Hôm trước mình có được giới thiệu về một giải pháp vệ sinh buồng đốt động cơ (xylanh) cho xe máy và xe hơi với việc sử dụng dung dịch của Speed Metal. Trên thị trường hiện đã có một vài phương pháp vệ sinh buồng đốt nhưng cách mà mình giới thiệu với anh em hơi khác ở quy trình khi dung dịch được đưa thẳng vào buồng đốt và cổ hút. Xin mời anh em xem qua nếu đang có ý định đi vệ sinh buồng đốt cho động cơ xe của mình.
Trước hết mời anh em xem video bên trên để hiểu phần nào về cách thực hiện. Về bản chất, phương pháp mà Tway.vn đưa ra này cũng với mục đích vệ sinh buồng đốt từ đó loại bỏ muội than hình thành do hoạt động lâu năm, khôi phục áp suốt buồng đốt, giảm mài mòn, tiết kiệm nhiên liệu... Thay vì cho dung dịch vào đường nhiên liệu (trộn với xăng hoặc dầu) thì phương pháp này trải qua hai bước cơ bản bao gồm cho dung dịch vào cổ hút để vệ sinh bộ phận hút khí và cho dung dịch vào thẳng buồng đốt (qua bugi) để loại bỏ các mảng carbon, muội than bên trong. So với việc trộn dung dịch vào nhiên liệu và cần động cơ hoạt động, cần nhiệt lượng lớn thì cách này đi theo hướng ngược lại, cho thẳng dung dịch vào khi máy đang tắt.
Ban đầu, kỹ thuật sẽ đưa camera vào bên trong để nội soi tình trạng đỉnh piston và khoang đốt, từ đó đánh giá muội than và các mảng carbon bám bên trong. Sau đó động cơ sẽ trải qua hai giai đoạn vệ sinh cổ hút và buồng đốt, bugi... Như chiếc xe Innova trong bài này đã hoạt động được 8 năm và là lần đầu tiên vệ sinh buồng đốt thì mảng carbon bám khá nhiều bên trong, theo khuyến cáo thì mỗi 2 vạn km chúng ta nên đưa xe đi vệ sinh một lần. Việc để quá lâu không vệ sinh khiến carbon bám chặt hơn và khó vệ sinh triệt để với lần đầu tiên.
Dung dịch vệ sinh của Speed Metal được ứng dụng công nghệ Đức và là dạng lỏng, trong như nước. Để bơm vào buồng đốt, nó được cho vào bình áp suất cao để tạo bọt trắng. Dung dịch này được đưa vào cổ hút và yêu cầu động cơ hoạt động ở vòng tua khoảng 2500rpm, khi này khói trắng sẽ ra theo đường xả. Tới bước thứ hai, các bugi của từng máy sẽ được tháo ra vệ sinh đồng thời đưa dung dịch vào trong từng máy. Các bugi này sẽ được vệ sinh bằng cách đổ dung dịch dạng bọt vào, khi đó bọt trắng sẽ biến màu thành nâu cafe do muội than bong ra, khoảng 10 phút sau có thể dùng khăn sạch lau, loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn trên thân bugi.
Ban đầu, kỹ thuật sẽ đưa camera vào bên trong để nội soi tình trạng đỉnh piston và khoang đốt, từ đó đánh giá muội than và các mảng carbon bám bên trong. Sau đó động cơ sẽ trải qua hai giai đoạn vệ sinh cổ hút và buồng đốt, bugi... Như chiếc xe Innova trong bài này đã hoạt động được 8 năm và là lần đầu tiên vệ sinh buồng đốt thì mảng carbon bám khá nhiều bên trong, theo khuyến cáo thì mỗi 2 vạn km chúng ta nên đưa xe đi vệ sinh một lần. Việc để quá lâu không vệ sinh khiến carbon bám chặt hơn và khó vệ sinh triệt để với lần đầu tiên.
Dung dịch vệ sinh của Speed Metal được ứng dụng công nghệ Đức và là dạng lỏng, trong như nước. Để bơm vào buồng đốt, nó được cho vào bình áp suất cao để tạo bọt trắng. Dung dịch này được đưa vào cổ hút và yêu cầu động cơ hoạt động ở vòng tua khoảng 2500rpm, khi này khói trắng sẽ ra theo đường xả. Tới bước thứ hai, các bugi của từng máy sẽ được tháo ra vệ sinh đồng thời đưa dung dịch vào trong từng máy. Các bugi này sẽ được vệ sinh bằng cách đổ dung dịch dạng bọt vào, khi đó bọt trắng sẽ biến màu thành nâu cafe do muội than bong ra, khoảng 10 phút sau có thể dùng khăn sạch lau, loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn trên thân bugi.
Dung dịch sau đó được bơm vào từng buồng đốt của động cơ xe, sau khoảng 10-20 phút chúng được hút ngược trở lại. Khi này bọt trắng sẽ biến thành nước màu đen cafe với cặn là muội than, sau khi hút sạch dung dịch nước ra khỏi buồng đốt thì kỹ thuật viên dùng máy xịt để xịt sạch hoàn toàn nước thừa ra khỏi buồng đốt trước khi động cơ có thể hoạt động trở lại. Về cơ bản, dung dịch sẽ được ngâm trong đó và đánh tan các mảng bám cũng như muội than rồi sau đó được đưa ra ngoài. Như chiếc xe trong bài này, do đã hoạt động lâu năm nên lần đầu tiên chưa thể đánh sạch hoàn toàn mà cần những lần vệ sinh tiếp theo để đánh sạch triệt để.Một bình dung dịch Speed Metal có dung tích 500ml và một chiếc xe 4 máy như Innova thì cần một bình này cho một lần vệ sinh. Tùy vào dung tích động cơ, số máy động cơ mà có thể cần tới 1 bình rưỡi hoặc 2 bình cho một lần vệ sinh. Thời gian thực hiện từ 30-45 phút cho xe hơi và khoảng 15-20 phút cho xe máy. Theo bên Tway.vn là đơn vị thực hiện thì chi phí cho một lần làm như này với xe hơi giao động trong khoảng 1.800.000đ.
Chi tiết xin liên hệ số hotline: 0966903993
Bảng dịch vụ trong đó có dịch vụ vệ sinh buồng đốt cho động cơ xe hơi và xe máy.
Một chiếc Innova chạy được 8 năm đang chuẩn bị được vệ sinh buồng đốt cho 4 máy của động cơ của nó.
Quảng cáo
Trước khi thực hiện, một đồng hô đo áp suất bên trong buồng đốt được sử dụng để đo, so sánh trước và sau khi làm. Áp suất buồng đốt (liên quan tới tỉ số nén) là một yếu tố quan trọng quyết định tới hiệu suất của động cơ.
Ở bước đầu tiên, dung dịch được bơm dạng bọt trắng vào cổ hút.
Ống dẫn dung dịch vào cổ hút, khi này động cơ được cho hoạt động ở vòng tua 2500rpm để vệ sinh cổ hút.
Toàn bộ quá trình ở giai đoạn 1, mất khoảng 15 phút.
Quảng cáo
Sau đó 4 bugi từ 4 máy của động cơ được tháo ra để vệ sinh, đồng thời là nơi để đưa dung dịch vào buồng đốt động cơ.
Bugi được ngâm vào trong dung dịch để loại bỏ mảng bám và chất bẩn. Anh em đừng nhầm nó với một thức uống nhé 😁
Bugi sau khi được vệ sinh thì rất sạch và mới.
4 cổ của buồng đốt, nơi dung dịch được đưa vào bên trong.
Dung dịch được bơm vào dưới dạng bọt trắng và bắt đầu sùi lên những vết ố bẩn từ bên trong thành xylanh, đỉnh piston.
Lọ dung dịch được sử dụng để vệ sinh. Lọ này có dung tích 500ml và công nghệ của Đức.
Sau khi giai đoạn 2 hoàn thành, dung dịch bên trong khoang xylanh được hút ngược ra và nó thành cái thứ nước này. Các bạn có thể nhìn rõ những mùn đen bên trên lớp bọt, chính là muội than.
Cặn đọng lại bên dưới. Sau khi vệ sinh thì chiếc xe hoạt động êm hơn, hiệu quả có thể thấy rõ so với khi chưa làm.