Các nhà sản xuất xe hơi ở Châu Âu phải liên tục chạy đua để đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải mới mà Liên minh châu Âu đặt ra, từ đó kéo theo hàng loạt sự thay đổi trong chế tạo và sản xuất xe hơi. Để gỡ nút thắt khó khăn này, các nhà sản xuất xe hơi tập trung nghiên cứu và phát triển những chiếc xe thuần điện trong nhiều năm qua, những chiếc xe không phát thải Co2 khi di chuyển, không những đáp ứng tiêu chí khí thải mà còn được hưởng ưu đãi cụ thể ở từng địa phương.
Ở Việt Nam quy định khí thải chưa khắt khe đến mức như vậy, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 vừa được áp dụng tròn 1 năm nay trong khi tiêu chuẩn này ở Châu Âu là từ 2009. Nhưng đối với xe điện thì Việt Nam chào đón nó như một làn gió mang đến những trải nghiệm mới, những chiếc xe êm ái với động cơ có mô-men xoắn tốt, phản hồi chân ga nhạy bén và sức mạnh luôn được đánh giá cao.
Tại Việt Nam tuy chưa vướng rào cản khí thải ở mức căng thẳng như phương Tây, nhưng một số chính sách ưu đãi khằm khuyết khích các nhà sản xuất hay kinh doanh xe điện cũng được áp dụng. Điển hình trong đó là thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng cho xe điện từ 1/3/2022 cho đến năm 2027 mới tiếp tục điều chỉnh, đối với xe 9 chỗ đổ xuống thay vì chịu 15% thuế thì đã được giảm còn 3% và dự kiến sẽ lên lại 11% vào năm 2027.
Ở Việt Nam quy định khí thải chưa khắt khe đến mức như vậy, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 vừa được áp dụng tròn 1 năm nay trong khi tiêu chuẩn này ở Châu Âu là từ 2009. Nhưng đối với xe điện thì Việt Nam chào đón nó như một làn gió mang đến những trải nghiệm mới, những chiếc xe êm ái với động cơ có mô-men xoắn tốt, phản hồi chân ga nhạy bén và sức mạnh luôn được đánh giá cao.
Ưu đãi của xe điện tại Việt Nam

Tại Việt Nam tuy chưa vướng rào cản khí thải ở mức căng thẳng như phương Tây, nhưng một số chính sách ưu đãi khằm khuyết khích các nhà sản xuất hay kinh doanh xe điện cũng được áp dụng. Điển hình trong đó là thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng cho xe điện từ 1/3/2022 cho đến năm 2027 mới tiếp tục điều chỉnh, đối với xe 9 chỗ đổ xuống thay vì chịu 15% thuế thì đã được giảm còn 3% và dự kiến sẽ lên lại 11% vào năm 2027.
Quảng cáo
Lệ phí trước bạ cũng là một trong những mục phí được miễn đến 100% kể từ ngày 1/3/2022 cho đến 28/02/2025, riêng khoản phí này chủ xe cũng tiết kiệm được 5 hoặc 6% / giá trị xe khi chủ xe mua mới đăng ký lần đầu tiên.
Có thể sẽ còn nhiều sự đòi hỏi hơn trong việc ưu đãi giá bán cho những chiếc xe vốn có giá thành cao này, nhưng ngược trở lại thì doanh số hay thị phần của nhóm xe này còn quá ít tại Việt Nam, thậm chí trên thế giới lượng xe điện bán ra chỉ chiếm 6 % so với xe động cơ đốt trong vào năm 2021, dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2022 và sẽ đạt khoảng 13%. Chính vì lượng xe còn ít nên những chính sách ưu đãi khác cũng không dễ để được áp dụng, điển hình như đề xuất giảm thuế nhập khẩu về 0%.
Thị trường xe điện trong năm 2022

Năm nay ghi nhận sự xuất hiện của những cái tên mới, các thương hiệu đã có sự chuẩn bị một lộ trình dài và có thể họ chọn đây là thời điểm để bắt đầu. Tiêng phong tại Việt Nam phải kể đến cái tên Porsche Taycan, một mẫu xe thuần điện thiên hướng thể thao bất ngờ được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam, mức giá khởi điểm từ gần 5 tỷ đồng.

Tiếp nối sau đó là sự bùng nổ của VinFast khi là đơn vị trực tiếp sản xuất những mẫu xe điện mà khởi đầu là VinFast VF e34, một mẫu xe điện trong phân khúc cỡ B+ có giá tiền khoảng 600 triệu đồng. Trong năm 2022 VinFast tiếp tục bàn giao đến khách hàng những chiếc VF8, một chiếc SUV cỡ D với khối động cơ mạnh mẽ, quãng đường di chuyển từhown 400km/ 1 lần sạc, tương lai tới đây họ cũng sẽ tiếp tục giới thiệu mẫu VF 9 trong phân khúc cỡ E và loạt sản phẩm trong phân khúc A, B, C mới.

VinFast VF 8 và VF 9 là hai mẫu xe điện nổi bật của VinFast trong năm nay, bởi những chiếc VF 8 đầu tiên đã được bàn giao đến tay khách hàng tại Việt Nam, đồng thời những chiếc xe xuất khẩu thị trường quốc tế đầu tiên cũng đã lên tàu đợi ngày cập cảng. VinFast VF 8 cũng là một trong những chiếc xe rất hứa hẹn khi sở hữu động cơ mạnh mẽ, giá thành dễ tiếp cận so với một chiếc SUV cỡ D dẫn động 4 bánh. Hy vọng rằng đây là thế hệ xe điện mang lại thành công cho VinFast và cũng là một trong những lựa chọn chất lượng, hợp lý với túi tiền người tiêu dùng tại Việt Nam.
Quảng cáo

Audi tại Việt Nam cũng rất nhanh phân phối 2 biến thể xe thuần điện của mình, trong đó có Audi e-Tron GT với tầm giá khoảng 5 tỷ đồng, đây là mẫu xe điện thể thao tương tự như Porsche Taycan khi chia sẻ nền tảng khung gầm và công nghệ bên trong. Trong triển lãm VMS 2022 diễn ra vào tháng 10 Audi tiếp tục mang đến mẫu Audi e-Tron SUV với mức giá từ 2,9 tỷ đồng, đây là mẫu xe điện hứa hẹn sẽ hút khách của Audi bởi giá tiền dễ tiếp cận trong phân khúc xe sang.
Video chia nhanh về Audi e-Tron GT:

Mercedes-Benz lựa chọn EQS là mẫu xe chào sân thị trường Việt Nam, câu chuyện dễ hiểu khi họ muốn khởi đầu là một chiếc xe sang thay vì lựa chọn xe thể thao hay xe đa dụng đã có thương hiệu khác phân phối trước. Mercedes-Benz EQS có giá khởi điểm hơn 4,8 tỷ đồng cho phiên bản EQS 480+ dẫn động 1 cầu, quãng đường di chuyển đạt hơn 600km/ 1 lần sạc và nội thất sang trọng là hai điểm đáng chú ý của mẫu xe này.
Quảng cáo
Dù chưa chia sẻ về kế hoạch triển khai các trạm sạc tại đại lý như Audi, nhưng Mercedes -Benz cũng có lý do để tự tin giới thiệu sản phẩm, bởi với những mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp đầu bảng này thì khách hàng sở hữu xe cũng là những vị khách đặc biệt, họ cũng không quan tâm quá nhiều về tiện ích sạc cho chiếc xe tại Việt Nam.

Hai thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Kia và Hyundai cũng bước đầu chia sẻ về mẫu xe điện mà họ sẽ phân phối tại Việt Nam. Đối với Hyundai IONIQ 5, Hyundai chia sẻ kế hoạch sẽ bắt đầu lắp ráp mẫu xe này vào tháng 7/2023 và có thể mẫu xe này cũng chính thức mở bán tại thị trường Việt Nam.
Mẫu xe đạt danh hiệu “The Car Of The Year 2022” Kia EV 6 được Thaco Kia giới thiệu vào tháng 10/2021, chiếc xe dự kiến được bán vào quý 2 năm 2022 nhưng có thể vì dịch bệnh kéo dài hay vì lý do khác mà hiện tại mẫu xe vẫn chưa chính thức ra mắt. Kia cũng chưa tiết lộ nhiều hơn về mẫu xe sẽ bán ở Việt Nam, nhưng đây là một mẫu xe được đánh giá cao với những giải thưởng giá trị ở thị trường quốc tế, hy vọng chúng ta sẽ được thấy nó ở năm 2023.
Khách hàng vẫn còn nhiều do dự
Nhắc đến xe điện ở Việt Nam phần đông khách hàng sẽ thể hiện sự lo lắng ở việc sạc pin. Điển hình với thương hiệu VinFast khi tính đến tháng 10/2022 họ đã triển khai lắp đặt hơn 1.000 trạm sạc trên 65 tỉnh thành, tuy nhiên với thương hiệu này cũng không tránh được câu hỏi phía khách hàng liên quan đến trạm sạc pin.

Một nhóm khác thì lo ngại những chiếc xe điện với cấu tạo đắt tiền, đặc biệt là bộ pin có thể chiếm đến 30 hoặc 50% giá trị chiếc xe, nếu sử dụng một thời gian bộ pin bị hư hỏng mà cần thay thế thì sẽ là một khoản tốn kém lớn.
Thứ khó khăn nhất khi nghĩ đến sở hữu xe điện với mình đó là chuyển đổi thói quen sử dụng và xác định chính xác nhu cầu của mình xem chiếc xe điện có khả năng đáp ứng hay không. Điển hình với việc sạc pin cho chiếc xe thì đó cũng là một thói quen cần thay đổi, xe điện sẽ không cần nạp nhiên liệu giống như xe xăng, thay vào đó là việc xem xét khả năng tự sạc pin cho chiếc xe ở nhà mới là tối ưu nhất.

Trạm sạc sẽ cần dành cho những chuyến đi xa liên tỉnh, còn di chuyển thông thường ở cự ly ngắn thì nó chưa thực sự cần thiết, nhưng thực trạc là việc sạc xe tại nhà với nhiều người là không thể, nên nếu muốn sở hữu nó thì phải phụ thuộc vào trạm sạc. Hành vi đi trạm sạc có thể cũng là điểm hạn chế với nhóm người bận rộn, thế nên để đưa ra quyết định sử dụng xe điện thì họ cũng sẽ cần phải xem nhu cầu và thói quen sử dụng liệu có phù hợp với dòng xe này hay không.
Giải pháp để có thêm trạm sạc
VinFast hiện tại đang là đơn vị duy nhất triển khai các trạm sạc ở các tỉnh thành, nhưng điểm hạn chế là dù trụ/trạm sạc của VinFast sử dụng chuẩn sạc CCS 2 có hỗ trợ tất cả những dòng xe điện khác tại Việt Nam (trừ Tesla), nhưng các trụ/trạm sạc này chỉ phục vụ độc quyền cho xe của VinFast, các thương hiệu khác sẽ không thể dùng chung do không được cấp quyền sử dụng.

Tuy nhiên trong năm 2022 này cũng đã bắt đầu lộ diện giải pháp trạm sạc tư nhân hoặc tổ chức khác đứng ra triển khai. Có những nhà nhập khẩu, phân phối và lắp đặt các trụ / trạm sạc, đỉnh hình trong đó là EV One và Charge+ là hai đơn vị mà mình biết. Việc còn thiếu đó là cần có các nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư chi phí lắp đặt (và kinh doanh) chúng, sẽ có thể là các trạm sạc ở khu đông dân cư, khuôn viên chung cư, bãi đậu xe, trạm dừng chân hay ở các vị trí nào đó khác.
Chi tiết hơn về giải pháp trạm sạc này: https://tinhte.vn/thread/vms22-tham-quan-mo-hinh-tram-sac-ev-one-giai-phap-de-co-tram-sac-moi-noi.3585612/

#VMS22: Tham quan mô hình trạm sạc EV One, giải pháp để có trạm sạc mọi nơi
EV One là một doanh nghiệp ở Việt Nam, thành lập với mục tiêu đưa đến những giải pháp toàn diện đối với xe điện, cụ thể hơn đó là vấn đề sạc cho những chiếc xe điện. Về phần cứng thì EV One sẽ phân phối chính hãng những trụ sạc của thương hiệu ABB…
tinhte.vn
2022 có thể xem là một năm khởi đầu của các thương hiệu phân phối xe điện tại Việt Nam, bước đầu chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định nhưng cũng rất đáng để “khởi động” cho các dự án tương lai hoặc chuẩn bị cho lộ trình nhiều năm về sau, lúc mà Porsche, Audi hay Mercedes-Benz không còn sản xuất xe động cơ đốt trong nữa thì xe điện là sản phẩm kinh doanh chính.
Sau triển lãm Việt Nam Motor show 2022 cũng phần nào cho thấy sự quan tâm của nhiều thương hiệu khác đối với xe thuần điện, điển hình như MG cũng mang đến 2 chiếc xe điện cỡ nhỏ hướng đến di chuyển đô thị, dù chưa bán ra nhưng hứa hẹn sẽ là một mẫu xe có giá thành phải chăng. Ngoài ra Toyota hay Lexus, Volvo cũng mang xe điện, xe concept điện về trưng bày trong triển lãm, rất có thể một ngày nào đó không xa thì các thương hiệu này hoặc thêm các thương hiệu khác cũng sẽ tham gia vào thị trường xe điện tại Việt Nam.