Những tin đồn về Yamaha Exciter 155 VVA - một phiên bản Exciter hoàn toàn mới với thiết kế mới, động cơ mới đã được lan truyền râm ran khắp cộng đồng mạng từ ít nhất 1 năm qua. Và trong một diễn biến có liên quan, Yamaha Việt Nam cách đây ít ngày thông báo họ chuẩn bị tung ra xe mới khi chỉ vài ngày nữa là sang năm mới. Điều này trái ngược với tuyên bố trước đó của Yamaha rằng họ sẽ không ra mắt Exciter 155 trong năm 2020. Có lẽ, điều gì đó khiến công ty thay đổi ý định vào phút chót. Nhưng điều đó không còn quan trọng bởi chỉ còn ít ngày nữa, Yamaha Việt Nam rất có thể sẽ giới thiệu Exciter thế hệ hoàn toàn mới.
Quan tâm về Yamaha Exciter 155, mời bạn xem thêm các bài:
- Lộ hình ảnh được cho là của Yamaha Exciter 155, bấm vào xem
- Đây có phải là Yamaha Exciter 155 thế hệ mới: động cơ 155 VVA, khoá smartkey?, bấm vào xem
Mặc dù Yamaha chưa xác nhận là họ sẽ ra mắt xe gì, nhưng với cách gọi "tiểu R1" và các hình ảnh mà Yamaha úp mở trở website của họ, thì có vẻ như khả năng Exciter 155 chuẩn bị trình làng là rất cao. Dưới đây, mình sẽ tổng hợp lại những thông tin mà chúng ta có thể biết cho đến thời điểm hiện tại. Tất nhiên, mọi thứ cũng chỉ dừng lại ở mức độ là tin đồn và có thể thay đổi vào phút chót.
Quan tâm về Yamaha Exciter 155, mời bạn xem thêm các bài:
- Lộ hình ảnh được cho là của Yamaha Exciter 155, bấm vào xem
- Đây có phải là Yamaha Exciter 155 thế hệ mới: động cơ 155 VVA, khoá smartkey?, bấm vào xem

Mặc dù Yamaha chưa xác nhận là họ sẽ ra mắt xe gì, nhưng với cách gọi "tiểu R1" và các hình ảnh mà Yamaha úp mở trở website của họ, thì có vẻ như khả năng Exciter 155 chuẩn bị trình làng là rất cao. Dưới đây, mình sẽ tổng hợp lại những thông tin mà chúng ta có thể biết cho đến thời điểm hiện tại. Tất nhiên, mọi thứ cũng chỉ dừng lại ở mức độ là tin đồn và có thể thay đổi vào phút chót.
Thiết kế

Nửa năm trước, những hình ảnh được cho là của Exciter 155 khi nó còn nằm trong thùng container bắt đầu xuất hiện trên mạng, và cách đây ít ngày, người ta cũng bắt gặp xe đang chạy thử trên đường ở Hà Nội. Theo như những gì chúng ta thấy được thì xe sẽ có dàn áo mới hầm hố hơn, đầy đặn hơn. Thay đổi lớn nhất có lẽ nằm ở phần đầu xe với hệ thống đèn phía trên đầu xe thiết kế mới được bóp cong và mảnh hơn so với thế hệ nâng cấp giữa đời 2018.

Yếm trước của xe cũng thay đổi nhiều với phần nhựa thay đổi, có vẻ như đèn chiếu sáng được di chuyển xuống bên dưới như trên Yamaha R15, đèn định vị ban ngày thiết kế mới. Đèn xi-nhan trước dường như vẫn dùng bóng halogen, tích hợp nằm gọn bên trong yếm. Đèn xi-nhan sau vẫn dùng kiểu cũ, hy vọng ở bản final thì đèn xi-nhan sau sẽ đẹp hơn.
Trang bị

Smartkey là thứ đã xuất hiện trên hình rò rỉ nên gần như chắc chắn đây là trang bị mới bổ sung trên Yamaha Exciter 155. Việc có Smartkey giúp người dùng an tâm hơn với tình trạng an ninh hiện nay, đồng thời gia tăng khả năng tiện nghi trong quá trình sử dụng xe, bớt được thao tác cắm chìa khoá vào xe. Vấn đề mà mình còn băn khoăn ở đây đó là không rõ là Smartkey có thể trang bị tiêu chuẩn không hay tuỳ phiên bản mà Yamaha sẽ có các trang bị khác nhau.

Bảng đồng hồ tốc độ cũng là nâng cấp mới trên Yamaha Exciter 155. Theo đó, bảng đồng hồ tốc độ mang thiết kế kiểu hình lục giác kích thước lớn thay cho loại hình chữ nhật. Chưa rõ cách hiển thị thông tin cũng như đây tiếp tục là màn hình LCD đơn sắc hay có nâng cấp gì không.

Trang bị an toàn ABS cũng được cho là sẽ có mặt trên Yamaha Exciter 155 và chỉ dành cho bánh trước. Mình không chắc thông tin này lắm nhưng trên lý thuyết thì nó khá hợp lý. Thứ 1, Yamaha đã có lịch sử đi tiên phong trong việc trang bị ABS cho xe tay ga phổ thông và Exciter lại là một dòng xe quan trọng, nhiều sức mạnh, nhiều sức hút đến từ khách hàng. Thứ 2, đối thủ trực tiếp của Exciter là Winner X đã có ABS từ 2 năm nay và điều này có lẽ là động lực lớn nhất để Exciter 155 cũng có ABS. Nếu không có trang bị này, đây chắc chắn là thất vọng lướn đối với anh em thích Exciter.
Động cơ

Exciter 155 sẽ sử dụng động cơ 155,1cc hoàn toàn mới, cho sức mạnh tối đa 17,7 mã lực tại dải tua 9.500 vòng/phút. So với động cơ 150 cũ, sức mạnh có gia tăng. Ở động cơ 149,7 cc trước đó, mức công suất cực đại là 15,2 mã lực ở vòng tua 8.500 vòng/phút. Ngoài khác biệt về sức mạnh thì hệ dẫn động mới trên Exciter 155 còn bổ sung thêm một thứ mà Yamaha gọi là VVA.
VVA nói đơn giản đó là hệ thống trục cam biến thiên, nhằm thay đổi độ nâng hạ van nạp xả khác nhau tương ứng với điều kiện vận hành. Lợi ích của công nghệ này chính là giúp tiết kiêm nhiên liệu ở vòng tua thấp nhưng lại cho hiệu năng tốt khi động cơ làm việc ở dải vòng tua cao. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng bị rò rỉ theo chứng nhận của Bộ công thương, đạt 2,09 lít/100 km.
Bên trên là những thông tin mà chúng ta phần nào biết được về Yamaha Exciter 155 cho đến thời điểm hiện tại. Ngày 29/12 thì sẽ chính thức ra mắt và anh em nhớ tiếp tục đón xem những chủ đề khác của Tinh tế về mẫu xe này nhé.