Tìm hiểu về 4 hãng thiết kế ô tô cho VINFAST - Pininfarina, Zagato, ItalDesign và Torino

El Ku
10/10/2017 5:24Phản hồi: 114
Tìm hiểu về 4 hãng thiết kế ô tô cho VINFAST - Pininfarina, Zagato, ItalDesign và Torino
4 hãng thiết kế ô tô cho VINFAST đều là các hãng danh tiếng, với 3 hãng có truyền thống lâu đời và đặc biệt là họ đã có kinh nghiệm thiết kế cho những hãng xe lớn như, BMW, Bentley, Ferrari, Porsche, Audi hay Mercedes. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu vài nét về 4 hãng thiết kế Pininfarina, Zagato, ItalDesignTorino. Điểm chung là 4 thương hiệu này đều đến từ Ý, đất nước nổi tiếng với những chiếc xe có thiết kế tuyệt đẹp.

Pininfarina


Thành lập: 1930
Người sáng lập: Battista Farina
Trụ sở: Torino, Ý
Thiết kế nổi bật: Alfa Romeo Brera, Alfa Romeo GTV, Ferrari Enzo, Ferrari Testarossa, Ferrari F40, Ferrari 360, Ferrari California, Ferrari F12 Berlinetta (hợp tác cùng Ferrari), Bentley Azure, BMW Pininfarina Gran Lusso Coupe, Maserati Quattroporte, Maserati GranTurismo…

ferrari-enzo.jpg
Ferrari Enzo 2002

Thành lập năm 1930, Pininfarina (Carrozzeria Pininfarina) là một trong những phòng thiết kế nổi tiếng và có nhiều kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực thiết kế ô tô. Pininfarina hợp tác với rất nhiều hãng xe trên thế giới, không chỉ ở châu Âu mà cả những hãng xe Mỹ như Cadillac, Ford... hay châu Á như Honda, Mitsubishi…

2003_Maserati_Quattroporte.jpg
Maserati Quattroporte 2003
Pininfarina nổi danh với các sản phẩm thiết kế cho Ferrari sau khi hai hãng bắt đầu hợp tác vào năm 1951, sau một cuộc họp giữa Battista Farina và Enzo Ferrari. Sau này, con trai của nhà sáng lập Battista Farina là Sergio Pininfarina (1926-2012) đã kế thừa những tinh hoa từ cha mình với những tuyệt phẩm như Ferrari Dino 206 (1965), Alfa Romeo Spider 1600 Duetto (1966), Ferrari Testarossa (1984), Maserati Quattroporte (2003) và đặc biệt là huyền thoại Ferrari Enzo (2002).

BMW-Pininfarina-Gran-Lusso-Coupe.jpg
BMW Pininfarina Gran Lusso Coupe Concept
Cuối năm 2015, tập đoàn Mahindra đến từ Ấn Độ đã chính thức trở thành công ty mẹ của Pininfarina sau một thương vụ trị giá khoảng 168 triệu Euro. Hiện Paolo Pininfarina, con trai của Sergio Pininfarina đang là chủ tịch của hãng thiết kế này.

Zagato


Thành lập: 1919
Người sáng lập: Ugo Zagato

Quảng cáo


Trụ sở: Rho, Ý
Thiết kế nổi bật: Lancia Lambda, Alfa Romeo 6C, Alfa Romeo 8C, Alfa Romeo Giulietta, Fiat 500 Coupe, Aston Martin DB4 GT Zagato, Aston Martin DB7 Zagato, Aston Martin V12 Zagato, Aston Martin Vanquish Zagato, Spyker C12 Zagato, BMW Z4 Zagato Concept, Lamborghini 5-95 Zagato, Mostro, Diatto, 575 GTZ...

bmw-z4-zagato-roadster-concept.jpg
BMW Z4 Zagato Roadster Concept

Zagato cũng là một hãng thiết kế hàng đầu thế giới và tên tuổi của nó gắn liền với thương hiệu xe sang đến từ Anh - Aston Martin. Phong cách thiết kế của Zagato thiên về sự mềm mại, quyến rũ mà điển hình là những sản phẩm thiết kế cho Aston Martin. Hai bản thiết kế cho VINFAST cũng không phải ngoại lệ, chúng có phong cách thiết kế rất riêng, khác hẳn so với 3 hãng còn lại.

aston_martin_vanquish_zagato.jpg
Aston Martin Vanquish Zagato
Những hãng xe từng hợp tác với Zagato có thể kể đến như Aston Martin, BMW, Bentley, Ferrari, Maserati, Spyker hay Alfa Romeo. Tuy nhiên, chỉ có sự hợp tác với Aston Martin là thành công nhất đối với Zagato. Có rất nhiều mẫu thiết kế đẹp mà Zagato từng chắp bút cho Aston Martin như DB4 GT Zagato, DB7 Zagato, V12 Zagato hay Vanquish Zagato.

ItalDesign

Quảng cáo



Thành lập: 1968
Người sáng lập: Giorgetto Giugiaro, Aldo Mantovani
Trụ sở: Moncalieri, Ý
Thiết kế nổi bật: Volkswagen Golf, Volkswagen Scirocco, Volkswagen Passat, Audi 80, Ferrari GG50, BMW Nazca C2, Bugatti EB 218, Lamborghini Calà Concept, Hyundai Sonata, Lancia Delta, Maserati MC12, Lotus Espirit S1, Giugiaro GEA Concetp, Giugiaro Parcour Concept…

Giugiaro Gea_5.jpg
Giugiaro GEA Concept
ItalDesign (ItalDesign Giugiaro S.p.A) là công ty thiết kế và kỹ thuật đến từ Ý, được thành lập năm 1968 bởi nhà thiết kế Giorgetto Giugiaro và Aldo Mantovani. Khách hàng của ItalDesign đều là những thương hiệu lớn như Alfa Romeo, BMW, Fiat, Volkswagen, Bugatti, Ferrari và Lamborghini. Hãng cũng có những mẫu concept rất ấn tượng như GEA Concept hay Parcour Concept. Phong cách thiết kế của ItalDesign mang hơi hướng hiện đại, trẻ trung pha lẫn chút thể thao với những đường gân nổi, hốc bánh xe lớn và mui xe vuốt thấp.

ferrari_gg50_concept.jpg
Ferrari GG50 Concept 2005
Torino

Thành lập năm 2006, Torino Design là hãng thiết kế có tuổi đời trẻ nhất trong số 4 hãng được VINFAST thuê để "chắp bút" cho những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt. Trong hơn 10 năm qua, Torino Design đã đưa ra nhiều ý tưởng tiên phong về thiết kế ô tô từ kiểu dáng, mô hình 3D, nghiên cứu cho đến khâu dựng mô hình kích thước lớn, xe thử nghiệm. Khách hàng của Torino bao gồm Brilliance, Chery, FAW, FCA, Ferrari, Foton, Geely, Nissan...

torino.jpg
Torino WildTwelve Hybrid Concept

Năm 2015, Torino Design gây ấn tượng bằng việc ra mắt chiếc siêu xe concept lai xăng điện WildTwelve. Đây là siêu xe có thiết kế rất bắt mắt đi kèm hệ thống động cơ lai mạnh mẽ. Nó kết hợp từ một động cơ V12 3.8 lít và hai động cơ điện truyền lực cho bánh trước, tổng công suất là 860 mã lực và mô-men xoắn 918 Nm. Nhờ đó, WildTwelve có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,6 giây và đạt tốc độ tối đa 390 km/h.

Nguồn: Tổng hợp
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hóng xem oto thương hiệu Việt
@quachchusan Đánh mạnh vào phân khúc cận cao cấp vs cao cấp như Bphone thì có lẽ số người tiếp cận được sẽ không cao. Mà những người có khả năng tiếp cận thì những thương hiệu xe Đức sẽ hấp dẫn hón nhiều
micheal90
TÍCH CỰC
7 năm
@neomilanista Chuẩn rồi. Người ta có điều kiện, người ta đâu chọn thương hiệu việt. VN mình cái gì chả sính ngoại 😃 Chỉ nên tập trung vào phân khúc trung cấp trở xuống may ra. Xe tầm dưới 500 triệu may ra bán được. Bác ấy tập trung cho phân khúc bạc tỉ thì e khó. Thương hiệu mới, chưa biết chất lượng thế nào nữa chứ.
@neomilanista nó thừa tiền nên rửa cho nó trôi bớt ý mà 😃 ... thương hiệu chưa có mà lại dồi trung cao cấp... Đi theo vết xe đổ B.Phân.
@Mr.BO2012 Như huyndai, kia...gần đây mới làm xe hạng trung vs cao cấp. Họ có kinh nghiệm, có khả năng, có chất lượng.,. Nhưng làm ra có bán được không lại là vấn đề khác
htphoto
TÍCH CỰC
7 năm
Bài hôm trước tui đọc, tui thấy anh em chê thiết kế này ẹ quá, này ko thực tế quá, này chán quá, này hao hao giống giống cái xe nào đó quá.
Đấy mở mồm ra chê nữa đi
kietaven
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ngoctanhcmus Nói thiệt, tui ghét nhất là đem cái kiểu so sánh Hàn Quốc,Nhật ngày xưa nó làm dân nó ủng hộ dù hàng nó ko chất lượng ,bla bla bla... đó là thứ ngụy biện như cái bullsh!t. Làm ơn hãy xem cái giá của ngta làm và bán cho dân ngta như thế nào để người dân ủng hộ, chứ đừng nói chỉ 1 phần sự việc,phần còn lại dấu nhẹm nó đi. Cứ hô hào người Việt dùng hàng Việt 1 cách vớ vẫn đầy bullsh!t với 1 thứ cấu hình tầm trung chứ chưa thể gọi là cận cao cấp được mà bán giá trên trời so với đối thủ lẫn thu nhập đại đa số người dân Việt thì hỏi thử ai ủng hộ được? Mà có cả 1 đám cứ suốt ngày múa phím bảo ko ủng hộ thì nó ko phát triển được mà đa số mấy đứa cào phím đó thì chả đứa nào mua. Bình thường người Việt cũng đang ủng hộ hàng Việt rồi,nhưng người ta ủng hộ với cái có chất lượng và giá phù hợp với đại đa số thu nhập của người dân thôi. Đưa ra dẫn chứng luôn là Asanzo và Mobiistar. Và tui cũng thấy chưa gì đã làm xe sang và cái giá dự tính đã là tầm 1,5 tỷ thì chắc ăn là dân sẽ tiếp tục qua mua Honda,Mazda,Huyndai,Kia với Toyota hết nhé ! Malaysia và Hàn Quốc họ làm chiếc xe đẹp và giá thì cực kì ưu đãi cho dân họ được đi xe hơi mà thu nhập của họ cũng cao hơn ở VN nhiều luôn à ! Ai đã đi sẽ biết điều này nhé !
@Tminh3232 Ông bị cái gì vậy? Ông xem thử đi thời buổi bây giờ mấy công ty công nghiêp ai làm 100% từ khâu thiết kế và sản xuất linh kiện, lắp ráp không? Mấy hãng nước ngoài họ cũng thuê thiết kế, cũng mời gọi đối tác cung cấp đó thôi. Vả lại người ta bỏ vốn ra mua thì người ta có quyền tự hào bạn à, giống như bạn đi làm mướn cho người ta thì thằng chủ của bạn có quyền gọi bạn là thằng lính của nó vậy.
@Coi_chừng_Tao Xàm quá, bạn cứ việc tự hào đi. Chẳng có sao cả.
@kietaven Bác nói đúng.
Dương 1H
TÍCH CỰC
7 năm
Tuyệt vời ông mặt trời :eek:
pinochiotuan
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có khi nào lại như Bphone. Tập trung đánh sản phẩm cao cấp trước. Trong khi đó chưa biết chất lượng thế nào.
Van Quan DN
ĐẠI BÀNG
7 năm
các bạn chờ mà xem. tất cả các sản phẩm của Vin và Sun đều phục vụ tầng lớp trung lưu. nói riêng về khoản oto của vinfast thì cái giá nó giao động ở mực 1 tỷ - 2 tỷ. các bạn nhìn cái voucher trị giá 500tr cũng đủ hiểu rằng giá chiếc xe sẽ gấp 3 hoặc gấp 4 lần cái voucher này.
Hvu177
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Van Quan DN Phán gê dữ. Dựa trên cơ sở xàm
Van Quan DN
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hvu177 Thì các bạn cứ chờ mà xem. bây giờ bạn cũng có quyền xàm mà
TUYEN MANH
ĐẠI BÀNG
7 năm
dạng như sink vina....
TRONG NHỮNG NĂM TỚI - VIỆT NAM SẼ LÀ NƯỚC LẮP RÁP VÀ XUẤT KHẨU Ô TÔ ĐỨNG ĐẦU THẾ GIỚI :eek::eek:
@Hơi Tinh Tế sản xuất cafe hàng đầu thế giới mà dân toàn uống đậu nành 😁
@ptp49 :v e gia cát dự bác ạ :v bắt đầu sản xuất ô tô rồi. Lắp ráp thì có nhà máy Thành Công rồi. Thì chả mũi nhọn :v
@binhtran89 sản xuất chứ có bán đâu bác. đắt thì chả uống dậu nành vào bữa sáng :rolleyes:
hung08x6
ĐẠI BÀNG
7 năm
bao giờ ra vậy các pro. gia đình em đang định cuối năm mua xe mới. khoảng tháng 1 2018
PeterTT
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hung08x6 Nghe nói là 2 năm. 1 năm mới ra xe điện thôi. hy vọng thành công
Toàn làm màu!Chất lượng chắc lại như…BomPhone!😆
PeterTT
ĐẠI BÀNG
7 năm
@joeBanana Bạn dùng BPhone chưa mà phan như thanh vậy? iPhone nó lâu đời vậy mà còn lỗi với iPhone 8 đó. Đánh giá khách quan chút đi, đừng như cái máy.
@PeterTT Bphone cho cũng không thèm!Mình đang dùng iP8+đây máy có cmn sao đâu!Toàn bọn Anti với lũ seeder nó làm trò!😃)
hcdt
TÍCH CỰC
7 năm
Mua chạy đi rồi không hài lòng lên fb viết status cái được mấy chú mời lên đồn làm việc nha 😁
Mình đã từng làm ở Vin nên có câu này:

"Đừng trông chờ gì vào Vin - một đế chế búa liềm đỏ thu nhỏ"
@hypous Đúng vậy . Hãy nhìn lại cách Vin thao túng toàn bộ truyền thông kể cả facebooker nghìn like rồi sẽ hiểu .
@hypous Làm bảo vệ ở Vin hả ?
@Quangtrung211084 Ờ, mình là 1 trong 2 thằng bảo vệ chuyên hộ tống lao công ở Riverside đây
Không thể gọi là xe Việt được, thiết kế của Italia, động cơ và các phụ kiện đều nhập khẩu từ các nước khác.. quan trọng là thiết kế và kỹ thuật do kỹ sư VN đảm trách và bán chạy mới gọi là thành công.
@Tminh3232 Thế gọi iPhone là đt Tàu nhé, Samsung là đt Bắc Ninh nhé. Mà bạn chắc không biết, có nhiều hãng ô tô họ đi đặt hàng linh kiện khắp nơi về ráp lại thành xe của họ, và chả ai nói gì đâu.
lee_rae_ri
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Tminh3232 Phải từng bước bạn ạ giờ bò chưa đc sao đi thi chạy
@Tminh3232 quan điểm cụ này lạ nhỉ? nói thế thì trên thế giới này không nước nào có cái gì. ngay cả máy bay quân sự của Mỹ còn phải nhập động cơ của Anh.
Mấy quán phở không được lấy tên nhá. vì họ có trồng rau, lúa, làm bánh phở, nuôi gà heo được đâu.
tiwenger
ĐẠI BÀNG
7 năm
giá đảm bảo cạnh tranh là mua, giá mắc thì để dành chạy đi. z thôi 😃
Solus161
ĐẠI BÀNG
7 năm
Threat này nhiều ý kiến cảnh giác với Vin, tốt đấy. Mịa mấy ông ca ngợi xe Vinfast đâu rồi?
tuan 95
CAO CẤP
7 năm
@Solus161 mình đây, sao vậy bạn, thuê thiết kế, 1 cách hết sức là bình thường, chưa có nhân lực thiết kế, thì thuê, với lại, thuê những hãng danh tiếng lại càng khẳng định chất lượng
Solus161
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tuan 95 Thiết kế mình ko nói, mình nói cái xe hoàn chỉnh cơ, đẹp vừa vừa thôi mà chạy tốt cũng ko phải cứ nhiều nhân tài là làm dc.
demax
TÍCH CỰC
7 năm
Đã đi sau thì sản xuất cm xe điện luôn ngay từ đầu. Bỏ qua xe xăng như Tesla ấy.
Làm cái xe đạp còn chưa xong nghĩ sao 1 năm làm được oto? Tư duy cái gì cũng đi thuê làm hết thì khác gì việc nhập linh kiện về lắp ráp rồi đóng mác việt mà bán cho nhanh.
@calvin68 Tư duy này là đi thuê lại bọn khác làm cho mình đấy chứ, đúng kiểu tư bản mà
futurex125
TÍCH CỰC
7 năm
@calvin68 VN ko sx được xe đạp sao bạn?
Theo bạn làm ô tô thì phải tự làm những bước gì mới gọi là xe made in VN? Các hãng lớn trên TG cũng có nhiều mẫu xe đc mua thiết kế từ mấy nhà thiết kế italia này còn gì?
Mục đích của dự án này, là nâng tỉ lệ nội địa hóa lên cao hơn. Vậy là đủ điều kiện cho 1 chiếc xe made in VN rồi nhé.
Còn linh kiện thì hãng nào trên thế giới cũng phải nhập từ các hãng chuyên sx linh kiện hết.
Cái người tiêu dùng quan tâm nhất là chất lượng và giá có rẻ hơn xe nhập hoặc xe lắp ráp (như của THACO chẳng hạn) không thôi.
Giá cao thì ko cạnh tranh nổi cũng sập.
Chất lượng cùi thì cũng sập.
Nói chung, chuyện làm xe ko thể ví như anh Quảng làm BP được. A Quảng ko bán đc BP cũng ko sập gì hết.
vinh9ngon
ĐẠI BÀNG
7 năm
@calvin68 Vn sx dc xe đạp đó nhưng xe đạp vn nhu cái lồng chạy j dc .qua miên mua cái xe nhật bãi về chạy mấy nam ko hư con xe vn thì sao chạy khoản 1 nam đồ rơ hết nhà e sửa xe đạp nên khỏi cải.jo có thang ngu moi đi mua xe đạp vn chạy rồi khen
@calvin68 tưởng nhập linh kiện về lắp ráp vào dễ lắm hả? trên thế giới này có sản phẩm nào mà 100% nước đó làm chưa? thế giới phẳng mà còn quan điểm này đến chịu.
@tbtvsg Bạn chẳng hiểu điều tớ nói rồi, tớ đâu nói là vn ohair sản xuất? Điều tớ nói là xe muốn mang thương hiệu việt nhưng lại không nắm được 1% nhỏ nào về công nghệ thì thử hỏi là làm cái gì?
Nội địa hoá ư? Vn có gì chất lượng để nội địa hoá?
Lốp caosumina hay caosusaovang? Ắcquy đồng nai hay tia chớp??? Bạn đi ngó 1 vòng và hỏi mấy bác tài xế xem họ có thích dùng 2 sản phẩm nhỏ đó trong 1 chiễc xe không nhé. Còn việc nhập khẩu linh kiện thì không khó đâu bạn, có khi nhập về tính ra còn rẻ và chất lượng hơn đấy ( tất cả hãng xe ở vn đều đang nhập khẩu mà)
phamthonghn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Những thứ ko làm được bằng tiền thì sẽ làm được bằng rất nhiều tiền 😃
abusalad
ĐẠI BÀNG
7 năm
Quan trọng là có dành cho người Việt có thu nhập trung bình mua nổi để mà đi hay không? Hay cũng như thằng Bom phôn bể phốt gì đó, ảo tưởng sức mạnh!
futurex125
TÍCH CỰC
7 năm
@abusalad rẻ hơn hàng lắp ráp của THACO là sẽ có khách thôi bác 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019