân.
Theo phỏng đoán ban đầu, thời điểm thấy túi khí không bung, mình đã tạm đưa ra hai tình huống. Tình huống đầu tiên là xe được trang bị tính năng vô hiệu hóa túi khí tương tự nhiều mẫu xe khác. Tính năng này nhằm mục đích đảm bảo an toàn khi sử dụng ghế trẻ em ở ghế trước, đây cũng là quy định bắt buộc của nhiều quốc gia trên thế giới. Trường hợp thứ hai là có vấn đề nào đó xảy ra bên trong hệ thống túi khí khiến túi khí không phát nổ.
Sau khi mình đăng tải thông tin trên (khoảng 1 ngày sau tai nạn), nhóm bạn bè đang đi trong hành trình cùng chiếc J7 kể trên, cũng như nhân sự của thương hiệu, đã cùng tìm hiểu nguyên nhân về việc túi khí không nổ. Kết quả cho thấy vấn đề nằm ở trường hợp đầu tiên mình nêu đó là: túi khí ghế phụ của xe đang bị vô hiệu hóa bởi công tắc ở bảng điều khiển (taplo) và có đèn cảnh báo màu vàng.
Thông tin trên được xác minh bởi hình ảnh và video quay khi xe đang tạm giữ trên đồn Công an. Đồng thời, vào chiều ngày hôm sau, nhóm bạn đang trải nghiệm hành trình cũng tìm thấy hình ảnh và video quay chụp chiếc xe ở thời điểm trước khi tai nạn, và cũng thấy được đèn cảnh báo túi khí đang bật sáng, điều này có nghĩa là hệ thống túi khí đang bị vô hiệu hoá. (Ảnh bên trên có khoan đỏ là hệ thống đèn báo, bên phải là biển số xe bị tai nạn, mặt người cầm lái đã được che).
Theo phỏng đoán ban đầu, thời điểm thấy túi khí không bung, mình đã tạm đưa ra hai tình huống. Tình huống đầu tiên là xe được trang bị tính năng vô hiệu hóa túi khí tương tự nhiều mẫu xe khác. Tính năng này nhằm mục đích đảm bảo an toàn khi sử dụng ghế trẻ em ở ghế trước, đây cũng là quy định bắt buộc của nhiều quốc gia trên thế giới. Trường hợp thứ hai là có vấn đề nào đó xảy ra bên trong hệ thống túi khí khiến túi khí không phát nổ.

Sau khi mình đăng tải thông tin trên (khoảng 1 ngày sau tai nạn), nhóm bạn bè đang đi trong hành trình cùng chiếc J7 kể trên, cũng như nhân sự của thương hiệu, đã cùng tìm hiểu nguyên nhân về việc túi khí không nổ. Kết quả cho thấy vấn đề nằm ở trường hợp đầu tiên mình nêu đó là: túi khí ghế phụ của xe đang bị vô hiệu hóa bởi công tắc ở bảng điều khiển (taplo) và có đèn cảnh báo màu vàng.

Thông tin trên được xác minh bởi hình ảnh và video quay khi xe đang tạm giữ trên đồn Công an. Đồng thời, vào chiều ngày hôm sau, nhóm bạn đang trải nghiệm hành trình cũng tìm thấy hình ảnh và video quay chụp chiếc xe ở thời điểm trước khi tai nạn, và cũng thấy được đèn cảnh báo túi khí đang bật sáng, điều này có nghĩa là hệ thống túi khí đang bị vô hiệu hoá. (Ảnh bên trên có khoan đỏ là hệ thống đèn báo, bên phải là biển số xe bị tai nạn, mặt người cầm lái đã được che).

Như vậy, có thể thấy, vì một lý do nào đó mà hệ thống túi khí ghế phụ của chiếc xe gặp tai nạn này đã bị vô hiệu hóa trước thời điểm va chạm, khiến cho hệ thống túi khí không kích hoạt.
Qua đây cũng là bài học cho người dùng cũng như nhân viên các hãng xe: cần kiểm tra xem túi khí của xe có bị vô hiệu hóa hay không để đảm bảo an toàn tối đa cho người ngồi bên trong. Đồng thời cũng chia sẻ rộng rãi tính năng này đến người tiêu dùng để sử dụng, khai thác một cách hiệu quả và an toàn.
Thêm thông tin về luật liên quan tính năng vô hiệu hoá túi khí của liên minh EU
“Theo luật của EU, dây an toàn phải được sử dụng trong tất cả các phương tiện. Trẻ em trên 1,35 m có thể sử dụng dây an toàn của người lớn. Những người dưới 1,35 m phải sử dụng thiết bị phù hợp với kích thước và trọng lượng của họ khi đi bằng ô tô hoặc xe tải. Hiện tại, việc sử dụng ghế trẻ em quay mặt về phía sau ở ghế hành khách phía trước là vi phạm pháp luật – trừ khi túi khí đã bị vô hiệu hóa”.
Các mẫu xe hơi thế hệ mới ngày nay, một số dòng xe/thương hiệu vẫn trang bị hệ thống vô hiệu hóa túi khí kể trên, nhưng một số dòng sẽ không được trang bị. Đối với xe không được trang bị tính năng vô hiệu hóa túi khí, khi chở trẻ em và sử dụng ghế trẻ em (Carseat) bắt buộc phải gắn ở ghế phía sau.