Tòa án Paris buộc tội Continental trong vụ tai nạn máy bay Concorde

bk9sw
9/12/2010 6:27Phản hồi: 41
Tòa án Paris buộc tội Continental trong vụ tai nạn máy bay Concorde
Tòa án Paris hôm nay "tuyên bố" hãng hàng không Continental Airlines (Hoa Kì) phải chịu trách nhiệm với "sai sót" của mình trong vụ tai nạn máy bay siêu âm Concorde 10 năm về trước đồng thời phải chịu mức phạt 200.000EUR. Ngoài ra, Continental Airlines còn phải đền bù cho Air France 1 triệu EUR.

[​IMG]
1. 16:43 giờ địa phương: thấy khói từ Air France Concorde 4590 khi đang cất cánh; các nhà điều tra xác định Concorde đã nổ lốp sau khi cán phải miếng kim loại trên đường bằng - miếng kim loại bắn vào thùng nhiên liệu làm rò rỉ và bắt lửa;
2. Phi công nhận được thông báo từ tháp kiểm soát không lưu về một đám cháy lớn ở đuôi máy bay;
3. Cách sân bay Charles de Gaulle 2km, phi công cố gắng tăng độ cao cho máy bay;
4. Cách sân bay Charles de Gaulle 5km, Concorde bắt đầu nghiêng và mất độ cao;
5. 16:44 giờ địa phương: Concorde rơi, tổng cộng 109 hành khách trên máy bay và 4 người trên mặt đất tử nạn.

Tuy nhiên, Continental cho rằng lời tuyên án trên thật phi lý và chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi của người Pháp. Sau vụ tai nạn của Concorde, kỹ sư cơ khí của Continental là John Taylor đã phải chịu 15 tháng tù treo. Trong khi giám đốc bảo trì của Continental là Stanley Ford và 3 quan chức khác của Pháp đã được thả tự do.

Chiếc máy bay Concorde được xem là chiếc máy bay chở khách siêu âm thương mại thành công nhất từng hoạt động. Tuy nhiên, Concorde đã bốc cháy khi chỉ vừa cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle tại Paris vào tháng 7 năm 2000 làm 113 người thiệt mạng. Hành khách đa phần là khách du lịch Đức đang trên đường đến New York để tham dự một bữa tiệc sang trọng, 9 thành viên trong phi hành đoàn và 4 nhân viên khách sạn cũng tử nạn.

Phiên tòa cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn là do một miếng kim loại nằm lại trên đường băng và nó rơi ra từ một máy bay của Continental Airlines. Công tác điều tra cho thấy Concorde đã cán phải miếng kim loại này và bị nổ lốp, tiếp đó là nổ thùng nhiên liệu. Sau này, các nhân viên điều tra cũng đã xác nhận miếng kim loại bằng titan đã rơi ra từ máy Continental DC-10. Kỹ sư Taylor đúng ra không nên sử dụng titan để sửa chữa DC-10 mà thay vào đó là các kim loại mềm hơn chẳng hạn như nhôm.

Đáp lại với cáo buộc trên, Continental vẫn cho rằng Concorde đã bốc cháy trước khi cán phải miếng titan. Người phát ngôn của Continental Airlines chi nhánh tại Anh quốc cho biết: "Chúng tôi đồng ý với quyết định của tòa án rằng giám đốc bảo trì Stanley Ford vô tội tuy nhiên chúng tôi thật sự không đồng ý với những cáo buộc liên quan đến Continental Airlines cũng như kỹ sư John Taylor. Việc gán nguyên nhân cho miếng kim loại rơi ra từ máy bay của hãng và đổ hết tội lỗi lên đầu Continental cũng như John Taylor cho thấy quyết định của chính quyền Pháp nhằm mục tiêu chuyển hướng chú ý và bảo vệ cho Air France, ban điều hành và bảo trì máy bay cũng như những người đảm bảo điều kiện bay và độ an toàn của Concorde."

Về đền bù, phiên tòa chỉ rõ Continental sẽ phải trả 70% tiền đền bù cho gia đình người bị nạn. 30% còn lại sẽ do tập đoàn hàng không không gian châu Âu EADS đảm nhận. Ngoài ra, Air France được cho là sẽ nhận được một khoảng tiền từ phía Continental để bù vào số tiền đền bù hơn 100 triệu EUR đã chi trước đây.

Nguồn: BBC
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

QPR
TÍCH CỰC
13 năm
Liệu có ôm đồm quá không khi có cả những tin thế này. Tuy nhiên vẫn cảm ơn bạn!
thiensu304
ĐẠI BÀNG
13 năm
đúng là máy bay siêu âm có khác,nhìn đẹp quá,hồi trước đã 1lần từng coi công nghệ chế tạo lốp máy bay,quả thật là rất công phu,có thể chịu đc trọng lượng của máy bay và nhiệt độ do ma sát lúc cất/hạ cánh,mỗi lần máy bay hạ cánh đều có các kỹ sư ra kiểm tra,bảo dưỡng ngay,công việc yêu cầu độ chính xác rất cao
hehe,k biết cái nghề bơm lốp chim sắt này lương có cao k nhỉ 😃
arcwin
CAO CẤP
13 năm
- Lốp máy bay thường không có ruột.
-Lốp máy bay được bơm bằng khí nitrogen. Điều này giúp cho lốp luôn giữ được áp suất khá ổn định trong điều kiện biên độ dao động nhiệt rất lớn, -50°C khi bay cao bình phi và đến hằng trăm độ C khi chạy trên đường băng.
Level A, bơm lốp chỉ được 4tr/tháng thui, nhưng không chỉ công việc đó không thôi nhé,linh tinh đủ thứ nữa mới đc 4tr
sLim.
TÍCH CỰC
13 năm
Oái sao em tưởng lốp mb là lốp đặc hay lốp đặc tảo nhiệt kém
Nhận nhiệm vụ bơm lốp bằng mồm và đẩy máy bay ra vào khu bảo dưỡng mỗi ngày thì có khi đc 40 triệu/ tháng không chơi 😁
dzens
ĐẠI BÀNG
13 năm
Một tai nạn khiến Concorde không bao giờ dc hoạt động ...
thời oanh liệt nay còn đâu
Một loại máy bay thương mại có tốc độ nhanh nhất thế giới và độ ồn của nó cũng nhất!
oldfriend
TÍCH CỰC
13 năm
coi tivi thấy em nó 1 lần, tưởng mở ra thời kỳ vận chuyển siêu thanh chứ , chia buồn ^^
Em này đi từ quận 3 ra quận 1 mất bao lâu các bác ?
Archer.M
ĐẠI BÀNG
13 năm
Chậm hơn đi bộ Bác 😁

Vì Q3 giáp ranh quận 1, bác bước vài bước là qua. Còn máy bay thì phải lấy đà lâu :D.
Giả định máy bay đang đậu ở TSN, bác ở Q.3, đón taxi vào TSN mất 30 min không kể kẹt xe. Theo quy định bác, phải vào trước 45min để làm thủ tục bay nội địa. Nếu tất cả thông suốt không bị hoãn chuyến thì thời gian bác rời khỏi nhà đến khi bác đặt đít lên cái quan tài bay kia là 75min. Thêm thời gian lấy đà lên xuống là 10min, nếu bác còn sống và làm thủ tục thông quan mất 15min (còn ngược lại - thủ tục nhập quan chắc lâu hơn), đón taxi về Q.1 mất chừng 35min nữa là 45min. Vậy tổng thời gian bác đi từ Q.3 ra Q.1 bằng Concorde là tròn 2 tiếng nếu tất cả mọ việc suông sẻ.
Hơn cả thời gian bác đi HÀ LỘI bằng Boing 767.
heheheh! bác này nói đúng nà! =))
máy bay vận chuyển mà tốc độ siêu thanh thì khiếp thật
Mình nghĩ Continental Airlines của Mỹ hoàn toàn không có lỗi, đó chỉ là tai nạn mà không ai muốn xảy ra. Cái này mình coi video rồi, nó được chiếu trên kênh Discovery
Vầng..cám ơn các bác ạ. Hóa ra cái "con cóc" này nó chẳng hơn cái xe máy ghẻ của em là mấy nhỉ :D
thế xe máy của bác chạy từ SG đến HN thì bnhiu lâu, và Concorde thì bnhiu lâu =))
P/S: chỉ vui :X
cdmababy
TÍCH CỰC
13 năm
chiếc này mà bay tuyến HN-> SG thì tuyệt
vnvn
TÍCH CỰC
13 năm
sao bài viết , viết ở trên là 1tr euro , phía dưới lại là 100tr euro , hơi khó hiểu

Về đền bù, phiên tòa chỉ rõ Continental sẽ phải trả 70% tiền đền bù cho gia đình người bị nạn. 30% còn lại sẽ do tập đoàn hàng không không gian châu Âu EADS đảm nhận. Ngoài ra, Air France được cho là sẽ nhận được một khoảng tiền từ phía Continental để bù vào số tiền đền bù hơn 100 triệu EUR đã chi trước đây.
Air France đã đền trước đó 100 triệu EUR cho các nạn nhân và h họ muốn kiếm chác từ phía Continental :p
trex
TÍCH CỰC
13 năm
Trích dẫn
--------------------------------------------------------------------------------

Hôm nay 05:34 PM #16 cdmababy




--------------------------------------------------------------------------------

Tham gia:Jun 2008
Địa điểm:181 Đức Giang, Long Biên, Hà Nội
Bài viết:622
Cảm ơn:46/146 chiếc này mà bay tuyến HN-> SG thì tuyệt

nhà giàu vn đi loại này còn đứt ruột nói chi mình, ước gì vn mình cứ 10 năm mình đổi mb mới tinh 1 lần đi cho an toàn đã là điều tuyệt vời rồi
Hic, hồi bé cứ nghe ngóng discovery về Concorde.
Niềm huy hoàng 1 thời của hàng không 😔
hé hé, vì may mắn, đã được bay 2 lần trên concorde. Từ Ger sang Usa và ngược lại lun ^^, mà tiếc cái lúc đó có 11t-12t, hem bít quái gì cả hè hè, chỉ bít nó là concorde, bay nhanh và đồ ăn siu ngon lolz
theo mình biết thì Concorde không bay tuyến Ger - USA và ngược lại, nó được 4 hãng sử dụng là Air France, British Air, Braniff và Sing Air sử dụng, và thậm chí Mỹ sau này cấm Concorde hạ cánh trên mọi sân bay Mỹ vì lý do an toàn nên mình cũng ko rõ vì sao bạn "may mắn" đến thế :p
Bác tự mở đường bay và thuê Concode khi nào thế? Chỉ có AirFrance và Br Airway là có thôi nha, chỉ có tuyến paris, newyork và london thôi
lonelyghost
ĐẠI BÀNG
13 năm
Lufthansa khai thác Concorde từ bao h vậy ? Mẽo thì chả đời nào dùng Concorde rồi vì Mẽo bảo hộ hàng không trong nước khá chặt.
Bay ở US chưa bao h thấy bóng dáng 1 em Airbus nào cũng giống như bay với các airline EU chưa bao h thấy bóng 1 em Boeing nào. Có các bạn châu Á là hiền nhất, như đợt rồi bay Sin Air được ngồi cả A380 và B777.
chicksox
ĐẠI BÀNG
13 năm
Công nhận bác ý thật là "may mắn" :eek:
hyn172
ĐẠI BÀNG
13 năm
còn nhớ hồi khá nhỏ thích ngắm em con cóc này và mơ ước 1 lần lên nó . Ai dè e nó đã bị nghỉ hưu non bùn đến giờ vẫn thấy bùn . Bjo qua Pháp e phải xin cái động cơ nó về gắn cho con cà tàng cà dựt của e mới đc 😆
tony_doan
TÍCH CỰC
13 năm
Máy bay siêu âm bị dừng hoạt động không phải vì lý do duy nhất là vụ tai nạn này mà nguyên nhân là:
- Hoạt động không hiệu quả do giá vé rất cao, chỉ những người giàu mới dám đi.
- Người giàu thì bảo hiểm lớn và lại rất lo cho sinh mạng bản thân.
- Máy bay siêu âm đòi hỏi tiêu chuẩn đường bay rất cao, ko phải sân bay nào cũng đáp ứng nổi.

Tóm lại thì không hiệu quả thì không tiếp tục làm thôi. Tư bản mà!
sonyclie
TÍCH CỰC
13 năm
toà án Pháp nên ra quyết định như vậy cũng phải thui

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019