Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu quá trình vệ sinh buồng đốt động cơ xe máy và xe hơi

Didu
12/3/2016 5:47Phản hồi: 114
Tìm hiểu quá trình vệ sinh buồng đốt động cơ xe máy và xe hơi
Hôm trước mình có được giới thiệu về một giải pháp vệ sinh buồng đốt động cơ (xylanh) cho xe máyxe hơi với việc sử dụng dung dịch của Speed Metal. Trên thị trường hiện đã có một vài phương pháp vệ sinh buồng đốt nhưng cách mà mình giới thiệu với anh em hơi khác ở quy trình khi dung dịch được đưa thẳng vào buồng đốt và cổ hút. Xin mời anh em xem qua nếu đang có ý định đi vệ sinh buồng đốt cho động cơ xe của mình.


Trước hết mời anh em xem video bên trên để hiểu phần nào về cách thực hiện. Về bản chất, phương pháp mà Tway.vn đưa ra này cũng với mục đích vệ sinh buồng đốt từ đó loại bỏ muội than hình thành do hoạt động lâu năm, khôi phục áp suốt buồng đốt, giảm mài mòn, tiết kiệm nhiên liệu... Thay vì cho dung dịch vào đường nhiên liệu (trộn với xăng hoặc dầu) thì phương pháp này trải qua hai bước cơ bản bao gồm cho dung dịch vào cổ hút để vệ sinh bộ phận hút khí và cho dung dịch vào thẳng buồng đốt (qua bugi) để loại bỏ các mảng carbon, muội than bên trong. So với việc trộn dung dịch vào nhiên liệu và cần động cơ hoạt động, cần nhiệt lượng lớn thì cách này đi theo hướng ngược lại, cho thẳng dung dịch vào khi máy đang tắt.

Đỉnh piston trước 02.JPG

Ban đầu, kỹ thuật sẽ đưa camera vào bên trong để nội soi tình trạng đỉnh piston và khoang đốt, từ đó đánh giá muội than và các mảng carbon bám bên trong. Sau đó động cơ sẽ trải qua hai giai đoạn vệ sinh cổ hút và buồng đốt, bugi... Như chiếc xe Innova trong bài này đã hoạt động được 8 năm và là lần đầu tiên vệ sinh buồng đốt thì mảng carbon bám khá nhiều bên trong, theo khuyến cáo thì mỗi 2 vạn km chúng ta nên đưa xe đi vệ sinh một lần. Việc để quá lâu không vệ sinh khiến carbon bám chặt hơn và khó vệ sinh triệt để với lần đầu tiên.

Dung dịch vệ sinh của Speed Metal được ứng dụng công nghệ Đức và là dạng lỏng, trong như nước. Để bơm vào buồng đốt, nó được cho vào bình áp suất cao để tạo bọt trắng. Dung dịch này được đưa vào cổ hút và yêu cầu động cơ hoạt động ở vòng tua khoảng 2500rpm, khi này khói trắng sẽ ra theo đường xả. Tới bước thứ hai, các bugi của từng máy sẽ được tháo ra vệ sinh đồng thời đưa dung dịch vào trong từng máy. Các bugi này sẽ được vệ sinh bằng cách đổ dung dịch dạng bọt vào, khi đó bọt trắng sẽ biến màu thành nâu cafe do muội than bong ra, khoảng 10 phút sau có thể dùng khăn sạch lau, loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn trên thân bugi.


DSC_6682.jpg
Dung dịch sau đó được bơm vào từng buồng đốt của động cơ xe, sau khoảng 10-20 phút chúng được hút ngược trở lại. Khi này bọt trắng sẽ biến thành nước màu đen cafe với cặn là muội than, sau khi hút sạch dung dịch nước ra khỏi buồng đốt thì kỹ thuật viên dùng máy xịt để xịt sạch hoàn toàn nước thừa ra khỏi buồng đốt trước khi động cơ có thể hoạt động trở lại. Về cơ bản, dung dịch sẽ được ngâm trong đó và đánh tan các mảng bám cũng như muội than rồi sau đó được đưa ra ngoài. Như chiếc xe trong bài này, do đã hoạt động lâu năm nên lần đầu tiên chưa thể đánh sạch hoàn toàn mà cần những lần vệ sinh tiếp theo để đánh sạch triệt để.

Một bình dung dịch Speed Metal có dung tích 500ml và một chiếc xe 4 máy như Innova thì cần một bình này cho một lần vệ sinh. Tùy vào dung tích động cơ, số máy động cơ mà có thể cần tới 1 bình rưỡi hoặc 2 bình cho một lần vệ sinh. Thời gian thực hiện từ 30-45 phút cho xe hơi và khoảng 15-20 phút cho xe máy. Theo bên Tway.vn là đơn vị thực hiện thì chi phí cho một lần làm như này với xe hơi giao động trong khoảng 1.800.000đ.

Chi tiết xin liên hệ số hotline: 0966903993



tway.jpg

DSC_6659.jpg
Bảng dịch vụ trong đó có dịch vụ vệ sinh buồng đốt cho động cơ xe hơi và xe máy.

DSC_6660.jpg
Một chiếc Innova chạy được 8 năm đang chuẩn bị được vệ sinh buồng đốt cho 4 máy của động cơ của nó.

Quảng cáo



DSC_6662.jpg
Trước khi thực hiện, một đồng hô đo áp suất bên trong buồng đốt được sử dụng để đo, so sánh trước và sau khi làm. Áp suất buồng đốt (liên quan tới tỉ số nén) là một yếu tố quan trọng quyết định tới hiệu suất của động cơ.

DSC_6666.jpg
Ở bước đầu tiên, dung dịch được bơm dạng bọt trắng vào cổ hút.

DSC_6667.jpg
Ống dẫn dung dịch vào cổ hút, khi này động cơ được cho hoạt động ở vòng tua 2500rpm để vệ sinh cổ hút.

DSC_6668.jpg
Toàn bộ quá trình ở giai đoạn 1, mất khoảng 15 phút.

Quảng cáo



DSC_6671.jpg
Sau đó 4 bugi từ 4 máy của động cơ được tháo ra để vệ sinh, đồng thời là nơi để đưa dung dịch vào buồng đốt động cơ.

DSC_6672.jpg
Bugi được ngâm vào trong dung dịch để loại bỏ mảng bám và chất bẩn. Anh em đừng nhầm nó với một thức uống nhé 😁

DSC_6685.jpg
Bugi sau khi được vệ sinh thì rất sạch và mới.

DSC_6681.jpg

DSC_6674.jpg
4 cổ của buồng đốt, nơi dung dịch được đưa vào bên trong.

DSC_6677.jpg
Dung dịch được bơm vào dưới dạng bọt trắng và bắt đầu sùi lên những vết ố bẩn từ bên trong thành xylanh, đỉnh piston.

DSC_6684.jpg
Lọ dung dịch được sử dụng để vệ sinh. Lọ này có dung tích 500ml và công nghệ của Đức.

DSC_6687.jpg
Sau khi giai đoạn 2 hoàn thành, dung dịch bên trong khoang xylanh được hút ngược ra và nó thành cái thứ nước này. Các bạn có thể nhìn rõ những mùn đen bên trên lớp bọt, chính là muội than.

DSC_6689.jpg
Cặn đọng lại bên dưới. Sau khi vệ sinh thì chiếc xe hoạt động êm hơn, hiệu quả có thể thấy rõ so với khi chưa làm.
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hay ghê 😁
xe máy thì làm sao ?
@quanghung1611 Dùng dung dịch cacbon cleaner của Yamaha, giá khoảng 50k/lọ, đổ vào bình xăng. ra 3s mua là có
@bakttv86 Bữa mình có nghe bên Honda khuyến cáo không nên dùng vì nó bào mòn động cơ, không biết nói vậy đúng không
gigaman
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thiệu Quang honda hãng hay mấy ông thợ ở head nói hả bạn, mình nghi mấy ông thợ head nói vậy để bạn dùng dịch vụ vệ sinh buồng đốt bằng máy của họ lắm
@gigaman Mình cũng nghi thế, nhưng cũng chưa tìm thấy tài liệu từ các hãng nói là dùng bị bào mòn động cơ (xu-páp). Nên cũng khá phân vân. Thấy có nhiều diễn đàn xe máy nhưng phần lớn là mọi người chia sẽ kinh nghiệm bản thân, thấy ít có tài liệu kĩ thuật nào đề cập rõ ràng
Đi mới có 8 năm mà dơ thế àh hihi...
@MR-LAM xe đi từ 2 vạn km đã hình thành muội Carbon rồi cụ ạ. Do chất lượng nguyên liệu và do đi đường thành phố dừng đỗ nhiều sẽ có muội, gây tốn nhiên liệu, ỳ máy, động cơ hoạt động không được công suất tối đa.
thptquochoc
ĐẠI BÀNG
8 năm
thấy có ghi xe máy mà chưa thấy giá bao nhiêu nhỉ
@thptquochoc 60.000d/xe may nhé bạn!
kenojloan
ĐẠI BÀNG
8 năm
@longkon HÀ NỘI sướng nhỉ,ở HCM 100k cũng đi thử cho biết,chứ vệ sinh bằng khí hidro ko hiệu quả lắm
@thptquochoc Xe máy là bơm hidro, đâu trong mấy bài trước ấy bác.
halicopter
ĐẠI BÀNG
8 năm
Xe mình chưa đc 2 vạn. Thôi xe máy thì cứ dung dịch tẩy clear cacbon của yamaha mà giã. Bao giờ quê mình có máy này sẽ thử xem
@halicopter chai đó là vệ sinh kim xăng mà
@quanghung1611 vệ sinh buồng đốt, suppap...nữa bác 😁
halicopter
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quanghung1611 Bạn tìm hiểu thêm đi. Nó ghi rõ vậy mà : làm sạch bộ chế hòa khí, kim phun xăng, đường hút khí, làm giảm rõ rệt lượng muội các bon bám ở xupap và đầu buồng đốt sau khoảng 700km vận hành.
halicopter
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quanghung1611 Bạn tìm hiểu thêm đi. Nó ghi rõ vậy mà : làm sạch bộ chế hòa khí, kim phun xăng, đường hút khí, làm giảm rõ rệt lượng muội các bon bám ở xupap và đầu buồng đốt sau khoảng 700km vận hành.
aloha199x
TÍCH CỰC
8 năm
Chi phí vệ sinh cho xe gắn máy là bao nhiêu 1 lần?
@aloha199x 60.000 đ/lần/xe nhé bạn!
Xe mình mới đi dc 17000km, hôm nọ bọn head honda nó làm luôn rồi
xe máy mình đi được 6 vạn, anh thợ bổ máy ra rửa luôn rồi :oops:
@If you dont mind Cách làm này là nhằm bảo dưỡng buồng đốt định kỳ tránh việc phải bổ máy ra rửa đó bác.../.
@twayvn Theo mình, vệ sinh kiểu này cũng tốt. Nhưng xe đã đi nhiều rồi thì súp páp, bạc . . . cũng không còn kín nữa, vệ sinh kg ăn thua gì, phải mở dàn đầu ra thôi
@If you dont mind Em cũng mới cho bổ máy , 67000. Vãi cả muội than, có khi còn hơn cái chảo gia truyền ở nhà....
@Rockiessoul Nếu bạn sử dụng sản phẩm dung dịch tẩy rửa muội than, carbon bên mình định kỳ, chắc chắn thời gian vận hành cho đến đến lúc phải bổ máy sẽ kéo dài hơn rất nhiều đấy ạ 😃
Mới hôm qua đi vệ sinh buồng đốt cho vợ 2, hết 150k

IMG_20160313_1026505a.jpg
@cdang ko bổ máy ra đâu. làm đâu tầm 20-30p gì đấy. hôm rồi e cũng định làm mà hỏi ông thợ quen ổng bảo xe Fi thì khỏi cần làm 😁
trungtq123
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nuhuta cho em hỏi xe gì mà nhìn quen quen <3
@nuhuta Pác đi vệ sinh buồng đốt chổ nào vậy ạ?
@trinhtuong88 Bạn chạy ra các 3S Yamaha đều có, mình làm bên Minh Hồng Phát (Gần BX Miền Đông) vì mua xe ở đây.
Vệ sinh buồng đốt động cơ cũng chẳng đem lại công suất máy tăng lên là bao.
@Rij Bạn nói rất chuẩn, việc vệ sinh định kỳ buồng đốt nó là cách bảo vệ động cơ, làm sạch cặn cacbon sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu bên trong động cơ. Việc này làm cho động cơ xe của các cụ về tiệm cận với lúc mới suất xưởng chứ bảo tăng công suất là không phải đâu ạ. Chúng ta xưa nay bảo dưỡng xe thì các chi tiết ở ngoài và phụ trợ đều được bảo dưỡng nhưng nội tại buồng đốt trái tim của mỗi chiếc xe thì lại ít được quan tâm, để đến khi xe vận hành kém, ì rồi thì mới đi bổ máy ra để rửa. Thay vì để đến lúc bổ máy ra rửa thì chúng ta bảo dưỡng định kỳ như vậy giúp xe vận hành tốt và ổn định hơn các cụ ạ..../.
@longkon Xạo nào! Chẳng liên quan gì nhé! Động cơ đốt trong nó chỉ bị muội muội bám ở nắp xu páp thôi,chứ liên quan gì.....
@hotletokhonganh1990 Thưa cụ!
Muội CARBON hay còn gọi là muội than, là một loại vật chất được tạo ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn các sản phẩm từ dầu như Xăng, dầu Diesel

Ôtô dù chạy xăng hay chạy dầu diesel đều sử dụng hợp chất Carbon Hydrate làm nguyên liệu. Các giai đoạn nạp, nén, nổ, xả được điều chỉnh và cố định bằng bộ định giờ. Sau 1 thời gian vận hành, lượng nhiên liệu đốt không hết trong quá trình cháy tạo thành muội carbon bám vào cổ hút gió, xú-páp làm lượng oxy cung cấp vào xi lanh không đủ cho quá trình cháy, làm nhiên liệu cháy không sạch các khí độc CO, HC,và đặc biệt là thêm nhiều muội carbon...Muội carbon trong xylanh với môi trường có nhiệt độ và áp suất cao tạo thành dạng hạt có độ cứng cao và bám vào xu-páp đầu pistion và thành xylanh, đầu kim phun nhiên liệu, đầu bugi...
Nguyên nhân làm ỳ động cơ (động cơ ỳ, yếu hơi), gây tiếng ồn lớn, quá trình tăng giảm tốc bị giật khục, chạy không đều là do muội carbon có độ cứng cao gây xước xylanh cùng với muội carbon càng ngày càng dày làm thay đổi tỷ số nén của động cơ..làm động cơ yếu đi và tốn nhiên liệu hơn.

Còn muội carbon chính xác sẽ bám ở đỉnh buồng đốt là nơi có nắp xupap, đầu bugi, đầu kim phun và mặt piston cụ nhé!
Cảm ơn cụ đã quan tâm!!!
titi_pro
ĐẠI BÀNG
8 năm
@twayvn Bên dịch vụ này có khác. Đang tính chửi, nhưng có cmt của bạn nên thôi.
nokishock
TÍCH CỰC
8 năm
Giờ mình mới biết là xe hơi cũng có bu-gi 😕 Không những 1 mà tận 4 cái :eek:
@motkhong Phải tìm được chỗ có thể đưa 4 cái bugi vào. Nếu kg thì ước làm gì :p
@nokishock Thế cứ chịu khó theo dõi toppic, sẽ có anh đem xe có 12 cái vào vệ sinh buồng đốt cho xem
nguyên bự
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nokishock Cũng có động cơ lên đến 12 cái bugi, và cũng... có động cơ chẳng có cái bugi nào 😁
@nokishock Xe nào xài xăng cũng phải có bugi hết ợ
địa chỉ ở đâu vậy
@nguyenviphung Sản phẩm này hiện nay có 5 gara ô tô trên địa bàn tp Hà Nội sử dụng để làm sạch buồng đốt động cơ ô tô, cụ có thể tham khảo trên website tway.vn hoặc gọi vào hotline: 096 690 3993 để được tư vấn. Cảm ơn cụ đã quan tâm đến sản phẩm.../.
Red_Skin
TÍCH CỰC
8 năm
@twayvn Chào bạn, xe máy Dylan đi 13 năm hơn 6 vạn thì chắc chơi thử đc rồi nhỉ? Ở HN có chỗ nào làm xe máy và giá bao nhiêu vậy?
trông cách làm đơn giản ghê 😁
@assssusss Cách làm tương đối đơn giản nếu có đủ bộ dụng cụ và bình nén khí cụ ạ.../.
diep_ddd
ĐẠI BÀNG
8 năm
quá ngon
xmenplus
ĐẠI BÀNG
8 năm
Em đi xe đạp gần chục năm rồi. Có cần vệ sinh buồng đốt, bugi, piston, lọc gió gì không các bác?
Em thấy máy dạo này ì lắm. 😁
aloha199x
TÍCH CỰC
8 năm
@xmenplus xe này động cơ chạy bằng cơm, trên răng dưới bugi... bugi xe này xài hại lắm, chục năm rồi thì bắn viagra vô để tăng áp động cơ còn bắn thuốc lá thuốc lào nhiều là cần thay lọc gió rồi đó.
xmenplus
ĐẠI BÀNG
8 năm
@aloha199x Em chỉ xài bugi nhiều thôi bác ạh. Chắc phải tăng áp bugi quá! dạo này máy xuống ghê gớm! Chạy có lát là kéo hết nổi! 😁
vitkon
CAO CẤP
8 năm
@xmenplus Xúc xả piston đi
qua làm vs buồng đốt với kim xăng phun con ab hết 200k, thấy xe chạy nhẹ hơn tẹo, thật ra bảo dưỡng cho nó bền thôi, chứ bảo là làm xong chạy mạnh, bốc lên thì chắc là ko có rồi
cái này ở TP HCM thì mua ở đâu Add ui, hình như chỉ có ở HNội thì phải 😔
@datthanh_kddv Vâng hiện nay sản phẩm mới chỉ được phân phối tại Hà Nội và thực hiện bởi các gara ô tô tại Hà Nội, cũng mong sớm được triển khai ở TP HCM để phục vụ các cụ trong đó.../.
Hay thế. Xe nhà được 4 năm chắc cũng phải đi làm cái này quá!
@DucAnh94 Hiện nay sản phẩm này đã có 5 gara trên địa bàn tp Hà Nội sử dụng để bảo dưỡng, làm sạch cho động cơ xe ô tô. Danh sách của 5 gara này mời cụ truy cập vào trang web tway.vn hoặc gọi vào hotline : 096 690 3993 để được tư vấn. Cảm ơn cụ đã quan tâm đến sản phẩm.../.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019