Tòa án Mỹ: Amazon phải chịu trách nhiệm với mọi cửa hàng đăng bán đồ trên website
P.W
một năm trướcBình luận: 134Lượt xem: 11.323
Tòa án Mỹ: Amazon phải chịu trách nhiệm với mọi cửa hàng đăng bán đồ trên website
Bên cạnh việc bán những sản phẩm mà họ tự nhập về phân phối, trên Amazon có khoảng gần một nửa số hàng được bán là thông qua các cá nhân và công ty đăng ký mở cửa hàng ảo trên trang web này. Theo Reuters, những bên thứ 3 đăng ký gửi sản phẩm của họ tại các kho hàng của Amazon và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng của họ. Bù lại, Amazon nhận được một khoản tiền cho dịch vụ của họ, ước tính 11 tỷ USD trong quý vừa rồi.

Tinhte_Amazon1.jpg

Năm 2014, cô Heather Oberdorf ở Pennsylvania, Mỹ mua một chiếc vòng cổ cho chó thông qua cửa hàng có tên The Furry Gang trên Amazon. Một năm sau chiếc vòng cổ này bị vỡ, dây kéo dài bị văng vào mặt khiến cô vỡ kính và mù vĩnh viễn 1 bên mắt. Không một ai từ The Furry Gang liên lạc với cô để bồi thường, vì thế cô đăng đơn kiện Amazon vào năm 2016 vì sơ suất, không cung cấp dịch vụ hậu mãi và đưa thông tin sai lệch. Tòa án một quận tại Pennsylvania ban đầu cho rằng, Amazon không có trách nhiệm vì họ không phải bên bán hàng, và được bảo vệ bởi Đạo luật Truyền thông.

Tinhte_Amazon2.jpg

Cô Oberdorf kháng cáo, và ở đây tòa án cho rằng Amazon có trách nhiệm với sản phẩm và tai nạn của cô, một phần lý do vì họ “cho phép các cửa hàng bên thứ 3 giấu mặt khỏi khách hàng, khiến khách hàng bị thương bởi sản phẩm lỗi mà không có cách nào liên lạc lại với họ cả.” Nói ngắn gọn là, Amazon hoàn toàn có thể phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ sản phẩm lỗi và hỏng nào được bán trên trang web của họ, bất kể họ có trực tiếp bán hay là của các cửa hàng bên thứ 3.

Theo Techspot
Amazon có trách nhiệm đối với mặt hàng đã bán thông qua dịch vụ của mình là đúng rồi.
@27091986 Hồi trước mua bên thứ 3 vẫn đc đảm bảo, trả hàng lỗi trong vòng 7 ngày. Giờ thì Tiki câu giờ kéo dài thời gian nhận lại hàng dẫn đến việc từ chối trả hàng, đăng phản hồi bị xóa.
@khoa318 Shopee là một ổ hàng giả. Mấy cái đầu khu kỹ thuật số dvb-t2 VTC bán trên shopee nhiều khách hàng cáo buộc là hàng giả, ảnh chụp bề ngoài lẫn giao diện phần mềm thiết bị trùng với nhận diện hàng giả của đầu thu VTC luôn. Thế mà mấy cái gian hàng bán nó vẫn tồn tại qua năm tháng.
@demen72 Vừa mới mua cái áo đầu tuần, về phát hiện sản phẩm bị lỗi gọi lên được trả lại liền, cuối tuần thì nhận được tiền lại luôn. Do bác xui chứ làm gì có chuyện câu kéo 😆 Tiki mà còn chê khoản trả hàng thì không biết khen được sàn nào
@demen72 Thì cứ mua hàng do tiki trực tiếp bán. An toàn mà
Hi vọng "hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng" lên tiếng, báo chí vào cuộc
@đại vọng Đã từng mua qua amazon, chỉ cmt 2* là thằng bán gọi trực tiếp cho mình để phục vụ đổi vs bù thiệt hại.
@Khiemauto Toàn bụng phệ không, ăn hại khỉ gì mà phệ được 😁
@Thomas6688 Sau phốt "Asen trong mắm" bọn nó bị bá tánh Đại Việt gọi là "hội hãm hại người tiêu dùng" rồi bác ơi :mad:
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Vụ_thông_tin_về_asen_trong_nước_mắm_tại_Việt_Nam
Vụ thông tin về asen trong nước mắm tại Việt Nam – Wikipedia tiếng Việt
vi.m.wikipedia.org
@Thomas6688 như ví dụ trên đến ngay cả khi bà này khởi kiện mà còn chưa chắc đã được xơ múi gì nữa là bạn cứ ngồi đó mà chờ "Hiệp hội ...." nào đó quan tâm đến bạn 😁
mấy sàn ở vn chắc cũng đang lo
hoặc tui chỉ đang lo bò trắng răng 😁
Vãi cả kiện, mua cái dây 1 năm rồi mà còn đòi hậu mãi với bồi thường

"Năm 2014, cô Heather Oberdorf ở Pennsylvania, Mỹ mua một chiếc vòng cổ cho chó thông qua cửa hàng có tên The Furry Gang trên Amazon. Một năm sau chiếc vòng cổ này bị vỡ, dây kéo dài bị văng vào mặt khiến cô vỡ kính và mù vĩnh viễn 1 bên mắt. Không một ai từ The Furry Gang liên lạc với cô để bồi thường, vì thế cô đăng đơn kiện Amazon vào năm 2016 vì sơ suất, không cung cấp dịch vụ hậu mãi và đưa thông tin sai lệch."
@ipod touch gen 3 Để đăng ký một sản phẩm đc bán ra thị trường tại mỹ thì không đon giản như bạn nghĩ, thời gian kiểm nghiêm chất lương sản phẩm rất kỹ, tuy nhiên khi sản xuất vẫn có sản phẩm bị lỗi khi xuất xưởng nếu không kiểm tra kỹ lưỡng ở khâu cuối...
Hãng vẫn phải có trách nhiêm khi khách hàng bị tai nạn...
DO dó khi bảo hành hãng cần ghi rõ ràng để khách hàng lưu ý, tránh tai nạn hay sự cố
thí du: Hãng làm Bộ khoá mở ốc ( cờ lê ) nếu có ghi ngoài hộp bảo hành tron đời (Lifètime warranty) thì khi bị hư gãy do bạn dùng lưc bằng tay họ sẽ đổi ngay cho cái mới , nhưng nếu bạn dùng các pp khác làm gãy thì viêc bồi thường sẽ khó khăn hơn ..thường thị họ vẫn đổi, nên khi mua bạn nên giữ lại các hoá đơn để dễ khiếu nai,
các sp bảo hành ngắn hạn sẽ không đc đổi sau khi hết hạn,
bình ắc quy bảo hành 5 năm nếu gần 5 năm sau bị hư bạn vẫn đc đổi bình mới nhưng phải bù thêm một số tiền tính trên thòi gian và giá tri của sản phẩm đã hao mòn...
về thực phẩm thì sẽ hoàn lại đủ tiền cho dù bạn đã xử dụng ít nhiều...
Máy móc tuỳ loại khi không thich đem trả lai sẽ bị trừ 10-15% (lưu kho-và vận chuyển)
Phần mềm dùng CD/DVD hay games khi mở hộp rồi không đc trả lai....tránh tình trạng mua về copy rồi trả hàng lấy tiền...
Xe hơi: Mua xe mới sẽ đc bảo hành 3-5 năm , nhưng các bộ phận hay hao mòn như quạt nước , lốp xe thì không đc bồi thường trừ khi bị phù , nổ ...
@robot9xvt "Không 1 ai từ The Furry Gang liên lạc với cô để bồi thường" theo bài thì cô đã thông báo cho ng ta đâu mà ng ta liên lạc lại. Nếu cái vòng cổ mà bị vỡ thì sao nó lại vỡ trc mặt cô mà lại còn vung trúng vào mắt gây mù vĩnh viễn đc? Phải có tác động gì từ ng dùng nó mới thế chứ.
@robot9xvt Sản phẩm có nhiều loại bảo hành khác thời gian từ 30 ngày đến 1 năm là bình thường.
Có sp bảo hành trọn đời ( lifetime warranty)
Bình ắc quy 3-5 năm hay 8 năm , ngoài ra nếu bạn muốn có thể mua thêm nhiều năm. Như xe hơi, xe gắn máy
Còn đổi hàng thi tuỳ sp, từ 7-14-90 ngày , mua về dùng không thich thì đem đổi , trả...
Các sp sau thời gian đổi trả nếu hư hao thường phải gởi về các cty để sửa chữa chứ không gởi về cửa hàng nơi mình mua, đôi khi có cửa hàng nhân sửa chữa hay chuyển về trung tâm bảo hành...
Ngoài ra, các sp cần thay thế vì hao mòn phải luôn có sẵn trong kho hoắc dù cty muốn đóng cửa cũng vẫn còn phải có nơi cung cấp hàng it nhất là 7 năm...
nếu bạn không đủ khả năng và nguồn vốn thì không nên làm
@robot9xvt Các thánh gắt thế, theo mình hiểu nó là cái dây và nó bị đứt. Nó đứt thì do người dùng chứ liên quan đến người bán (khác với trường hợp pin thiết bị điện tử nổ hay gì đó), lỡ người ta kéo căng quá đứt thì sao?

Mọi khi toàn bị chửi là 3 ///, hôm nay lần đầu bị chửi là búa liềm 😆
Nói vậy trước giờ amazon mặc kệ các cửa hàng muốn đăng gì thì đăng,muốn bán gì thì bán ah?cần phải có cơ quan,tổ chức nào đứng ra giám sát,buộc amazon phải chịu trách nhiệm với những gì các cửa hàng bán.
@kawakami Amazon có chịu trách nhiệm trong việc return và refund khách. Nhưng vụ việc xảy ra tai nạn như vậy thì rất hiếm xảy ra và ko ai muốn dính vô kiện tụng hay bồi thường gì cả.
Thường thì nếu hàng lỗi hàng hỏng thì bất kể bên thứ 3 hay chính Amazon bán.
Amazon đều giải quyết rất nhanh chóng: gửi hàng mới hoặc refund ngay lập tức.
Mình bị nhiều rồi
Hay, tòa án Mỹ vận hành luật, còn tòa án mình "hành" luật
@Sensation Tòa án mình thì ai đấm mõm cho tụi nó nhiều hơn (hoặc chức quyền to chỉ đạo cho nó) thì nó cho thắng ;)
@Greycloud Không biết gì luật nói theo đuôi.
@chotoi Mày thì biết ccc gì, tòa án ở ta toàn ăn tiền chạy án và xử theo ý quan trên
@Greycloud Cho dẫn chứng toàn ăn tiền ..... xem nào. Hay là nói vu vơ cho oai, không biết làm chủ suy nghĩ của bản thân tốt nhất đừng cmt.
Amazon 2014-nay: ~90 món, giao sai loại 1 món
shopee 03/2019-nay: 09 món, giao sai loại 2 món
:rolleyes:
@cosmos47 trừ khi mua đồ Fulfilled by Amazon chứ mua đồ các cửa hàng vớ vẩn khác thì sẽ giống shopee ngay. Mình chưa mua trên amazon mỹ bao giờ nhưng mua trên amazon Nhật rồi đã ăn hành 2/3 món khi tham mua rẻ ở shop không được đảm bảo @@
@princez mua nhiều món ko có Fulfill thì dựa vào lượt vote, review vậy.
Mình nghĩ là rất hợp lý cho trường hợp này. Rất nhiều đơn vị bán hàng khi bán sản phẩm lỗi khi được mình liên hệ đều phản hồi rằng họ chỉ là đơn vị trung gian nên mình cần tìm đơn vị sản xuất để khiếu nại. Ơ, như vậy họ dựa vào tiêu chuẩn nào để mang hàng hoá đó về bán, chẳng lẽ nhà sản xuất nói sao thì họ nghe vậy, bán được hàng thì lấy hoa hồng, có sản phẩm lỗi thì "tui không sản xuất, tui không biết sao nó lỗi" hay sao???
@kytero Thế nên mới gọi là chỗ "uy tín" hoặc chộp giật. Nhưng vấn đề là những trường hợp như bạn thì HH bảo vệ NTD đíu quan tâm, chỉ bảo vệ mấy cái nc mắm nhiều lộc lá thôi.
@kytero vì Amazon không có quyền kiểm tra bất kỳ mặt hàng nào của các cửa hàng trên đó cả nên không thể bắt họ chịu trách nhiệm. Giống như bạn vào chợ mua đồ, đồ hỏng thì bạn bắt đền ban quản lý chợ hay chủ quầy hàng đã bán cho bạn ?

Cái sai của Amazon là họ k cho khách hàng liên lạc với người bán + giấu mặt người bán thôi, luật Mỹ cũng k bắt buộc. Nếu Amazon cho khách hàng biết thông tin người bán thì thật sự họ chả có liên quan gì đến việc này cả mà đòi bồi thường.
@ipod touch gen 3 Mình đã nói rõ trong comment, đây chỉ là nhận xét của mình trong trường hợp cụ thể. Mình kg yêu cầu đơn vị bán hàng bồi thường hay bảo hành cho mình (nếu kg có điều khoản đó) nhưng với tư cách là người mua sỉ (dealer) họ sẽ làm việc với nhà cung cấp (sản xuất) dễ dàng hơn, và đó cũng là trách nhiệm mà mình xem là ở nơi họ - đơn vị trung gian.
Còn so sánh như bạn, mối quan hệ giữa ban quản lý chợ và tiểu thương lại khác hoàn toàn chứ không giống như case mà mình đang nói.
Riêng trường hợp của Amazon, mình chưa tìm hiểu luật của Mỹ về trường hợp này, nhưng với một tai nạn nghiêm trọng như vậy mà họ xem như không có trách nhiệm gì thì bản thân mình cũng sẽ kiện tới cùng.
@kytero Đúng bản chất nó là cái chợ, khi một cửa hàng họ thuê một gian trong cái chợ thì chợ thu phí người bán ở đó. Nhưng khi bạn mua đồ trong cái chợ ấy nó có vấn đề, thì bạn ra kiện cái chợ hay ra cái cửa hàng đó kiện? Hay quy mô lớn hơn là một doanh nghiệp thương mại (chẳng hạn Apple) và quốc gia cho phép doanh nghiệp đó hoạt động (Mỹ), bạn mua phải hàng kém chất lượng từ Apple, thì bạn sẽ kiện Apple hay kiện Mỹ?
đúng rồi phạt chết cụ nó đi
Shoppee nó cũng mặc kệ cửa hàng đăng bán hàng k đúng chất lượng quảng cáo mà sao k thấy hội bảo vệ ngừoi tiêu dùng lên tiếng
@anhđtr Hội bảo vệ người tiêu dùng còn bận đếm tiền bạn ạ
@anhđtr Thế bạn đã thông báo hay khiếu nại lên hội bảo trợ người tiêu dùng chưa? Hay chờ người ta đến tận nhà bạn mời bạn ký vào đơn khiếu nại để người ta còn đi kiện hộ bạn?
VN mình rất gọn. Nhận tiền rồi coi như xong.
Gì chứ mình thấy hơi nhảm, mua về cả năm trời. Bây giờ phá cho hư rồi rủi ro phải tự chịu chứ đi kiện ai?
Với cả Amazon nếu đứng ra chịu một khoản bồi thường nhỏ thì đã không phải lâm vô cảnh này, lại còn được tiếng thơm nữa.
Nhưng chịu thôi, đền 1 người là phải đền luôn cả triệu người ngoài kia vì ba cái lí do vớ vẩn mà họ-tự-gây-ra
@bhuubao thơm gì khi bên tây họ sợ có tiền lệ 😃 ông đền bù 1 tí là có vài nghìn thằng cũng đòi đền bù 1 tí đấy . đó là lí do mọi thứ nó cần chính xác
Phải như thế chứ.
Có trách nhiệm đi amazon
Ở VN chỉ có tiki là còn chơi được thôi.
Bọn còn lại toàn lừa đảo dưới nhiều hình thức.
@Gates Như comment trên mình có nói Shopee tính ra còn có vụ giam tiền và hoàn tiền khi kiện nếu mua phải SP lởm, cũng khá ngon và hợp lí. Mua ở shopee vẫn hơi lo lo, nhưng trước giờ mua trên Tiki không bao giờ lo lắng gì hết. Sàn TMĐT nào cũng được như Tiki thì quá ngon. Còn riêng 2 ông: Lazada và Sendo thì hầu như không dám mua gì cả =)))
@Gates E cũng tin TIKI nhiều hơn, nó đang mở rộng kho.
Làm ăn đảm bảo, thấy hàng cho khách bóc xem thử có đúng không.
Hàng về kho mới giao khách.
@ioiokkkk Tiki Trading mới là của Tiki bán, còn Tikinow chỉ là dịch vụ giao hành thôi. Nhưng mình thấy cũng chỉ Tiki là ít bán đồ tào lao, tỉ lệ feedback của khách hàng về sản phẩm lỗi của các bên thứ 3 bán ra cũng ít hơn Ladaza hay Shoppee.
@klatao bác nên nghĩ tới việc Tiki xóa các feedback của khách hàng đê, mình review 1 sao mà nó ko đăng, gọi hỏi cũng báo ko biết, ko thể gửi review lại 1 lần nữa vì trên hệ thống báo mình đã review . Đểu cái là sản phẩm nào review 4 sao thì đăng lẹ lắm 😁
mấy lần mua phải hàng nhái amazon
Nên như vậy. Giờ Lazada, Shoppee đồ này kia tùm lum cửa hàng bán đồ đểu
Mấy ae việt nam bán dropship lại mệt rồi
@TheMercator mệt bữa h rồi mà bác 😔 ban acc vô tội vạ, chiếm dụng biết bao nhiêu tiền bạc của anh em vn :(
Nhìn nước nhà người ra mà ham, ở Việt Nam từ đồ từ rẻ cho tới đắt, nhiều khi mua gian hàng uy tín cũng bị phủi tay :/
@Sr_9x Vì đó là xứ giãy chết, mà chắc sắp chết nên yếu, mới bị thằng dân đè đầu cưỡi cổ như vậy.
Ở đây thì mơ đi, vì có sự sáng suốt, tài tình và rất vững mạnh nên đừng mong gì nói 1 tiếng chứ ở đó mà kiện.
@ghostkinglee Cũng phải công nhận chính phu Mỹ cũng giỏi thật, vụ việc như vậy mà vẫn né được phủi tay ngay cho một mình Amazon chịu trận 😆 nước ta cũng phải nên học theo mà uỷ quyền bớt cho các đơn vị tư nhân đi. Nếu nó làm sai thì cho dân kiện thoải mái chứ việc gì cũng muốn nhúng tay vào để rồi nhỡ may dân kiện không dám cho nó chết 😃
@princez Ở xứ này dân có mơ mà kiện
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019