Tòa án Paris hôm nay "tuyên bố" hãng hàng không Continental Airlines (Hoa Kì) phải chịu trách nhiệm với "sai sót" của mình trong vụ tai nạn máy bay siêu âm Concorde 10 năm về trước đồng thời phải chịu mức phạt 200.000EUR. Ngoài ra, Continental Airlines còn phải đền bù cho Air France 1 triệu EUR.
1. 16:43 giờ địa phương: thấy khói từ Air France Concorde 4590 khi đang cất cánh; các nhà điều tra xác định Concorde đã nổ lốp sau khi cán phải miếng kim loại trên đường bằng - miếng kim loại bắn vào thùng nhiên liệu làm rò rỉ và bắt lửa;
2. Phi công nhận được thông báo từ tháp kiểm soát không lưu về một đám cháy lớn ở đuôi máy bay;
3. Cách sân bay Charles de Gaulle 2km, phi công cố gắng tăng độ cao cho máy bay;
4. Cách sân bay Charles de Gaulle 5km, Concorde bắt đầu nghiêng và mất độ cao;
5. 16:44 giờ địa phương: Concorde rơi, tổng cộng 109 hành khách trên máy bay và 4 người trên mặt đất tử nạn.
Tuy nhiên, Continental cho rằng lời tuyên án trên thật phi lý và chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi của người Pháp. Sau vụ tai nạn của Concorde, kỹ sư cơ khí của Continental là John Taylor đã phải chịu 15 tháng tù treo. Trong khi giám đốc bảo trì của Continental là Stanley Ford và 3 quan chức khác của Pháp đã được thả tự do.
Chiếc máy bay Concorde được xem là chiếc máy bay chở khách siêu âm thương mại thành công nhất từng hoạt động. Tuy nhiên, Concorde đã bốc cháy khi chỉ vừa cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle tại Paris vào tháng 7 năm 2000 làm 113 người thiệt mạng. Hành khách đa phần là khách du lịch Đức đang trên đường đến New York để tham dự một bữa tiệc sang trọng, 9 thành viên trong phi hành đoàn và 4 nhân viên khách sạn cũng tử nạn.
Phiên tòa cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn là do một miếng kim loại nằm lại trên đường băng và nó rơi ra từ một máy bay của Continental Airlines. Công tác điều tra cho thấy Concorde đã cán phải miếng kim loại này và bị nổ lốp, tiếp đó là nổ thùng nhiên liệu. Sau này, các nhân viên điều tra cũng đã xác nhận miếng kim loại bằng titan đã rơi ra từ máy Continental DC-10. Kỹ sư Taylor đúng ra không nên sử dụng titan để sửa chữa DC-10 mà thay vào đó là các kim loại mềm hơn chẳng hạn như nhôm.
Đáp lại với cáo buộc trên, Continental vẫn cho rằng Concorde đã bốc cháy trước khi cán phải miếng titan. Người phát ngôn của Continental Airlines chi nhánh tại Anh quốc cho biết: "Chúng tôi đồng ý với quyết định của tòa án rằng giám đốc bảo trì Stanley Ford vô tội tuy nhiên chúng tôi thật sự không đồng ý với những cáo buộc liên quan đến Continental Airlines cũng như kỹ sư John Taylor. Việc gán nguyên nhân cho miếng kim loại rơi ra từ máy bay của hãng và đổ hết tội lỗi lên đầu Continental cũng như John Taylor cho thấy quyết định của chính quyền Pháp nhằm mục tiêu chuyển hướng chú ý và bảo vệ cho Air France, ban điều hành và bảo trì máy bay cũng như những người đảm bảo điều kiện bay và độ an toàn của Concorde."
Về đền bù, phiên tòa chỉ rõ Continental sẽ phải trả 70% tiền đền bù cho gia đình người bị nạn. 30% còn lại sẽ do tập đoàn hàng không không gian châu Âu EADS đảm nhận. Ngoài ra, Air France được cho là sẽ nhận được một khoảng tiền từ phía Continental để bù vào số tiền đền bù hơn 100 triệu EUR đã chi trước đây.
1. 16:43 giờ địa phương: thấy khói từ Air France Concorde 4590 khi đang cất cánh; các nhà điều tra xác định Concorde đã nổ lốp sau khi cán phải miếng kim loại trên đường bằng - miếng kim loại bắn vào thùng nhiên liệu làm rò rỉ và bắt lửa;
2. Phi công nhận được thông báo từ tháp kiểm soát không lưu về một đám cháy lớn ở đuôi máy bay;
3. Cách sân bay Charles de Gaulle 2km, phi công cố gắng tăng độ cao cho máy bay;
4. Cách sân bay Charles de Gaulle 5km, Concorde bắt đầu nghiêng và mất độ cao;
5. 16:44 giờ địa phương: Concorde rơi, tổng cộng 109 hành khách trên máy bay và 4 người trên mặt đất tử nạn.
Tuy nhiên, Continental cho rằng lời tuyên án trên thật phi lý và chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi của người Pháp. Sau vụ tai nạn của Concorde, kỹ sư cơ khí của Continental là John Taylor đã phải chịu 15 tháng tù treo. Trong khi giám đốc bảo trì của Continental là Stanley Ford và 3 quan chức khác của Pháp đã được thả tự do.
Chiếc máy bay Concorde được xem là chiếc máy bay chở khách siêu âm thương mại thành công nhất từng hoạt động. Tuy nhiên, Concorde đã bốc cháy khi chỉ vừa cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle tại Paris vào tháng 7 năm 2000 làm 113 người thiệt mạng. Hành khách đa phần là khách du lịch Đức đang trên đường đến New York để tham dự một bữa tiệc sang trọng, 9 thành viên trong phi hành đoàn và 4 nhân viên khách sạn cũng tử nạn.
Phiên tòa cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn là do một miếng kim loại nằm lại trên đường băng và nó rơi ra từ một máy bay của Continental Airlines. Công tác điều tra cho thấy Concorde đã cán phải miếng kim loại này và bị nổ lốp, tiếp đó là nổ thùng nhiên liệu. Sau này, các nhân viên điều tra cũng đã xác nhận miếng kim loại bằng titan đã rơi ra từ máy Continental DC-10. Kỹ sư Taylor đúng ra không nên sử dụng titan để sửa chữa DC-10 mà thay vào đó là các kim loại mềm hơn chẳng hạn như nhôm.
Đáp lại với cáo buộc trên, Continental vẫn cho rằng Concorde đã bốc cháy trước khi cán phải miếng titan. Người phát ngôn của Continental Airlines chi nhánh tại Anh quốc cho biết: "Chúng tôi đồng ý với quyết định của tòa án rằng giám đốc bảo trì Stanley Ford vô tội tuy nhiên chúng tôi thật sự không đồng ý với những cáo buộc liên quan đến Continental Airlines cũng như kỹ sư John Taylor. Việc gán nguyên nhân cho miếng kim loại rơi ra từ máy bay của hãng và đổ hết tội lỗi lên đầu Continental cũng như John Taylor cho thấy quyết định của chính quyền Pháp nhằm mục tiêu chuyển hướng chú ý và bảo vệ cho Air France, ban điều hành và bảo trì máy bay cũng như những người đảm bảo điều kiện bay và độ an toàn của Concorde."
Về đền bù, phiên tòa chỉ rõ Continental sẽ phải trả 70% tiền đền bù cho gia đình người bị nạn. 30% còn lại sẽ do tập đoàn hàng không không gian châu Âu EADS đảm nhận. Ngoài ra, Air France được cho là sẽ nhận được một khoảng tiền từ phía Continental để bù vào số tiền đền bù hơn 100 triệu EUR đã chi trước đây.
Nguồn: BBC