Dữ liệu thống kê chính thức của Starbucks đã cho thấy loại cà phê yêu thích nhất tại thị trường Hàn Quốc chính là những ly Americano đá. Từ những ngôi sao K-pop, diễn viên cho đến những bà nội trợ thông thường, Americano vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người Hàn. Đến mức ở đây còn có 1 câu nói: “Ngay cả khi đã chết cóng, tôi vẫn chọn Americano đá.”
Starbucks cho biết một cách không chính thức, Americano đá đã trở thành thức uống quốc dân ở Hàn Quốc. Số liệu cho thấy món này còn bán chạy hơn so với phiên bản Americano nóng trong thời tiết giá rét của mùa đông. Cụ thể, đồ uống có đá chiếm 75% tổng doanh thu tại các cửa hàng Starbucks ở Hàn Quốc trong năm 2022. Ngay cả trong đợt lạnh giá tháng Giêng, lượng Americano đá được bán ra là 54% hơn so với phiên bản nóng.
Nhân viên văn phòng Lee Ju-eun mặc dù đang mặc 1 chiếc áo khoác dài đến mắt cá chân, run rẩy bên đường, nhưng tay vẫn cầm ly Americano đá trong khi nhiệt độ ở mức -17 độ C. “Tôi chỉ uống loại này, Americano đá dễ uống và vị cũng ngon hơn loại nóng. Vì thế tôi thích uống nó ngay cả khi trong mùa đông. Tôi lạnh nhưng không sao, tôi chịu được.”
Theo 1 nghiên cứu năm 2019 của Viện nghiên cứu Hyundai, người Hàn Quốc trung bình mỗi năm tiêu thụ 353 ly cà phê, cao hơn gấp đôi mức trung bình trên toàn cầu. Người Hàn Quốc rất coi trọng cà phê, thậm chí họ còn tạo ra ngôn ngữ riêng dành cho loại đồ uống này. Americano đá được gọi là “Ah-Ah”, còn những người nghiện thức uống này được gọi là “Eoljuka” , từ rút gọn cho câu nói mang ý nghĩa dù chết cóng tôi vẫn sẽ chọn Americano đá.
Starbucks cho biết một cách không chính thức, Americano đá đã trở thành thức uống quốc dân ở Hàn Quốc. Số liệu cho thấy món này còn bán chạy hơn so với phiên bản Americano nóng trong thời tiết giá rét của mùa đông. Cụ thể, đồ uống có đá chiếm 75% tổng doanh thu tại các cửa hàng Starbucks ở Hàn Quốc trong năm 2022. Ngay cả trong đợt lạnh giá tháng Giêng, lượng Americano đá được bán ra là 54% hơn so với phiên bản nóng.

Nhân viên văn phòng Lee Ju-eun mặc dù đang mặc 1 chiếc áo khoác dài đến mắt cá chân, run rẩy bên đường, nhưng tay vẫn cầm ly Americano đá trong khi nhiệt độ ở mức -17 độ C. “Tôi chỉ uống loại này, Americano đá dễ uống và vị cũng ngon hơn loại nóng. Vì thế tôi thích uống nó ngay cả khi trong mùa đông. Tôi lạnh nhưng không sao, tôi chịu được.”
Theo 1 nghiên cứu năm 2019 của Viện nghiên cứu Hyundai, người Hàn Quốc trung bình mỗi năm tiêu thụ 353 ly cà phê, cao hơn gấp đôi mức trung bình trên toàn cầu. Người Hàn Quốc rất coi trọng cà phê, thậm chí họ còn tạo ra ngôn ngữ riêng dành cho loại đồ uống này. Americano đá được gọi là “Ah-Ah”, còn những người nghiện thức uống này được gọi là “Eoljuka” , từ rút gọn cho câu nói mang ý nghĩa dù chết cóng tôi vẫn sẽ chọn Americano đá.

Sở thích này đã được Starbucks Hàn Quốc chú ý và cho ra chương trình khuyến mãi mang tên “thử thách nước đá". Theo đó, các “Eoljuka” sẽ được upsize miễn phí thành ly cỡ lớn trong cuối tháng 1 khi nhiệt độ dưới 0 độ C.
Một chủ cửa hàng cà phê ở Hàn Quốc chia sẻ rằng: "Có vẻ như người Hàn Quốc thích đồ uống lạnh hơn. Trong khi đó, người Trung Quốc lại thích ấm, họ có xu hướng gọi đồ uống ấm ngay cả khi trong mùa hè.” Trong Y học Cổ truyền Trung Quốc, uống nước lạnh hay đồ uống có đá không tốt cho sức khoẻ.

Không chỉ ở nước uống, mà Hàn Quốc cũng thể hiện sự yêu thích đồ lạnh trong món ăn. Như món mì lạnh naengmyun, với đá viên trong nước dùng. Đây là một món ăn truyền thống rất phổ biến tại Hàn Quốc nhưng lại hiếm thấy ở những nền ẩm thực các quốc gia khác. “Ngay cả ở Nhật Bản, người ta cũng không cho đá viên vào mì udon lạnh. Mức độ cuồng đồ lạnh ở Hàn Quốc cực đoan hơn và điều đó có thể giải thích phần nào về sự phổ biến và thịnh hành của món cà phê đá ở nước này.”
Theo France24