TIKI Freeship June


Tìm hiểu thêm về MotoGP
levuongthinh
7 nămBình luận: 164
Bautista_Go-Fun.jpg

Không phải tất cả đàn ông trên thế giới đều thích phụ nữ, nhưng chắc chắn phàm là đàn ông thì phải mê tốc độ. Sức hút mãnh liệt những những chiếc xe phân khối lớn hay những chiếc xe đua đem lại cảm giác phấn khích tột cùng. Hai giải đua xe đỉnh cao nhất hiện tại là Formula One và MotoGP, và đây cũng là nơi tập trung những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực chế tạo ô tô cũng xe mô tô. Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu với các bạn về giải đua MotoGP, nơi các tay đua tranh tài với những mẫu xe đua 1.000cc đầy sức mạnh.

Lịch sử MotoGP


Không lâu sau khi người Đức bán ra chiếc xe máy đầu tiên của thế giới vào năm 1894, những người đam mê tốc độ đã bắt đầu nghĩ ra môn đua xe mô tô, và từ đó lần lượt các giải đua xe mô tô ra đời. Vào năm 1906, Đế quốc Anh tổ chức giải đua xe mô tô chính qui đầu tiên trên thế giới, ở đảo Isle of Man nằm gần Ireland. Sau Thế chiến II, FIM (Federation Internationale de Motorcyclisme - tổ chức quốc tế về xe máy) ra đời vào năm 1949, tiền thân của đơn vị tổ chức các giải Grand Prix ngày nay. Vì vậy có thể xem MotoGP là một trong những môn thể thao lâu đời nhất hiện nay.

Moto-Racing-Past.jpg
Hình ảnh một cuộc đua mô tô ngày xưa.

Quảng cáo


Hiện nay, đua xe mô tô chính qui được phân ra làm 3 hạng mức, gồm Moto3 (trước đây là 125cc), Moto2 và MotoGP. Từ năm 2010, hạng mức 250cc được thay thế bằng giải Moto2, sử dụng các xe mô tô có động cơ 4 thì, 600 phân khối. Từ năm 2012, hạng mức 125cc được nâng cấp lên thành Moto3, dùng xe 4 thì 250cc, những chiếc xe tham dự giải Moto3 chỉ được phép có trọng lượng ướt tối đa là 65kg, tức là khi đã đổ đầy xăng. Còn giải MotoGP được nâng cấp xe từ 800cc lên 1000cc kể từ mùa giải 2012.

Sau mỗi trận đua, 15 hạng về đầu sẽ được chia điểm thưởng. Trong đó hạng 1 được 25 điểm, hạng 2 được 20 điểm, hạng 3 được 16 điểm... và giảm dần xuống đến hạng 15 được 1 điểm.

Thông số của một chiếc xe đua MotoGP

Rossi_Champion.jpg

Như đã nói ở trên, kể từ mùa giải 2012 thì các xe MotoGP sẽ sử dụng động cơ 4 thì, 1000 phân khối, dung tích bình xăng tối đa 21 lít. Grand Prix Commission cũng rất khắc khe trong việc qui chuẩn động cơ của xe MotoGP, nhà sản xuất có thể chế tạo xe dùng động cơ từ 2 đến 6 xy lanh, và sẽ chịu sự giới hạn trọng lượng tối đa toàn chiếc xe. Ví dụ nếu dùng động cơ 2 xy lanh thì xe chỉ được nặng tối đa 135kg (300 cân Anh), nặng 142,5kg nếu có động cơ 3 xy lanh, 150kg nếu 4 xy lanh hoặc tối đa 165kg với động cơ 6 xy lanh. Tuy nhiên kể từ năm 2012 thì động cơ chỉ còn được sử dụng loại 4 xy lanh (16 van) mà thôi.

Chi tiết thông số phổ biến của 1 động cơ xe MotoGP:


Loại động cơ: V-twin hoặc V4 hoặc Inline-4.
Dung tích xy lanh: 1000 phân khối.
Chu kì: 4 thì, 16 van, DOHC, 4 van mỗi xy lanh.
Nhiên liệu: Dùng xăng có chỉ số Octane 100.

Quảng cáo


Phun xăng điện tử Fi.
Công suất động cơ tối đa: 240 HP (180 kW).
Làm mát động cơ: bằng dung dịch, 1 máy bơm.
Số vòng tua: tối đa từ 17.500 đến 18.000 vòng/phút.
Tốc độ tối đa: 349 km/giờ (217 dặm/giờ).

Các công nghệ tiên tiến

Những chiếc xe đua MotoGP luôn mang trên mình những công nghệ tiên tiến nhất mà đôi khi phải mất nhiều năm hoặc có thể là không bao giờ được mang lên các mẫu xe thương mại. Hàng năm, những hãng sản xuất như Honda, Yamaha, Ducati hay Kawasaki sẵn sàng chi hàng chục thậm chí là cả trăm triệu USD cho đội đua của mình. Các công nghệ tiên tiến nhất có thể kể đến trên một chiếc xe đua MotoGP đó là lò xo van khí nén, hộp số liền mạch hay phanh đĩa carbon.

Rossi.jpg

Quảng cáo


Những đội đua hàng đầu ở giải đua MotoGP sử dụng công nghệ lò xo van khí nén để đóng mở van, bởi những van thông thường không thể đáp ứng với tốc độ nhanh và chính xác được. Các van động cơ vẫn được đóng mở bởi trục cam, nhưng thay vì dùng lò xo thì sẽ có một buồng chứa khíe nén với một piston làm nhiệm vụ điều hướng thu hồi khí nén, thông qua đó đóng mở van.

Trong khi đó, công nghệ hộp số liền mạch trên xe đua MotoGP là được thừa hưởng từ xe đua Công thức 1. Công nghệ này cho phép xe bắt vào số mới trước khi số cũ ngắt hoàn toàn. Theo các tính toán thì xe đua MotoGP của Honda chỉ mất 0,009 giây để sang số, còn với Yamaha M1 là 0,038 giây. Công nghệ này vẫn chưa có cho xe thương mại.

Loại phanh dùng trên xe đua MotoGP thường là phanh đĩa carbon, ở phía trước là đĩa đôi với má phanh Brembo 4 piston làm từ nhôm nguyên khối với khả năng chịu nhiệt lên đến 900 độ C. Còn ở phía sau là phanh đĩa đơn làm từ thép không gỉ, má phanh hợp kim nhôm, 2 hoặc 4 piston.

Một số thông tin thú vị liên quan đến MotoGP:

Go-Fun-Team.jpg

  • Tên đội đua thường đặt theo tên hãng tài trợ chính và tên xe mà đội đua sử dụng. Ví dụ đội Go&FUN Honda Gresini với chữ GO&FUN là tên thương hiệu của một hãng chuyên sản xuất nước tăng lực; và đội này sử dụng 2 chiếc xe đua là Honda RC213V và Honda RCV1000R. Còn chữ Gresini là đặt theo tên người đã thành lập ra đội đua, cựu tay đua từng 2 lần vô địch thế giới hạng 125cc, Fausto Gresini.
  • Một chiếc xe đua MotoGP có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 2,5 giây và đạt tốc độ tối đa 340 km/h. Kỷ lục về tốc độ hiện thuộc về tay đua Andrea Iannone chạy chiếc Ducati GP14 tại vòng tập Free Practice 3 ở Italian Motorcycle Grand Prix 2014 với vận tốc 349,6 km/h.
  • Ở hạng Moto3 với động cơ 125cc thì vào năm 1996, tay đua Valentino Rossi đã lập kỷ lục khi đạt tốc độ tới 249,76 km/h, một con số quá ấn tượng cho dòng xe 125cc.
  • Xe đua MotoGP không được sử dụng hệ thống siêu nạp (supercharge) hay tăng áp (turbocharge) và hộp số không quá 6 cấp.
  • Mỗi đội đua thường có tối thiểu 2 chiếc xe cho 1 tay đua, gồm ít nhất một chiếc dự phòng.
  • Bridgestone là nhà cung cấp lốp xe đua duy nhất cho giải đua MotoGP. Mỗi chặng, các tay đua sẽ được cấp 20 chiếc lốp trơn, 4 cặp trước và 6 cặp sau, ngoài ra sẽ có thêm 2 cặp lốp dùng cho đường ướt. Một cặp lốp của xe MotoGP có thể chịu được quãng đường khoảng 120 km.
  • Bình xăng của xe đua MotoGP được quy định là 21 lít. Tuỳ theo đường đua mà mỗi đội sẽ bơm lượng nhiên liệu vừa đủ để không làm tăng trọng lượng xe một cách không cần thiết.
  • Nhiên liệu của xe đua MotoGP có thành phần gần tương tự như xăng phổ thông, chỉ có thêm một số phụ gia để chống oxy hoá và giảm ma sát, tuy nhiên nó phải được sự chấp thuận của Liên đoàn Mô tô quốc tế (FIM).

  • Nhớt là một thành phần cực kỳ quan trọng đối với một chiếc xe đua MotoGP. Ở mỗi giải đua MotoGP thì các hãng nhớt cũng phải cạnh tranh rất khốc liệt. Mỗi hãng nhớt sẽ phải cố gắng đáp ứng các tiêu chuẩn mà đội đua đưa ra. Các thương hiệu nhớt nổi tiếng tham gia MotoGP như Castrol, Repsol, Eni,…
  • Mũ bảo hiểm của các tay đua MotoGP được làm từ các vật liệu cao cấp như sợi thuỷ tinh, sợi carbon, sợi Kevlar và nhựa tổng hợp Polyurethane. Mỗi tay đua có ít nhất 4 chiếc mũ bảo hiểm cho mỗi mùa giải, trong đó có loại đặc biệt để dùng khi trời mưa với khả năng chống mờ và đọng nước. Giá trung bình của một chiếc mũ bảo hiểm cho các tay đua MotoGP vào khoảng hơn 1.000 USD.
  • Bộ áo liền quần của các tay đua MotoGP được làm từ da Kangaroo với độ bền, độ co giãn và trọng lượng nhẹ hơn da bò, dao động từ 3 - 3,5kg. Bên trong bộ áo còn có hệ thống làm mát, hệ thống cung cấp nước uống dẫn lên mũ bảo hiểm và cả các cảm biến dùng để ghi nhận dữ liệu của tay đua.
  • Trong một mua giải MotoGP, các tay đua sử dụng khoảng 100 cặp đệm gối, hỗ trợ khi vào cua.
  • Mức lương cho một tay đua MotoGP dao động khá nhiều, từ vài trăm ngàn cho đến hơn chục triệu USD. Valentino Rossi là người có mức lương cao nhất hiện tại với khoảng 12 triệu USD/năm, kế đó là Jorge Lorenzo với 7,2 triệu USD/năm, cả 2 tay đua này hiện đều đua cho Yamaha Factory Racing. Tay đua trẻ đang lên vùn vụt là Marc Marquez hiện nhận khoảng 4 triệu USD/năm và hứa hẹn sẽ lên cao nếu tiếp tục giữ vững phong độ như hiện nay.
Nguồn: Tổng hợp
Ảnh: MotoGP
autoengine
TÍCH CỰC
7 năm
thật sự thì những 1199, HP4, S1000RR, CBR1000, YZF-R1 đều chỉ là những " Chàng Khờ" nếu so với những chiếc tham gia MotoGP , những siêu xe moto thương mại mà nhiều người đam mê thực sự không thể có cơ hội nào để giành chiến thắng nếu tham gia vào đường đua này, đủ hiểu khoảng cách giữa đường đua vs đường phố xa nhau đến thế nào
@ngô thế lương bạn nên xem chứ k nên so sánh kiểu cảm tính như vậy 😃... điều quan trọng nhất của chiếc xe là khả năng cân bằng và gia tốc của nó.... bạn nên biết HP4 mất 10s để đạt tốc độ 245km/h nhưng vs GP cùng tg 10s xe đã đat tốc độ đến 320km/h 😃)) và nó đã bỏ xa những chiếc xe thương mại gần 100m...busa, h2r ...chỉ là đồ chơi rẻ tiền ngoài đống rác nếu so vs nhưng chiếc xe trong GP
@nguyễn xuân hoà94 động cơ thương mại là thứ cóthể bán cho thường dân nhưng k có nghĩa là nó dùng cho rsv4 😆))
nói cách khác tuy vẫn là động cơ thương mại nhưng nó là bản VIP của động cơ cho rsv4 😃))) tuy so vs động cơ nguyên mẫu của mấy ông factory kia thì k = nhưng vẫn ăn đứt cái động cơ độ dùng cho SBK... còn xe ngoài đường phố thì k chấp. mình xem GP từ 2009..
@Tuan Anh 1993 có hiểu ý người ta mà quote như đúng r, đọc lại 2 lần vẫn chả hiểu ý ông luôn
@Tuan Anh 1993 Cái này mình biết mà bạn.
Naruto007
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thích mỗi Valentino Rossi
hieudd
TÍCH CỰC
7 năm
Theo mình biết thì hãng Lốp tài troẹ cho giải GP bây giờ là Pirelli
@maskofzone lậy mày.Đến cái chữ bridgestone còn viết ko ra hồn nữa mà đòi.bridgestone giờ ko còn tài trợ motogp nữa nhé
deep_blue_v
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hieudd Bridgestone bạn
maskofzone
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cuhi3p mời bác lên trang chủ của motogp.com xem nhé, không biết thì đừng có lên tiếng!
maskofzone
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cuhi3p http://www.motogp.com/en/MotoGP+Basics/tyres
Trẻ trâu ko tìm hiểu mà bày đặt lên mặt!!
Có vấn đề ở chữ "Gia bò" ad ạ!
phong sport
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nhiều thông tin thật thú vị
@phong sport nhất là thông tin lương bổng
Bộ áo quần đặc biệt của các tay đua GP có gắn toilet mini bên trong không vậy ? Hay là dùng bỉm? Bác nào biết xin cho thông não.
@thanh120514 vấm đề cùng quan tâm! lỡ đang đua mà mắc tiểu or mắc ị thì ngươi nông dân phải làm thao?
@hienproqb272 Có video về vấn đề này rồi, dĩ nhiên là phanh lại nhảy ra khỏi xe và chạy vào toilet.
125cc mà 250km/h. o_O
kebipbom
ĐẠI BÀNG
7 năm
moto3 sao nó sài cái bô giống xe 2 thì chứ đâu phải 4 thì?
lklong2407
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kebipbom Mình theo dõi thường xuyên giải này bạn ơi!
Motor 3 là 250cc. Đang dẫn đầu hiện nay là em trai của Marc Marquez, Alex Marquez. Motor 3 dùng động cơ 250cc, 4 thì. còn 2 thì thì vẫn còn dùng nhưng là giải của Redbull racing.
thích con M1 @@ nhưng giờ ko lại đc rc213v của honda rồi, thêm nữa anh MM sức trẻ + tài năng bỏ xa mọi đối thủ
Bacutri
TÍCH CỰC
7 năm
Đừng như trong hình nha !
Qx5Qnjev.jpg
chuot2411
ĐẠI BÀNG
7 năm
tốt nhất đua trong game trên ps4 hay pc cho lành
độ phổ biến có thể giải motogp đứng đầu nhưng hang khủng thì phải kể đến giải isle of man TT nhé. Cung đường nguy hiểm bậc nhất, các tay đua luôn mạo hiểm với vận tốc bàn thờ trung bình 200-300km/h. Mùa giải nào cũng có bạn dẹo
meo_mup
TÍCH CỰC
7 năm
Nói cho rõ hơn:

- Thể thức 125cc 2T là được chuyển thành Moto3 250cc 4T, 1 máy (1 xy-lanh).

- 250cc 2T thì hiện nay là Moto2 600cc 4T, 4 máy (4 xy-lanh).

- Còn hạng MotoGP cao nhất thì từ 500cc 2T, 2 máy (không nhớ rõ lắm), chuyển thành 1.000cc 4T, 4 máy -> 800cc 4T, 4 máy -> năm 2012 quay lại 1.000cc.

Các đội đua của nhà máy ( factory, được đầu tư trực tiếp từ công ty mẹ) như Honda, Yamaha sẽ có quy định về dung tích bình xăng và số cục máy ít hơn các đội vệ tinh, riêng Ducati thì được đối xử như đội vệ tinh (ưu đãi sẽ chấm dứt trong 1 số truờng hợp)
meo_mup
TÍCH CỰC
7 năm
Về việc xe thương mại có đem vào MotoGP hay không thì các bạn có thể sang Bikervietnam, mục MotoGP để tìm hiểu thêm.

Bài viết ở đây có vài điều thiếu sót so với thông tin mình xem ở BikerVN 😃
Moto GP vẫn chưa bằng Isle of Men deadly Race 😃 klq nhưng "Không phải tất cả đàn ông trên thế giới đều thích phụ nữ, nhưng chắc chắn phàm là mod Tinhte như cuhiep thì phải thích Iphone"
TGBao
ĐẠI BÀNG
7 năm
kaka VALENTINO ROSSI.MY HERO😁:D:D
Một điều khá quan trọng nữa là GP cấm sử dụng ABS. Đây không biết là do truyền thống hay vấn đề kỹ thuật nữa. Còn việc cấm turbo với super charge thì không biết con H2R làm sao để được lọt vào sân đua đây.
@Wolfrain ABS được sử dụng mà bạn. Thông tin ở đâu nói cấm thế?
@Wolfrain H2R ko được thiết kế cho Moto GP,để ý thấy xe tham gia GP có thiết kế gần như nhau,điểm để phân biệt chủ yếu ở màu sơn mỗi đội thôi
Man isle of TT hoặc SBK thì thiết kế xe toàn bản thương mại lên full power
@blacklouse cấm ABS nhé bạn.
thứ nhất. ABS là nhấp nhả liên tục. khi đua moto gp, cuờng độ sử dụng cao, thì nó ko chịu nổi ....
quên rồi ( chắc là nhiệt hay dầu phanh bị nóng gì ấy, ko nhớ rõ), ---> ABS dễ lỗi----> nguy hiểm.
thứ 2, ABS dùng cho lúc nguy cấp, tức là chạy nhanh phanh gấp ngoài ý muốn, mà GP thì lúc nào nguy cấp đâu, toàn phanh có chủ đích, trừ vài truong hợp xe truoc ngã rồi phanh để né, mà do tốc độ cao nên hầu như chả phanh dc, toàn dùng kỹ năng lái lụa né thôi.
---> ko cần thiết, hệ thống dễ lỗi do ko chịu nhiệt nổi---> cấm
@cuong44 Câu trả lời rất chính xác... phanh đĩa của xe đua moto GP có thể nóng đén 1000 độ C và dầu của hệ thống abs k thể chịu nổi 😆) ..... và abs có quãng đường phanh quá dài so vs siết căng dần tay phanh 😃)) CẤM ABS
Khi nói về Isle of Man TT,Valentino Rossi tay đua từng 9 lần vô địch giải MotorGP tới đây và đã nói: "So với họ (những tay đua) tôi chỉ là 1 cậu bé học việc, còn đối với họ giải MotorGP chẳng qua chỉ là trò trẻ con"
@miumiu1007vl nhưng vấn đề là " họ " những tay đua giải Isle of Man TT qua đua giải MotorGP thì có vô địch hay ko lại là vấn đề khác.
@khonggianbonchieu_dh Chứ bạn nghĩ tay đua giải MotoGP qua đua giải Isle of Man sẽ vô địch ah? Vấn đề ở đây là máu liều của ai cao? Không sợ chết mới dám đua giải Isle of Man. Trong 107 năm lịch sử của giải đã có 240 tay đua bỏ mạng. Tay đua giải MotoGP chưa chắc dám qua đua giải Isle of Man nhưng tay đua giải Isle of Man dư sức đua giải MotoGP (ở đây không đề cập đến việc vô địch hay ko). Độ khắc nghiệt của Isle of Man vẫn cao hơn MotoGP một bậc.
@giusachbuitran hai giải đua nó khác nhau hoàn toàn từ cách thức cho đến tính chất. bác so sánh vậy là khập khiễng. công nhận là giải GP nó ít nguy hiểm hơn Isle of Man nhưng để vô địch được ở gp có dể hơn Isle of Man hay ko thì ko ai dám khảng định. có 1 điều này ko biết bác có biết ko " việc gì càng đơn giản thì dể làm, và đa số ai củng làm được, nhưng để làm cho xuất sắc nhất lại cực kì khó khăn hơn những việc phức tạp nhiều "


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019