#TinhteLookBack: Xe hơi thuần điện tại Việt Nam, bắt đầu sôi động nhưng còn kén khách
thanhtung6868
2 thángBình luận: 49
#TinhteLookBack: Xe hơi thuần điện tại Việt Nam, bắt đầu sôi động nhưng còn kén khách
Các nhà sản xuất xe hơi ở Châu Âu phải liên tục chạy đua để đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải mới mà Liên minh châu Âu đặt ra, từ đó kéo theo hàng loạt sự thay đổi trong chế tạo và sản xuất xe hơi. Để gỡ nút thắt khó khăn này, các nhà sản xuất xe hơi tập trung nghiên cứu và phát triển những chiếc xe thuần điện trong nhiều năm qua, những chiếc xe không phát thải Co2 khi di chuyển, không những đáp ứng tiêu chí khí thải mà còn được hưởng ưu đãi cụ thể ở từng địa phương.

Ở Việt Nam quy định khí thải chưa khắt khe đến mức như vậy, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 vừa được áp dụng tròn 1 năm nay trong khi tiêu chuẩn này ở Châu Âu là từ 2009. Nhưng đối với xe điện thì Việt Nam chào đón nó như một làn gió mang đến những trải nghiệm mới, những chiếc xe êm ái với động cơ có mô-men xoắn tốt, phản hồi chân ga nhạy bén và sức mạnh luôn được đánh giá cao.

Ưu đãi của xe điện tại Việt Nam


tinhtelookback_thị_trường_xe_điện_việt_nam_2022_tinhte.jpg


Tại Việt Nam tuy chưa vướng rào cản khí thải ở mức căng thẳng như phương Tây, nhưng một số chính sách ưu đãi khằm khuyết khích các nhà sản xuất hay kinh doanh xe điện cũng được áp dụng. Điển hình trong đó là thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng cho xe điện từ 1/3/2022 cho đến năm 2027 mới tiếp tục điều chỉnh, đối với xe 9 chỗ đổ xuống thay vì chịu 15% thuế thì đã được giảm còn 3% và dự kiến sẽ lên lại 11% vào năm 2027.

Quảng cáo



Lệ phí trước bạ cũng là một trong những mục phí được miễn đến 100% kể từ ngày 1/3/2022 cho đến 28/02/2025, riêng khoản phí này chủ xe cũng tiết kiệm được 5 hoặc 6% / giá trị xe khi chủ xe mua mới đăng ký lần đầu tiên.

Có thể sẽ còn nhiều sự đòi hỏi hơn trong việc ưu đãi giá bán cho những chiếc xe vốn có giá thành cao này, nhưng ngược trở lại thì doanh số hay thị phần của nhóm xe này còn quá ít tại Việt Nam, thậm chí trên thế giới lượng xe điện bán ra chỉ chiếm 6 % so với xe động cơ đốt trong vào năm 2021, dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2022 và sẽ đạt khoảng 13%. Chính vì lượng xe còn ít nên những chính sách ưu đãi khác cũng không dễ để được áp dụng, điển hình như đề xuất giảm thuế nhập khẩu về 0%.

Thị trường xe điện trong năm 2022


6194648_VMS_22_tong_ket_tinhte-2.jpg


Năm nay ghi nhận sự xuất hiện của những cái tên mới, các thương hiệu đã có sự chuẩn bị một lộ trình dài và có thể họ chọn đây là thời điểm để bắt đầu. Tiêng phong tại Việt Nam phải kể đến cái tên Porsche Taycan, một mẫu xe thuần điện thiên hướng thể thao bất ngờ được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam, mức giá khởi điểm từ gần 5 tỷ đồng.

tinhtelookback_thị_trường_xe_điện_việt_nam_2022_tinhte-3.jpg
Tiếp nối sau đó là sự bùng nổ của VinFast khi là đơn vị trực tiếp sản xuất những mẫu xe điện mà khởi đầu là VinFast VF e34, một mẫu xe điện trong phân khúc cỡ B+ có giá tiền khoảng 600 triệu đồng. Trong năm 2022 VinFast tiếp tục bàn giao đến khách hàng những chiếc VF8, một chiếc SUV cỡ D với khối động cơ mạnh mẽ, quãng đường di chuyển từhown 400km/ 1 lần sạc, tương lai tới đây họ cũng sẽ tiếp tục giới thiệu mẫu VF 9 trong phân khúc cỡ E và loạt sản phẩm trong phân khúc A, B, C mới.

tinhtelookback_thị_trường_xe_điện_việt_nam_2022_tinhte-6.jpg
VinFast VF 8 và VF 9 là hai mẫu xe điện nổi bật của VinFast trong năm nay, bởi những chiếc VF 8 đầu tiên đã được bàn giao đến tay khách hàng tại Việt Nam, đồng thời những chiếc xe xuất khẩu thị trường quốc tế đầu tiên cũng đã lên tàu đợi ngày cập cảng. VinFast VF 8 cũng là một trong những chiếc xe rất hứa hẹn khi sở hữu động cơ mạnh mẽ, giá thành dễ tiếp cận so với một chiếc SUV cỡ D dẫn động 4 bánh. Hy vọng rằng đây là thế hệ xe điện mang lại thành công cho VinFast và cũng là một trong những lựa chọn chất lượng, hợp lý với túi tiền người tiêu dùng tại Việt Nam.

Quảng cáo



tinhtelookback_thị_trường_xe_điện_việt_nam_2022_tinhte-4.jpg
Audi tại Việt Nam cũng rất nhanh phân phối 2 biến thể xe thuần điện của mình, trong đó có Audi e-Tron GT với tầm giá khoảng 5 tỷ đồng, đây là mẫu xe điện thể thao tương tự như Porsche Taycan khi chia sẻ nền tảng khung gầm và công nghệ bên trong. Trong triển lãm VMS 2022 diễn ra vào tháng 10 Audi tiếp tục mang đến mẫu Audi e-Tron SUV với mức giá từ 2,9 tỷ đồng, đây là mẫu xe điện hứa hẹn sẽ hút khách của Audi bởi giá tiền dễ tiếp cận trong phân khúc xe sang.

Video chia nhanh về Audi e-Tron GT:



6182872_Tren_tay_mercedes_benz_eqs_450_2022_tinhte-12.jpg
Mercedes-Benz lựa chọn EQS là mẫu xe chào sân thị trường Việt Nam, câu chuyện dễ hiểu khi họ muốn khởi đầu là một chiếc xe sang thay vì lựa chọn xe thể thao hay xe đa dụng đã có thương hiệu khác phân phối trước. Mercedes-Benz EQS có giá khởi điểm hơn 4,8 tỷ đồng cho phiên bản EQS 480+ dẫn động 1 cầu, quãng đường di chuyển đạt hơn 600km/ 1 lần sạc và nội thất sang trọng là hai điểm đáng chú ý của mẫu xe này.

Quảng cáo



Dù chưa chia sẻ về kế hoạch triển khai các trạm sạc tại đại lý như Audi, nhưng Mercedes -Benz cũng có lý do để tự tin giới thiệu sản phẩm, bởi với những mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp đầu bảng này thì khách hàng sở hữu xe cũng là những vị khách đặc biệt, họ cũng không quan tâm quá nhiều về tiện ích sạc cho chiếc xe tại Việt Nam.

tinhtelookback_thị_trường_xe_điện_việt_nam_2022_tinhte-5.jpg
Hai thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Kia và Hyundai cũng bước đầu chia sẻ về mẫu xe điện mà họ sẽ phân phối tại Việt Nam. Đối với Hyundai IONIQ 5, Hyundai chia sẻ kế hoạch sẽ bắt đầu lắp ráp mẫu xe này vào tháng 7/2023 và có thể mẫu xe này cũng chính thức mở bán tại thị trường Việt Nam.

Mẫu xe đạt danh hiệu “The Car Of The Year 2022” Kia EV 6 được Thaco Kia giới thiệu vào tháng 10/2021, chiếc xe dự kiến được bán vào quý 2 năm 2022 nhưng có thể vì dịch bệnh kéo dài hay vì lý do khác mà hiện tại mẫu xe vẫn chưa chính thức ra mắt. Kia cũng chưa tiết lộ nhiều hơn về mẫu xe sẽ bán ở Việt Nam, nhưng đây là một mẫu xe được đánh giá cao với những giải thưởng giá trị ở thị trường quốc tế, hy vọng chúng ta sẽ được thấy nó ở năm 2023.

Khách hàng vẫn còn nhiều do dự


Nhắc đến xe điện ở Việt Nam phần đông khách hàng sẽ thể hiện sự lo lắng ở việc sạc pin. Điển hình với thương hiệu VinFast khi tính đến tháng 10/2022 họ đã triển khai lắp đặt hơn 1.000 trạm sạc trên 65 tỉnh thành, tuy nhiên với thương hiệu này cũng không tránh được câu hỏi phía khách hàng liên quan đến trạm sạc pin.

tinhtelookback_thị_trường_xe_điện_việt_nam_2022_tinhte-2.jpg
Một nhóm khác thì lo ngại những chiếc xe điện với cấu tạo đắt tiền, đặc biệt là bộ pin có thể chiếm đến 30 hoặc 50% giá trị chiếc xe, nếu sử dụng một thời gian bộ pin bị hư hỏng mà cần thay thế thì sẽ là một khoản tốn kém lớn.

Thứ khó khăn nhất khi nghĩ đến sở hữu xe điện với mình đó là chuyển đổi thói quen sử dụng và xác định chính xác nhu cầu của mình xem chiếc xe điện có khả năng đáp ứng hay không. Điển hình với việc sạc pin cho chiếc xe thì đó cũng là một thói quen cần thay đổi, xe điện sẽ không cần nạp nhiên liệu giống như xe xăng, thay vào đó là việc xem xét khả năng tự sạc pin cho chiếc xe ở nhà mới là tối ưu nhất.

6187369_VMS_22_tham_quan_tram_sac_xe_dien_EV-One_tinhte-11.jpg
Trạm sạc sẽ cần dành cho những chuyến đi xa liên tỉnh, còn di chuyển thông thường ở cự ly ngắn thì nó chưa thực sự cần thiết, nhưng thực trạc là việc sạc xe tại nhà với nhiều người là không thể, nên nếu muốn sở hữu nó thì phải phụ thuộc vào trạm sạc. Hành vi đi trạm sạc có thể cũng là điểm hạn chế với nhóm người bận rộn, thế nên để đưa ra quyết định sử dụng xe điện thì họ cũng sẽ cần phải xem nhu cầu và thói quen sử dụng liệu có phù hợp với dòng xe này hay không.

Giải pháp để có thêm trạm sạc


VinFast hiện tại đang là đơn vị duy nhất triển khai các trạm sạc ở các tỉnh thành, nhưng điểm hạn chế là dù trụ/trạm sạc của VinFast sử dụng chuẩn sạc CCS 2 có hỗ trợ tất cả những dòng xe điện khác tại Việt Nam (trừ Tesla), nhưng các trụ/trạm sạc này chỉ phục vụ độc quyền cho xe của VinFast, các thương hiệu khác sẽ không thể dùng chung do không được cấp quyền sử dụng.


6187412_cover_vms22_giai_phap_tram_sac_cho_xe_dien_tinhte.jpg
Tuy nhiên trong năm 2022 này cũng đã bắt đầu lộ diện giải pháp trạm sạc tư nhân hoặc tổ chức khác đứng ra triển khai. Có những nhà nhập khẩu, phân phối và lắp đặt các trụ / trạm sạc, đỉnh hình trong đó là EV One và Charge+ là hai đơn vị mà mình biết. Việc còn thiếu đó là cần có các nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư chi phí lắp đặt (và kinh doanh) chúng, sẽ có thể là các trạm sạc ở khu đông dân cư, khuôn viên chung cư, bãi đậu xe, trạm dừng chân hay ở các vị trí nào đó khác.

Chi tiết hơn về giải pháp trạm sạc này: https://tinhte.vn/thread/vms22-tham-quan-mo-hinh-tram-sac-ev-one-giai-phap-de-co-tram-sac-moi-noi.3585612/

#VMS22: Tham quan mô hình trạm sạc EV One, giải pháp để có trạm sạc mọi nơi

EV One là một doanh nghiệp ở Việt Nam, thành lập với mục tiêu đưa đến những giải pháp toàn diện đối với xe điện, cụ thể hơn đó là vấn đề sạc cho những chiếc xe điện. Về phần cứng thì EV One sẽ phân phối chính hãng những trụ sạc của thương hiệu ABB…
tinhte.vn


2022 có thể xem là một năm khởi đầu của các thương hiệu phân phối xe điện tại Việt Nam, bước đầu chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định nhưng cũng rất đáng để “khởi động” cho các dự án tương lai hoặc chuẩn bị cho lộ trình nhiều năm về sau, lúc mà Porsche, Audi hay Mercedes-Benz không còn sản xuất xe động cơ đốt trong nữa thì xe điện là sản phẩm kinh doanh chính.

Sau triển lãm Việt Nam Motor show 2022 cũng phần nào cho thấy sự quan tâm của nhiều thương hiệu khác đối với xe thuần điện, điển hình như MG cũng mang đến 2 chiếc xe điện cỡ nhỏ hướng đến di chuyển đô thị, dù chưa bán ra nhưng hứa hẹn sẽ là một mẫu xe có giá thành phải chăng. Ngoài ra Toyota hay Lexus, Volvo cũng mang xe điện, xe concept điện về trưng bày trong triển lãm, rất có thể một ngày nào đó không xa thì các thương hiệu này hoặc thêm các thương hiệu khác cũng sẽ tham gia vào thị trường xe điện tại Việt Nam.

Tinhte LookBack sẽ nhìn lại sự kiện, sản phẩm đáng chú trong năm qua, cung cấp những nhận định chuyên sâu, các phân tích đậm chất công nghệ. Nhân dịp cuối năm, mời anh em thưởng thức các bài LookBack rất hay nhé.

49 bình luận
Lấy sạc nhanh
Xe điện là tương lai. Cũng gói gọn trong 2 chữ tương lai.
Giống như phương tiện công cộng là tương lai vậy.
Cơ sở hạ tầng còn kém thì tương lai hơi xa.
DKez
TÍCH CỰC
2 tháng
@ZeroXHunter86 rồi cũng sẽ chạy đầy đường bác ạ, nhưng có lẽ phải 2 3 thế hệ nữa, lúc đó ae tinhte hiện tại chắc chạy xe giấy hết rồi
anhcom67
TÍCH CỰC
2 tháng
xe điện làm giá dầu xuống ,giá xe xăng giảm ....Khi điện dùng nhiều ,công suất tiêu thụ lớn lại đẩy giá điện ngày càng tăng ,VN chuẩn bị tăng giá điện rồi nha mấy ku
@anhcom67 Giá dầu giảm do khủng hoảng kinh tế, còn giá xe xăng tăng chóng mặt từ ba năm trở lại đây chứ giảm gì. Mới xuống tiền đặt cọc con BYD Atto 3 cho bà xã A$48,480 Drive Away - A$3,000 NSW rebate = A$45,480 vì phân khúc B+ SUV giờ mấy con xăng như 2023 Seltos GT Line A$51,000, 2023 Corolla Cross Atmos Hybrid A$51,000 FWD - A$54,000 AWD, HRV eHEV A$47,000 hay ngay cả mấy con xe trung như Haval Jolion Ultra Hybrid cũng A$40,000. Với tầm tiền này cách đây 3 năm thôi đủ để làm con RAV4 Cruiser Hybrid. Xe điện đang dần tiệm cận giá xe xăng không phải vì nó rẻ đi (xe điện đang tăng giá, như Tesla Model 3 đã tăng 35% trong 4 năm). Mà là xe xăng còn tăng giá chóng mặt hơn.
pikupi
TÍCH CỰC
2 tháng
@Walleye_Pixel2 giá xe năm 2019 trong lúc dịch chưa ảnh hưởng giá xe, sau 1 năm gãy nguồn cung ứng, giá xe tăng chóng mặt, chưa nói lạm phát nữa. Giờ mua xe là kèm theo tiền markup mấy ngàn $ nữa cũng phải cắn mà mua, chứ đặt xe mút mùa mới có.
Mấy chiếc ô tô điện của nước ngoài nhập về VN giá cao quá, vả lại không có trạm công cộng nên sẽ khó bán.
tinhdg
TÍCH CỰC
2 tháng
Tầm này mua xe điện trong trường hợp sau:
Nếu bạn ở phố, đi làm hàng ngày vài chục cây hoặc ít hơn
Nếu bạn ít về quê hoặc quê bạn ko quá xa
Nếu bạn đã có xe xăng, dầu thì mua thêm xe điện trải nghiệm cũng đc.
Ông nào vác xe điện lên cao tốc hoặc về quê xa, nếu gặp vấn đề thì xâc định.
Nói chung điều kiện VN chưa cho phép, ông nào nằm trong 1 trong 3 đối tượng trên thì mua đc.
Nhưng nếu mua cứ vinfast mà quất ngon bổ rẻ toàn hàng Đức đập vào, chứ đừng mua mấy loại KIA ion này nọ là hỏng ko có linh kiện thay đâu
pikupi
TÍCH CỰC
2 tháng
@tinhdg cười ẻ, VINFAST mà rẻ, mua về ôm cục tức qua ngày chắc 😆 KIA và Huyndai là hãng xe như nào, hoạt động bao năm mà ko có linh kiện thay??? cung ứng đang gãy thì linh kiện chỉ bị chậm sản xuất, đó là toàn cảnh hiện nay và thử google thay linh kiện xe xăng vinfast, xe máy điện xem trước đi nha, giờ tới xe điện chưa bán được mấy chiếc lại gáy vớ vẩn tiếp 😃)
tinhdg
TÍCH CỰC
2 tháng
@pikupi Bỏ 2 tỷ ra mà mua con xe hàn, rồi hỏng thì đắp chiếu vì ko có linh kiện thay
Còn bất cập về vấn đề sạc pin
Im lặng đi
Lệ phí trước bạ ô tô ở Việt Nam là 10-12% giá trị xe các bác nhỉ? Sao trong bài viết ghi có 5-6%
@nakocloudhn Chắc cho chính sách ưu tiên xe điện.
2022-12-02_221720.png
@nakocloudhn Ưu đãi của xe điện đó bạn
Khi nào thời gian sạc pin bằng thời gian đổ xăng thì mình mua.
@huynh tri 1996 Ước mơ trong nhà có luôn ổ cắm điện, à ko, ổ cắm xăng đi bạn.
Tự chủ đc việc xạc tại nhà là xong cơ bản rồi (nếu 500km/ lần)
@T.NC 500km là lý thuyết thôi, thực tế mới lấy xe về là bao nhiêu, sau 3 năm thì bao nhiêu. 5 năm là bao nhiêu. Còn cây xăng chỉ cách nhà mình 500m thôi và tốn 5p đổ xăng 10p chạy ra
Kỷ nguyên xe điện đang bắt đầu rồi. Trước đây con người mất khá nhiều thời gian từ ĐC nhai cỏ, ĐC đốt ngoài sang ĐC đốt trong thì thời gian chuyển đổi từ ĐCĐT sang EV là nhanh và đồng đều hơn. Trong vài năm tới con người sẽ cải thiện, cải tiến những nhược điểm của EV. Quá trình nào cũng mất thời gian và tồn tại những nhược điểm, nhưng con người sinh ra để giải quyết vấn đề đó. Mặc dù vẫn thích ĐCĐT nhưng có lẽ mình sẽ chuyển hướng sang EV trong 1-2 năm tới. 1 tín hiệu tích cực là tỉ trọng mua EV ở EU và US đang tăng với mức khả quan.
Thôi chục năm nữa đi xe điện ở Việt Nam! ChẮc cũng chưa tối cổ
Theo mình nghĩ Việt Nam cũng nên triển khai điện hạt nhân thôi, tương lai 10 năm nữa sẽ thiếu điện trầm trọng nếu không tính toán sớm
Ralph
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Dân buôn xe ở VN thông minh lắm, cái gì ngon thì nâng giá. Giảm được 3 đồng tiền thuế thì họ sẽ nâng giá hoặc kèm lạc để được đúng giá cũ
Tận hưởng 1 buổi tan tầm ở Tp lớn, với 1 đống khói bụi khí thải trong 1 bầu không khí vốn quá độc hại... là chỉ mong phổ cập hết xe máy điện, ô tô điện và bus điện.
Sói Ca!
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Vinfast Vf8 chạy tốc độ cao sport >120km/h thì full pin đi cỡ 250km, đi thấp hơn 100km/h đc cỡ 320km, còn đi làm chủ yếu 60-80km/h thì thoải mái 400km rồi. Chỉ là giá còn cao và tiền đó mua xe xăng cũng hiệu quả hơn ở hiện tại
lumisu
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Walleye_Pixel2 VF là hãng mới có 2-3 năm làm xe điện sao so được với Tesla, cứ từ từ rồi VF họ cải tiến
@Sói Ca! Công nghệ pin phát triển chống mặt. Mình nghĩ vài năm nữa mấy chiếc xe điện có range trên 600km là khả thi.
Sói Ca!
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Hiep_Khach_VN Uh mình cũng nghĩ vậy. Mà với mình range 400km là quá ok rồi á. Chạy sport mà range 300km là khủng rồi. Ngồi nghỉ 30p sạc phát là đầy rồi lo gì
@Hiep_Khach_VN Công nghệ Pin dậm chân tại chỗ cả mấy thập kỷ rồi bạn. Cứ nhìn iphone và ipad là thấy.
Vấn đề đầu tiên là sạc tại nhà. Nghe thì dễ nhưng cứ nhìn khu nhà mình xe để ngoài đường hoặc vào bãi, lý do vì lúc xây nhà chả ông nào nghĩ mình sẽ có xe. Cái này không có thông kê nhưng mình nghĩ 1 là ô tô hiện tại mới bắt đầu bình dân hóa, 2 là dân mình vẫn cứ tập trung mua nhà trước, xe có sau không quan trọng. Vậy nên trạm sạc nhanh là rất cần thiết.
@Rain_In_River Và từ đây nhu cầu mua nhà có sân, có hầm sẽ tăng cao, chọn chung cư có trạm sạc sẽ là những tiêu chí quan trọng.
pikupi
TÍCH CỰC
2 tháng
@Rain_In_River trạm sạc là cần thiết, nhưng với tình trạng giao thông bất ổn, trạm sạc dễ bị lấn, bị chiếm, bị phá hoại mà phụ thuộc hoàn toàn trạm sạc sẽ dễ ôm phiền phức, sạc ở nhà là ưu tiên hàng đầu đã, ko thì cứ xe xăng thôi, khi nào cơ sở hạ tầng đáp ứng đủ mới thuận tiện, giờ đổ xô qua xe điện, ko đáp ứng nổi đâu. Muốn tương lai xe điện thì phải có chính sách từ cấp cao xuống, tầm nhìn 5 10 năm, nhưng mà với kiểu lãnh đạo tài tình vầy thì khó hoàn khó 😆 ngay đến điện mặt trời, điện gió còn không được hoà vào lưới điện, thì đi xe điện cũng từ nguồn nhiệt điện là chính :v
Lanoka
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Nhà nước không quản lý sau này phát triển nhanh quá chắc loạn vụ trạm sạc, thằng Vin thì ko cho thằng khác sạc, rồi mỗi anh xây mội trạm riêng có mà như cái đống bùi nhùi. Chính phủ có lẽ nên cho một công ty thứ 3 đầu tư trạm sạc như cây xăng, và quy định tất cả tất cả các thương hiệu xe kinh doanh tại việt nam dùng chung một chuẩn đầu sạc.
Xe điện “bảo vệ môi trường” nhà nhà xe điện, người người xe điện là tương lai, là tiết kiệm… bla bla mà lấy gì làm ra điện thì không thấy ai nói
@Toàn Thế Giới Không có gì là tuyệt đối hết. Bạn nhìn lại bản thân xem có cái gì là bảo vệ môi trường tuyệt đối không? Vậy nên cái gì ít ảnh hưởng hơn thì đã là tốt rồi!
pikupi
TÍCH CỰC
2 tháng
@Toàn Thế Giới bên tư bản phương tây lên kế hoạch tầm nhìn 5 10 chục năm để chuyển đổi qua nguồn năng lượng sạch, họ tích luỹ rất lâu có nguồn lực công nghệ xã hội văn minh biết bảo vệ môi trường nó khác với nước đang phát triển đánh đổi môi trường lấy kinh tế nhưng đen vào tay lãnh đạo tài tình nên toàn là rặc phá hoại thôi, không có một chính sách nào bảo vệ tài nguyên thiên nhiên nữa thì hơi đâu quan tâm, lợi ích nhóm là trên hết, tầm nhìn hạn hẹp, ăn xổi, nhảy cóc đón đầu 4.0 😆
@Toàn Thế Giới Chỉ còn đợi xe với gắn cây sạc 7kW có kết nối với hệ thống solar là ngon.
Screenshot_20221203-131617.jpg
Screenshot_20221128-122435.jpg
@buonban2u Điện gió với điện mặt trời thì không có chắc? Người ta phát triển thì lại không mua kêu giá cao trong khi điện than với khí đốt tăng chóng mặt. Than với khí đốt tăng trong năm nay khoảng 400% - 1000% đấy, điện mặt trời mua giá có mắc đâu. Lo phát triển hệ thống lưu trữ đi.
xKito
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Tương lai nên chưa chắc đc








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019