[Tìm hiểu] Nút "O/D" trên cần số AT là gì? Sử dụng thế nào cho hợp lý?
Rất hay và hữu ích!/7 người
Enzo Le
2 tháng trướcBình luận: 80Lượt xem: 20.396
[Tìm hiểu] Nút "O/D" trên cần số AT là gì? Sử dụng thế nào cho hợp lý?
Nếu như anh em có để ý thì trên cần số của các loại xe sử dụng hộp số tự động AT thường có một cái nút nhỏ ghi chữ “O/D”. Vậy thì cái nút “O/D” này có ý nghĩa là gì và sử dụng nó như thế nào cho hợp lý? Mời anh em cùng tham khảo video ngắn dưới đây.



Chữ “O/D” được khắc trên cái nút này là viết tắt của chữ “Over Drive”. Anh em bỏ qua cách dịch ngữ nghĩa thông thường đi, vì nó chẳng giúp ích được gì đâu, điều quan trọng hơn là hiểu được chính xác tác dụng của nó và đem ứng dụng vào tình huống lái xe trong thực tế sao cho hợp lý nhất.

chia_se_cach_su_dung_nut_OD_tinhte-1.jpg

Trong những mẫu xe sử dụng hộp số tự động AT có ít cấp số (VD 4 cấp hoặc 5 cấp), không có lẫy chuyển số trên vô-lăng và cũng không có chế độ đi số tay +/-, nhà sản xuất thường trang bị thêm một cái nút “O/D” này trên cần số. Những dòng xe cao cấp, hiện đại sau này thì cái nút O/D không còn phổ biến như trước nữa, do xe đã được hỗ trợ sẵn những tính năng về số khác rồi.


chia_se_cach_su_dung_nut_OD_tinhte-2.jpg

Ý nghĩa quan trọng nhất của nút O/D chính là giúp người lái chủ động lùi về 1 cấp số trong những trường hợp xe cần một lực kéo mạnh mẽ hơn, ví dụ như khi đi đường đèo dốc cao, anh em thấy xe “íu” quá, lên dốc ì ạch quá, thì đó là lúc anh em cần đến cái nút O/D này. Hoặc một trường hợp hay gặp hơn, đó chính là khi anh em cần vượt xe phía trước, mà hộp số tự động trong xe lại không có lẫy chuyển số, không có chế độ đi số tay +/-, lúc này cái nút O/D cũng sẽ giúp anh em vượt xe tự tin hơn. Vượt xe xong, anh em muốn đi tiếp ở cấp số cao nhất thì bấm thêm một lần nữa, hộp số sẽ trở về chế độ hoạt động ban đầu.

chia_se_cach_su_dung_nut_OD_tinhte-6.jpg

Theo cá nhân mình, vì một số lý do sau đây nên nhà sản xuất mới trang bị cái nút O/D này trên cần số:
  • Xe không có lẫy chuyển số (Paddle shift) trên vô-lăng
  • Hộp số tự động không có chế độ đi số tay +/- (Manual)
  • Xe có các chế độ đi số thấp (L, L2, L3, 2, 3, …) nhưng không có chế độ đi số “vừa vừa”. Ví như số 3 ở hộp số tự động 4 cấp hoặc số 4 ở hộp số tự động 5 cấp.
  • Muốn giúp người dùng lái xe an toàn hơn, giúp xe vận hành mạnh mẽ & linh hoạt hơn khi cần thiết, đặc biệt là những dòng xe có động cơ không quá lớn như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Toyota Avanza, v.v…
chia_se_cach_su_dung_nut_OD_tinhte-3.jpg

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được điều gì đó, anh em sẽ tự tin hơn khi cầm lái và sử dụng chiếc xe của mình một cách hợp lý hơn. Anh em có kinh nghiệm nào hay ho về hộp số tự động loại này thì chia sẻ thêm tại đây luôn nhé! Cảm ơn anh em đã đọc bài & xem video. ❤️

Cảm ơn các bạn bên Mitsubishi Phương Nguyên đã hỗ trợ Xe Tinhte thực hiện video này!
Rất hay và hữu ích!/7 người
Cái này lâu rồi mà mod. Giờ hầu hết các xe đời mới đều có lẫy chuyển số trên vô lăng và các xe giá rẻ cũng đều có hộp số dạng bán tự động nên cái nút này cũng không phát huy nhiều tác dụng.
@dualshoсk Mấy chiếc như Xpander thì chỉ có về L hoặc 2, còn muốn đi số 3 thì phải bấm nút O/D đó.
@clapika hồi xưa mua xe công nghệ cũ, internet ko mạnh như bây giờ, nên giờ viết cho anh em đang có xe cũ đọc hiểu để tận dụng hết sức mạnh cái xe
@Johnny Đạt Phú Ủa, xe 2020 đang bán ầm ầm vẫn có đầy chiếc có cái nút O/D này mà bác! Đâu phải ai cũng có tiền nhiều để mua xe xịn đâu bác? Ở đây là Việt Nam, giá xe cao hơn ở Mỹ hay châu Âu nhiều bác ah! 😅
@Enzo Le bơm đểu thằng kia thôi
Mình chưa có xe nên ngộ ra nhiều cái. thanks
thông tin hữu ích, thanks

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
@vitozz Moá, cái chữ ký dùng để cạnh tranh với chính chủ hả? 🤣🤣🤣
@Tiêu Dao Tổ Sư kiểu vậy á bác 😁

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
Nút này dạng kỉu Nitro trong game đua xe 🙃
Bấm nút này đi trong đô thị đèn đỏ nhiều xe khỏe hơn bon hơn
@Congnghecuaanh Thật hả bạn?
@Junio Thật mà
@Congnghecuaanh Thế à
Tính năng này cũng rất hữu ích cho ae chạy đường đèo, vào cua ra cua đầm hơn, ít bị trễ như mặc định. Cá nhân mình thấy đáng tin cậy hơn là giả cầy kiểu hộp số CVT.
@w810i ko hiểu sao CVT ở Honda lại rất được ưa chuộng, toàn top ở phân khúc
từ City Civic CRV
@MustDie Thì có lựa chọn nào khác đâu bác, với lại chạy phố thì CVT mượt vô đối so với mấy chiếc tự động ít cấp số rồi
@MustDie CVT cũng có loại xịn loại dỏm mà bác, loại xịn thì có khi còn ngon hơn AT luôn bác nha! 😁 VD như CVT của Subaru, Nissan.
Thường ít khi dùng. Nhưng tới khi full tải trên đường đồi dốc với cục máy 1.5 thì mới thấy tác cần thiết như nào 😭
@antonior Vâng, ai cũng kêu cái máy 1.5L bị yếu khi đi đủ tải, nhưng thật ra anh em chỉ cần về số đúng lúc thì nó vẫn đáp ứng tốt, đừng chơi hardcore quá thôi. hihi... 😁
Hữu ích cho một số bạn sử dụng xe có nút này trên cần số.
Mình hay sử dụng nhất là khi đổ đèo dốc để hạn chế dùng phanh. Thi thoảng dùng để vượt.
@utthiccongnghe92 Đúng luôn bác, bấm O/D thì y như bác đang thả dốc cố định ở số 3 max, nó không nhảy lên số 4, chứ nếu bác để ở D, và không bấm O/D thì cái xe trôi nhanh lắm, phải rà phanh liên tục. 😁
Hầu như xe bây giờ mình thấy đều có lẫy chuyển số hoặc đi số bằng tay trên cần số cả rồi.
hữu ích, thank bro, 😃
OD là tính năng giúp tối ưu hóa hoạt động của động cơ trong việc chuyển số (lên hoặc xuống). VD: xe sẽ nhảy từ số 3 lên 4 nếu vòng tour máy đc 4500rpm và vận tốc xe đang ở 60km/h. tắt OD xe sẽ tăng vòng tour máy lên 6000rmp và tốc độ chuyển số sẽ ở tầm 75km/h. Nôm na gọi là giữ ga.
Nói tắt mở OD thì xe sẽ chuyển số là không đúng. Xe số tự động muốn chuyển số có nhiều cách. Vd việc xuống số:
- Giảm ga xe tự động giảm số theo tốc độ và vòng tour.
- Dùng lẫy chuyển số nếu xe có lẫy chuyển số.
- Đang giữ chân ga, hơi nhả nhẹ rồi bất ngờ đạp nhanh, mạnh dứt khoát lút ga, xe sẽ xuống số rất nhanh rồi vọt lên, cách này dùng để vượt xe khác rất hiệu quả. Nếu trả 1 số kh đủ, lặp lại tiếp, xe sẽ xuống số tiếp.
Thường cách thứ 3 ít ng dùng và ít ng biết. Chạy ga tây chính là nó, phê vl.
https://carfromjapan.com/article/driving-tips/effective-ways-use-overdrive-automatic-car/
@Thinh coi Mấy cái bác nói không sai, nhưng không phải xe nào cũng có hết mấy tính năng đó, đặc biệt là mấy xe AT chỉ có 4 cấp số. Ông Mod đang làm về cái nút O/D trên mấy xe bình dân như Xpander, mấy xe này chỉ sản xuất dành riêng cho thị trường châu Á nên sẽ khác nhiều so với xe bên Âu Mỹ.

P/S: cách số 2 của bác huề vốn, xe có lẫy chuyển số thì cần gì nói nữa, mấy xe đó có nút O/D thì nó cũng không còn tính năng tương tự như bài này nói đâu 😁
@Tiêu Dao Tổ Sư Tính năng OD này hầu như có mặt trên xe số tự động tuy nhiên mỗi hãng có cách đặt tên và tối ưu nó khác nhau. Đơn cử như Kia Morning, Innova, nó không có nút đó nhưng nếu đang ở chế độ D, chỉ cấn lắc ngang cần số là nó sẽ kích hoạt.
Từ thập niên 90 xe Nhật đã có tính năng này rồi, nó là công nghệ từ đời nhà Tống chứ kh phải mới mẻ gì và cũng không chỉ dành cho xe thị trường châu Á.
@Thinh coi Thì mình có nói công nghệ này mới đâu, ý mình là xe ở các thị trường lớn thì hầu như đều đã lượt bỏ cái nút này rồi, do công nghệ phát triển nhanh mà, còn ở một số thị trường nhỏ thì vẫn còn nhiều xe trang bị cái này, nên ông Mod mới làm bài này, mình đoán vậy! 😁
@Thinh coi Cái tính năng lắc ngang cần số thì 1 số hãng cũng có trang bị, chức năng của nó cũng tương tự như cái nút O/D này thôi, chỉ là cách sử dụng và bố trí bằng 2 cách khác nhau! 😁
Thật sự ra rất nhiều người không biết tính năng này trên xe. Hôm trước đi xe ở ngoài HN có 1 ông, để luôn O/D chạy, mình mới hỏi là sao bác không tắt nó đi, ông í kêu là từ lúc mua xe về nó thế nên để luôn =))
@Anthonie Le Vâng, có nhiều cái tưởng như ai cũng sẽ biết, nhưng thực tế thì rất rất nhiều người chưa biết, đó là lý do mình làm bài này! 😁
@Anthonie Le Bác làm rất tốt ông chủ xe phải đa tạ bác thật nhiều
Những tính năng nho nhỏ mà không phải ai cũng chú ý tìm hiểu. Nhất là chị em PN.
Cảm ơn mod đã chia sẻ. Mình chưa có xe hơi nên ko biết mấy cái này.
Mod sai lè rồi nhé, O/D ở trên cần số có nghĩa là Overdose nhé, bấm vào lúc này xe sẽ đc bơm nitrous liều cao làm xe bị “quá liều” nên chạy bốc và nhanh hơn nhé 😆
Ai chịu đọc Hướng Dẫn Sử Dụng là biết ngay thôi mà đa số ko chịu đọc. 😃. Sách họ ghi đơn giản là dùng cho tình huống a,b,c.... đọc là hiểu ngay. Và cám one mod đã giải thích kỹ hơn về mặt kỹ thuật.
downshift 1 nấc à ,còn mình thì nhớ OD để ko cho xe nhảy số tiếp 😁
@kixx Thường khi bác dùng nút này là khi bác đang chạy ở tốc độ cao, cấp số cao nhất, thì khi đó nó sẽ downshift, còn khi bác đang đứng yên, bấm nút này thì có nghĩ là bác giới hạn hộp số nhảy tới số 3 là max, không nhảy lên số 4. Vậy thôi, tùy trường hợp mà hiểu, hihi...
Xpander vẫn đang có.
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
hemilo+ 239VIPhemilo
9.869 bài đăng
0 bài đăng
hoangsytai+ 104CAO CẤPhoangsytai
3.405 bài đăng
Hồ vi từ 86+ 89CAO CẤPHồ vi từ 86
0 bài đăng
MinhKhangPham+ 87TÍCH CỰCMinhKhangPham
742 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019