Phân khúc điện thoại 6 triệu đồng tăng trưởng phi mã trong thời gian vừa qua, đặc biệt là với sự xuất hiện của hai sản phẩm Samsung Galaxy J7 Prime (bán chạy nhất tháng 10) và Oppo F1s (bán chạy nhất tháng 9). Số liệu từ GfK cho biết thị phần của điện thoại phân khúc 5-7 triệu tăng gấp đôi, từ khoảng 10% lên 20% trong tháng 9 vừa qua. Vậy ngoài Samsung và Oppo thì phân khúc điện thoại này còn những tay chơi nào và liệu nhà sản xuất khác có sản phẩm nào có thể cạnh tranh với hai ông lớn trên?
Tháng 8: mọi chuyện bắt đầu từ đây
Báo cáo từ GfK, một trong những công ty nghiên cứu thị trường uy tín nhất cho biết doanh số điện thoại thông minh trong phân khúc 5-7 triệu đồng tăng đột biến từ khoảng hơn 250 ngàn máy trong tháng 7/2016 lên gần 400 ngàn máy trong tháng 8, phần lớn là nhờ sự xuất hiện của Oppo F1s với hàng loạt những khuyến mại hấp dẫn của sản phẩm này. Vào thời điểm đó, Samsung Galaxy J5 (2016) và J7 (2016) vẫn là những thiết bị bán rất chạy nhưng sự xuất hiện của F1s đã giúp Oppo chiếm khoảng 40% thị phần trong phân khúc 5-7 triệu trong cả tháng 8 và tháng 9, một mức thị phần rất cao mà nhà sản xuất này chưa bao giờ đạt được trong tầm giá.
Vào thời điểm này, một đối thủ khác cũng rất chú ý là iPhone 5s 16GB của Apple, chiếm khoảng 10%, tương đương với Galaxy J5 2015 và cao hơn một chút so với Sony Xperia XA cùng Oppo F1. Ngoài ra thì HTC và Vivo cũng được coi là có thị phần “đếm được” trong tháng 8 với HTC One ME và Vivo V3 Max. Như vậy, có thể nói tháng 8 là tháng khởi đầu và tăng trưởng đột biến trong phân khúc điện thoại 6 triệu đồng, phân khúc vốn không quá sôi đông và chỉ chiếm khoảng 10% tổng thị phần trong những năm trước.
Tháng 9: Oppo vẫn dẫn đầu về doanh số, các đối thủ nặng ký bắt đầu xuất hiện.
Vào tháng 9, sự xuất hiện của Galaxy J7 Prime cùng với động thái giảm giá Galaxy J7 2016 giúp Samsung cân bằng thị phần với Oppo trong phân khúc 5-7 triệu đồng, giúp họ phần nào lấy lại được ưu thế trước khi đẩy mạnh hơn trong tháng 10 vừa qua. Tuy vậy, do được ra mắt vào cuối tháng mà doanh số J7 Prime vẫn chưa thể bằng Oppo F1s, chỉ đạt khoảng 1/3. Nhưng các bạn cần lưu ý là con số này vẫn rất lớn vì thời gian mà J7 Prime bán ra chỉ chưa đầy 10 ngày của tháng 9. Có thể nói sự ra mắt của J7 Prime cùng với sự giảm giá của Xperia XA cùng một loạt các tay chơi mới như Asus Zenfone 3 Laser... cũng đã thúc đẩy thị trường đi lên nữa.
Tháng 8: mọi chuyện bắt đầu từ đây
Báo cáo từ GfK, một trong những công ty nghiên cứu thị trường uy tín nhất cho biết doanh số điện thoại thông minh trong phân khúc 5-7 triệu đồng tăng đột biến từ khoảng hơn 250 ngàn máy trong tháng 7/2016 lên gần 400 ngàn máy trong tháng 8, phần lớn là nhờ sự xuất hiện của Oppo F1s với hàng loạt những khuyến mại hấp dẫn của sản phẩm này. Vào thời điểm đó, Samsung Galaxy J5 (2016) và J7 (2016) vẫn là những thiết bị bán rất chạy nhưng sự xuất hiện của F1s đã giúp Oppo chiếm khoảng 40% thị phần trong phân khúc 5-7 triệu trong cả tháng 8 và tháng 9, một mức thị phần rất cao mà nhà sản xuất này chưa bao giờ đạt được trong tầm giá.
Vào thời điểm này, một đối thủ khác cũng rất chú ý là iPhone 5s 16GB của Apple, chiếm khoảng 10%, tương đương với Galaxy J5 2015 và cao hơn một chút so với Sony Xperia XA cùng Oppo F1. Ngoài ra thì HTC và Vivo cũng được coi là có thị phần “đếm được” trong tháng 8 với HTC One ME và Vivo V3 Max. Như vậy, có thể nói tháng 8 là tháng khởi đầu và tăng trưởng đột biến trong phân khúc điện thoại 6 triệu đồng, phân khúc vốn không quá sôi đông và chỉ chiếm khoảng 10% tổng thị phần trong những năm trước.
Tháng 9: Oppo vẫn dẫn đầu về doanh số, các đối thủ nặng ký bắt đầu xuất hiện.
Vào tháng 9, sự xuất hiện của Galaxy J7 Prime cùng với động thái giảm giá Galaxy J7 2016 giúp Samsung cân bằng thị phần với Oppo trong phân khúc 5-7 triệu đồng, giúp họ phần nào lấy lại được ưu thế trước khi đẩy mạnh hơn trong tháng 10 vừa qua. Tuy vậy, do được ra mắt vào cuối tháng mà doanh số J7 Prime vẫn chưa thể bằng Oppo F1s, chỉ đạt khoảng 1/3. Nhưng các bạn cần lưu ý là con số này vẫn rất lớn vì thời gian mà J7 Prime bán ra chỉ chưa đầy 10 ngày của tháng 9. Có thể nói sự ra mắt của J7 Prime cùng với sự giảm giá của Xperia XA cùng một loạt các tay chơi mới như Asus Zenfone 3 Laser... cũng đã thúc đẩy thị trường đi lên nữa.
Khách quan mà nói, do F1s vẫn đang trong giai đoạn đầu tiên, vốn là thời điểm bán được rất nhiều mà doanh số của họ vẫn cao một cách kinh khủng. Thống kê của Oppo cho biết trong 60 ngày đầu tiên thì doanh số của F1s là 395.000 máy còn GfK thì cho biết doanh số F1s trong 30 ngày bán đầu tiên là 200.000 máy. Đây là những con số rất ấn tượng, nếu bạn biết từ cuối năm 2015 đến tháng 7/2016, tổng số máy bán ra mỗi tháng trong phân khúc 5-7 triệu đồng chưa bao giờ vượt quá con số 220.000 máy.
Trong tháng 9, iPhone 5s tăng doanh số khoảng 3% so với tháng 8, có thể nhờ vào hiệu ứng iPhone 7 và iPhone 7 Plus không quá khác biệt so với iPhone 6s và 6s Plus. Oppo giảm nhẹ doanh số nhưng vẫn chiếm khoảng 40% thị phần trong phân khúc này.
Trong tháng 9, với sự tăng trưởng của iPhone 5s, sự xuất hiện của Galaxy J7 Prime, F1s vẫn giữ nguyên phong độ thì doanh số tất cả các thiết bị khác đều bị thu hẹp đáng kể. Mạnh như J7 2016 cũng bị giảm khoảng 30% doanh số, J5 2016 và Xperia XA là 50%.
Tháng 10: sự trả thù ngọt ngào của Samsung:
Samsung Việt Nam cho biết trong tháng 10, tức tháng cao điểm của J7 Prime thì họ bán được hơn 220.000 máy. Như thường lệ, Samsung luôn rất mạnh ở các nhà bán lẻ lớn khi mà chỉ riêng TGDĐ đã bán được khoảng 100.000 máy J7 Prime, Viễn Thông A hơn 30 ngàn máy còn FPT Shop cũng hơn 20.000. Khoảng 70 ngàn máy còn lại chia đều cho các nhà bán lẻ khác. Với số lượng rất lớn này thì không nghi ngờ gì khi mà J7 Prime giúp Samsung lấy lại vị thế của họ ở tầm giá 5-7 triệu đồng.
Hiện tại mình chưa xin được doanh số F1s từ Oppo Việt Nam trong tháng 10, GfK cũng chưa đưa ra báo cáo nên chúng ta chưa thể nói được bất cứ điều gì. Tuy nhiên, J7 Prime đã giúp Samsung dẫn đầu thị trường trong tháng 10, khi mà sản phẩm của họ đang vào đà thăng hoa nhất (30 ngày đầu tiên) còn Oppo F1s đã đi đến tháng thứ 3 của cuộc đời. Với những nỗ lực thúc đẩy của Samsung sau sự cố ở phân khúc cao cấp thì rõ ràng J7 Prime sẽ còn tiếp tục dẫn đầu trong ít nhất một tháng nữa, trừ khi có đột biến gì lớn.
Những phản ứng:
Rõ ràng, với sự có mặt của J7 Prime thì Oppo không thể ngồi yên chịu trận. Họ đã đưa ra một phiên bản màu mới cho mùa mua sắm cuối năm. Dù sao đi nữa, việc F1s và J7 Prime xuất hiện đã thúc đẩy rất lớn thị trường, giúp chúng ta có những sản phẩm đáng tiền hơn rất nhiều, khi mà Samsung chưa bao giờ mang điện thoại FullHD xuống dưới 6.5 triệu đồng như họ làm với J7 Prime. Người dùng Việt Nam cũng có J7 Prime để dùng trong khi hầu hết các nước Đông Nam Á còn lại chỉ có J7 2016 với cấu hình thấp hơn khá nhiều.
Về phía các nhà sản xuất khác, Apple vẫn im hơi lặng tiếng còn Sony và đặc biệt là ẩn số Asus cũng chưa có bất cứ một động thái nào. Sony đã giảm giá Xperia XA xuống 6 triệu trong những tháng trước và chưa rõ có tiếp tục giảm hay không. Dù sao đi nữa, Xperia XA cũng đã giúp Sony tăng trưởng khoảng 20% trong phân khúc 4-6 triệu đồng.
Quảng cáo
Gần đây, HTC đã giảm giá One ME xuống còn 6.3 triệu đồng, mang lại một lựa chọn rất tuyệt trong tầm giá. Rõ ràng nếu F1s và J7 Prime không quậy tung thị trường thì sẽ rất khó để những nhà sản xuất lớn thực hiện việc giảm giá này.
Về phía Asus, Zenfone 3 Laser là một sản phẩm rất tốt nhưng nó không thật sự được chú trọng. Sản phẩm mà Asus tập trung còn chưa ra mắt: Zenfone 3 Max với giá 5.5 triệu đồng dự kiến sẽ được bán vào 11/11 tới. Hy vọng là nhà sản xuất Đài Loan này sẽ tạo được một cái gì đó đột phá khi mà Zenfone 3 không thật sự thành công như mong đợi.
Dù sao đi nữa, ai dẫn đầu thì dẫn, cạnh tranh là tốt cho cả thị trường.
Quảng cáo