Tòa án châu Âu phán quyết Uber là công ty vận tải, không phải dịch vụ số
MinhTriND
3 nămBình luận: 113
Tòa án châu Âu phán quyết Uber là công ty vận tải, không phải dịch vụ số
“Một dịch vụ nhằm mục đích kết nối thông qua ứng dụng trên smartphone, sau đó trả thù lao cho các tài xế không chuyên sử dụng phương tiện của họ để phục vụ cho nhu cầu di chuyển của người khác trong thành phố, đó phải được coi là có liên quan đến vận tải, vì thế, hình thức này phải được phân loại là “dịch vụ trong lĩnh vực tận tải” theo quy định của pháp luật Liên minh châu Âu”, Tòa án Công lý châu Âu nói rõ.

Phán quyết này đưa ra đồng nghĩa với việc từ giờ, các quốc gia thành viên EU sẽ tự chủ hơn trong việc đưa ra các chính sách phù hợp đối với Uber - vốn được xem là một công ty công nghệ từ trước đến nay.

Vụ việc bắt đầu khi cộng đồng các tài xế taxi ở Barcelona (Tây Ban Nha) quyết định đâm đơn kiện vì cho rằng Uber cạnh tranh không lành mạnh khi tài xế của họ không cần phải có những tấm giấy phép chạy taxi với chi phí đắt đỏ, đồng thời không chịu quản lý như một hãng taxi theo luật. Trước phán quyết của tòa án, Uber cho biết hoạt động của họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi hiện tại ở hầu hết các nước châu Âu, công ty đang vận hành theo đúng luật pháp.

uber-tinhte-01.jpg
Trong khi đó, Frances O’Grady, Tổng thư ký của Hiệp hội công đoàn Anh tỏ ra hoan nghênh với quyết định mới: “Uber phải thay đổi phương pháp và tuân thủ theo luật chơi của tất cả mọi người. Tài xế không phải hàng hóa, họ ít ra xứng đáng nhận được mức lương cơ bản và tiền cho ngày nghỉ lễ. Những tiến bộ về mặt công nghệ nên được ứng dụng và làm cho công việc trở nên tốt hơn, chứ không phải quay lại với loại hình đã tồn tại hàng thập kỷ trước”.

Chối bỏ vai trò là một công ty vận tải, Uber trước giờ cho biết họ chỉ là một nền tảng trung gian nhằm kết nối tài xế và hành khách, nhưng điều này giúp họ tránh được nhiều quy định và trách nhiệm đối với tài xế. Lỗ hổng này giúp cho Uner khai thác sức lao động của người lái xe bằng cách buộc họ phải làm việc trong nhiều giờ với mức lương thấp, khiến cho an toàn của hành khách và giao thông gặp rủi ro. Tuy nhiên, phán quyết của tòa án châu Âu sắp tới sẽ siết chặt các quy định hơn đối với Uber vì họ đã được xem như một công ty taxi bình thường.

Nguồn: The Guardian
cv-uber-tinhte.jpg
Vụ này gay go nhỉ. Có vẻ phức tạp rồi đây. Cơ mà mình rất thích đi uber và grab
@ac7ive Cung cầu, cơ chế thị trường cạnh tranh nên chúng ta cứ chờ thôi bác ak. Hiện tại thì ổn.
ac7ive
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chetdichoroi Nếu 1 thằng đang giau sẳn với số tiền gấp vài nghìn lần so với thằng mới ra, bạn nghỉ nó đủ đè chết thằng mới không. Cung cầu chỉ là cách nói vui thôi. Hiện tại chỉ ổn với người tiêu dùng chứ ko ổn cho cạnh tranh công bằng 😃
thingal
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ac7ive với luật cạnh tranh thì việc đó sẽ khó hơn, vì khi bạn chiếm thị phần chi phối thì mọi vấn đề về giá cả đều phải đc approve từ bộ tài chính hay bộ giao thông...
ac7ive
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thingal bạn đang nói về tập đoàn đa quốc gia ở nước ngoài. đến việc đánh thuế còn mới có đây mà đòi chi phôi giá của nó. chuyện mơ mộng giữa ban ngày.
thế là sắp sửa tăng giá cước Uber rùi à
xyzmen
CAO CẤP
3 năm
thế là sắp ăn tấn văn bản thuế vào mặt....giá lại sắp tăng rồi...hu hu
Làm j thì làm , đừng hấp diêm khách hàng nha 😁
@Khoidang Thấy xinh thì chén thôi :D
nếu mà có war giữa taxi truyền thống & uber, grab thì mình sẽ về phe uber, grab. Cứ ra đường SG là sợ nhất 3 thành phần: xe bus, taxi, ninja lead. toàn mấy bố chạy ẩu lv9999
lovebb
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhtymeo Vậy chắc chưa gặp thành phần tài xế vừa chạy xe vừa cắm mặt vào đt hả? Đã bị ủi đít rồi, lý do đưa ra là em chạu uber, mải nhìn đt, anh thông cảm.
@minhtymeo Về phe Uber và Grab chỉ vì 1 lý do: Có thể chấm điểm tài xế ngay lập tức khi tài xế phục vụ mình kém, có thể biết được chặng đường đi hợp lý chứ không bị vẽ đường!!! Còn giá cả thì không cần quan tâm, đâu nó cũng thế thôi, quan trọng chất lượng dịch vụ.
linhatm
TÍCH CỰC
3 năm
@minhtymeo uber, grab cũng vậy thui, chúng nó cũng cắm mặt vào điện thoại, đậu xe mẹ nó ngay ngã 3,4 đầy á.
mà taxi kia chết thì cũng những thằng tài xế đó nó cũng thuê xe qua uber, grab chạy thôi mà.
hackpeace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhtymeo ủa, bộ uber/grab là ko chạy ẩu à ? tôi thấy ẩu thì cả vn này đều ẩu, méo phải gì ninja lead, xe ôm truyền thống/công nghệ, exciter kể cả đám 4 bánh
Mấy anh Việt Nam cứ chửi mình làm khó tụi Uber/Grab, giờ thấy châu Âu phán quyết thế này xem còn nói được gì không

Đúng là Uber và Grab đã có những động thái rất tích cực trong việc thay đổi dịch vụ vận tải tại Việt Nam, nhưng cái gì ra cái đó, mọi luật chơi đều phải bình đẳng.
ac7ive
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nvdthanh Trong kinh doanh, ko phải ngẫu nhiên mà người ta nói đến độc quyền, các thương vụ M&A cũng là 1 dạng phat sinh sau độc quyền và độc quyền nhóm 😃.
@dukichlang Ở châu Âu, Mỹ nó còn chẳng đóng đồng cắc nào kia kìa mà bày đặt tiền mặt với chẳng tiền thẻ
tung2050
TÍCH CỰC
3 năm
@dukichlang vì cái bần nông của thanh niên ko đủ tầm suy nghĩ thôi. cứ thử đi mở công ty đóng thuế tuân thủ luật pháp đầy đủ đc có vài tỷ xong có thằng dở hơi nào đó nó cũng làm như chú nhưng lách luật ko phải đóng thuế nên nhà có cả trăm tỷ trong túi chả gáy lên đòi công bằng ấy chứ nhỉ.

thanh niên này mà đi làm nhà nước chắc thấy mấy thằng méo làm cái quái gì trong cơ quan chỉ tối ngày nịnh hót thằng sếp xong cuối cùng chú làm cực khổ vẫn chỉ là thằng nhân viên quèn còn thằng kia thì lên phó phòng, trưởng phòng, kiếm tiền nhiều hơn. chắc chú vẫn coi thằng đó như bạn bè thân thiết chứ nhỉ.
tung2050
TÍCH CỰC
3 năm
@dukichlang lol, chú có biết mấy thằng to ở âu mỹ tối ngày bị điều tra trốn thuế ko. kiểu gì vẫn trốn đc nhé. chỉ có thằng nào ko trốn đc mới nói vậy thôi.

bố con thằng messi trước còn phải ra toà ở tây ban nha vì trốn thuế kia kìa.
t là người tiêu dùng, t muốn đi giá rẻ, nhưng t không muốn ủng hộ kẻ trốn thuế, khác nào buôn hàng lậu
tuy nhiên rất cảm ơn hai anh vì đã thay đổi bộ mặt tãxi vn
icemax
ĐẠI BÀNG
3 năm
Căng cho uber rồi, lo trả tiền thuế ở vn đi, không là mình lại hết được đi
@khonggianbonchieu_dh Hiếm thấy người hiểu ra đc vấn đề như bác, quan thì cũng từ dân mà ra, bản chất dân mình đã sâu mọt rồi, cứ chửi bới gào thét cho nó sướng cái miệng thôi
tuann2
TÍCH CỰC
3 năm
@vanlinh2905 Làm gì có cơ hội làm quan hả cậu em, ở đấy mà mơ đi , chúng nó sẽ đưa hết và con họ hàng thân thích nối đuôi nhau vào. Kkk
icemax
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BachMa153 chưa có quy định giá sàn thì uber thích đóng thuế bao nhiêu mà chả được. Có bản quyền chất xám, rồi đa quốc gia thì cân đối kiểu gì thì cũng chỉ phải đóng vài đồng thuế thôi. Nhiều nước botay phải cấm đó thôi. Google, facebook đó, đóng được mấy đồng, định làm gì? Bắt đặt máy chủ ở vn hả, để quản lý thông tin hay bắt đóng thuế
@tuann2 hài 😆 lại con cáo và chùm nho đi 😃)
bạn k có năng lực k có nghĩa người khác cũng như thế.
_ Giờ đợi xem bao giờ vn áp luật lên Uber với Grab, các hãng taxi truyền thống chịu chi bao nhiêu cho vụ này trc khi ngỏm vì hết tiền.

_ Về mặt tích cực thì Uber và Grab góp phần ko nhỏ vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ vận chuyển người và hàng hóa ở Vn, nhưng cái đó ko có nghĩa là họ dc quyền cạnh tranh ko lành mạnh khi trốn thuế, ko thực hiện các nghĩa vụ mà các hãng taxi truyền thống phải làm, vốn cũng hoạt động trong mảng này. Nói chung là họ ko đóng thuế ở vn thì cũng chả có quyền gì ở vn cả.
@1mitom2trung _ Ừm vậy bạn vì muốn được tiêu dùng rẻ hơn thì không muốn đóng thuế nữa ? OK, fine.

_ Uber và Grab họ nếu phải đóng thuế phí như các hãng taxi khác thì vẫn sẽ rẻ hơn giá taxi truyền thông, nhưng sẽ không rẻ một cách " bất ngờ " như hiện nay nhé. Và cái chính người tiêu dùng họ quay lưng với Taxi truyền thông không chỉ vì giá rẻ, mà là vì dịch vụ, sự tiện lợi và sự tin tưởng khi sử dụng dịch vụ. Nếu Taxi có app chạy như Uber và Grab ( cái mà nhiều hãng đang bắt đầu áp dụng ) thì khoảng cách công nghệ cũng không phải quá lớn như bạn nghĩ đâu.
toan612
ĐẠI BÀNG
3 năm
@iceteazz Mình không tranh cãi thêm những cái giả định/thử hỏi/hình như của bạn.
Mình chỉ không đồng ý với quan điểm G/U giống hết taxi truyền thống. Để mình chỉ ra điểm khác nhé:
1. Taxi truyền thống có sỡ hữu hàng trăm đầu xe, thu hết toàn bộ doanh thu, trả lương cho tài xế và lấy toàn bộ lợi nhuận còn lại. Doanh thu lợi nhuận của cty đến từ khách hàng.
2. U/G không sở hữu cái xe nào, tài xế là người hưởng doanh thu, công ty không trả lương cho tài xế và họ hưởng lợi nhuận chính là công họ kết nối tài xế và khách hàng bằng ứng dụng của họ (20% doanh thu của tài xế). Doanh thu lợi nhuận của công ty đến từ tài xế chứ không phải khách hàng.
@toan612 _ Bạn đang nhìn theo góc nhìn của người làm công và người kinh doanh trong ngành, khi đó U/G rõ ràng có vẻ ngon hơn khi mà bạn làm bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu, cty cung cấp dịch vụ và hưởng % từ mức bạn làm. Tuy nhiên bạn nên nhớ là U/G không đóng bảo hiểm cho xe của bạn, bạn muốn chạy U/G thì bị buộc phải mua xe, phải tự mua bảo hiểm, chi phí xăng xe bạn phải bao hết. Trong khi đó taxi truyền thống là thuê bản thân bạn và cung cấp xe, trả bảo hiểm xã hội và y tế, sửa chữa etc. Về nguyên tắc bạn người không tới làm thuê cho các hãng Taxi, còn với U/G bạn thuê dịch vụ của họ theo % doanh thu của bạn, và bạn lo toàn bộ những thứ còn lại. 2 hướng tiếp cận rõ ràng hoàn toàn khác nhau khó mà so được. Bạn có xe, có thể vay mua xe chạy Uber, tự làm tự ăn thì ok fine. Nếu bạn không có điều kiện hay mới vào nghề thì rõ ràng taxi thuê bạn lái có vẻ cũng không phải lựa chọn tệ, tất nhiên đó là dựa trên điều kiện dịch vụ + giá hai bên là gần tương đương để tài xế có điều kiện lựa chọn, chứ giờ U/G đang được nhiều người dùng hơn rất nhiều, tài xế chạy sang kiếm ăn là chuyện bình thường.

_ Giờ với quan điểm người dùng dịch vụ vận chuyển, 2 thằng là y hệt, khác cái giá và dịch vụ. U/G đang có ưu thế lớn về dịch vụ công nghệ cao và tiện lợi, và cũng hiện đang lợi thế ở giá rẻ do không cần đóng phí thuế, hay nói thẳng ra là đang trốn thuế, cạnh tranh không công bằng về mặt giá cả với các hãng Taxi truyền thống. Cả 2 cái này hoàn toàn có thể thay đổi trong tg tới, nếu U/G bị đặt vào vị thế công ty kinh doanh vận tải thì phải đóng thuế ~ các hãng taxi ; và về mặt dịch vụ / công nghệ thì các hãng Taxi đang ở thế bị buộc phải làm nếu không muốn phá sản. Vì thế trong tương lai gần 2 bên này sẽ cạnh tranh tốt hơn nếu được công bằng về luật định, và ai ăn ai còn chưa biết được.

_ Tóm lại, U/G cũng đầy tai tiếng chứ chả hơn gì taxi truyền thống nhé, ăn là ở giá rẻ do trốn thuế thôi. Đó là ý kiến của mình hiện tại.
Sống trong thời gian này thật tuyệt vời, chứng kiến pc, google ra đời, iphone ra đời, facebook ra đời bây giờ đến uber tương lai là block chain. Đúng là thế kỷ số.
Brisingr.PK
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quan trọng là Uber đăng ký ở VN là hãng dịch vụ công nghệ hay thế nào thôi. Và VN có quyết định Uber là hãng taxi hay ko thì mới nói đến vấn đề thuế má được.
tethien
CAO CẤP
3 năm
@Brisingr.PK Chắc chắn là nhà nước sẽ ban hành quyết định Uber & Grab là hãng vận tải.
Kinh doanh thì phải đóng thuế. Vậy thôi.
Báo chí thời gian gần đây đã dọn đường rồi.
Rồi xong, theo đúng quy trình thì 2 bạn cũng sớm lên đường ở VN 😁
@bimbimkhoai000 Theo cá nhân mình thì khó lên đường, giờ giả sử Uber và Grab bị bắt đống thuế và giá cả ngang ngửa taxi truyền thống thì Chất lượng dịch vụ của Uber và Grab vẫn hơn, đó là điều níu chân người dùng chứ không phải chỉ đơn giản là giá thấp hơn.
- Uber và Grab: biết trước đoạn đường đi hợp lý, có thể chấm điểm tài xế ngay lập tức, không cần bấm số gọi, cứ ngồi và chọt chọt là có người đến đón, biết được tài xế đang ở vị trí nào, sắp đến chưa.
- Taxi truyền thống: vẽ đường, nhiều khi gọi lên tổng đài đặt xe mà không có xe đến đón thì nó cũng im hơi lặng tiếng luôn chả thông báo cho mình 1 tiếng, nếu tài xế hủy nhận chuyến mà không có taxi khác nhận thì nó cũng im luôn, mình phải gọi lên tổng đài lần nữa.
Thời đại này, Dịch vụ là yếu tố quyết định sống chết của 1 công ty.
Nếu nói các hãng taxi truyền thống sắp, đã và đang có app như Uber và Grab thì đén lúc đó họ đã đánh mất rất nhiều khách hàng vì họ đã quen với Uber và Grab. Uber và Grab cho giá rẻ hơn vì họ đang tạo thói quen sử dụng dịch vụ cho khách hàng,
@Tìm Cupertino 😁 ừa ý mình là lên đường theo châu âu đó, mình cũng làm bên khu vực nhà nước, mỗi khi chỉnh sửa hay thay đổi chính sách/quy định thì câu đầu tiên các sếp hỏi là: "có tham chiếu tiền lệ quốc tế chưa?" ...và đối với vụ này thì h là có rồi đó.
Solus161
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cuộc chơi của Grab với Uber còn một thành phần nữa người dùng ko nghĩ tới: tài xế. Tài xế là thành phần thiệt nhất trong 3 bên, khách hàng thiệt nhì, Grab/Uber lợi nhất. Mua cái xe mong chạy 3-5 năm gắng hòa vốn, dc hơn năm nó thay mẹ chính sách, thắt chặt chỉ tiêu. Mọi ng chê tài xế taxi bất lịch sự, dịch vụ kém, khen tài xế Grab/Uber, cũng nên hiểu là tài xế Grab/Uber chịu ít áp lực kiếm tiền hơn nhiều nếu họ chỉ chạy lúc thời gian nhàn nhàn. Nếu các bác Grab/Uber cũng chạy 24h/ngày, 2 ngày một ca, ko dc cty trợ giá như lúc đầu, dám cá ko ít ông cũng lòi đuôi ngay. Muốn chất lượng dịch vụ tốt thì phải đảm bảo tài xế kiếm đủ, phải kiểm soát lượng xe ko để tăng quá nhiều dẫn đến cạnh tranh mạnh, cũng ko để quá ít để ko có cạnh tranh. Điều này Grab/Uber ko làm được, chỉ phá thêm quy hoạch giao thông đô thị vốn đã bát nhao do taxi ko dc quản lý tốt.
manhcuongac
ĐẠI BÀNG
3 năm
@toan612 Ngày xưa tài xế còn được nhiều ưu đãi từ cty.nhìu anh bỏ tiền mua xe về chạy. Bjo cty nó không trợ giá cho nữa,ối người ôm xe khóc hận đấy bác ạ.
Solus161
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuancaca1133 Mình đi phỏng vấn cả tài xế Vinasun với G/U mà 😆.
toan612
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Solus161 Tôi thấy cái nhìn của bạn thiếu khách quan, ko rõ ràng trong lập luận và có quá nhiều cái "nếu". Đó hoàn toàn là giả định của bạn, bạn không nên căn cứ vào đó để quy tội cho người ta được.
Hiện tại tôi thấy đường hướng của G/U khá rõ, ở đâu, ngành gì thì người ta cũng đều làm vậy cả thôi, chỉ có dân mình tham nên thấy cái gì dễ ăn thì đổ xô vào, đến lúc không được thì quay lại kêu ca.
1. Thời gian đầu họ chấp nhận lỗ, KM nhiều để kéo tài xế, khách hàng nhằm tăng thị phần.
2. Khi thị phần đã ổn định, KH đã quen với dịch vụ thì việc ít KM đi, thưởng cho Tài xế ít đi, là chuyện đương nhiên, họ chịu lỗ mãi sao được.
Lúc này thì chính sách thưởng sẽ áp dụng cho những tài xế tích cực, dịch vụ tốt, chịu khó chạy vào giờ cao điểm,....
Đó chính là động lực thúc đẩy làm việc hiệu quả và cung cấp 1 dịch vụ tốt hơn.
Tôi tin những tài xế làm tốt vẫn sẽ được thưởng xứng đáng, thu nhập thoải mái.
Solus161
ĐẠI BÀNG
3 năm
@toan612 Ko thể đổ cho dân mình thấy dễ tham gia dc. Đám đông bao h cũng mù quán, vậy nên các thị trường mà tâm lý đám đông nặng nề luôn cần dc điều tiết, vd như tt chứng khoán. Phải nhìn cả hai vế: G/U nhóm lò, dân mình/tài xế cháy, nếu ko có G/U thì ko cháy còn nếu đốt mà ko cháy (luôn sáng suốt) thì đã chả có G/U lớn dc thế. Tài xế G/U ko bao h kiếm dc như taxi truyền thống với chính sách hiện tại: đơn giản là thu nhập/cuốc xe ít hơn, chạy ko dc trâu bằng, lại còn ko thèm chạy cuốc xa, ko chạy đêm, chạy sáng. Xe G/U thơm hơn cũng là vì mới mua với ít chạy hơn thôi. Hồi mới vào G/U quảng cáo lương 40tr mà h còn dc 15 củ ko? Đây là lỗi gửi thông điệp gây hiểu nhầm. G/U "ngây thơ" vô số tội thôi bác 😁
BambooTank
TÍCH CỰC
3 năm
Mình ở HN vào SG đi Uber thường xuyên gặp cảnh " dạ em đi sai đường, tí em quẹo lại " nếu để ý GPS. Kể cả ở HN mà hnao vui chè chén say sưa là cũng lại " nhầm " đc ngay, âu cũng là bần cùng sinh đạo tặc
@BambooTank phản ánh là họ trả lại tiền ngay, tài xế ko biết đường hoặc jps bị sai, họ sẽ trả lại tiền dạng điểm thưởng
@BambooTank nó tính khỏang cách mà ăn nhằm gì
@nguyenminh56547 Uber tính tiền đường thật nhé, tiền có thể thay đổi. bạn đang đi giữa đường xuống thì tính tiền nửa đường
chỉ có Grab là tính tiền dập chuẩn thôi
Hay lắm, nhà nước VN có thể ăn theo phán quyết này để đưa Uber và Grab vào diện đóng thuế như các công ty taxi của VN hiện nay đang bị người dùng ngó lơ. Người dùng quyết định đi xe nào miễn là tiện lợi nhất cho họ.
hợp lý rồi
Ngon. Cái nào rẻ, ngon thì táng thôi. Bề chìm của nó thì kệ mẹ đi. Quan tâm làm quái gì 😁
longoanhi
TÍCH CỰC
3 năm
Sắp tới chăcw tới bitcoin ai chửi việt nam chứ thấy đụng tới nhóm lợi ích là việt nam làm trước thời đại lắm
BB_amater
ĐẠI BÀNG
3 năm
Các hãng taxi ở xứ ta đều của có phần của các cụ lớn cả, dễ chi bạn xin đc giấy phép mở công ty taxi... Ngoài lề chút
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019